Tài chính
Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ
Trong thế giới đầy tiện lợi, Cake viết nên câu chuyện về ngân hàng thuần số không chỉ nhanh chóng, hiện đại mà còn đáng tin cậy và chạm đến trái tim người dùng Việt.
- Ngân hàng số Cake tìm hướng phục vụ hộ kinh doanh 13/08/2025 12:27
Khi niềm tin là "vàng" trong thế giới số
Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của nền kinh tế số với gần 80 triệu người dùng Internet, dự kiến đạt quy mô 45 tỷ USD vào năm 2025.
Tốc độ tăng trưởng chóng mặt kéo theo sự lên ngôi của các dịch vụ tài chính số, đặc biệt là ngân hàng số. Tuy nhiên, trong một thế giới mà mọi giao dịch diễn ra trên màn hình điện thoại, không có những quầy giao dịch truyền thống, thì niềm tin lại trở thành thứ tài sản vô giá mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải nỗ lực gây dựng.
Trong bối cảnh Chính phủ thúc đẩy tài chính toàn diện và tăng tỷ lệ người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng chính thức, các ngân hàng thuần số như Cake đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng dịch vụ tài chính đến từng người dân, từ thành thị đến vùng sâu vùng xa, với chi phí thấp, tiện lợi và minh bạch.
Minh Hoàng, một nhân viên văn phòng tại TP.HCM vốn năng động và thích ứng nhanh với công nghệ, nhưng cũng không khỏi "đỏ mắt" khi tìm kiếm một ngân hàng số đủ an toàn và tin cậy.

"Tôi đã dùng qua nhiều ứng dụng ngân hàng, cái nào cũng nhanh, cũng dễ. Nhưng đôi khi vẫn thấy lo lắng, nhất là khi có vấn đề gì đó xảy ra, không biết liên hệ, hay được hỗ trợ ở đâu", Hoàng chia sẻ.
Câu chuyện của Hoàng có lẽ cũng là mối quan tâm của không ít người trẻ khi lựa chọn gắn bó với một ngân hàng số.
Theo báo cáo e-Conomy SEA 2024, người Việt trung bình dành gần 7 tiếng mỗi ngày cho các nền tảng số, cho thấy "điểm chạm" thương hiệu giờ đây nằm ngay trên màn hình điện thoại của mỗi cá nhân.
Chìa khóa kiến tạo niềm tin
Tại Cake by VPBank, nỗi lo này đã phần nào được khỏa lấp, khi chọn hướng đi khác biệt. Trên thị trường, Cake được biết tới là một ngân hàng thuần số tự chủ tối đa về công nghệ.
Điều này có nghĩa, Cake hoạt động và cung ứng các dịch vụ ngân hàng hoàn toàn trên môi trường số. Đặc biệt hơn, đơn vị này đã làm chủ các công nghệ lõi, từ hệ thống định danh điện tử (eKYC), core card trên nền tảng đám mây, cho đến những “cỗ máy” AI thông minh.
Sự tự chủ về công nghệ không chỉ giúp ngân hàng số này vận hành một cách linh hoạt, mà còn cho phép ngân hàng thuần số hiểu rõ hơn ai hết nhu cầu và mong muốn của người dùng Việt.

Khi mở một tài khoản Cake, khách hàng sẽ ngạc nhiên bởi sự đơn giản và nhanh chóng. Mọi thao tác, từ việc "gặp mặt" ngân hàng thông qua eKYC đến khi thực hiện những giao dịch đầu tiên, đều diễn ra chỉ trong vài cú chạm ngay trên chiếc điện thoại thông minh.
Đại diện Cake cho hay, để mọi thao tác dễ dàng là cả một hệ thống công nghệ được dày công xây dựng, do chính đội ngũ này tự tay viết từng dòng code, tinh chỉnh từng thuật toán AI để tạo ra một ngân hàng thuần số "đo ni đóng giày" cho người Việt.
Tính đến thời điểm hiện tại, ngân hàng số Cake đã tự phát triển hơn 100 mô hình AI nội bộ, không rập khuôn theo bất kỳ giải pháp nào trên thị trường. Sự tự chủ này chính là nền tảng vững chắc để Cake xây dựng niềm tin với khách hàng, khi mọi giao dịch đều được bảo vệ bởi một hệ thống độc lập, an toàn và đề cao tính cá nhân hóa.
Tất cả đến từ tham vọng trở thành ngân hàng thuần số hàng đầu Đông Nam Á, với chiến lược "Next Gen AI Bank", khi Cake đặt trọng tâm vào trí tuệ nhân tạo AI trong toàn quá trình hoạt động, cũng như cung cấp dịch vụ tới khách hàng.
Chẳng hạn, mỗi tháng, Cake đã xử lý hàng triệu giao dịch tín dụng và mở thẻ với tốc độ trung bình chỉ vài phút, cho thấy hiệu quả vượt trội của việc ứng dụng AI trong tự động hóa quy trình và nâng cao hiệu suất.

