Khởi nghiệp

Bán hàng qua video call tăng trưởng mùa "giãn cách"

Việt Hưng Thứ tư, 25/08/2021 - 16:32

Bán hàng từ xa qua video call đang trở thành giải pháp công nghệ ấn tượng giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán bán hàng, đồng thời gia tăng doanh số đáng kể trong mùa dịch.

Xu hướng trực tuyến "lên ngôi"

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chỉ ra rằng dịch Covid-19 đang làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm. Người tiêu dùng tiến hành mua sắm trực tuyến nhiều hơn, số người chọn hình thức mua sắm trực tuyến tăng nhanh trong nửa đầu năm 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp và lan rộng.

Khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi nhiều trong hơn 1 năm qua, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Đại đa số người tiêu dùng hướng đến lối sống có lợi cho sức khỏe, ưu tiên chọn những mặt hàng thiết yếu (đặc biệt là thực phẩm), sản phẩm giúp chăm sóc sức khỏe, tăng sức đề kháng...

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy trong các tháng đầu năm, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng lương thực tăng 4,51% so với năm trước, các mặt hàng thực phẩm thì tăng 12,28% so với năm trước, giá thuốc và thiết bị y tế tăng 1,35%.

Hành vi mua sắm cũng thay đổi, các hoạt động mua sắm bên ngoài như siêu thị, cửa hàng hay chợ truyền thống được người tiêu dùng giảm thiểu tối đa; thay vào đó là xu hướng tăng cường và tập trung hơn cho những chi tiêu có thể thực hiện tại nhà.

Thay vì lựa chọn các kênh truyền thống hay cửa hàng vật lý, người tiêu dùng đang chuyển đổi sang mua sắm trên các kênh trực tuyến như Website/App của doanh nghiệp, kênh social, sàn thương mại điện tử,...

Bán hàng qua video call tăng trưởng mùa "giãn cách"
Bán hàng qua video call tăng trưởng mùa

Giải pháp bán hàng qua video call

Trong bối cảnh giãn cách vì Covid-19, người tiêu dùng có nhu cầu và mong muốn được nhìn thấy hình ảnh thực tế của sản phẩm nhưng gặp khó khăn trong việc đến trực tiếp cửa hàng. Ứng dụng bán hàng qua video call trở thành nước đi sáng tạo và đột phá giúp doanh nghiệp đến gần hơn với đối tượng này.

Bởi lẽ, tư vấn bán hàng qua video call hoàn toàn phù hợp đối với các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng giá trị trung bình và cao, khách hàng cần xem trực tiếp sản phẩm trước khi quyết định mua sắm.

Khi mua sắm bằng hình thức video call, người tiêu dùng dễ dàng xem cận cảnh và được tư vấn chi tiết sản phẩm đồng thời với nhân viên tại cửa hàng (giống hình thức mua offline). Nhân viên chủ động nắm bắt nhu cầu và tâm lý khách hàng, tạo cảm giác gần gũi, gia tăng kết nối giữa doanh nghiệp và người dùng hơn.

Khác với Livestream, video call mang tính cá nhân hóa, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và đạt hiệu quả chuyển đổi tốt hơn rất nhiều lần cho doanh nghiệp. Đây là hình thức giống với bán hàng, tư vấn trực tiếp tại cửa hàng nhất.

Sử dụng video call vào bán hàng, một đại lý xe ô tô ở Anh Quốc có tên Skoda đã thực hiện hàng trăm cuộc video call với khách hàng chỉ sau 1 tuần nâng cấp - con số rất khả quan khi số liệu kinh doanh xe châu Âu ước lượng giảm tới 80% do ảnh hưởng nặng nề của Covid-19.

Riêng ở Việt Nam, doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau như: ô tô, xe máy, đồng hồ cao cấp, điện thoại, điện máy, điện lạnh,... đã nhạy bén triển khai bán hàng qua video call và thu hút số lượng lớn khách hàng bởi tính tiện lợi và ưu việt của hình thức này.

Bán hàng qua video call tăng trưởng mùa "giãn cách" 1
Stringee và Pharmacity phục vụ hàng chục nghìn cuộc gọi video call tư vấn tới người tiêu dùng

Case study từ Stringee 

Stringee được biết tới là startup đi đầu về lĩnh vực giao tiếp tại Việt Nam phục vụ gần 1.000 doanh nghiệp lớn với hơn 42 triệu người dùng cuối, đang cung cấp giải pháp bán hàng qua video call tích hợp ngay trên Website/App có sẵn của doanh nghiệp.

