Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt

Thiên Ân - 09/11/2020 08:44 (GMT+7)

Phát triển dự án nghỉ dưỡng gắn với trải nghiệm di sản văn hóa và làng nghề là điểm nhấn tạo sự khác biệt của chuỗi dự án thuộc dòng Sunshine Heritage của Tập đoàn Sunshine, tạo ra xu hướng nghỉ dưỡng mới trên thị trường.

Việt Nam giàu di sản, văn hóa là thế nhưng “mỏi mắt” tìm một không gian trải nghiệm xứng tầm

Sự đa dạng của các làng nghề thủ công truyền thống trên khắp dải đất hình chữ S là minh chứng cho bề dày các giá trị văn hóa, lịch sử đã đi vào tiềm thức của quốc gia, dân tộc. 

Tuy nhiên, các di sản văn hóa làng nghề đang dần trở nên “yếu ớt” trước cơn lốc thị trường. Sự mai một đã không còn là nguy cơ khi không ít làng nghề đến nay chỉ còn lưu truyền tiếng cũ. Nhiều làng nghề đang lay lắt tồn tại với tiếng thở dài đầy trăn trở của những nghệ nhân đang ở tuổi xế chiều.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường
Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 1
Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 2
Việt Nam đang thiếu những nơi bảo tồn các di sản, văn hóa làng nghề một cách đúng nghĩa.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến các di sản văn hóa - “vật báu” quốc gia đứng trước sự lụi tàn theo dòng chảy thời gian là do những giá trị truyền thống đang bị nhấn chìm dần trong cuộc sống hiện đại. 

Các nhu cầu khám phá, trải nghiệm văn hóa của người dân và du khách chưa được đáp ứng do chưa có những không gian trải nghiệm đúng nghĩa mà ở đó, các nghệ nhân làng nghề được thỏa sức phô diễn tài nghệ của mình, các đặc sản truyền thống được “lên kệ”, các loại hình văn hóa dân gian được tái hiện một cách sống động. 

Nhìn ra thế giới có thể thấy hiện tại rất nhiều nước châu Á làm tốt việc phát triển du lịch làng nghề, biến nó trở thành một “kênh” kiếm tiền hấp dẫn đồng thời có ý nghĩa cao đẹp. Ý tưởng mỗi làng nghề một sản phẩm được khởi xướng và bắt đầu triển khai ở quận Oita (Nhật Bản) từ năm 1979. Sau đó, một số nước ở Châu Á đã áp dụng mô hình này như Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc…

Trong đó, Thái Lan là nước phát triển tốt nhất mô hình này. Hiện tại ở Thái Lan có khoảng 36.000 mô hình OTOP. Sự phát triển OTOP đã giúp nghề thủ công truyền thống của Thái Lan được duy trì và trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, đơn cử như làng sản xuất dù truyền thống của người dân Bor Sang (Chiang Mai), làng làm gốm Koh Kret ở ngoại ô Bangkok… 

Tại Việt Nam, việc phát triển du lịch trải nghiệm cũng đã được đặt ra nhưng thực tế còn rất manh mún, nhỏ lẻ, không hiệu quả. Đơn cử như Hà Nội, vốn được mệnh danh là “thủ đô di sản” với hàng trăm làng nghề truyền thống nhưng tìm “mỏi mắt” cũng không thấy một không gian trải nghiệm văn hóa nào có khả năng thu hút du khách ngoài trải nghiệm làm gốm ở làng gốm Bát Tràng.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 3
Sunshine Heritage tại Phúc Thọ, Hà Nội là dự án tiên phong mở lối cho một tư duy phát triển du lịch nghỉ dưỡng gắn với bảo tồn và nuôi dưỡng di sản, văn hóa

Theo các chuyên gia, câu chuyện đánh thức các giá trị tinh hoa của làng nghề truyền thống - “mỏ vàng” còn bỏ ngỏ của ngành du lịch: “Làng nghề đang hội tụ rất nhiều tinh hoa muốn khoe sắc, nhưng lại thiếu đơn vị, hoặc phương tiện để đẩy mạnh điều này”, PGS.TS Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho hay.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, làng nghề và các di sản văn hóa có nhiều giá trị tinh hoa và tiềm năng du lịch rất lớn. Muốn bảo tồn và phát huy các giá trị này cần phải gắn với hoạt động du lịch, trải nghiệm với sự đầu tư bài bản. 

