Lợi nhuận Sabeco tăng mạnh sau gần 2 năm về tay người Thái

Trần Anh Thứ ba, 06/08/2019 - 08:00

Dù quy mô doanh thu không đổi, biên lợi nhuận của Sabeco tăng đáng kể chỉ một thời gian ngắn sau khi về tay Thaibev.

Tổng Công ty Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 với doanh thu đạt 9.088 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 9.170 tỷ của cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, biên lợi nhuận gộp của công ty tăng vọt, giúp lợi nhuận trước thuế tăng lên 1.872 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận quý cao nhất từ trước đến nay của Sabeco.

Lũy kế 6 tháng năm 2019, doanh thu của Sabeco đạt 18,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 9%. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.500 tỷ đồng, tăng 16%.

Sau khi về tay Thaibev, hoạt động tái cơ cấu bên trong Sabeco tạo ra khác biệt lớn về lợi nhuận. Biên lợi nhuận gộp bán bia đã tăng lên liên tục, đạt mức 30,2% trong quý 2/2019. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, biên lợi nhuận gộp đã tăng 14%, cho thấy công ty bán hàng hiệu quả hơn hẳn so với giai đoạn trước đó.

Không như nhiều nhiều phân tích cho rằng Sabeco được người Thái mua để thúc đẩy thị trường xuất khẩu của Thaibev, việc đầu tiên doanh nghiệp Thái làm là kiếm nhiều tiền hơn từ thị trường nội địa.

Hoạt động trọng điểm được ban lãnh đạo mới tại Sabeco đưa ra đó là quản lý chi phí tốt hơn và đưa ra các chiến lược marketing chất lượng để nâng giá bán sản phẩm.

Để quản lý chi phí, Sabeco cho biết, doanh thu trong kỳ giảm vì do công ty giảm lượng hàng tồn kho đẩy xuống các nhà phân phối. Công ty còn giảm số ngày tồn kho tại các công ty phân phối nội bộ từ 4-6 tuần trong quá khứ xuống còn 2-3 tuần. Điều này đảm bảo sản phẩm của công ty tươi mới hơn khi đến tay người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tiêu thụ và củng cố sức mạnh thương hiệu. Việc giảm số ngày tồn kho còn giải phóng một số vốn lưu động cho công ty.

Chi phí quản lý doanh nghiệp của Sabeco 6 tháng đầu năm nay chỉ gần 350 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá vốn cũng giảm được hơn 880 tỷ đồng, tương ứng 7% nhờ vào việc tiết kiệm chi phí trong bao bì và vận chuyển. Công ty cũng tăng cường phân bổ sản lượng cho các nhà máy bia mà Sabeco đang nắm quyền kiểm soát, thay vì các công ty liên doanh, liên kết trước đây.

Song song với hoạt động tái cơ cấu bên trong, Sabeco cũng rất tập trung đầu tư cho hoạt động quảng bá ra bên ngoài. Chi phí bán hàng trong kỳ vừa qua đã tăng 14%, lên 1.330 tỷ đồng chủ yếu do Sabeco rót tiền nhiều hơn vào hoạt động marketing. Thay vì thực hiện các sự kiện ở quy mô nhỏ, Sabeco tập trung vào các dự án quy mô lớn. “Niềm tự hào của Việt Nam/Thương hiệu bia của người Việt” được xác định là thông điệp chủ lực đằng sau các hoạt động marketing của Sabeco.

Chi nhiều tiền cho marketing hơn đi cùng với việc tăng giá bán. Sabeco cho biết, công ty đã tăng giá bán nhiều loại bia trong tháng 3 năm nay như 333 và Saigon Special, trung bình 10%. Trước đó, cuối năm 2018, công ty đã tăng giá Saigon Lager và Saigon Export thêm khoảng 3%.

Việc thu được nhiều tiền hơn khi bán mỗi một lon bia giúp lợi nhuận Sabeco thu về tăng trưởng vượt bậc dù quy mô doanh thu không đổi. Tăng giá được sản phẩm còn cho thấy Sabeco hoàn toàn đủ sức so kè với Heineken. Trước đây, dù Sabeco thống lĩnh thị trường bia Việt Nam về mặt sản lượng tiêu thụ và quy mô doanh thu, song về mặt biên lợi nhuận, Heineken vẫn là số 1 khi thống lĩnh ở phân khúc bia cao cấp và cận cao cấp. 

Sabeco công bố chương trình khuyến mãi 100 tỷ đồng

Sabeco công bố chương trình khuyến mãi 100 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm
Với quy mô và cơ cấu giải thưởng lên đến gần 100 tỷ đồng, chương trình khuyến mãi năm nay là sự khẳng định lần nữa cho những bước tiến không ngừng của Sabeco tại Việt Nam và vươn tầm thế giới.
Sabeco công bố chương trình khuyến mãi 100 tỷ đồng

Sabeco công bố chương trình khuyến mãi 100 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm
Với quy mô và cơ cấu giải thưởng lên đến gần 100 tỷ đồng, chương trình khuyến mãi năm nay là sự khẳng định lần nữa cho những bước tiến không ngừng của Sabeco tại Việt Nam và vươn tầm thế giới.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  12 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  12 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  16 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  17 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  18 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".