Máy bay mới chưa kịp về, Vietnam Airlines vẫn báo lãi kỷ lục trong quý 2

Trần Anh - 15:55, 02/08/2018

TheLEADERTừ đầu năm 2018 đến nay, giá xăng máy bay đã tăng hơn 50%, tuy nhiên các hãng hàng không dường như chẳng quan tâm đến điều này khi liên tiếp báo lãi lớn.

Hồi đầu năm nay, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tỏ ra thận trọng khi nói về tình hình phát triển trong năm 2018 trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao và cạnh tranh ngày càng lớn trong phân khúc giá rẻ.

Mới đây, ông Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines nói với CAPA - Centre for Invitaion rằng tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm nay có thể bị ảnh hưởng do động cơ A321neo chậm giao hàng. Ông Thành cho biết, khoảng 20 động cơ A321neo bị rời lịch bàn giao từ quý 1/2018 sang tận cuối năm hoặc đầu năm 2019.

Thêm vào đó, tốc độ tăng trưởng chung của ngành hàng không trong nước có thể sẽ chậm lại sau nhiều năm phát triển nóng. Việc máy bay chưa kịp về cùng với sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air và sắp tới đây là Bamboo Airways khiến Vietnam Airlines giảm kỳ vọng tăng trưởng năm 2018 từ 13% xuống còn 10%.

Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu năm 2018, tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines tốt hơn nhiều so với dự đoán. Doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 47,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2017. 

Doanh thu tăng giúp lợi nhuận gộp tăng mạnh, đạt 6.685 tỷ đồng sau 6 tháng, tăng 22% so với cùng kỳ.

Phía Vietnam Airlines cho biết, dù chi phí giá vốn tăng tương ứng với sản lượng, song tốc độ tăng doanh thu cao hơn so với tốc độ tăng chi phí. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp chỉ tăng 12% so với cùng kỳ, qua đó giúp công ty lãi lớn.

Cụ thể, quý 2/2018 Vietnam Airlines báo lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 564 tỷ đồng, tăng hơn 500 tỷ đồng so với quý 2/2017. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 374 tỷ đồng, tăng gần 300 tỷ đồng so với mức 77 tỷ đồng năm ngoái. Tổng kết 6 tháng, Vietnam Airlines báo lãi 1.511 tỷ đồng, tăng trưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ.

Sau quý 1 là đợt cao điểm di chuyển do rơi vào thời điểm Tết, sang quý 2, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tiếp tục lớn, giúp doanh thu từ cung cấp dịch cho khách hàng của Vietnam Airlines tăng rất mạnh. Công ty cho biết, doanh thu từ khách nội địa trong kỳ tăng 14,9%, doanh thu từ khách quốc tế tăng 8,2%.

Bắc Á đang là thị trường đầy tiềm năng với Vietnam Airlines khi lưu lượng khách đổ tại Việt Nam từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng rất nhanh trong những năm qua, trung bình từ 25 – 30%/năm.

Máy bay mới chưa kịp về, Vietnam Airlines vẫn báo lãi kỷ lục trong quý 2
Đội bay của Vietnam Airlines tại một sân bay trong nước.

Từ đầu năm 2018 đến nay, giá xăng máy bay đã tăng hơn 50% và tác động tiêu cực tới ngành vận tải hàng không. Tuy nhiên, các hãng hàng không trong nước dường như không quan tâm đến điều này khi liên tiếp báo lãi lớn.

Vietjet Air mới đây công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 cho biết, lợi nhuận của hãng hàng không vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ phục vụ được nhiều hành khách hơn. 

Theo đó, doanh thu trong quý 2 của doanh nghiệp này đạt 8.588 tỷ đồng. Lợi nhuận từ mảng kinh doanh lõi là vận tải hàng không cũng tăng trưởng tốt, đạt 950 tỷ đồng, tăng trưởng 43,7%.

Riêng quý 2, Vietjet đã vận chuyển hơn 5,8 triệu hành khách, tăng 28% so với cùng kỳ. Trong đó, các đường bay quốc tế cho tín hiệu khả quan khi đón tiếp hơn 1,6 khách, tăng 96%.

Bên cạnh tăng trưởng dựa vào nhu cầu đi lại, Vietjet Air còn tập trung đẩy mạnh doanh thu thông qua các dịch vụ gia tăng như phí hành lý ký gửi hay đồ ăn trên máy bay. Trong khi đó, Vietnam Airlines với mô hình FSC (full service carrier) khó có thể tăng thêm nguồn thu từ hoạt động này.

Hiện tại, Vietjet Air cũng đang đẩy mạnh phát triển các đường bay chặng ngắn ra nước ngoài, tập trung vào thị trường Bắc Á. Hãng hàng không bikini đang tích cực lập các liên doanh tại Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Sau cuộc chiến ở các đường bay nội địa, nhiều khả năng Vietnam Airlines tiếp tục phải đối mặt với Vietjet Air trên thị trường các đường bay quốc tế chặng ngắn tới Việt Nam. Theo số liệu của CAPA, Vietnam Airlines hiện có khoảng 86 máy bay, chủ yếu là dòng Airbus A321-200 và 28 chiếc đặt hàng. 

Vietjet Air hiện có ít máy bay đang hoạt động hơn, song có hàng trăm chiếc đang chuẩn bị cập bến. Ước tính tới năm 2025, khi số máy bay được bàn giao hết, Vietjet Air có thể sở hữu đội bay lên tới 300 chiếc.

Lợi nhuận khổng lồ của các hãng hàng không khiến không ít doanh nghiệp muốn tham gia thị trường này. Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch FLC, chủ quản của Bamboo Airways, hãng hàng không nhiều khả năng sẽ ra mắt vào cuối năm nay cho biết, chỉ cần khai thác đường bay vàng, mỗi chuyến bay các hãng hàng không đã có thể lãi tới 50 tỷ đồng.