Bán lẻ dược phẩm không còn là cuộc đua tam mã

Việt Hưng Thứ tư, 19/04/2023 - 14:12

3 thương hiệu dẫn đầu chuỗi nhà thuốc hiện nay là Long Châu của FPT Retail, Pharmacity và An Khang của Thế Giới Di Động.

Năm 2021, báo cáo của Công ty Chứng khoán VNDirect ghi nhận Việt Nam có khoảng 57.000 nhà thuốc bán lẻ truyền thống, chiếm khoảng 85% thị trường, còn lại 15% là chuỗi nhà thuốc hiện đại.

Theo đó, thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam được dự báo sẽ là cuộc đua mở chuỗi của các nhà thuốc hiện đại. Với việc mở rộng nhanh chóng số lượng cửa hàng ra các tỉnh, thành trên cả nước, các chuỗi này sẽ dần thay thế các cửa hàng thuốc truyền thống.

Mô hình chung của các chuỗi nhà thuốc hiện đại là được đặt tại các vị trí đắc địa; áp dụng các phương thức mua hàng mới như: ship thuốc, bán online, bán kèm sản phẩm tiện lợi; đồng thời chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng nhờ minh bạch giá, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thuốc.

Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam được tổ chức IQVIA Institute xếp vào nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới.

Doanh thu dược phẩm của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 7,51 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 1,78% GDP và 32,2% chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2020-2025 là 8%.

Trong đó, 3 thương hiệu dẫn đầu chuỗi nhà thuốc là những cái tên quen thuộc như: Long Châu của FPT Retail, Pharmacity, hay An Khang của Thế Giới Di Động.

Tuy nhiên, trước những diễn biến khó lường của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2023, cuộc đua mở chuỗi nhà thuốc phần nào đã có những thay đổi đáng kể.

Theo số liệu của Công ty nghiên cứu Q&Me hồi tháng 3, Long Châu đã vươn lên dẫn đầu quy mô nhà thuốc với 1.016 cửa hàng. Trong khi chuỗi Pharmacity chỉ còn 936 nhà thuốc và An Khang là hơn 500.

Bán lẻ dược phẩm không còn là cuộc đua tam mã
Bán lẻ dược phẩm không còn là cuộc đua tam mã

Đáng chú ý, từng có thời điểm cứ mỗi ngày mở mới 1 nhà thuốc An Khang, đồng thời hướng tới mục tiêu có lãi từ chuỗi bán lẻ dược phẩm, nhưng Thế Giới Di Động đã phải tuyên bố sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ lại những của hàng có lợi nhuận.

Tính đến hiện tại, An Khang đã thu hẹp quy mô và cách khá xa so với mục tiêu 800 nhà thuốc trên toàn quốc mà đơn vị này từng tham vọng.

"So với mục tiêu có 800 cửa hàng trước đây, việc chậm lại một nhịp giúp chúng tôi củng cố lại mọi thứ, tìm cơ hội để gia tăng thêm doanh thu cho An Khang trong thời gian tới. Hiện tại, 500 cửa hàng đã đủ lớn trên thị trường", CEO Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.

Tương tự, Pharmacity sau khi có tân CEO là bà Trần Tuệ Tri và có cổ đông ngoại là SK Group gia nhập vào Maroon Bells - công ty sở hữu Pharmacity, cũng buộc phải "đổi mới toàn diện". Trong đó, bước đầu là thu hẹp quy mô.

Từ giữa năm 2022 đến nay, Pharmacity đã đóng cửa gần 200 nhà thuốc, từ 1.118 cửa hàng xuống còn 936 cửa hàng ở thời điểm hiện tại.

Theo CEO là bà Trần Tuệ Tri, với việc cân đối lại quy mô chuỗi, Pharmacity đảm bảo các nhà thuốc của mình đã, đang và sẽ được đặt ở các vị trí thực sự "chiến lược" để chuỗi có thể phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Chuỗi nhà thuốc này kì vọng vào việc tập trung cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp và tối ưu hoá chi phí hoạt động, nhằm đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn trong năm 2023.

