Lợi nhuận của Golden Gate giảm mạnh

Trần Anh - 16:38, 16/04/2021

TheLEADERDịch Covid-19 khiến các chuỗi nhà hàng của Golden Gate phải đóng cửa toàn bộ tháng 3 và hầu hết tháng 4 dẫn đến doanh thu và lợi nhuận suy giảm.

Lợi nhuận của Golden Gate giảm mạnh
Golden Gatte có hơn 400 nhà hàng khắp cả nước

Công ty Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate), doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực chuỗi nhà hàng, công bố báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán 2020 với tổng doanh thu thuần đạt 4.559 tỷ đồng, giảm 4% so với 2019. Lợi nhuận của công ty chỉ đạt 65 tỷ đồng, giảm 80% so với mức lãi 321 tỷ đồng năm trước đó.

Năm 2020, Golden Gate đặt kế hoạch đạt 4.708 tỷ đồng doanh thu và 150 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, thực tế công ty đạt chưa tới 50% kế hoạch lợi nhuận.

Lợi nhuận của doanh nghiệp F&B này bị bào mòn do chi phí tăng cao, phản ánh những tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động của các chuỗi cửa hàng ăn uống. Chi phí bán hàng ở mức 2.317 tỷ đồng, tăng so với mức 2.218 tỷ đồng năm 2019. Chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) cũng lần lượt tăng 2% và 31% lên 310 tỷ đồng và 21 tỷ đồng.

Golden Gate được thành lập năm 2005 với mô hình kinh doanh đầu tiên là nhà hàng lẩu nấm thiên nhiên thương hiệu Ashima. Đến nay công ty có 21 thương hiệu như Vuvuzela, Gogi House, Kichi Kichi, Manwah... thông qua hệ thống hơn 400 nhà hàng khắp cả nước và hơn 4.000 nhân sự.

Dịch Covid-19 khiến chuỗi nhà hàng này phải đóng cửa hoạt động trong toàn bộ tháng 3 và hầu hết tháng 4. Sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, doanh nghiệp này tiếp tục đóng cửa hẳn 18 nhà hàng hoạt động không hiệu quả.

Tính đến thời điểm 31/12/2020, tổng tài sản của Golden Gate là 2.294 tỷ đồng, tăng so với con số 2.170 tỷ đồng đầu năm. Trong đó, tiền mặt và tiền gửi gần 400 tỷ đồng, phần còn lại chủ yếu là các khoản phải thu ngắn - dài hạn 402 tỷ đồng, hàng tồn kho 413 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, dịch bệnh khiến doanh thu sụt giảm nhanh từ cuối tháng 2 đến khi toàn hệ thống đóng cửa vào cuối tháng 3 và tháng 4 theo lệnh giãn cách xã hội. Công ty buộc cắt giảm chi phí, quản lý chặt dòng tiền, triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi và lên kế hoạch đảm bảo việc mở cửa trở lại suôn sẻ. Trong những tháng cuối năm, công vẫn ty đặt mục tiêu có thêm 61 nhà hàng mới

Ngoài việc mở nhà hàng mới, Golden Gate còn tiếp tục tập trung vào việc củng cố mạng lưới hiện có với các sáng kiến để tăng lượt vòng quay bàn, chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng, phát triển hệ thống phụ trợ như cơ sở dữ liệu khách hàng và hệ thống ERP để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn.