Lâm nguy vì Covid, các hãng bay kêu cứu

An Chi Thứ tư, 25/08/2021 - 16:00

Trước thực trạng dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam khẩn thiết kiến nghị Ngân hàng Nhà nước khoanh nợ và kéo dài thời gian trả nợ cho các hãng hàng không từ 3 đến 6 tháng kể từ khi hết dịch.

Việc bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam đã khiến các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, việc bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam đã khiến các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm. Doanh thu của các doanh nghiệp giảm đến 80 - 90%; dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng; nợ gốc và lãi tăng cao; các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiện; cơ hội tiếp cận với vốn vay rất khó khăn. 

Trên thực tế, khó khăn của doanh nghiệp hiện tại phần lớn là do thiếu dòng tiền ngắn hạn để chi trả các khoản duy trì hoạt động sản xuất. Trong khi đó, quy định về việc chỉ tái cơ cấu nợ cho các khoản vay trước 10/6/2020 đã khiến cho các khoản vay ngắn hạn gần như không nằm trong diện tái cơ cấu theo Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 2/04/2021. 

Điều này đã gây sức ép lớn lên dòng tiền ngắn hạn của doanh nghiệp, làm doanh nghiệp không thể trả nợ đúng hạn, từ đó phát sinh nợ xấu khiến không thể vay mới để duy trì hoạt động.

Báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam đều cho thấy, nhu cầu cần được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn là cấp bách và quan trọng nhất. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam, đặc biệt là các hãng hàng không kịp thời khắc phục một phần hậu quả, vượt qua những khó khăn, trở ngại do đại dịch Covid-19 gây ra, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Ngân hàng nhà nước điều chỉnh Thông tư 03 về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.

Du lịch, hàng không hấp hối sau cú đấm liên hoàn từ Covid-19

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Ngân hàng Nhà nước mở rộng đối tượng/các khoản nợ được cơ cấu lại, cụ thể là áp dụng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi giữ nguyên nhóm nợ phải trả và phát sinh mới trong thời gian dịch bệnh bùng phát (cho cả các khoản giải ngân cả trước và sau ngày 10/6/2020). 

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước cần kéo dài thời gian thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các dư nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi; giữ nguyên nhóm nợ; việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí trong khoảng thời gian từ 23/01/2020 cho đến ngày liền kề sau 3 tháng – 6 tháng kể từ khi Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 (hoặc công bố trạng thái bình thường mới) theo quy định của Thông 01/2020/TT-NHNN thay vì giới hạn thời hạn tại 31/12/2021. 

Lý do được hiệp hội đưa ra là sau khi hết dịch bệnh, doanh nghiệp vẫn cần thời gian từ 3 tháng đến 6 tháng để ổn định trở lại, trong khi Covid-19 đã ảnh hưởng xuyên suốt năm 2020 cho đến nay và dự kiến còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài ít nhất là hết năm 2021.

Thứ ba, đối với các khoản vay trung và dài hạn, ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát, doanh nghiệp cũng cần có thời gian ổn định, phục hồi sản xuất, cải thiện dần dòng tiền; tới khi có doanh thu trở lại thì mới có tiền để trả nợ ngân hàng. 

Doanh nghiệp rất khó có thể đảm bảo duy trì dòng tiền để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất vừa trả nợ trong vòng 12 tháng kể từ ngày ngân hàng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ (kể cả thời gian gia hạn nợ) như quy định tại Thông tư 03. Do đó, Ngân hàng Nhà nước cần kéo dài thời gian cơ cấu lên 18 - 24 tháng hoặc thực hiện theo Thông tư 01 là "12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay”.

Thứ tư, Thông tư 01 và Thông tư 03 chỉ quy định cơ cấu lại nợ đối với các khoản vay, cho thuê tài chính, trong khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh, do đó kiến nghị bổ sung áp dụng việc cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giãm lãi đối với dư nợ phát sinh từ các nghiệp vụ cấp tín dụng khác như bảo lãnh, bao thanh toán.

Bên cạnh đó, hiệp hội đề xuất Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét và ban hành cơ chế về tái cấp vốn tương tự như Thông tư 04/2021/TT-NHNN để các ngân hàng thương mại cho các hãng hàng không tư nhân đã và đang bị ảnh hưởng triếp tiếp bởi Covid-19 vay tùy theo quy mô kinh doanh của từng hãng, với số tiền từ 4.000 tỷ - 5.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi, thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và có thể được gia hạn khi ảnh hưởng của dịch bệnh tiếp tục kéo dài.

Ngành hàng không cần gấp 'máy thở' cấp vốn

Ngành hàng không cần gấp 'máy thở' cấp vốn

Tiêu điểm -  3 năm
Giải pháp hỗ trợ về vốn đối với ngành hàng không lúc này, quan trọng như máy thở oxy để cứu bệnh nhân Covid-19.
Ngành hàng không cần gấp 'máy thở' cấp vốn

Ngành hàng không cần gấp 'máy thở' cấp vốn

Tiêu điểm -  3 năm
Giải pháp hỗ trợ về vốn đối với ngành hàng không lúc này, quan trọng như máy thở oxy để cứu bệnh nhân Covid-19.
Tại sao Vietnam Airlines thua lỗ nặng nề nhất ngành hàng không?

Tại sao Vietnam Airlines thua lỗ nặng nề nhất ngành hàng không?

Tiêu điểm -  3 năm

Trong bối cảnh chung, các hãng hàng không trong nước đều gặp khó khăn do dịch bênh, tại sao chỉ Vietnam Airlines rơi vào tình trạng "nguy kịch" trước bờ vực phá sản.