Hay gần đây, Cake đã ra mắt tính năng "chuyển tiền nhanh AI", cho phép người dùng chuyển khoản mà không cần nhập tay thủ công, mang đến trải nghiệm tiện lợi và khác biệt.
Dù không có chi nhánh vật lý, nhưng Cake đã định nghĩa lại khái niệm "giao dịch ngân hàng" thông qua công nghệ, nơi mỗi khách hàng sở hữu một trợ lý ngân hàng cá nhân ngay trên thiết bị di động của mình, xử lý mọi nhu cầu tài chính nhanh chóng và đơn giản chỉ với vài thao tác, mang đến một hành trình mượt mà, gần gũi và cá nhân hóa sâu sắc.
Niềm tin đến từ những điều không thấy
Với Cake by VPBank, niềm tin còn đến từ những lớp bảo vệ "vô hình" mà ngân hàng thuần số này đã dày công xây dựng. Đó là hệ thống bảo mật nhiều lớp, các thuật toán phát hiện gian lận thông minh và quy trình kiểm soát vận hành nghiêm ngặt.
Những "lá chắn" này âm thầm hoạt động 24/7 để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của khách hàng, mang đến sự an tâm tuyệt đối khi họ thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên Cake.
Sự kết nối liền mạch từ thế giới số đến những nhu cầu tài chính thật cũng góp phần củng cố niềm tin của người dùng vào Cake. Chatbot AI của Cake ngày càng trở nên hoàn thiện, thân thiện và dễ dàng tiếp cận, dần chiếm trọn lòng tin của người dùng trong việc giải đáp thắc mắc và hỗ trợ các giao dịch cơ bản.

Theo đại diện Cake, ngân hàng thuần số này luôn "lắng nghe" khách hàng từ những giao dịch nhỏ nhất, như việc ra mắt tính năng "Quỹ chung" xuất phát từ chính những khó khăn mà người dùng gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.
Lòng tin trong thế giới số còn được xây dựng bằng dữ liệu và những quyết định kỹ thuật có trách nhiệm. Bằng chứng là Cake đã thu hút 6 triệu khách hàng tin dùng trong chưa đầy 5 năm ra mắt, cho thấy sự tin tưởng mà người dùng dành cho thương hiệu.
Ông Phạm Thành Lâm, Giám đốc AI và dữ liệu của Ngân hàng số Cake cho biết: "Cake đang từng bước xây dựng ngân hàng số không chỉ là nơi giao dịch, mà là người bạn đồng hành. Ở đó, mỗi tính năng ra đời đều xoay quanh một câu hỏi duy nhất, liệu điều này có giúp ích cho người dùng hay không?".
Chính sự thấu hiểu và tận tâm này đã giúp Cake từng bước chiếm trọn niềm tin của người dùng Việt, xây dựng nên một mô hình ngân hàng thuần số phát triển vững vàng và đầy tiềm năng trong cuộc đua ngành tài chính.
Bài viết đăng trên Đặc san TheLEADER với chủ đề PHỤNG SỰ xuất bản tháng 8-2025. Đặc san dày 196 trang, gồm 4 phần: Chính sách phụng sự, Lãnh đạo phụng sự, Doanh nghiệp phụng sự và Báo chí phụng sự.
Để đặt mua Đặc san, xin liên hệ: Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER
Tòa soạn thường trực: Tầng 2, tòa nhà số 5 ngõ 535 Kim Mã, phường Giảng Võ, Hà Nội
Điện thoại: (024) 6687 6808 - Hotline: 08887 08817
Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh Địa chỉ: Lầu 2, tòa nhà VNO, số 29 Huỳnh Văn Bánh, phường Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: 08867 08817
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Thế Giới Di Động 'lấn sân' mảng dịch vụ tài chính
MWG PayLater - Dịch vụ mua trước trả sau của Thế Giới Di Động và Cake được kỳ vọng sẽ tiếp cận ngay hàng trăm nghìn người dùng trong năm đầu tiên.
Ngân hàng số Cake tạo cách mạng chuyển khoản với AI
Ngân hàng số Cake by VPBank đã ra mắt tính năng "Chuyển tiền nhanh AI”, cho phép người dùng chuyển khoản mà không cần nhập tay thủ công.
Ngân hàng số Cake by VPBank và Zalopay hợp tác toàn diện
Hợp tác giữa ngân hàng số Cake by VPBank và nền tảng Zalopay hứa hẹn sẽ mang tới nhiều tiện ích, đóng góp tích cực vào chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên
Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.
'Chìa khóa vàng' mở lối thị trường vốn cho doanh nghiệp Việt
Trong bối cảnh khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, xếp hạng tín nhiệm đang định hình thị trường vốn trưởng thành và bền vững hơn.
Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life
Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.
CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản
"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.














