Tiêu điểm
Lùm xùm tuyển dụng phi công: Vietnam Airlines không báo cáo đúng hẹn cho Bộ Giao thông
Bộ Giao thông vận tải cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam liên quan đến vụ lùm xùm tuyển dụng phi công.
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018. Theo ông Đông, hiện Bộ Giao thông vận tải chưa nhận được báo cáo của Vietnam Airlines đúng theo hạn.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không báo cáo lên bộ về quy trình quy định chức năng các đơn vị liên quan trong tổ chức đào tạo tuyển dụng, kiểm soát chất lượng đội ngũ phi công.
Trong việc lựa chọn người điều khiển máy bay, cơ quan quản lý nhà nước là Cục Hàng không sẽ xem xét đầu ra các ứng viên, hồ sơ bằng cấp. Các phi công chủ yếu học nước ngoài, được đào tạo tại các nước phát triển như Hoa Kỳ, New Zealand, châu Âu.
Cũng theo ông Đông, trong việc huấn luyện phi công yêu cầu 2 điều kiện chính. Thứ nhất, danh sách các đơn vị đào tạo phải nằm trong danh mục của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tuân thủ quy định của Việt Nam.
Thứ hai là cá nhân người lái máy bay phải được Cục Hàng không của nước đào tạo tổ chức đánh giá cấp bằng lái cơ bản.
Ngoài ra, để tiếp tục được phép lái loại máy nào thì phải học thêm lái loại đó, ví dụ máy bay A320, hay Boeing. Các phi công phải được đào tạo bay cơ bản rồi phải đào tạo bảm đảm tiêu chuẩn ICAO trong điều khiển máy bay đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hàng không.
Về việc tuyển chọn phi công, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không, Vietnam Airlines làm rõ. Việc tuyển chọn hay xem xét có tiêu cực thế nào cần xem xét thận trọng vì đây là quá trình chặt chẽ từ đào tạo, các trường nằm trong danh mục, chấp nhận chứng chỉ được sử dụng.
Sau đó, các hãng tuyển dụng phải chịu trách nhiệm chất lượng phi công. Nếu có tiêu cực, phải xem xét cẩn thận để cung cấp cho cơ quan công luận, ông Đông nhấn mạnh.
Trước đó, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Theo văn bản này, từ năm 2013, Vietnam Airlines thực hiện chính sách xã hội hoá đào tạo phi công. Chính sách này dẫn đến nhiều bất cập vì việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức, gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học của 1 danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn là có thể đi học.
Theo ông Cương, đa số các trường dạy bay là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp, một số trường học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.
Nhiều vấn đề khác cũng được ông Cương đề cập đến như hiện tượng ra giá 20.000 - 25.000 USD cho 1 lần phỏng vấn, vấn đề thời hạn khi nghỉ việc và việc bồi hoàn chi phí đào tạo đối với phi công cùng nhiều tiêu cực khác khiến mặt bằng chất lượng phi công bị giảm sút rất nhiều, nguy cơ xảy ra mất an toàn cao.
Về vấn đề này, trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Vietnam Airlines, yêu cầu báo cáo giải trình về ý kiến của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, về một số bất cập trong đào tạo phi công.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vietnam Airlines khẩn trương rà soát, báo cáo giải trình, làm rõ việc có hay không có tình trạng như ý kiến của đại biểu nêu và giải pháp chấn chỉnh.
Bộ trưởng yêu cầu Vietnam Airlines gửi giải trình về bộ trước ngày 31/7, tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải chưa nhận được báo cáo của Vietnam Airlines đúng theo hạn.
Kết luận sơ bộ vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh
Vietjet Air tăng lợi nhuận nhờ phí hành lý ký gửi, bán thức ăn trên máy bay
Doanh thu ngoài tiền vé máy bay đạt bình quân gần 16 USD/khách trong quý 2 vừa qua là mức cao nhất từ trước đến nay của Vietjet Air.
Vietjet Air tăng tốc với hợp đồng đặt mua 100 máy bay Boeing
Trong 7 năm tới, Vietjet Air sẽ nhận thêm khoảng 300 máy bay các loại để vươn lên thành hãng hàng không có đội bay lớn nhất Việt Nam.
Bamboo Airways ký thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner
Bamboo Airways đã hoàn thành việc đặt cọc mua 20 máy bay, dự kiến sẽ bàn giao trong giai đoạn tháng 4/2020 đến hết 2021, Bloomberg tiết lộ.
Muốn tham gia cuộc chơi toàn cầu, doanh nghiệp cần tư duy chứ không phải vé máy bay hay visa
Tất cả doanh nghiệp đều muốn đi ra toàn cầu nhưng trước khi quyết định đi hay không đi cần trả lời được 3 câu hỏi.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.