“Nếu có doanh nghiệp đầu tư thì là điều quá tốt, đó cũng là một hình thức quảng bá hình ảnh của làng nghề đến với các du khách. Bởi các làng nghề đang cần có một chỗ dựa, nhưng chỗ dựa ấy phải đoàng hoàng, vững chãi và phải công tâm, hướng tới sự phát triển bền vững, đôi bên cùng có lợi”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Sunshine Heritage: Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, di sản

Vấn đề Việt Nam đang thiếu một nơi bảo tồn di sản đúng nghĩa là khởi nguồn tâm huyết và ý tưởng để tập đoàn Sunshine cho ra đời chuỗi siêu phẩm nghỉ dưỡng đỉnh cao mang tên Sunshine Heritage, mở đầu cho một tư duy mới: Đưa những tinh hoa văn hóa làng nghề, di sản sống dậy trong lòng đô thị hiện đại, gắn dự án nghỉ dưỡng.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 4
Sunshine Heritage tại Phúc Thọ, Hà Nội là dự án tiên phong mở lối cho một tư duy phát triển du lịch nghỉ dưỡng gắn với bảo tồn và nuôi dưỡng di sản, văn hóa

Tiên phong dẫn đường của dòng sản phẩm này là dự án Sunshine Heritage tại Phúc Thọ, Hà Nội. Đây là dự án đầu tiên trên mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến sẽ kiến tạo một quần thể nghỉ dưỡng gắn liền với không gian đặc biệt đậm chất văn hóa, di sản mà chỉ từ cái nhìn đầu tiên cũng gợi nhớ về một Việt Nam giàu bản sắc như những khung cảnh bình dị của cây đa, giếng nước, sân đình.

Giờ đây, không du khách không còn phải mất thời gian di chuyển, nhọc nhằn kiếm tìm ở nhiều địa chỉ, nhiều vùng đất khác nhau, chỉ cần tới với Sunshine Heritage tại Ba Vì là có thể được khám phá những tinh hoa làng nghề đất Việt như tò he Phú Xuyên, Nón làng Chuông, Gốm Bát Tràng, Lụa Vạn Phúc, Tranh Đông Hồ, Cói Kim Sơn… Hay những màn biểu diễn: Rối nước, Hát xẩm, Ả đào, Viết thư pháp, Kéo co, Đánh đu,… hay những phiên chợ quê độc đáo với các sản vật đặc trưng vùng miền của người Việt: Chợ hoa Tết Thăng Long, chợ Viềng Nam Định, Chợ đêm Đồng Xuân…

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 5
Trên diện tích gần 300 ha, Sunshine Heritage tại Phúc Thọ sẽ là nơi quy tụ một chuỗi những di tích, văn hóa và làng nghề truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam

Cùng chung tinh thần lấy di sản làm điểm nhấn, Dự án Sunshine Heritage tại Phan Thiết lại phản ánh một tinh thần văn hóa của vùng duyên hải Nam Trung bộ. 