Dự báo hàng không Việt Nam phục hồi vào giữa quý III/2021 nhờ vắc xin Covid-19

Dự báo hàng không Việt Nam phục hồi vào giữa quý III/2021 nhờ vắc xin Covid-19

Tiêu điểm -  3 năm

Quá trình tiêm vắc xin rộng rãi sẽ giúp hàng không Việt Nam bắt đầu phục hồi, từng bước mở lại hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế sớm nhất vào cuối quý III/2021.

Sớm áp dụng hộ chiếu vắc xin để 'cứu' ngành hàng không đang suy kiệt

Sớm áp dụng hộ chiếu vắc xin để "cứu" ngành hàng không đang suy kiệt

Tiêu điểm -  3 năm

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ sớm nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và áp dụng hộ chiếu vắc xin để giải cứu ngành hàng không đang ngày càng suy kiệt do dịch bệnh.

Du lịch, hàng không hấp hối sau cú đấm liên hoàn từ Covid-19

Du lịch, hàng không hấp hối sau cú đấm liên hoàn từ Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Ngay cả các doanh nghiệp lớn trong ngành cũng rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.

Quốc hội thông qua luật sửa 8 luật về tài chính, đấu thầu, đầu tư

Quốc hội thông qua luật sửa 8 luật về tài chính, đấu thầu, đầu tư

Tiêu điểm -  22 phút

Luật sửa đổi 8 luật quan trọng đã được Quốc hội thông qua, mở rộng phân quyền, đơn giản thủ tục và tăng tính linh hoạt trong cơ chế chia sẻ doanh thu dự án PPP.

3 tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt Việt Nam

3 tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  1 giờ

Các tập đoàn CREC, CRCC, CCCC bày tỏ mong muốn tham gia vào các dự án đường sắt tại Việt Nam, Ngân hàng Trung Quốc sẵn sàng tài trợ vốn.

T&T Group đầu tư dự án cao tốc gần 12 nghìn tỷ đồng

T&T Group đầu tư dự án cao tốc gần 12 nghìn tỷ đồng

Tiêu điểm -  2 giờ

Liên danh T&T Group – Futa Group – Phương Thành được chọn làm nhà đầu tư dự án cao tốc đường bộ Bảo Lộc – Liên Khương tại Lâm Đồng.

Thủ tướng: Khó khăn chỉ là tạm thời, đầu tư lâu dài vào Việt Nam sẽ thu lợi bền vững

Thủ tướng: Khó khăn chỉ là tạm thời, đầu tư lâu dài vào Việt Nam sẽ thu lợi bền vững

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam, biến khó khăn thành cơ hội tái cấu trúc, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và gặt hái lợi ích dài hạn.

Phương án đầu tư cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành

Phương án đầu tư cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  7 giờ

Cao tốc Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư với quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư ước tính lên tới 17.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước hút tiền trở lại khi tỷ giá lập đỉnh

Ngân hàng Nhà nước hút tiền trở lại khi tỷ giá lập đỉnh

Tài chính -  6 phút

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ hút ròng trở lại sau 4 tháng tạm dừng, giữa lúc tỷ giá USD/VND liên tục lập đỉnh và áp lực thanh khoản gia tăng.

Quốc hội thông qua luật sửa 8 luật về tài chính, đấu thầu, đầu tư

Quốc hội thông qua luật sửa 8 luật về tài chính, đấu thầu, đầu tư

Tiêu điểm -  22 phút

Luật sửa đổi 8 luật quan trọng đã được Quốc hội thông qua, mở rộng phân quyền, đơn giản thủ tục và tăng tính linh hoạt trong cơ chế chia sẻ doanh thu dự án PPP.

Bách Hóa Xanh vượt kế hoạch mở cửa hàng mới cả năm, cứ mở là có lãi

Bách Hóa Xanh vượt kế hoạch mở cửa hàng mới cả năm, cứ mở là có lãi

Doanh nghiệp -  1 giờ

Bách Hóa Xanh dường như đã tìm ra được "công thức" mặt bằng, khi hầu hết các điểm mở mới đều ghi nhận lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng.

Chủ tịch C-Holdings livestream bán nhà: Bước đi táo bạo định hình xu hướng mới?

Chủ tịch C-Holdings livestream bán nhà: Bước đi táo bạo định hình xu hướng mới?

Bất động sản -  1 giờ

Chủ tịch Công ty CP C‑Holdings Nguyễn Quốc Cường livestream bán nhà được dự báo sẽ mở ra xu hướng mới trong cách làm marketing trên thị trường bất động sản.

3 tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt Việt Nam

3 tập đoàn Trung Quốc muốn xây đường sắt Việt Nam

Tiêu điểm -  1 giờ

Các tập đoàn CREC, CRCC, CCCC bày tỏ mong muốn tham gia vào các dự án đường sắt tại Việt Nam, Ngân hàng Trung Quốc sẵn sàng tài trợ vốn.

T&T Group đầu tư dự án cao tốc gần 12 nghìn tỷ đồng

T&T Group đầu tư dự án cao tốc gần 12 nghìn tỷ đồng

Tiêu điểm -  2 giờ

Liên danh T&T Group – Futa Group – Phương Thành được chọn làm nhà đầu tư dự án cao tốc đường bộ Bảo Lộc – Liên Khương tại Lâm Đồng.

Hé lộ những 'tay chơi' đầu tiên trên thị trường carbon Việt Nam

Hé lộ những 'tay chơi' đầu tiên trên thị trường carbon Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 giờ

Thị trường carbon mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp triển khai và kiếm lợi nhuận từ các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính.