Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt

Thiên Ân - 09/11/2020 08:44 (GMT+7)

Phát triển dự án nghỉ dưỡng gắn với trải nghiệm di sản văn hóa và làng nghề là điểm nhấn tạo sự khác biệt của chuỗi dự án thuộc dòng Sunshine Heritage của Tập đoàn Sunshine, tạo ra xu hướng nghỉ dưỡng mới trên thị trường.

Việt Nam giàu di sản, văn hóa là thế nhưng “mỏi mắt” tìm một không gian trải nghiệm xứng tầm

Sự đa dạng của các làng nghề thủ công truyền thống trên khắp dải đất hình chữ S là minh chứng cho bề dày các giá trị văn hóa, lịch sử đã đi vào tiềm thức của quốc gia, dân tộc. 

Tuy nhiên, các di sản văn hóa làng nghề đang dần trở nên “yếu ớt” trước cơn lốc thị trường. Sự mai một đã không còn là nguy cơ khi không ít làng nghề đến nay chỉ còn lưu truyền tiếng cũ. Nhiều làng nghề đang lay lắt tồn tại với tiếng thở dài đầy trăn trở của những nghệ nhân đang ở tuổi xế chiều.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường
Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 1
Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 2
Việt Nam đang thiếu những nơi bảo tồn các di sản, văn hóa làng nghề một cách đúng nghĩa.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến các di sản văn hóa - “vật báu” quốc gia đứng trước sự lụi tàn theo dòng chảy thời gian là do những giá trị truyền thống đang bị nhấn chìm dần trong cuộc sống hiện đại. 

Các nhu cầu khám phá, trải nghiệm văn hóa của người dân và du khách chưa được đáp ứng do chưa có những không gian trải nghiệm đúng nghĩa mà ở đó, các nghệ nhân làng nghề được thỏa sức phô diễn tài nghệ của mình, các đặc sản truyền thống được “lên kệ”, các loại hình văn hóa dân gian được tái hiện một cách sống động. 

Nhìn ra thế giới có thể thấy hiện tại rất nhiều nước châu Á làm tốt việc phát triển du lịch làng nghề, biến nó trở thành một “kênh” kiếm tiền hấp dẫn đồng thời có ý nghĩa cao đẹp. Ý tưởng mỗi làng nghề một sản phẩm được khởi xướng và bắt đầu triển khai ở quận Oita (Nhật Bản) từ năm 1979. Sau đó, một số nước ở Châu Á đã áp dụng mô hình này như Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc…

Trong đó, Thái Lan là nước phát triển tốt nhất mô hình này. Hiện tại ở Thái Lan có khoảng 36.000 mô hình OTOP. Sự phát triển OTOP đã giúp nghề thủ công truyền thống của Thái Lan được duy trì và trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, đơn cử như làng sản xuất dù truyền thống của người dân Bor Sang (Chiang Mai), làng làm gốm Koh Kret ở ngoại ô Bangkok… 

Tại Việt Nam, việc phát triển du lịch trải nghiệm cũng đã được đặt ra nhưng thực tế còn rất manh mún, nhỏ lẻ, không hiệu quả. Đơn cử như Hà Nội, vốn được mệnh danh là “thủ đô di sản” với hàng trăm làng nghề truyền thống nhưng tìm “mỏi mắt” cũng không thấy một không gian trải nghiệm văn hóa nào có khả năng thu hút du khách ngoài trải nghiệm làm gốm ở làng gốm Bát Tràng.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 3
Sunshine Heritage tại Phúc Thọ, Hà Nội là dự án tiên phong mở lối cho một tư duy phát triển du lịch nghỉ dưỡng gắn với bảo tồn và nuôi dưỡng di sản, văn hóa

Theo các chuyên gia, câu chuyện đánh thức các giá trị tinh hoa của làng nghề truyền thống - “mỏ vàng” còn bỏ ngỏ của ngành du lịch: “Làng nghề đang hội tụ rất nhiều tinh hoa muốn khoe sắc, nhưng lại thiếu đơn vị, hoặc phương tiện để đẩy mạnh điều này”, PGS.TS Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho hay.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, làng nghề và các di sản văn hóa có nhiều giá trị tinh hoa và tiềm năng du lịch rất lớn. Muốn bảo tồn và phát huy các giá trị này cần phải gắn với hoạt động du lịch, trải nghiệm với sự đầu tư bài bản. 

“Nếu có doanh nghiệp đầu tư thì là điều quá tốt, đó cũng là một hình thức quảng bá hình ảnh của làng nghề đến với các du khách. Bởi các làng nghề đang cần có một chỗ dựa, nhưng chỗ dựa ấy phải đoàng hoàng, vững chãi và phải công tâm, hướng tới sự phát triển bền vững, đôi bên cùng có lợi”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Sunshine Heritage: Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, di sản

Vấn đề Việt Nam đang thiếu một nơi bảo tồn di sản đúng nghĩa là khởi nguồn tâm huyết và ý tưởng để tập đoàn Sunshine cho ra đời chuỗi siêu phẩm nghỉ dưỡng đỉnh cao mang tên Sunshine Heritage, mở đầu cho một tư duy mới: Đưa những tinh hoa văn hóa làng nghề, di sản sống dậy trong lòng đô thị hiện đại, gắn dự án nghỉ dưỡng.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 4
Sunshine Heritage tại Phúc Thọ, Hà Nội là dự án tiên phong mở lối cho một tư duy phát triển du lịch nghỉ dưỡng gắn với bảo tồn và nuôi dưỡng di sản, văn hóa

Tiên phong dẫn đường của dòng sản phẩm này là dự án Sunshine Heritage tại Phúc Thọ, Hà Nội. Đây là dự án đầu tiên trên mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến sẽ kiến tạo một quần thể nghỉ dưỡng gắn liền với không gian đặc biệt đậm chất văn hóa, di sản mà chỉ từ cái nhìn đầu tiên cũng gợi nhớ về một Việt Nam giàu bản sắc như những khung cảnh bình dị của cây đa, giếng nước, sân đình.

Giờ đây, không du khách không còn phải mất thời gian di chuyển, nhọc nhằn kiếm tìm ở nhiều địa chỉ, nhiều vùng đất khác nhau, chỉ cần tới với Sunshine Heritage tại Ba Vì là có thể được khám phá những tinh hoa làng nghề đất Việt như tò he Phú Xuyên, Nón làng Chuông, Gốm Bát Tràng, Lụa Vạn Phúc, Tranh Đông Hồ, Cói Kim Sơn… Hay những màn biểu diễn: Rối nước, Hát xẩm, Ả đào, Viết thư pháp, Kéo co, Đánh đu,… hay những phiên chợ quê độc đáo với các sản vật đặc trưng vùng miền của người Việt: Chợ hoa Tết Thăng Long, chợ Viềng Nam Định, Chợ đêm Đồng Xuân…

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 5
Trên diện tích gần 300 ha, Sunshine Heritage tại Phúc Thọ sẽ là nơi quy tụ một chuỗi những di tích, văn hóa và làng nghề truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam

Cùng chung tinh thần lấy di sản làm điểm nhấn, Dự án Sunshine Heritage tại Phan Thiết lại phản ánh một tinh thần văn hóa của vùng duyên hải Nam Trung bộ. 

Các sản phẩm biệt thự sẽ khoác lên mình điểm nhấn kiến trúc của Tháp Chàm cùng màu sắc đặc trưng của vùng biển Bình Thuận, với những lời nghề trứ danh nơi đây như: làng nước mắm, rượu nho, mía đường, bánh tráng, dệt thổ cẩm, gốm của người Chăm, làng nghề làm nhạc cụ,…

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 6
Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 7
Sunshine Heritage là nơi tái hiện và bảo tồn các di sản văn hoá