Các sản phẩm biệt thự sẽ khoác lên mình điểm nhấn kiến trúc của Tháp Chàm cùng màu sắc đặc trưng của vùng biển Bình Thuận, với những lời nghề trứ danh nơi đây như: làng nước mắm, rượu nho, mía đường, bánh tráng, dệt thổ cẩm, gốm của người Chăm, làng nghề làm nhạc cụ,…

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 6
Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 7
Sunshine Heritage là nơi tái hiện và bảo tồn các di sản văn hoá

Chủ đầu tư cho biết, các dự án thuộc dòng Sunshine Heritage đều gắn công nghệ với di sản, văn hóa, làng nghề. Công nghệ tạo nên một “chợ online” để giới thiệu các sản phẩm truyền thống tới du khách khắp nơi; công nghệ để trình diễn các show biểu diễn thực cảnh, khắc họa văn hóa, văn nghệ, di sản tinh thần của người Việt để đông đảo bạn bè quốc tế biết đến.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 8
Những show diễn thực cảnh tái hiện văn hóa đầy chất nghệ thuật sẽ trình diễn tại các dự án Sunshine Heritage

Theo đó, Sunshine Heritage sẽ là một điểm đến du lịch nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm văn hóa, “thỏi nam châm” hút khách trong thời gian tới khi hội tụ đầy đủ các giá trị di sản vật thể và phi vật thể, phát triển các sản phẩm, tiện ích du lịch một cách đa dạng, đồng bộ, đậm đà bản sắc.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 9
Không chỉ lợi thế về một vùng đất ôm trọn bờ biển tuyệt đẹp, Sunshine Heritage tại Bình Thuận cũng là điểm đến nghỉ dưỡng gắn với trải nghiệm di sản vô cùng hoàn hảo

Bên cạnh việc tạo ra các không gian trưng bày, trải nghiệm tinh hoa làng nghề, di sản văn hóa, các “thành phố nghỉ dưỡng” Sunshine Heritage còn có vị trí kết nối vô cùng thuận lợi với các điểm tham quan di sản tại các địa phương. 

Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ, du khách sẽ có chuyến trải nghiệm trọn vẹn và ý nghĩa, thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu, khám phá kho tàng văn hóa đặc sắc vùng miền được lưu truyền qua hàng nghìn năm lịch sử. 

Ý kiến ( 0)
Có gì trong ba siêu dự án nghỉ dưỡng 5 tỷ USD của Sunshine Group?

Có gì trong ba siêu dự án nghỉ dưỡng 5 tỷ USD của Sunshine Group?

Bất động sản -  3 năm

Với những kiệt tác độc bản, chuỗi 3 dự án nghỉ dưỡng Sunshine Heritage đã tiêu tốn của Tập đoàn Sunshine 5 tỷ USD cùng tâm huyết của hàng nghìn chuyên gia trong và ngoài nước

Ba siêu dự án nghỉ dưỡng 5 tỷ USD sắp được Sunshine Group triển khai

Ba siêu dự án nghỉ dưỡng 5 tỷ USD sắp được Sunshine Group triển khai

Bất động sản -  3 năm

Thị trường bất động sản cuối năm đang nóng với thông tin Tập đoàn Sunshine Group chính thức tung ra ba siêu dự án thuộc dòng Sunshine Heritage với mức đầu tư lên tới trên 5 tỷ USD.

Sunshine Group tham vọng gì khi tung ra kênh đầu tư bất động sản Sunshine App?

Sunshine Group tham vọng gì khi tung ra kênh đầu tư bất động sản Sunshine App?

Bất động sản -  4 năm

Thông tin Sunshine Group tung ra kênh đầu bất động sản chỉ từ 100 triệu đồng ngay trên ứng dụng Sunshine App lập tức tạo nên cơn sốt trên thị trường, thu hút số lượng lớn nhà đầu tư tham gia. Vậy sau cú mở màn ấn tượng, Sunshine Group còn có những tham vọng gì trong thời gian sắp tới?

Daewoo E&C dẫn lối dòng vốn ngoại vào bất động sản Thái Bình

Daewoo E&C dẫn lối dòng vốn ngoại vào bất động sản Thái Bình

Bất động sản -  1 ngày

Dự án khu đô thị mới Kiến Giang, TP. Thái Bình là dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng mức đầu tư lên đến gần 10.000 tỷ đồng.

