Tiêu điểm
Nền tảng xuất khẩu đầu tiên cho hàng Việt Nam
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nền tảng ECVN sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.
Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (ECVN) vừa chính thức được ra mắt tại Diễn đàn chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra ở Hà Nội.
ECVN là một giải pháp chuyển đối số trên nền tảng thương mại điện tử B2B tích hợp cộng đồng giao thương chuyên ngành xuất nhập khẩu với mục tiêu hỗ trợ kết nối trực tiếp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đến nhà nhập khẩu nước ngoài.
Đồng thời truyền tải thông tin giao thương, thị trường nhanh chóng từ các Thương vụ Việt Nam ở các nước đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc trung tâm Ecomviet, thuộc Cục Thương Mại Điện Tử và Kinh Tế Số - Bộ Công Thương cho biết, ECVN 2020 là sự kết hợp giữa phiên bản cũ của Cổng thương mại điện tử quốc gia Việt Nam ECVN khai trương ngày 26/08/2005 theo Quyết định số 266/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
ECVN đặt mục tiêu giúp các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận phương thức kinh doanh rất mới mẻ vào thời điểm đó là thương mại điện tử, kết hợp cùng Vietnamexport - Cổng thông tin đăng tải các thông tin kinh tế, thương mại, thị trường và luật pháp kinh doanh của các nước trên thế giới nhằm phục vụ trực tiếp cho việc nghiên cứu thị trường, xây dựng phương án kinh doanh đẩy mạnh xuất khẩu.
"Là sàn TMĐT đầu tiên tại Việt Nam hoạt động theo mô hình B2B, ECVN đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thành công và trở thành địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu và tìm kiếm bạn hàng quốc tế trong nhiều năm qua", ông Phạm Tấn Đạt - Tổng Giám đốc Fado, đơn vị đồng hành, phát triển nền tảng ECVN cho biết.

ECVN phiên bản 2020 ra đời với sự kỳ vọng sẽ hỗ trợ hiệu quả hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận có định hướng thị trường nước ngoài theo các hiệp định như EVFTA, CPTPP… một cách nhanh chóng, chính xác và nâng cao tỷ lệ ký kết thành công các hợp đồng giao thương.
Theo đó, Fado đóng vai hỗ trợ các doanh nghiệp gia nhập, đơn giản hóa việc vận hành khai thác có hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử này; cung cấp các giải pháp giá trị gia tăng, để ứng dụng tối đa công năng của thương mại điện tử xuyên biên giới trong việc xuất khẩu hàng hóa.
Cụ thể, Fado sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chưa có nhiều ngân sách, nguồn nhân lực cũng như kinh nghiệm, bắt đầu từ việc mở gian hàng, cung cấp các giải pháp vận hành gian hàng hiệu quả, tư vấn xây dựng nhận diện thương hiệu, tối ưu hóa gian hàng, thông tin sản phẩm.
Marketing sản phẩm trên môi trường trực tuyến, chủ động khai thác dữ liệu để tìm kiếm nhà nhập khẩu có nhu cầu phù hợp đến xúc tiến, tạo ra các cơ hội giao thương...
Trên thực tế, Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu, giao thương lớn nhưng nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp SME đang gặp phải không ít khó khăn để đưa sản phẩm, hàng hóa ra thị trường quốc tế.
Trước đây, các SME thường tìm kiếm đối tác nước ngoài theo cách truyền thống như tham gia triển lãm, làm việc với các văn phòng xúc tiến thương mại. Giờ đây, các doanh nghiệp nói trên có thể vượt qua rào cản bằng việc đầu tư cho xuất khẩu trực tuyến bằng cách gia nhập vào nền tảng hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến của quốc gia Việt Nam để khai.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, bên cạnh việc ra mắt nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (ECVN), các cơ quan quản lý cũng đang từng bước xây dựng hành lang pháp lý hỗ trợ thương mại điện tử, thúc đẩy nền kinh tế số.
Với việc ký kết Hiệp định EVFTA, Việt Nam là quốc gia đang phát triển duy nhất trên thế giới và là quốc gia thứ 2 trong ASEAN có Hiệp định thương mại tự do với cộng đồng kinh tế hàng đầu trên thế giới đang chiếm tỉ trọng 40% ngoại thương toàn cầu.
Theo đó, EU cam kết xóa bỏ thuế quan ngay khi EVFTA có hiệu lực đối với hàng hóa của Việt Nam thuộc 85,6% số dòng thuế trong biểu thuế, tương đương trên 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU.
Cam kết này sẽ nâng tầm quy mô thị trường hàng xuất khẩu, góp phần quan trọng đưa "con tàu kinh tế" Việt Nam tăng trưởng, phát triển bền vững, tiến về phía trước. Cùng với cơ hội từ FTA, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Đặc biệt sau đại dịch Covid-19, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.
Hiện có hơn 100 Thương vụ Việt Nam tại các thị trường nước ngoài là các sứ giả giúp giới thiệu ECVN.com đến các nhà nhập khẩu nước ngoài. Định hướng tìm nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ theo định hướng của các FTA mà Việt Nam đã ký kết như EVFTA, sàn sẽ hỗ trợ các phiên bản ngôn ngữ phổ biến ở châu Âu như Anh, Pháp, Đức…
Xuất khẩu 6 tháng đầu năm lần đầu giảm
Sendo chuẩn bị cho vòng gọi vốn mới
Theo dữ liệu của Sendo, công ty đang có hơn 500.000 đối tác bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, phục vụ 12 triệu người tiêu dùng ở 63 tỉnh của Việt Nam.
Giải mã 'ẩn số' ngành game
Quy mô các công ty game tại Việt Nam tuy lớn mạnh, nhưng có một sự thật là ngành này hiện còn chịu nhiều thách thức cả về môi trường đào tạo, làm việc, hay thông tin nghề nghiệp...
Giày cao gót và câu chuyện tăng trưởng của startup
Covid-19 đang làm đau tất cả chúng ta, đặc biệt là các startup, các SMEs. Khi được hỏi trong thời điểm hiện tại, các startup nên tập trung tăng trưởng hay "kiếm tiền", tôi nghĩ: Đến lúc chúng ta phải tháo giày cao gót rồi!
Doanh nghiệp may mặc 'ngược chiều gió' trong mùa dịch
Hiện tại đơn hàng của Dony Mask đã hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn kháng giọt bắn, xuất khẩu đi khắp thế giới: Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Singapore, Nhật Bản....
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Chia cổ tức 13% bằng cổ phiếu: SHB tiếp tục gia cố năng lực tài chính theo chuẩn mực an toàn quốc tế
Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp các ngân hàng, trong đó có SHB, tích lũy vốn tự có, cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR) tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các quy định mới và tăng khả năng mở rộng tín dụng.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Chuyển mình mạnh mẽ, FE Credit viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng
Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.