Tiêu điểm
Loạt dự án hạ tầng giao thông giúp kinh tế TP.HCM hồi phục
Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng được triển khai trong thời gian vừa qua tại TP.HCM sẽ là giải pháp thúc đẩy nền kinh tế hồi phục.
Quá trình phát triển kinh tế, đô thị tại TP.HCM trong những năm qua đã ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của thành phố đã không thể đáp ứng được nhu cầu gia tăng mạnh mẽ này.
Một trong những dự án tiêu biểu được thực hiện nhằm cải thiện giao thông trong thành phố là tuyến Metro số 1 dự kiến được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024.
Tuyến Metro là một nỗ lực của TP.HCM và Chính phủ trong nhiều năm qua nhằm cải thiện tình hình kẹt xe và ùn tắc giao thông trong thành phố, từ đó hỗ trợ hoạt động kinh tế, thương mại và chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu vực có tuyến metro đi qua.
Các tuyến tàu điện ngầm cũng đang được xây dựng và nằm trong kế hoạch phát triển sẽ giúp liên kết các khu vực trong thành phố cũng như với các tỉnh lân cận. Song, theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao dịch vụ tư vấn đầu tư Savills Việt Nam, tuyến metro nội đô đã không thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề về giao thông của TP.HCM.
Thành phố cần đẩy mạnh thêm các dự án hỗ trợ về thương mại, logistics để kết nối kinh tế vùng cho TP.HCM phát triển.
Theo ông Khương, các dự án hạ tầng mang tính liên kết vùng và phát triển đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và tăng cường sự hợp tác kinh tế, xã hội, và phát triển bền vững trong một khu vực rộng lớn.
Trong thời gian qua, TP.HCM cùng một số địa phương lân cận đã triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng. Những dự án này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các đô thị, gián tiếp tạo động lực cho thị trường bất động sản.
Hai dự án lớn trong tháng 6 vừa qua đã được TP.HCM triển khai là tuyến đường vành đai 3 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây được coi là một tín hiệu đáng mừng giúp giải quyết những tắc nghẽn trong liên kết vùng giữa TP.HCM và các địa phương vùng kinh tế Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
Cùng với những công trình hiện hữu như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, các dự án này sẽ giúp làm tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa được sản xuất và xuất khẩu trong khu vực.
Sự tăng trưởng kinh tế vùng được kéo theo nhờ cơ sở hạ tầng giao thông, từ đó giúp bức tranh của nền kinh tế 2024 và trong thời gian tới khởi sắc hơn, ông Khương chia sẻ.
Nhìn từ câu chuyện sản xuất, thương mại và logistics, chuyên gia Savills cho biết, từ trước đến nay, việc kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long thuộc các tỉnh Đông Nam bộ chủ yếu dựa vào những con đường độc đạo, đường quốc lộ truyền thống và thường xuyên trong tình trạng quá tải.
Do đó, nhờ dự án đường vành đai 3 và đường Vành đai 4, trong tương lai, việc vận chuyển hàng hóa liên vùng sẽ diễn ra thuận tiện hơn. Sự đi trước của hạ tầng sẽ giúp thu hút các nhà đầu tư và kéo theo nhu cầu về thuê mua bất động sản khu công nghiệp như trung tâm dữ liệu, kho lạnh… và nhu cầu thuê văn phòng.
Bên cạnh đó, sân bay Long Thành sẽ trở thành điểm trung chuyển cho hai tuyến đường vành đai này. Sự kết hợp giữa các công trình giao thông sẽ rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm chi phí, từ đó thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trong khu vực, ông Khương phân tích.
Nhìn về tương lai dài hạn, ông Khương cho rằng, TP.HCM và Chính phủ cần chú trọng đến việc phát hệ thống đường sắt trong giai đoạn từ nay đến 2050 để tăng sự lựa chọn vận chuyển hàng hóa, giảm bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng đường bộ, đường thủy, đường không.
Không chỉ giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế, theo vị chuyên gia này, sự mở rộng của các dự án hạ tầng cũng sẽ giúp thị trường bất động sản tăng trưởng. Hạ tầng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị, giải quyết bài toán nhà ở cho TP.HCM.
Người dân tại những dự án bất động sản nhà ở nằm trên các trục đường có thể tiếp cận với các công trình giao thông liên kết vùng này sẽ thuận tiện hơn trong quá trình sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố với mật độ dân số cao như TP.HCM, đặc biệt là nhóm người trẻ.
Doanh nghiệp muốn TP.HCM đẩy nhanh kinh tế xanh
Rào cản chặn dòng vốn vào khu công nghiệp ở TP. HCM
Thiếu đất là điểm nghẽn lớn nhất khiến các khu công nghiệp ở TP. HCM 'tuột' dòng vốn lớn.
Giá căn hộ TP. HCM lập đỉnh mới
Mặc dù tâm lý người mua e ngại nhưng do nguồn cung hạn chế nên giá căn hộ được đẩy lên mức cao.
TP. HCM gỡ khó 25.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng
Nhiều dự án đã hoàn thiện, được chủ đầu tư bàn giao cho người mua nhà, được Sở Tài nguyên và môi trường thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất nhưng chỉ có một số được chủ đầu tư nộp hồ sơ để cấp sổ hồng.
Nối dài hệ sinh thái đổi mới sáng tạo TP. HCM
Trong hoạt động đổi mới sáng tạo, Việt Nam xếp thứ 3 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore. Tuy vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều nút thắt, cần được khai thông.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh
Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.
.jpg)




















































