Doanh nghiệp
Lợi nhuận Sabeco tăng mạnh sau gần 2 năm về tay người Thái
Dù quy mô doanh thu không đổi, biên lợi nhuận của Sabeco tăng đáng kể chỉ một thời gian ngắn sau khi về tay Thaibev.
Tổng Công ty Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 với doanh thu đạt 9.088 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 9.170 tỷ của cùng kỳ năm trước.
Mặc dù vậy, biên lợi nhuận gộp của công ty tăng vọt, giúp lợi nhuận trước thuế tăng lên 1.872 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận quý cao nhất từ trước đến nay của Sabeco.
Lũy kế 6 tháng năm 2019, doanh thu của Sabeco đạt 18,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 9%. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.500 tỷ đồng, tăng 16%.
Sau khi về tay Thaibev, hoạt động tái cơ cấu bên trong Sabeco tạo ra khác biệt lớn về lợi nhuận. Biên lợi nhuận gộp bán bia đã tăng lên liên tục, đạt mức 30,2% trong quý 2/2019. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, biên lợi nhuận gộp đã tăng 14%, cho thấy công ty bán hàng hiệu quả hơn hẳn so với giai đoạn trước đó.
Không như nhiều nhiều phân tích cho rằng Sabeco được người Thái mua để thúc đẩy thị trường xuất khẩu của Thaibev, việc đầu tiên doanh nghiệp Thái làm là kiếm nhiều tiền hơn từ thị trường nội địa.
Hoạt động trọng điểm được ban lãnh đạo mới tại Sabeco đưa ra đó là quản lý chi phí tốt hơn và đưa ra các chiến lược marketing chất lượng để nâng giá bán sản phẩm.
Để quản lý chi phí, Sabeco cho biết, doanh thu trong kỳ giảm vì do công ty giảm lượng hàng tồn kho đẩy xuống các nhà phân phối. Công ty còn giảm số ngày tồn kho tại các công ty phân phối nội bộ từ 4-6 tuần trong quá khứ xuống còn 2-3 tuần. Điều này đảm bảo sản phẩm của công ty tươi mới hơn khi đến tay người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tiêu thụ và củng cố sức mạnh thương hiệu. Việc giảm số ngày tồn kho còn giải phóng một số vốn lưu động cho công ty.
Chi phí quản lý doanh nghiệp của Sabeco 6 tháng đầu năm nay chỉ gần 350 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá vốn cũng giảm được hơn 880 tỷ đồng, tương ứng 7% nhờ vào việc tiết kiệm chi phí trong bao bì và vận chuyển. Công ty cũng tăng cường phân bổ sản lượng cho các nhà máy bia mà Sabeco đang nắm quyền kiểm soát, thay vì các công ty liên doanh, liên kết trước đây.
Song song với hoạt động tái cơ cấu bên trong, Sabeco cũng rất tập trung đầu tư cho hoạt động quảng bá ra bên ngoài. Chi phí bán hàng trong kỳ vừa qua đã tăng 14%, lên 1.330 tỷ đồng chủ yếu do Sabeco rót tiền nhiều hơn vào hoạt động marketing. Thay vì thực hiện các sự kiện ở quy mô nhỏ, Sabeco tập trung vào các dự án quy mô lớn. “Niềm tự hào của Việt Nam/Thương hiệu bia của người Việt” được xác định là thông điệp chủ lực đằng sau các hoạt động marketing của Sabeco.
Chi nhiều tiền cho marketing hơn đi cùng với việc tăng giá bán. Sabeco cho biết, công ty đã tăng giá bán nhiều loại bia trong tháng 3 năm nay như 333 và Saigon Special, trung bình 10%. Trước đó, cuối năm 2018, công ty đã tăng giá Saigon Lager và Saigon Export thêm khoảng 3%.
Việc thu được nhiều tiền hơn khi bán mỗi một lon bia giúp lợi nhuận Sabeco thu về tăng trưởng vượt bậc dù quy mô doanh thu không đổi. Tăng giá được sản phẩm còn cho thấy Sabeco hoàn toàn đủ sức so kè với Heineken. Trước đây, dù Sabeco thống lĩnh thị trường bia Việt Nam về mặt sản lượng tiêu thụ và quy mô doanh thu, song về mặt biên lợi nhuận, Heineken vẫn là số 1 khi thống lĩnh ở phân khúc bia cao cấp và cận cao cấp.
Sabeco công bố chương trình khuyến mãi 100 tỷ đồng
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.
Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số
CTCP Đầu tư HVA hiện có vốn điều lệ 136,5 tỷ đồng, nhưng lại muốn làm sàn tài sản số yêu cầu vốn góp lên tới 10.000 tỷ đồng.
Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City
Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.
Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025
UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.
Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát
Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City
Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).
Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.