Stringee cho phép tích hợp nút gọi video ngay trên website hoặc app của doanh nghiệp. Khách hàng chỉ cần truy cập website bằng smartphone hoặc máy tính có kết nối Internet để gọi điện yêu cầu tư vấn qua video call mà không cần sử dụng các ứng dụng thứ 3. 

Nhân viên bán hàng dễ dàng tiếp nhận cuộc gọi và tư vấn cho khách hàng bằng mobile app trên điện thoại cá nhân của mình vô cùng tiện lợi.

So sánh với các ứng dụng OTT (Skype, Viber, Messenger), Stringee có ưu điểm: cho phép ghi âm, ghi hình cuộc gọi giúp đánh giá chất lượng tư vấn của nhân viên; tự động phân phối cuộc gọi cho nhân viên; tag/note và ghi chú thông tin khách giúp nhận diện chân dung khách hàng; báo cáo-thống kê chi tiết cuộc gọi phục vụ công tác quản lý...

Một trong những đối tác sử dụng video call của Stringee vào bán hàng là Pharmacity - chuỗi nhà thuốc bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam với hơn 600 cửa hàng trên cả nước.

Bằng việc tích hợp tính năng video call của Stringee vào app Extra Care, Pharmacity cho phép dược sĩ trò chuyện và giải đáp các vấn đề sức khỏe với khách hàng qua video một cách trực quan ngay trên ứng dụng.

Chỉ trong 3 tháng gần nhất cho đến nay, Pharmacity đã phục vụ hàng chục nghìn cuộc gọi video call tư vấn cho khách hàng, đồng thời tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Hiện giải pháp video call của Stringee đang được tin dùng bởi các doanh nghiệp hàng đầu thị trường như: MobiFone, VOVbacsi24, VNDIRECT, TPBank, Med247, Pharmacity, Baemin,… 

Stringee nhận vốn Zone Startups Ventures

Stringee nhận vốn Zone Startups Ventures

Khởi nghiệp -  4 năm
Năm 2021, Stringee sẽ tiếp tục tận dụng thế mạnh của mình cũng như nhờ nguồn vốn mới để tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa, thực hiện mục tiêu chinh phục thị trường toàn cầu (CPaaS, CCaaS) ước tính 30 tỷ USD.
Stringee nhận vốn Zone Startups Ventures

Stringee nhận vốn Zone Startups Ventures

Khởi nghiệp -  4 năm
Năm 2021, Stringee sẽ tiếp tục tận dụng thế mạnh của mình cũng như nhờ nguồn vốn mới để tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa, thực hiện mục tiêu chinh phục thị trường toàn cầu (CPaaS, CCaaS) ước tính 30 tỷ USD.
Bức tranh lạc quan với startup Đông Nam Á thời kỳ hậu Covid-19

Bức tranh lạc quan với startup Đông Nam Á thời kỳ hậu Covid-19

Khởi nghiệp -  3 năm

Dù ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng các quỹ đầu tư cũng như các startup đều lạc quan trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Tiki tiến gần hơn đến ngưỡng startup Kỳ Lân

Tiki tiến gần hơn đến ngưỡng startup Kỳ Lân

Khởi nghiệp -  3 năm

Thông qua vòng đầu tư Series E, Tiki đang được định giá khoảng 741 triệu USD, tiến sát tới ngưỡng startup Kỳ Lân (các startup có định giá trên 1 tỷ USD).

Chuỗi phòng khám Nhi Đồng 315 gọi vốn để tăng tốc

Chuỗi phòng khám Nhi Đồng 315 gọi vốn để tăng tốc

Khởi nghiệp -  3 năm

Ra mắt vào tháng 6/2019, hiện tại chuỗi Nhi Đồng 315 đạt quy mô 14 phòng khám tại TP. HCM, cùng ứng dụng đặt lịch khám và hệ thống lưu trữ hồ sơ sức khỏe cho khách hàng.

Gojek ra mắt dịch vụ gọi xe ô tô giữa tâm dịch

Gojek ra mắt dịch vụ gọi xe ô tô giữa tâm dịch

Khởi nghiệp -  3 năm

GoCar là dịch vụ thứ tư của Gojek tại thị trường Việt Nam, sau dịch vụ chở khách (GoRide), giao hàng (GoSend) và giao nhận đồ ăn trực tuyến (GoFood).

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  10 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  10 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  10 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  10 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  10 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Kinh tế học hài hước

Kinh tế học hài hước

Tủ sách quản trị -  5 giờ

Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  11 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  13 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  18 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.