Nhịp cầu kinh doanh

Lãnh đạo FPT cam kết gì về tăng trưởng 2021?

Việt Hưng Thứ tư, 28/04/2021 - 13:30

Cả thế giới vẫn đang đứng trước những tác động khó lường của Covid-19. Nhưng các thành viên Ban Lãnh đạo FPT lại có cái nhìn lạc quan và khẳng định bối cảnh này chính là thời thế của FPT.

Không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu năm 2021 cao gấp hai lần tăng trưởng năm 2020, những người chèo lái con tàu FPT còn tái khẳng định mục tiêu Top 50 Công ty dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu thế giới.

Lãnh đạo FPT cam kết gì về tăng trưởng 2021?
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT: “Thời thế dành cho những chiến binh can trường, dám vượt qua các giới hạn để bứt phá chuyển bại thành thắng. FPT tiếp tục theo đuổi mục tiêu dài hạn Top 50 Công ty dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu thế giới và doanh thu dịch vụ chuyển đổi số tăng trưởng hai con số trong nhiều năm tới”.

2018, lần đầu tiên, FPT tuyên bố mục tiêu chiến lược dài hạn đứng trong TOP 50 các công ty dịch vụ Chuyển đổi số hàng đầu thế giới. Tại thời điểm hiện tại, FPT đã từng bước khẳng định được vị thế trên thương trường quốc tế. Nói về vị thế của FPT, ông Bình viện dẫn câu chuyện triển khai chuyển đổi số cho công ty kinh doanh ô tô hàng đầu ở Mỹ với giá trị hợp đồng lên tới 150 triệu USD trong bối cảnh Covid-19.

“FPT phải bước vào cuộc đua với 193 công ty công nghệ sừng sỏ, thậm chí có những công ty FPT ngưỡng mộ từ lâu để được chọn vào danh sách 3 công ty mà khách hàng này sẽưu tiên chọn triển khai các dự án công nghệ cho họ. Chúng tôi đã thắng trong cuộc đua này và trở thành đối tác Champion - đối tác ưu tiên số 1”, ông Bình tự hào chia sẻ.

Sáng tạo, quyết liệt, tuân thủ - phong cách quản trị của lãnh đạo trẻ FPT

Lãnh đạo FPT cam kết gì về tăng trưởng 2021? 1
Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2021, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT khẳng định, “Năm 2020 là một năm lửa thử vàng và chúng tôi đã vượt qua được mọi thách thức bằng sự quyết liệt, sáng tạo và sức trẻ. Chúng tôi tin rằng những thành tựu của năm 2020 sẽ tạo thế và lực cho năm 2021 và những năm tiếp theo. Ban điều hành chúng tôi khát khao, dốc sức vì sự phát triển trường tồn của FPT và cam kết đưa tăng trưởng thành hành động của mỗi cán bộ nhân viên.”

Một trong những thế và lực quan trọng mà ông Khoa và cộng sự đã tạo ra trong năm 2020 tạo đà phát triển bền vững cho FPT trong những năm tiếp theo chính là việc sáng tạo hàng loạt sản phẩm - dịch vụ mới – động cơ tăng trưởng dài hạn, đi đôi với tối ưu hóa quản trị.

Ở phương diện tối ưu quản trị, với tinh thần “sáng tạo, quyết liệt và tuân thủ”, FPT đã nhanh chóng kích hoạt chế độ làm việc “thời chiến”. Ban chỉ huy cấp Tập đoàn được hình thành với ba lực lượng chủ chốt gồm Ban chỉ huy hoạt động bán hàng, Ban chỉ huy chuyển đổi số, Ban chỉ huy nhân sự do đích thân Chủ tịch, Tổng Giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc FPT trực tiếp phụ trách. Các “tướng lĩnh” trực tiếp tại các thị trường và các đội quân tinh nhuệ hỗ trợ, bám sát trận địa, liên tục đưa ra ý tưởng, tìm cơ hội mới trong nguy khó và dồn mọi nguồn lực vào nơi có cơ hội ký hợp đồng lớn.

Nhờ đó, trong năm 2020, Tập đoàn này đã ký được 3 hợp đồng với quy mô lên tới trên 100 triệu USD tại thị trường Mỹ, Nhật Bản và Malaysia và 118 hợp đồng quy mô trên 1 triệu USD, tăng 23% so với năm 2019.

Cùng với nghệ thuật quản trị đó, FPT cho biết đã quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số nội bộ. Theo báo cáo trước các cổ đông, ông Khoa tiết lộ năm qua công ty đã triển khai 31 dự án Chuyển đổi số nội bộ trong mọi quy trình, từ hoạt động quản trị đến vận hành, bán hàng, nhằm nâng cao hiệu suất của mỗi cá nhân và tiết giảm chi phí, tiết kiệm gần 170 tỷ đồng.

Chuyển đổi số tiếp tục là trọng tâm phát triển

Lãnh đạo FPT cam kết gì về tăng trưởng 2021? 2
Ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT phụ trách Chuyển đổi số

Covid-19 được FPT đánh giá là thời cơ vàng của chuyển đổi số khi đầu tư số trực tiếp vào chuyển đổi không ngừng tăng, với CAGR dự báo đạt 15,5% trong giai đoạn 2020 - 2023 và dự kiến sẽ đạt 6.800 tỷ USD vào năm 2023.

