Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á
TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.
Điểm đến này nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại một số thị trường gửi khách lớn.
Một báo cáo mới đây cho biết, TP.HCM nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại các thị trường Đông Nam Á, Úc và Hàn Quốc.
Thành phố này giữ vị trí nổi bật trong các lựa chọn điểm đến đô thị của khu vực, chỉ sau những trung tâm du lịch lớn như Singapore, Bangkok hay Kuala Lumpur, củng cố vị thế điểm đến quốc tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam.
Thông tin này được Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM, trực thuộc Sở Du lịch TP.HCM công bố trong dự án Hệ thống theo dõi dữ liệu du khách (HCMC GTB) phối hợp cùng The Outbox Company – công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn.
Dự báo cho thấy, ý định du lịch đến TP.HCM gia tăng rõ rệt vào giai đoạn cuối năm và tháng 1/2026, đánh dấu một thời điểm quan trọng cho hoạt động du lịch của thành phố.
Việc dự báo sớm giai đoạn cao điểm này tạo điều kiện cho Sở Du lịch Thành phố cũng như các doanh nghiệp có thêm cơ sở để chủ động chuẩn bị kế hoạch khai thác phù hợp, đồng thời nâng cao chất lượng năng lực phục vụ một cách hiệu quả.
Ba trụ cột chính của sản phẩm du lịch TP.HCM gồm ẩm thực, cảnh quan và trải nghiệm đều được đánh giá khá tương đồng, dao động quanh mức 2,9 - 3,0 trên thang 5 điểm. Điều này cho thấy du khách có nhận thức rõ ràng và đánh giá tích cực về các yếu tố tạo nên bản sắc của thành phố.
Trong cảm nhận chung, TP.HCM hiện lên như một thành phố thú vị, giàu sắc thái văn hóa, nhiều trải nghiệm độc đáo, cảnh quan hấp dẫn và con người thân thiện.
Những yếu tố này tạo nên nền tảng quan trọng để thành phố tiếp tục xây dựng chiến lược thương hiệu điểm đến khác biệt gắn với bản sắc riêng của vùng đất, đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến các thị trường trọng điểm và đổi mới công tác quảng bá truyền thông để tiếp tục nâng cao vị thế TP.HCM khu vực trong thời gian tới.
Kết quả báo cáo cho biết thêm, hành vi du lịch chuyển dịch theo hướng độc lập và hướng đến chất lượng trải nghiệm. Gần 3/4 người được hỏi cho biết lựa chọn du lịch tự túc, tiếp tục khẳng định xu thế du lịch tự chủ, linh hoạt và đề cao trải nghiệm cá nhân.
Trong bối cảnh này, an ninh an toàn, chi phí hợp lý, và điều kiện thời tiết thuận lợi là ba yếu tố then chốt khi lựa chọn điểm đến của du khách, phản ánh sự cân nhắc kỹ lưỡng giữa trải nghiệm thú vị và sự an tâm.
Quá trình lên kế hoạch chuyến đi cũng chịu ảnh hưởng bởi nhiều nguồn thông tin, trong đó lời khuyên từ người thân và bạn bè, trang web đánh giá du lịch và nền tảng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong quá trình lên kế hoạch du lịch nước ngoài.
Bởi thế, ngành du lịch TP.HCM cũng sẽ từng bước chuyển dịch, đẩy mạnh hoạt động quảng bá và truyền thông giới thiệu điểm đến hướng tới đối tượng khách B2C, để bắt kịp xu hướng thay đổi hành vi của du khách quốc tế.
Bên cạnh đó, dữ liệu cũng cho thấy chi tiêu cho lưu trú là hạng mục ngân sách được phân bổ nhiều nhất trong kế hoạch chuyến đi, nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng nơi ở đối với trải nghiệm tổng thể.
Sự ưu tiên này cũng được thể hiện trong lựa chọn loại hình lưu trú. Trong đó, khách sạn 4 – 5 sao chiếm ưu thế, đặc biệt mức độ lựa chọn của du khách từ Trung Quốc còn cao hơn.
Khách sạn 2 – 3 sao đứng thứ hai trong danh sách lựa chọn, và là loại hình được ưa chuộng nhất bởi du khách Nhật Bản.
Thời lượng chuyến đi phổ biến là từ 5 – 7 đêm, trong đó du khách Úc, Bắc Mỹ và Tây Âu thường có thời gian lưu trú dài hơn khi ra nước ngoài.
TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.
Những ý tưởng góp ý để xây dựng TP.HCM trở thành đô thị có năng lực cạnh tranh toàn cầu trong kỷ nguyên số đã được chuyên gia quốc tế gợi mở tại CEO 500 – TEA Connect, sự kiện mở màn Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, ngoài yếu tố tài chính, công nghệ, hạ tầng vật chất thì nguồn nhân lực chính là 'động lực' mạnh mẽ nhất để thành phố vươn mình.
Bộ Tài chính đề xuất dự thảo nghị định quy định về việc kê khai thuế và các vấn đề liên quan đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
Quốc hội ngày 5/12 đã biểu quyết thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
Những phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp tại hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM" tổ chức mới đây cho thấy, hệ thống quản lý thuế TP.HCM đang chịu sức ép phải chuyển đổi mạnh mẽ: vừa đảm bảo kỷ cương, chống thất thu, vừa giảm chi phí tuân thủ cho hơn nửa triệu doanh nghiệp.
TP.HCM đang bước vào thời điểm bản lề khi đã mở rộng không gian và định hình mô hình “siêu đô thị” liên vùng.
Thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, đưa tổng số cửa khẩu áp dụng loại thị thực này lên 83.
Điểm đến này nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại một số thị trường gửi khách lớn.
Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng tập trung sửa đổi ba nhóm vấn đề chính, tránh lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt trong nông nghiệp.
Việc thí điểm tài sản số, tài sản mã hóa vào hệ thống tài chính chính thức được Dragon Capital đánh giá cao, khi mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế.
Việc chính thức xóa bỏ cơ chế thuế khoán từ năm 2026 đặt ra nhiều băn khoăn về thủ tục hành chính cho cộng đồng hộ kinh doanh.
Trước thềm chuyển đổi toàn diện từ thuế khoán sang phương pháp kê khai, mối quan tâm lớn nhất của cộng đồng hộ kinh doanh là liệu gánh nặng thuế suất có gia tăng?
Chiến dịch của Sabeco đã đi qua hơn 2.200 km từ Nam ra Bắc, kết nối hơn 16.000 người dân ở các địa phương thông qua nhiều hoạt động cộng đồng.