Lợi nhuận hàng không vẫn chưa thể phục hồi

Trần Anh Thứ năm, 27/01/2022 - 11:41

Đối với các hãng hàng không, hệ số tải và hiệu suất thấp sẽ cản trở sự phục hồi lợi nhuận trong năm 2022 và các nhà đầu tư có thể kỳ vọng mức tăng trưởng có ý nghĩa hơn trong năm 2023.

Năm 2021 cũng đánh dấu năm lợi nhuận ngành hàng không dường như đã chạm đáy.

Nhu cầu hàng không của Việt Nam đã suy giảm mạnh mẽ trong năm 2021 do dịch bệnh bùng phát, giãn cách xã hội và các hạn chế chuyến bay quốc tế. Năm ngoái, tổng số hành khách đến sân bay nội địa của Việt Nam đạt 30 triệu lượt, tương đương 40% mức trước Covid-19.

Các chuyến bay thương mại quốc tế ra/vào Việt Nam bị hạn chế hoàn toàn trong cả năm 2021. Chỉ có các chuyến bay hồi hương cho công dân Việt Nam hay với mục đích công tác/chuyên gia đối với người nước ngoài và công dân được phê duyệt đặc biệt với thời gian cách ly từ 7-14 ngày.

Về nguồn cung, các hãng hàng không giảm đội bay khá chậm, Vietnam Airlines chỉ bán được 3-4 chiếc trong năm, trong khi Vietjet Air và Bamboo Airways vẫn duy trì kết nối với đội bay, trong khi Vietravel Airlines tham gia thị trường từ năm 2020, giúp giữ nguyên đội bay của toàn Việt Nam (khoảng 210 máy bay) so với thời điểm trước dịch Covid năm 2019. Điều này rõ ràng tạo ra tình trạng cung vượt cầu trong thị trường nội địa, thậm chí còn nhiều hơn khi các chuyến bay quốc tế không thể thực hiện, khiến các hãng hàng không có hệ số tải và năng suất thấp.

Năm 2021 cũng đánh dấu năm lợi nhuận ngành hàng không dường như đã chạm đáy. Do cả hành khách quốc tế và nội địa đều giảm trong năm 2021, gần như tất cả các công ty trong lĩnh vực hàng không (ngoại trừ các công ty vận tải hàng hóa) đều giảm lợi nhuận.

Sang năm 2022, nhóm phân tích SSI Research đánh giá ngành hàng không sẽ bước vào giai đoạn phục hồi, nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao trong dân và đã có sự thay đổi trong cách thức xử lý của Chính phủ với dịch bệnh.

SSI Research nhận định, các ca nhiễn Covid-19 vẫn có thể tăng lên, nhưng cách xử lý đối với dịch Covid-19 đang thay đổi từ hướng đại dịch sang một bệnh đặc hữu. Trong đại dịch, các đợt bùng phát vẫn sẽ xảy ra nhưng sẽ ngày càng thu hẹp theo thời gian, với tỷ lệ nhập viện/tử vong thấp, nhờ đó các biện pháp hạn chế của Chính phủ sẽ giảm dần.

Năm nay sản lượng hành khách nội địa của Việt Nam được dự báo sẽ tăng từ 40% lên khoảng 70% mức trước dịch Covid-19, trong khi sản lượng hành khách quốc tế sẽ tăng khoảng 20% mức trước đại dịch. Cụ thể, lượng hành khách nội địa có thể đạt 52 triệu lượt, lượng hành khách quốc tế đạt 8 triệu hành khách trong năm 2022.

Mặt khác, sự phục hồi hoàn toàn về mức trước Covid-19 đối với lượng hành khách nội địa trong năm 2023 và đối với hành khách quốc tế trong năm 2024, phù hợp với dự báo của IATA về lượng hành khách toàn cầu sau đại dịch.

Các giả định được đưa ra dựa trên thời hạn hiện tại của Chính phủ đối với việc mở lại đường bay quốc tế, các chuyến bay quốc tế chỉ được mở hoàn toàn từ nửa cuối năm 2022 và nhu cầu đi lại quốc tế có thể phục hồi dần cho đến cuối năm 2023 do vẫn còn sự khác biệt trong chính sách biên giới và các biện pháp kiểm dịch giữa các quốc gia.

Dù phục hồi, tình trạng dư cung trên thị trường hàng không được dự báo vẫn còn tiếp diễn, gây áp lực giảm giá vé và hiệu suất. SSI Research ước tính hệ số tải và hiệu suất thấp trong giai đoạn phục hồi ban đầu như ở các quốc gia khác và điều này sẽ không khác ở thị trường Việt Nam trong năm 2022, vì nguồn cung máy bay dư thừa và nhu cầu yếu sẽ là trọng điểm cho đến các các giai đoạn phục hồi sau đó.

