Khởi nghiệp

Doanh nghiệp may mặc 'ngược chiều gió' trong mùa dịch

Việt Hưng Thứ tư, 29/07/2020 - 14:41

Hiện tại đơn hàng của Dony Mask đã hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn kháng giọt bắn, xuất khẩu đi khắp thế giới: Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Singapore, Nhật Bản....

Trải qua nhiều công việc khác nhau, năm 2013, cơ duyên đưa Phạm Quang Anh đến với ngành may mặc. Anh mở ra Công ty TNHH May Mặc Dony cho riêng mình, bắt đầu với những đơn hàng gia công xuất khẩu. Trong đó, tối ưu hóa quy trình sản xuất luôn là mục tiêu mà Dony hướng tới.

Nhà sáng lập này kể lại, trong quá trình kinh doanh, anh đã thu về rất nhiều bài học, gồm cả việc thuê chuyên gia về đào tạo, tham gia các khóa học kinh doanh ngắn hạn trong và ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng nhân sự và sản phẩm.

"Kiến thức về tối ưu quy trình sản xuất được tôi áp dụng ngay, vì chỉ cần mỗi ngày tiết kiệm được một triệu đồng cho công ty, thì một năm tiết kiệm được hơn 300 triệu đồng", nhà sáng lập Dony - Phạm Quang Anh nói.

Khi công việc kinh doanh đang đi vào guồng, dịch bệnh Covid-19 ập đến khiến Dony cũng như nhiều doanh nghiệp khác đều chịu ảnh hưởng. Cũng thời gian này, ông chủ Dony nhanh chóng chuyển sang may khẩu trang xuất khẩu.

Trước khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, nhà máy Dony có diện tích 420m2. Hiện tại, nhà máy đã mở rộng lên 1.600m2, mở rộng cả quy mô lẫn sản phẩm.

Doanh nghiệp may mặc 'ngược chiều gió' trong mùa dịch
Phạm Quang Anh - nhà sáng lập Dony

Lý giải cho cơ duyên này, Phạm Quang Anh thừa nhận khi xảy ra dịch bệnh không muốn tập trung duy nhất vào may mặc, hơn nữa làm khẩu trang chỉ có tính thời vụ. Tuy nhiên, khi được một người bạn học là thạc sỹ y tế cộng đồng gợi ý, anh đã gật đầu.

Từ đầu tháng 3/2020, doanh nghiệp trẻ bắt tay với những mẫu thử đầu tiên. Đúng lúc này, Bộ Y tế ban hành Thông tư 870 hướng dẫn về quy định khẩu trang vải kháng khuẩn, anh lập tức gửi sản phẩm đi kiểm định và được chấp thuận.

Sản phẩm nhanh chóng được chào bán ra thị trường, các đơn hàng đã được lấp đầy tới tháng 7/2020. Nhà sáng lập Dony ước tính, có ít nhất 3.000 người đã được huy động may khẩu trang vải từ đầu tháng 3 đến nay.

Ngoài tính năng đã được kiểm định, theo Phạm Quang Anh, bao bì đựng khẩu trang góp một phần tạo nên nét riêng. Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh từ người làm, khẩu trang cần tiệt trùng từ khâu kiểm tra phân loại, đến đóng gói.

Để hoàn thiện 2 khâu này, anh phải bố trí sản xuất tại xưởng ở TP HCM, và khâu hấp tiệt trùng bằng công nghệ điều khí E.O tại nhà máy ở Bình Dương.

Ông chủ Dony cho biết, những ngày này đang chạy đôn đáo tuyển nhân công làm việc để tăng cường sản xuất. Anh sẽ xúc tiến phát triển mảng quần áo, găng tay bảo hộ và các sản phẩm về vật liệu y tế làm mũi nhọn tương lai.

Theo Quang Anh, thời gian vừa rồi là dịp để Việt Nam phát huy thế mạnh của mình trong ngành hàng dệt may, tạo ra doanh thu và việc làm tăng đột biến, cũng là dịp các doanh nghiệp Việt quảng bá thương hiệu, uy tín... đến đông đảo đối tác, khách hàng quốc tế, cơ hội hợp tác với nhiều đối tác lớn.

Hiện tại đơn hàng của Dony Mask đã hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn chống giọt bắn, xuất khẩu đi khắp thế giới: Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Singapore, Nhật Bản.... Thị trường chính vẫn là Mỹ, châu Âu, Trung Đông.

Nhân duyên với sản vật đất trời của nhà sáng lập Fresh Saigon

Nhân duyên với sản vật đất trời của nhà sáng lập Fresh Saigon

Khởi nghiệp -  4 năm
Nhìn lại những tháng ngày lập nghiệp của mình, Lê Bá Hải Siêu – nhà sáng lập Fresh Saigon gọi đó là một chuỗi những “nhân duyên”. Anh cho rằng, phải có duyên lắm mới gặp được cây trà Shan Tuyết – sản vật đất trời của vùng cao Tây Bắc.
Nhân duyên với sản vật đất trời của nhà sáng lập Fresh Saigon

Nhân duyên với sản vật đất trời của nhà sáng lập Fresh Saigon

Khởi nghiệp -  4 năm
Nhìn lại những tháng ngày lập nghiệp của mình, Lê Bá Hải Siêu – nhà sáng lập Fresh Saigon gọi đó là một chuỗi những “nhân duyên”. Anh cho rằng, phải có duyên lắm mới gặp được cây trà Shan Tuyết – sản vật đất trời của vùng cao Tây Bắc.
Ví Momo bắt tay ứng dụng gọi xe be

Ví Momo bắt tay ứng dụng gọi xe be

Khởi nghiệp -  4 năm

Sự hợp tác cho thấy sự hợp sức của hai công ty công nghệ thuần Việt mang lại những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng trong nước. Hơn hết, cho thấy sự nhạy bén nắm bắt những giải pháp tối ưu để phát triển thị trường sau dịch Covid-19 của hai doanh nghiệp Việt này.

Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Khởi nghiệp -  4 năm

Tại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

Khởi nghiệp -  4 năm

Các startup sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình.

Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm

Dù mới ra đời hơn 3 năm, Hiip - startup influencer marketing của Việt Nam đã trở thành nền tảng hàng đầu ở Đông Nam Á với hơn 10.000 KOLs góp mặt.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".