Vậy, FPT làm gì để thời cơ vàng này không tuột khỏi tầm tay? Ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT phụ trách chuyển đổi số nhấn mạnh, “chuyển đổi số sẽ tiếp tục là trọng tâm của FPT trong chu kỳ phát triển tiếp theo. Trong đó, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây (cloud), blockchain, RPA…là mũi nhọn”. Thực tế, năm 2020, doanh thu từ mảng chuyển đổi số của Tập đoàn này tăng trưởng 31% so với cùng kỳ, đạt 3.219 tỷ đồng.

Cùng với việc tiếp tục giữ được tăng trưởng cao của mảng chuyển đổi số, FPT cũng đã gây dựng được thương hiệu phần mềm Made by FPT đẳng cấp thế giới khi có những sản phẩm, giải pháp, nền tảng được thế giới vinh danh như akaBot (nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp được xướng danh tại nhiều bảng xếp hạng uy tín quốc tế: Top 6 nền tảng RPA phổ biến trên thế giới (Software Review), Top 30 Nền tảng RPA tại Nhật Bản (RPA Hack). Hệ sinh thái chuyển đổi số Made by FPT với 77 nền tảng, giải pháp mang về cho Tập đoàn này 500 tỷ đồng, tăng trưởng 51% trong năm 2020 và thúc đẩy tăng trưởng biên lợi nhuận trong dài hạn.

Bảo toàn sức khỏe tài chính doanh nghiệp

Lãnh đạo FPT cam kết gì về tăng trưởng 2021? 3
Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Tổng Giám đốc FPT, phụ trách Tài chính

Là người “quản lý ngân khố” của FPT, ông Nguyễn Thế Phương chia sẻ ưu tiên số 1 của ông trong năm 2020 là bảo toàn sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Thay vì quản lý tài chính dưới góc độ thúc đẩy tăng trưởng cao, FPT đã chuyển sang giảm thiểu rủi ro, đảm bảo dòng tiền ổn định.

Những chính sách tài chính mà ông Phương đề cập đến được Tập đoàn thực thi triệt để bao gồm bảo toàn vốn, cắt giảm chi phí đầu vào, cắt mọi chương trình không mang lại doanh thu hay hiệu quả trong ngắn hạn, đồng thời, gia tăng hiệu suất làm việc và tập trung đầu tư hiệu quả cho công nghệ lõi.

Công nghệ cũng được ứng dụng triệt để để kiểm soát sức khỏe tài chính của doanh nghiệp gần như theo thời gian thực. Nhờ những quyết sách này mà biên lợi nhuận của Tập đoàn tiếp tục được cải thiện, đạt con số 17,6%, trong đó, riêng Hệ sinh thái Made by FPT đạt tỷ suất lợi nhuận khoảng 30%.

FPT cũng là doanh nghiệp hiếm hoi trên thị trường đảm bảo được dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trong bối cảnh phần lớn các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong quản trị dòng tiền do kinh doanh bị gián đoạn. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của FPT trong năm 2020, tăng từ 3.899 tỷ đồng lên 6.340 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 62,6% so với cùng kỳ.

Năm 2021, FPT đặt mục tiêu doanh thu 34.720 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6.210 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 16,4% và 18% so với cùng kỳ. Đây cũng sẽ là mức tăng trưởng bền vững FPT mong muốn duy trì trong dài hạn, đặc biệt là khi thế giới đang bước vào kỷ nguyên số, thời cơ vàng cho các công ty công nghệ như FPT.

Có vẻ các cam kết đang được Ban lãnh đạo công ty hiện thực hoá: kết thúc Quý 1, FPT công bố doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 7.586 tỷ đồng và 1.397 tỷ đồng, tăng trưởng 14,4% và 22,3%. 

FPT Retail đạt hơn 4.600 tỷ đồng doanh thu trong quý 1

FPT Retail đạt hơn 4.600 tỷ đồng doanh thu trong quý 1

Doanh nghiệp -  4 năm

Riêng chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail đạt 582 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 144% so với cùng kỳ với 222 cửa hàng đang hoạt động.

FPT lãi gần 1.400 tỷ đồng trong quý đầu năm

FPT lãi gần 1.400 tỷ đồng trong quý đầu năm

Doanh nghiệp -  4 năm

Kết thúc quý đầu tiên của năm 2021, FPT ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận cao, 29% tại hai khối kinh doanh chủ lực là công nghệ và viễn thông.

Dấu ấn quản trị của đội ngũ lãnh đạo trẻ FPT

Dấu ấn quản trị của đội ngũ lãnh đạo trẻ FPT

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Với phong cách quản trị, điều hành gói gọn trong ba chữ “nhanh, quyết liệt, tuân thủ”, đội ngũ lãnh đạo thế hệ F2 đã đưa “đoàn tàu” FPT vượt qua thách thức của COVID-19 với tăng trưởng lợi nhuận cao gần gấp đôi tăng trưởng doanh thu.

Ông Trương Gia Bình: Thời gian đang đứng về phía FPT

Ông Trương Gia Bình: Thời gian đang đứng về phía FPT

Doanh nghiệp -  4 năm

Trước kia trong lĩnh vực chuyển đổi số, FPT chỉ có những hợp đồng vài trăm nghìn USD, kỳ vọng có ngày lên được các hợp đồng giá trị 5-10 triệu USD, thì khi Covid-19 ập đến, bất ngờ Tập đoàn có những hợp đồng lên tới 150 triệu USD.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.

HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  5 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  5 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.