Khởi nghiệp

Giải mã 'ẩn số' ngành game

Việt Hưng Thứ hai, 03/08/2020 - 11:15

Quy mô các công ty game tại Việt Nam tuy lớn mạnh, nhưng có một sự thật là ngành này hiện còn chịu nhiều thách thức cả về môi trường đào tạo, làm việc, hay thông tin nghề nghiệp...

Theo báo cáo từ Appota, năm 2019 toàn Việt Nam có khoảng 50 triệu người chơi game, chiếm 51% dân số, tổng doanh thu ước tính đạt 500 triệu USD. Ước tính, nhân sự phục vụ cho ngành game cũng đang rơi vào khoảng 23.000 đến 28.000 người...

Gần 70% lượng game trong nước là các game phát hành cùng gần 200 công ty, doanh nghiệp liên quan đến ngành game (studio, developers, nhà phát hành (NPH), agency,…) cũng mở ra nhiều cơ hội và vị trí nghề nghiệp đa dạng cho giới trẻ, thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin trình độ cao.

Rào cản văn hóa

Số lượng và quy mô các công ty game lớn mạnh, nhưng có một sự thật là ngành Game đang còn chịu nhiều “thiếu thốn” cũng như thách thức cả về môi trường đào tạo, môi trường làm việc, hay thông tin nghề nghiệp,...

Đi kèm là sự đào thải khốc liệt và áp lực đến với chính những người trong cuộc. Cùng với đó, thị trường Việt Nam cũng phần nào bó hẹp ở phát hành game, thiếu sự phổ biến cũng như người nghiên cứu và phát triển chuyên sâu, sáng tạo.

Bên cạnh với đó, không thể không nhắc đến những lầm tưởng, định kiến xã hội về ngành Game như: đây không phải là một nghề, làm game không có tương lai phát triển, Game là "ngành nghề triệu USD", làm game chỉ suốt ngày chơi game,...

Ông Vũ Anh Đức - Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia chia sẻ: "Không nên nhìn vào người nghiện chơi game mà đánh giá cả ngành game". Chia sẻ này đã phần nào tháo gỡ những định kiến vẫn đang tồn tại trong xã hội hiện nay về ngành nghề còn khá non trẻ nhưng đầy tiềm năng phát triển này.

Ở thời điểm hiện tại, game đã mang lại nhiều tác dụng khác ngoài việc giải trí như truyền bá tính giáo dục, nâng cấp kiến thức xã hội, phổ biến văn hóa,... Cùng với đó, ngành Game không chỉ là sản xuất game, mà còn mở rộng ra nhiều loại hình công việc khác như: Marketing, Quảng cáo, Streamer, Vận hành, diễn xuất,...

Giải mã 'ẩn số' ngành game
Ông Vũ Anh Đức - Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia

Thêm vào đó, những trăn trở "làm game có nhất thiết phải chơi game giỏi hay được đào tạo chuyên sâu về ngành game?" Vô hình chung, những câu hỏi đó đã trở thành rào cản, mối lo lắng đối với những ai muốn theo đuổi nghề Game.

Tuy vậy, trên phương diện là một nhà tuyển dụng, bà Trang Vũ - Giám đốc Vận hành Gamota cho biết: "Không nhất thiết phải chơi game giỏi mới có thể làm game. Quan trọng là các bạn phải có tư duy nhanh nhạy, niềm yêu thích cái mới, sau đó là sự hiểu biết nhất định về sản phẩm".

"Ở thời điểm hiện tại, Arena cũng đã xây dựng rất nhiều những khóa đào tạo phù hợp, cũng như những chương trình liên kết nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ngành Game ngày càng lớn từ các công ty game tại Việt Nam, đảm bảo các bạn sinh viên sau khi ra trường đều sẽ có công việc với mức thu nhập ổn định", ông Vũ Anh Đức cho hay.

"Làm ngành game chỉ có hơn, không có kém"

Giải mã 'ẩn số' ngành game 1
Bà Trang Vũ - Giám đốc Vận hành Gamota

"Gamota cung cấp cho các bạn những kiến thức, kĩ năng để hoàn thành công việc của mình. Cùng với đó, Gamota cũng tạo ra môi trường thoải mái, trẻ trung, vui vẻ cũng như không gian để nhân sự có thể thay đổi vị trí công việc, khám phá và phát triển thêm năng lực bản thân, giữ được niềm đam mê với công việc. Công ty luôn đồng hành cùng nhân viên để 2 bên có thể gắn bó với nhau lâu dài nhất có thể", bà Trang Vũ bật mí.

