Khởi nghiệp
Doanh nghiệp may mặc 'ngược chiều gió' trong mùa dịch
Hiện tại đơn hàng của Dony Mask đã hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn kháng giọt bắn, xuất khẩu đi khắp thế giới: Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Singapore, Nhật Bản....
Trải qua nhiều công việc khác nhau, năm 2013, cơ duyên đưa Phạm Quang Anh đến với ngành may mặc. Anh mở ra Công ty TNHH May Mặc Dony cho riêng mình, bắt đầu với những đơn hàng gia công xuất khẩu. Trong đó, tối ưu hóa quy trình sản xuất luôn là mục tiêu mà Dony hướng tới.
Nhà sáng lập này kể lại, trong quá trình kinh doanh, anh đã thu về rất nhiều bài học, gồm cả việc thuê chuyên gia về đào tạo, tham gia các khóa học kinh doanh ngắn hạn trong và ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng nhân sự và sản phẩm.
"Kiến thức về tối ưu quy trình sản xuất được tôi áp dụng ngay, vì chỉ cần mỗi ngày tiết kiệm được một triệu đồng cho công ty, thì một năm tiết kiệm được hơn 300 triệu đồng", nhà sáng lập Dony - Phạm Quang Anh nói.
Khi công việc kinh doanh đang đi vào guồng, dịch bệnh Covid-19 ập đến khiến Dony cũng như nhiều doanh nghiệp khác đều chịu ảnh hưởng. Cũng thời gian này, ông chủ Dony nhanh chóng chuyển sang may khẩu trang xuất khẩu.
Trước khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, nhà máy Dony có diện tích 420m2. Hiện tại, nhà máy đã mở rộng lên 1.600m2, mở rộng cả quy mô lẫn sản phẩm.

Lý giải cho cơ duyên này, Phạm Quang Anh thừa nhận khi xảy ra dịch bệnh không muốn tập trung duy nhất vào may mặc, hơn nữa làm khẩu trang chỉ có tính thời vụ. Tuy nhiên, khi được một người bạn học là thạc sỹ y tế cộng đồng gợi ý, anh đã gật đầu.
Từ đầu tháng 3/2020, doanh nghiệp trẻ bắt tay với những mẫu thử đầu tiên. Đúng lúc này, Bộ Y tế ban hành Thông tư 870 hướng dẫn về quy định khẩu trang vải kháng khuẩn, anh lập tức gửi sản phẩm đi kiểm định và được chấp thuận.
Sản phẩm nhanh chóng được chào bán ra thị trường, các đơn hàng đã được lấp đầy tới tháng 7/2020. Nhà sáng lập Dony ước tính, có ít nhất 3.000 người đã được huy động may khẩu trang vải từ đầu tháng 3 đến nay.
Ngoài tính năng đã được kiểm định, theo Phạm Quang Anh, bao bì đựng khẩu trang góp một phần tạo nên nét riêng. Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh từ người làm, khẩu trang cần tiệt trùng từ khâu kiểm tra phân loại, đến đóng gói.
Để hoàn thiện 2 khâu này, anh phải bố trí sản xuất tại xưởng ở TP HCM, và khâu hấp tiệt trùng bằng công nghệ điều khí E.O tại nhà máy ở Bình Dương.
Ông chủ Dony cho biết, những ngày này đang chạy đôn đáo tuyển nhân công làm việc để tăng cường sản xuất. Anh sẽ xúc tiến phát triển mảng quần áo, găng tay bảo hộ và các sản phẩm về vật liệu y tế làm mũi nhọn tương lai.
Theo Quang Anh, thời gian vừa rồi là dịp để Việt Nam phát huy thế mạnh của mình trong ngành hàng dệt may, tạo ra doanh thu và việc làm tăng đột biến, cũng là dịp các doanh nghiệp Việt quảng bá thương hiệu, uy tín... đến đông đảo đối tác, khách hàng quốc tế, cơ hội hợp tác với nhiều đối tác lớn.
Hiện tại đơn hàng của Dony Mask đã hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn chống giọt bắn, xuất khẩu đi khắp thế giới: Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Singapore, Nhật Bản.... Thị trường chính vẫn là Mỹ, châu Âu, Trung Đông.
Nhân duyên với sản vật đất trời của nhà sáng lập Fresh Saigon
Ví Momo bắt tay ứng dụng gọi xe be
Sự hợp tác cho thấy sự hợp sức của hai công ty công nghệ thuần Việt mang lại những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng trong nước. Hơn hết, cho thấy sự nhạy bén nắm bắt những giải pháp tối ưu để phát triển thị trường sau dịch Covid-19 của hai doanh nghiệp Việt này.
Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã
Tại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.
13 startup lọt vào mắt xanh của Grab
Các startup sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình.
Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19
Dù mới ra đời hơn 3 năm, Hiip - startup influencer marketing của Việt Nam đã trở thành nền tảng hàng đầu ở Đông Nam Á với hơn 10.000 KOLs góp mặt.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào
Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
Cú sốc thuế Mỹ: Thức tỉnh để thoát khỏi thế bị động
“Cơn lốc thuế quan” từ Mỹ đang khuấy đảo dòng chảy thương mại toàn cầu - đây chính là thời điểm doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc nền tảng, hành động linh hoạt và vững vàng hơn.