Trong khi vận tải hành khách phục hồi từ từ, vận tải hàng hóa vẫn ghi nhận kết quả khả quan khi chuỗi logistic container vẫn bị gián đoạn và nguồn cung không đáp ứng đủ, đi cùng với các hoạt động làm đầy hàng tồn kho của các nhà bán lẻ trên thế giới.

Đánh giá lợi nhuận ngành hàng không, SSI Research cho rằng lợi nhuận hồi phục gần như là điều chắc chắn trong năm 2022, nhưng có thể không đạt kết quả quá khả quan trong nửa đầu năm, vì việc mở cửa trở lại biên giới vẫn cần được quan sát sau khi thử nghiệm trong vài tháng đầu năm.

Đối với cả sân bay và hãng hàng không, hành khách quốc tế chiếm một phần lớn lợi nhuận. Do các chuyến bay quốc tế sẽ được nối lại theo từng giai đoạn nên khả năng mở cửa trở lại toàn bộ chỉ được thực hiện trong nửa cuối năm 2022. 

Phải đến nửa cuối năm 2022, lợi nhuận mới phục hồi mới mạnh mẽ hơn, nhờ các yếu tố như hoàn tất mũi tiêm tăng cường; chuyến bay quốc tế được mở lại ở cả Việt Nam và các nước khác; hiệu suất/hệ số tải tốt hơn trong mùa lễ; và giá nhiên liệu bay thấp hơn so với nửa cuối năm 2021.

Đối với cá công ty sân bay triển vọng lợi nhuận mạnh bắt đầu từ nửa cuối năm 2022 vì hành khách quốc tế có thể sẽ chiếm phần lớn lợi nhuận cao như những năm trước dịch Covid-19 gần đây. Đối với các hãng hàng không, hệ số tải và hiệu suất thấp sẽ cản trở sự phục hồi lợi nhuận và các nhà đầu tư có thể kỳ vọng mức tăng trưởng có ý nghĩa hơn trong năm 2023.

'Chặng bay phục hồi' đầy bất ổn của Vietnam Airlines

'Chặng bay phục hồi' đầy bất ổn của Vietnam Airlines

Doanh nghiệp -  3 năm
Việc Vietnam Airlines có thể sẽ tiếp tục lỗ trong các năm 2022 và 2023 sẽ khiến cổ phiếu không đủ tiêu chuẩn niêm yết trên sàn HOSE và phải chuyển giao dịch sang sàn UPCom.
'Chặng bay phục hồi' đầy bất ổn của Vietnam Airlines

'Chặng bay phục hồi' đầy bất ổn của Vietnam Airlines

Doanh nghiệp -  3 năm
Việc Vietnam Airlines có thể sẽ tiếp tục lỗ trong các năm 2022 và 2023 sẽ khiến cổ phiếu không đủ tiêu chuẩn niêm yết trên sàn HOSE và phải chuyển giao dịch sang sàn UPCom.
Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Doanh nghiệp -  1 ngày

Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý này của Tập đoàn PAN đến từ lĩnh vực thủy sản không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

Doanh nghiệp -  1 ngày

Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Doanh nghiệp -  1 ngày

Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.

5 tiêu chí vàng chọn nước uống tinh khiết an toàn cho gia đình

5 tiêu chí vàng chọn nước uống tinh khiết an toàn cho gia đình

Doanh nghiệp -  2 ngày

Giữa vô vàn lựa chọn trên thị trường, việc chọn loại nước lọc tinh khiết, an toàn ngày càng là ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu.

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.

KDI Holdings và Masterise Homes đồng phát triển dự án La Tiên Villa

KDI Holdings và Masterise Homes đồng phát triển dự án La Tiên Villa

Bất động sản -  14 giờ

Tập đoàn KDI và Masterise Homes chính thức công bố hợp tác đồng phát triển La Tiên Villa, một biểu tượng mới tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.

Accor tung ra khách sạn mới, đẩy nhanh độ phủ tại Việt Nam

Accor tung ra khách sạn mới, đẩy nhanh độ phủ tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Dự kiến, khách sạn đầu tiên mang thương hiệu mới của Accor với 113 phòng nghỉ sẽ khai trương vào quý cuối năm nay.

Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm

Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm

Tài chính -  16 giờ

Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 22.500 tỷ đồng qua OMO, ngừng phát hành tín phiếu, nhằm giảm áp lực lãi suất liên ngân hàng.

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tài chính -  16 giờ

Mặc dù tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn được duy trì ổn định.

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Điểm đến nội địa hút du lịch hè

Tiêu điểm -  17 giờ

Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện

Tiêu điểm -  17 giờ

VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.