Khởi nghiệp

Giải mã 'ẩn số' ngành game

Việt Hưng Thứ hai, 03/08/2020 - 11:15

Quy mô các công ty game tại Việt Nam tuy lớn mạnh, nhưng có một sự thật là ngành này hiện còn chịu nhiều thách thức cả về môi trường đào tạo, làm việc, hay thông tin nghề nghiệp...

Theo báo cáo từ Appota, năm 2019 toàn Việt Nam có khoảng 50 triệu người chơi game, chiếm 51% dân số, tổng doanh thu ước tính đạt 500 triệu USD. Ước tính, nhân sự phục vụ cho ngành game cũng đang rơi vào khoảng 23.000 đến 28.000 người...

Gần 70% lượng game trong nước là các game phát hành cùng gần 200 công ty, doanh nghiệp liên quan đến ngành game (studio, developers, nhà phát hành (NPH), agency,…) cũng mở ra nhiều cơ hội và vị trí nghề nghiệp đa dạng cho giới trẻ, thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin trình độ cao.

Rào cản văn hóa

Số lượng và quy mô các công ty game lớn mạnh, nhưng có một sự thật là ngành Game đang còn chịu nhiều “thiếu thốn” cũng như thách thức cả về môi trường đào tạo, môi trường làm việc, hay thông tin nghề nghiệp,...

Đi kèm là sự đào thải khốc liệt và áp lực đến với chính những người trong cuộc. Cùng với đó, thị trường Việt Nam cũng phần nào bó hẹp ở phát hành game, thiếu sự phổ biến cũng như người nghiên cứu và phát triển chuyên sâu, sáng tạo.

Bên cạnh với đó, không thể không nhắc đến những lầm tưởng, định kiến xã hội về ngành Game như: đây không phải là một nghề, làm game không có tương lai phát triển, Game là "ngành nghề triệu USD", làm game chỉ suốt ngày chơi game,...

Ông Vũ Anh Đức - Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia chia sẻ: "Không nên nhìn vào người nghiện chơi game mà đánh giá cả ngành game". Chia sẻ này đã phần nào tháo gỡ những định kiến vẫn đang tồn tại trong xã hội hiện nay về ngành nghề còn khá non trẻ nhưng đầy tiềm năng phát triển này.

Ở thời điểm hiện tại, game đã mang lại nhiều tác dụng khác ngoài việc giải trí như truyền bá tính giáo dục, nâng cấp kiến thức xã hội, phổ biến văn hóa,... Cùng với đó, ngành Game không chỉ là sản xuất game, mà còn mở rộng ra nhiều loại hình công việc khác như: Marketing, Quảng cáo, Streamer, Vận hành, diễn xuất,...

Giải mã 'ẩn số' ngành game
Ông Vũ Anh Đức - Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia

Thêm vào đó, những trăn trở "làm game có nhất thiết phải chơi game giỏi hay được đào tạo chuyên sâu về ngành game?" Vô hình chung, những câu hỏi đó đã trở thành rào cản, mối lo lắng đối với những ai muốn theo đuổi nghề Game.

Tuy vậy, trên phương diện là một nhà tuyển dụng, bà Trang Vũ - Giám đốc Vận hành Gamota cho biết: "Không nhất thiết phải chơi game giỏi mới có thể làm game. Quan trọng là các bạn phải có tư duy nhanh nhạy, niềm yêu thích cái mới, sau đó là sự hiểu biết nhất định về sản phẩm".

"Ở thời điểm hiện tại, Arena cũng đã xây dựng rất nhiều những khóa đào tạo phù hợp, cũng như những chương trình liên kết nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ngành Game ngày càng lớn từ các công ty game tại Việt Nam, đảm bảo các bạn sinh viên sau khi ra trường đều sẽ có công việc với mức thu nhập ổn định", ông Vũ Anh Đức cho hay.