Từ đó, người trẻ sẽ thấy game là một ngành thú vị và hiện nay rất ít trường đào tạo chuyên nghiệp. Hầu hết các nhân sự đều tự học kinh nghiệm từ những người đi trước. Các nhân sự được thoải mái học hỏi khám phá, được thoải mái học hỏi, thoải mái phát triển bản thân vì nó không theo khuôn mẫu hoặc giống bất cứ ngành nghề nào khác.

Cuối cùng, một câu hỏi được vô cùng nhiều người quan tâm, đó là "mức lương" khi làm việc trong ngành game. "Nhiều người nghĩ streamer là nghề triệu USD. Đây là một nhận định không sai, nhưng không hẳn đúng. Sẽ là không sai đối với người có năng lực. Ở thời điểm hiện tại, tôi nhận thấy được mức độ hài lòng của cả những người đồng nghiệp trong ngành game, và tôi cũng vậy", Mạnh An - một streamer ngành game giải thích.

Bổ sung thêm ý kiến, bà Trang Vũ cho rằng, mức lương còn phụ thuộc vào năng lực và khả năng của nhân sự, mức lương ngành game mặt bằng chung cũng cao hơn so với một số ngành nghề khác, và cơ hội về thu nhập cũng vô cùng đa dạng.

Công ty game Việt Nam gọi vốn triệu USD từ Mỹ

Công ty game Việt Nam gọi vốn triệu USD từ Mỹ

Khởi nghiệp -  4 năm
Sau gần 5 năm phát triển, hiện Funtap có đội ngũ hơn 500 nhân viên, sở hữu hơn 60 tựa game, và phục vụ cho hơn 35 triệu khách hàng.
Công ty game Việt Nam gọi vốn triệu USD từ Mỹ

Công ty game Việt Nam gọi vốn triệu USD từ Mỹ

Khởi nghiệp -  4 năm
Sau gần 5 năm phát triển, hiện Funtap có đội ngũ hơn 500 nhân viên, sở hữu hơn 60 tựa game, và phục vụ cho hơn 35 triệu khách hàng.
Giày cao gót và câu chuyện tăng trưởng của startup

Giày cao gót và câu chuyện tăng trưởng của startup

Khởi nghiệp -  4 năm

Covid-19 đang làm đau tất cả chúng ta, đặc biệt là các startup, các SMEs. Khi được hỏi trong thời điểm hiện tại, các startup nên tập trung tăng trưởng hay "kiếm tiền", tôi nghĩ: Đến lúc chúng ta phải tháo giày cao gót rồi!

Doanh nghiệp may mặc 'ngược chiều gió' trong mùa dịch

Doanh nghiệp may mặc 'ngược chiều gió' trong mùa dịch

Khởi nghiệp -  4 năm

Hiện tại đơn hàng của Dony Mask đã hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn kháng giọt bắn, xuất khẩu đi khắp thế giới: Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Singapore, Nhật Bản....

Ví Momo bắt tay ứng dụng gọi xe be

Ví Momo bắt tay ứng dụng gọi xe be

Khởi nghiệp -  4 năm

Sự hợp tác cho thấy sự hợp sức của hai công ty công nghệ thuần Việt mang lại những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng trong nước. Hơn hết, cho thấy sự nhạy bén nắm bắt những giải pháp tối ưu để phát triển thị trường sau dịch Covid-19 của hai doanh nghiệp Việt này.

Ngành game ăn nên làm ra trong dịch Covid-19

Ngành game ăn nên làm ra trong dịch Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm

Ngành game đã được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay với số lượng người chơi trưởng thành tăng từ 51% vào năm 2018 lên 71% vào cuối năm 2019.

Sacombank chi 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Sacombank chi 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Từ ngày 9 - 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng – Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm thay lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập ngân hàng (21/12/1991 – 21/12/2024).

Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM

Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM

Bất động sản -  14 giờ

34 dự án trên địa bàn TP.HCM đã được địa phương phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ vướng mắc.

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Tiêu điểm -  16 giờ

NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Tiêu điểm -  18 giờ

Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Tiêu điểm -  18 giờ

Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Phát triển bền vững -  19 giờ

Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.