The Heritage Tân Thanh: Chuẩn an cư mới, trong phố kinh doanh

The Heritage Tân Thanh: Chuẩn an cư mới, trong phố kinh doanh

Bất động sản -  2 ngày

Đang trong giai đoạn giới thiệu, nhưng The Heritage Tân Thanh đã gây chú ý giới đầu tư và môi giới nhờ vị trí đắc địa tại trung tâm huyện Thanh Liêm, Hà Nam.

'Mê hồn trận' bủa vây doanh nghiệp bất động sản

'Mê hồn trận' bủa vây doanh nghiệp bất động sản

Bất động sản -  3 ngày

Cùng một chủ đầu tư, nhưng khi thực hiện tại địa phương này thì phải theo quy trình này, còn tại địa phương khác lại phải tuân thủ một quy trình khác.

Căn hộ nghỉ dưỡng vịnh Bái Tử Long: Đầu tư sinh lời hấp dẫn

Căn hộ nghỉ dưỡng vịnh Bái Tử Long: Đầu tư sinh lời hấp dẫn

Bất động sản -  4 ngày

Các bất động sản tại những vùng vịnh kín luôn là mục tiêu tìm kiếm của giới đầu tư, vừa nghỉ dưỡng vừa kết hợp khai thác, được che chắn và bảo vệ an toàn trong tình trạng biến đổi khí hậu ngày một khó lường hiện nay.

Giá chung cư Hà Nội 'tăng đột biến đến ngỡ ngàng'

Giá chung cư Hà Nội 'tăng đột biến đến ngỡ ngàng'

Bất động sản -  5 ngày

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam đã nhận xét như vậy khi chứng kiến các chu kỳ biến động của thị trường bất động sản.

Doanh nhân trẻ: Tiên phong và kiến tạo

Doanh nhân trẻ: Tiên phong và kiến tạo

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ là hành trình tái tạo và kiến tạo không ngừng nghỉ. Sự gắn kết cùng tinh thần dám nghĩ dám làm đã đưa họ từ những ngày đầu khó khăn đến một tương lai mới, nơi mà những người trẻ đang tiếp tục kế thừa và phát huy hệ gen giá trị.

Mở lối cho du lịch

Mở lối cho du lịch

Tiêu điểm -  19 giờ

Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bùng nổ, có một thực tế không thể phủ nhận rằng nếu không có những doanh nghiệp dám đi trước, những người tiên phong trong việc khai thác tiềm năng du lịch, sẽ không có những điểm đến nổi tiếng mà chúng ta biết đến ngày hôm nay.

VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

VNG xây cầu nối chuyển đổi số quốc gia

Doanh nghiệp -  19 giờ

Với mục tiêu đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia, VNG sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và sáng tạo các sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn.

VinFast huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu

VinFast huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp -  19 giờ

Huy động vốn và tái cấu trúc các khoản vay là hoạt động quan trọng của VinFast trong những năm tới.

 Kích hoạt sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Kích hoạt sức mạnh doanh nghiệp tư nhân

Leader talk -  19 giờ

Doanh nghiệp tư nhân đang rất cần được tạo điều kiện phát huy những thế mạnh, làm động lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, vượt qua khó khăn.

Giờ là lúc kể câu chuyện hoàn toàn mới về doanh nhân

Giờ là lúc kể câu chuyện hoàn toàn mới về doanh nhân

Leader talk -  19 giờ

Môi trường kinh doanh thực sự thân thiện, an toàn sẽ thuyết phục hàng triệu doanh nhân toàn tâm, toàn ý phát huy hết năng lực, tiên phong đổi mới sáng tạo trên quê hương mình, tham gia giải quyết những công việc trọng đại của đất nước.

Doanh nhân với sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nhân với sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Leader talk -  20 giờ

Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, sứ mệnh lớn lao phải được đặt lên vai các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các tập đoàn tư nhân lớn, những doanh nghiệp dân tộc.