Chủ đầu tư cho biết, các dự án thuộc dòng Sunshine Heritage đều gắn công nghệ với di sản, văn hóa, làng nghề. Công nghệ tạo nên một “chợ online” để giới thiệu các sản phẩm truyền thống tới du khách khắp nơi; công nghệ để trình diễn các show biểu diễn thực cảnh, khắc họa văn hóa, văn nghệ, di sản tinh thần của người Việt để đông đảo bạn bè quốc tế biết đến.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 8
Những show diễn thực cảnh tái hiện văn hóa đầy chất nghệ thuật sẽ trình diễn tại các dự án Sunshine Heritage

Theo đó, Sunshine Heritage sẽ là một điểm đến du lịch nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm văn hóa, “thỏi nam châm” hút khách trong thời gian tới khi hội tụ đầy đủ các giá trị di sản vật thể và phi vật thể, phát triển các sản phẩm, tiện ích du lịch một cách đa dạng, đồng bộ, đậm đà bản sắc.

Lấy di sản văn hóa làm bản lề, Sunshine Group tiên phong mở lối dòng nghỉ dưỡng khác biệt trên thị trường 9
Không chỉ lợi thế về một vùng đất ôm trọn bờ biển tuyệt đẹp, Sunshine Heritage tại Bình Thuận cũng là điểm đến nghỉ dưỡng gắn với trải nghiệm di sản vô cùng hoàn hảo

Bên cạnh việc tạo ra các không gian trưng bày, trải nghiệm tinh hoa làng nghề, di sản văn hóa, các “thành phố nghỉ dưỡng” Sunshine Heritage còn có vị trí kết nối vô cùng thuận lợi với các điểm tham quan di sản tại các địa phương. 

Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ, du khách sẽ có chuyến trải nghiệm trọn vẹn và ý nghĩa, thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu, khám phá kho tàng văn hóa đặc sắc vùng miền được lưu truyền qua hàng nghìn năm lịch sử. 

Ý kiến ( 0)
Có gì trong ba siêu dự án nghỉ dưỡng 5 tỷ USD của Sunshine Group?

Có gì trong ba siêu dự án nghỉ dưỡng 5 tỷ USD của Sunshine Group?

Bất động sản -  4 năm

Với những kiệt tác độc bản, chuỗi 3 dự án nghỉ dưỡng Sunshine Heritage đã tiêu tốn của Tập đoàn Sunshine 5 tỷ USD cùng tâm huyết của hàng nghìn chuyên gia trong và ngoài nước

Ba siêu dự án nghỉ dưỡng 5 tỷ USD sắp được Sunshine Group triển khai

Ba siêu dự án nghỉ dưỡng 5 tỷ USD sắp được Sunshine Group triển khai

Bất động sản -  4 năm

Thị trường bất động sản cuối năm đang nóng với thông tin Tập đoàn Sunshine Group chính thức tung ra ba siêu dự án thuộc dòng Sunshine Heritage với mức đầu tư lên tới trên 5 tỷ USD.

Sunshine Group tham vọng gì khi tung ra kênh đầu tư bất động sản Sunshine App?

Sunshine Group tham vọng gì khi tung ra kênh đầu tư bất động sản Sunshine App?

Bất động sản -  4 năm

Thông tin Sunshine Group tung ra kênh đầu bất động sản chỉ từ 100 triệu đồng ngay trên ứng dụng Sunshine App lập tức tạo nên cơn sốt trên thị trường, thu hút số lượng lớn nhà đầu tư tham gia. Vậy sau cú mở màn ấn tượng, Sunshine Group còn có những tham vọng gì trong thời gian sắp tới?

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  15 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  16 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  1 ngày

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

6 ngân hàng hỗ trợ khách vay mua nhà tại CaraWorld

6 ngân hàng hỗ trợ khách vay mua nhà tại CaraWorld

Bất động sản -  2 ngày

Sáng ngày 20/11/2024, tại trung tâm hội nghị sự kiện Gem Center (TP.HCM) đã diễn ra lễ ký kết đối tác chiến lược phát triển dự án CaraWorld. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hiện thực hóa tầm nhìn đưa CaraWorld trở thành điểm đến biểu tượng của thành phố Cam Ranh.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  3 ngày

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII

Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII

Tủ sách quản trị -  7 giờ

Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  14 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  15 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  15 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  15 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.