Trong khi đó, Long Châu là chuỗi nhà thuốc duy nhất đi "ngược chiều gió" khi vẫn lạc quan với hoạt động kinh doanh của chuỗi nhà thuốc trong năm 2023 với hơn 1.000 cửa hàng hiện hữu.

Điểm khác biệt của Long Châu đến từ tốc độ mở rộng quy mô thần kì của chuỗi này chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 năm trở lại đây. Nếu như tại thời điểm quý 1/2022, Long Châu của FPT Retail mới vận hành 546 nhà thuốc - bằng một nửa quy mô của Pharmacity, thì hiện tại công ty đã vượt qua đối thủ.

Về hiệu quả hoạt động trên mỗi nhà thuốc, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho biết, với mỗi nhà thuốc Long Châu mở mới bắt buộc phải có lãi ngay sau 6 tháng hoạt động.

Giải thích về câu chuyện có thể lãi trong vòng 6 tháng, bà Điệp nhấn mạnh đây là cả một quá trình chuẩn bị, từ đánh giá toàn diện để chọn mặt bằng đến đàm phán giá thuê, đến đào tạo dược sĩ để tạo độ uy tín cho nhà thuốc.

Với vị thế là chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam hiện tại, Long Châu dự kiến sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số tại cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400 - 1.500 nhà thuốc.

Cửa hàng Long Châu mở mới có lãi sau 6 tháng

Cửa hàng Long Châu mở mới có lãi sau 6 tháng

Doanh nghiệp -  2 năm
Giải thích về câu chuyện cửa hàng Long Châu mở mới có thể lãi trong vòng 6 tháng, Chủ tịch FPT Retail nhấn mạnh đây là cả một quá trình chuẩn bị, từ đánh giá toàn diện để chọn mặt bằng đến đàm phán giá thuê, đến đào tạo dược sĩ để tạo độ uy tín cho nhà thuốc.
Cửa hàng Long Châu mở mới có lãi sau 6 tháng

Cửa hàng Long Châu mở mới có lãi sau 6 tháng

Doanh nghiệp -  2 năm
Giải thích về câu chuyện cửa hàng Long Châu mở mới có thể lãi trong vòng 6 tháng, Chủ tịch FPT Retail nhấn mạnh đây là cả một quá trình chuẩn bị, từ đánh giá toàn diện để chọn mặt bằng đến đàm phán giá thuê, đến đào tạo dược sĩ để tạo độ uy tín cho nhà thuốc.
Tập đoàn KIDO sắp nắm quyền chi phối Thương hiệu Thọ Phát

Tập đoàn KIDO sắp nắm quyền chi phối Thương hiệu Thọ Phát

Doanh nghiệp -  2 năm

Nằm trong chiến lược phát triển mở rộng, hướng đến trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu tại Việt Nam và vươn ra các nước trên thế giới, Tập đoàn KIDO và doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Thọ Phát sau thời gian dài đàm phán đã chính thức đi đến thỏa thuận chiến lược.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu kỷ lục

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu kỷ lục

Doanh nghiệp -  2 năm

Năm 2023, Masan High-Tech Materials kỳ vọng sẽ đạt doanh thu khoảng 16.500 - 18.200 tỷ đồng, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển công nghệ tái chế Vonfram và các kim loại quý hàng đầu khu vực.

Ngân hàng gỡ giới hạn sử dụng một phần tiền mặt của Novaland

Ngân hàng gỡ giới hạn sử dụng một phần tiền mặt của Novaland

Doanh nghiệp -  2 năm

Đến ngày 31/12/2022, Novaland có hơn 5.500 tỷ đồng bị giới hạn sử dụng không đúng theo hợp đồng tín dụng bởi các ngân hàng cho vay. Tập đoàn và ngân hàng đang thảo luận để giải chấp toàn bộ số tiền này.

Quỹ ngoại rót nghìn tỷ vào Công ty Sữa Quốc Tế

Quỹ ngoại rót nghìn tỷ vào Công ty Sữa Quốc Tế

Doanh nghiệp -  2 năm

Quỹ Daytona Investments (Singapore) báo cáo đã mua 5,3 triệu cổ phiếu IDP của Công ty Sữa Quốc Tế (IDP), tương ứng sở hữu 8,99% vốn điều lệ, trở thành cổ đông lớn của công ty.