"Làm ngành game chỉ có hơn, không có kém"

Giải mã 'ẩn số' ngành game 1
Bà Trang Vũ - Giám đốc Vận hành Gamota

"Gamota cung cấp cho các bạn những kiến thức, kĩ năng để hoàn thành công việc của mình. Cùng với đó, Gamota cũng tạo ra môi trường thoải mái, trẻ trung, vui vẻ cũng như không gian để nhân sự có thể thay đổi vị trí công việc, khám phá và phát triển thêm năng lực bản thân, giữ được niềm đam mê với công việc. Công ty luôn đồng hành cùng nhân viên để 2 bên có thể gắn bó với nhau lâu dài nhất có thể", bà Trang Vũ bật mí.

Từ đó, người trẻ sẽ thấy game là một ngành thú vị và hiện nay rất ít trường đào tạo chuyên nghiệp. Hầu hết các nhân sự đều tự học kinh nghiệm từ những người đi trước. Các nhân sự được thoải mái học hỏi khám phá, được thoải mái học hỏi, thoải mái phát triển bản thân vì nó không theo khuôn mẫu hoặc giống bất cứ ngành nghề nào khác.

Cuối cùng, một câu hỏi được vô cùng nhiều người quan tâm, đó là "mức lương" khi làm việc trong ngành game. "Nhiều người nghĩ streamer là nghề triệu USD. Đây là một nhận định không sai, nhưng không hẳn đúng. Sẽ là không sai đối với người có năng lực. Ở thời điểm hiện tại, tôi nhận thấy được mức độ hài lòng của cả những người đồng nghiệp trong ngành game, và tôi cũng vậy", Mạnh An - một streamer ngành game giải thích.

Bổ sung thêm ý kiến, bà Trang Vũ cho rằng, mức lương còn phụ thuộc vào năng lực và khả năng của nhân sự, mức lương ngành game mặt bằng chung cũng cao hơn so với một số ngành nghề khác, và cơ hội về thu nhập cũng vô cùng đa dạng.

Công ty game Việt Nam gọi vốn triệu USD từ Mỹ

Công ty game Việt Nam gọi vốn triệu USD từ Mỹ

Khởi nghiệp -  4 năm
Sau gần 5 năm phát triển, hiện Funtap có đội ngũ hơn 500 nhân viên, sở hữu hơn 60 tựa game, và phục vụ cho hơn 35 triệu khách hàng.
Công ty game Việt Nam gọi vốn triệu USD từ Mỹ

Công ty game Việt Nam gọi vốn triệu USD từ Mỹ

Khởi nghiệp -  4 năm
Sau gần 5 năm phát triển, hiện Funtap có đội ngũ hơn 500 nhân viên, sở hữu hơn 60 tựa game, và phục vụ cho hơn 35 triệu khách hàng.
Giày cao gót và câu chuyện tăng trưởng của startup

Giày cao gót và câu chuyện tăng trưởng của startup

Khởi nghiệp -  4 năm

Covid-19 đang làm đau tất cả chúng ta, đặc biệt là các startup, các SMEs. Khi được hỏi trong thời điểm hiện tại, các startup nên tập trung tăng trưởng hay "kiếm tiền", tôi nghĩ: Đến lúc chúng ta phải tháo giày cao gót rồi!

Doanh nghiệp may mặc 'ngược chiều gió' trong mùa dịch

Doanh nghiệp may mặc 'ngược chiều gió' trong mùa dịch

Khởi nghiệp -  4 năm

Hiện tại đơn hàng của Dony Mask đã hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn kháng giọt bắn, xuất khẩu đi khắp thế giới: Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Singapore, Nhật Bản....

Ví Momo bắt tay ứng dụng gọi xe be

Ví Momo bắt tay ứng dụng gọi xe be

Khởi nghiệp -  4 năm

Sự hợp tác cho thấy sự hợp sức của hai công ty công nghệ thuần Việt mang lại những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng trong nước. Hơn hết, cho thấy sự nhạy bén nắm bắt những giải pháp tối ưu để phát triển thị trường sau dịch Covid-19 của hai doanh nghiệp Việt này.

Ngành game ăn nên làm ra trong dịch Covid-19

Ngành game ăn nên làm ra trong dịch Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm

Ngành game đã được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay với số lượng người chơi trưởng thành tăng từ 51% vào năm 2018 lên 71% vào cuối năm 2019.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".