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Doanh nghiệp -  1 giờ

Sau khi hoàn tất giai đoạn “bao phủ trực tiếp điểm lẻ” trong năm 2025, Masan Consumer bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với Retail Supreme giai đoạn 2, nơi công nghệ, dữ liệu và hệ sinh thái phân phối hội tụ. Điểm bùng nổ này không chỉ tạo lực đẩy cho doanh thu, lợi nhuận, mà còn đặt nền móng cho tăng trưởng dài hạn đúng thời điểm doanh nghiệp chính thức chào sàn HOSE.

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Doanh nghiệp -  5 giờ

Central Retail dự kiến sẽ hạch toán một khoản lỗ do suy giảm giá trị tài sản một lần và phi tiền mặt trị giá khoảng 5,9 tỷ Baht (khoảng 190 triệu USD) vào báo cáo tài chính quý 4 năm 2025.

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Doanh nghiệp -  6 giờ

Vừa qua, dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.

Đằng sau vụ sang tay 96 triệu cổ phiếu Vinamilk

Đằng sau vụ sang tay 96 triệu cổ phiếu Vinamilk

Doanh nghiệp -  9 giờ

Trong thương vụ mới nhất mua lại cổ phiếu Vinamilk, cổ đông ngoại F&N chỉ định giá doanh nghiệp này ở mức 6 tỷ USD, bằng một nửa so với thời kỳ đỉnh cao 2017.

Shark Hưng khẳng định rạch ròi đầu tư cá nhân với Cen Land

Shark Hưng khẳng định rạch ròi đầu tư cá nhân với Cen Land

Doanh nghiệp -  9 giờ

Cen Land cũng khẳng định mọi hoạt động đầu tư của các thành viên HĐQT, bao gồm ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT, đều được thực hiện dưới tư cách cá nhân, trên cơ sở quyết định độc lập, không đại diện, không nhân danh và không chịu bất kỳ sự ủy quyền nào từ Cen Land.

Hàng loạt dự án được khai thông, nguồn cung nhà ở bứt tốc về đỉnh lịch sử

Hàng loạt dự án được khai thông, nguồn cung nhà ở bứt tốc về đỉnh lịch sử

Bất động sản -  1 giờ

Nguồn cung nhà ở đang tiến gần mốc đỉnh thị trường của năm 2018 khi hàng loạt dự án được tháo gỡ vướng mắc pháp lý và phê duyệt mới. Tuy nhiên, giá nhà không giảm.

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Doanh nghiệp -  1 giờ

Sau khi hoàn tất giai đoạn “bao phủ trực tiếp điểm lẻ” trong năm 2025, Masan Consumer bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với Retail Supreme giai đoạn 2, nơi công nghệ, dữ liệu và hệ sinh thái phân phối hội tụ. Điểm bùng nổ này không chỉ tạo lực đẩy cho doanh thu, lợi nhuận, mà còn đặt nền móng cho tăng trưởng dài hạn đúng thời điểm doanh nghiệp chính thức chào sàn HOSE.

Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới

Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới

Tiêu điểm -  1 giờ

Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Doanh nghiệp -  5 giờ

Central Retail dự kiến sẽ hạch toán một khoản lỗ do suy giảm giá trị tài sản một lần và phi tiền mặt trị giá khoảng 5,9 tỷ Baht (khoảng 190 triệu USD) vào báo cáo tài chính quý 4 năm 2025.

T&T Group được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

T&T Group được vinh danh tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công thương, Ban thi đua – khen thưởng (Sở Nội vụ) TP. Hà Nội đã tổ chức lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025. Chương trình nhằm ghi nhận những doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.

Xây 'tuyến phòng thủ xanh' ứng phó thiên tai cực đoan

Xây 'tuyến phòng thủ xanh' ứng phó thiên tai cực đoan

Phát triển bền vững -  6 giờ

Khi các kỷ lục mưa lũ liên tục bị phá vỡ, trồng và phục hồi rừng đang được nhìn nhận như tuyến phòng thủ chiến lược, bền vững nhất của Việt Nam trước biến đổi khí hậu.