Doanh nghiệp
Ngành dịch vụ ăn theo hàng không 'thấm đòn' Covid-19
Kết quả kinh doanh trong quý 1 của các công ty dịch vụ hàng không suy giảm nghiêm trọng do tác động của dịch Covid-19.
Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS) công bố báo cáo tài chính quý 1 với doanh thu thuần 113,3 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong kỳ, để đối phó với doanh thu giảm, NCS đã đẩy mạnh cắt giảm chi phí. Chi phí bán hàng giảm mạnh từ hơn 1,5 tỷ xuống còn 346 triệu do chi phí chăm sóc khách hàng giảm, còn chi phí quản lý doanh nghiệp giảm khoảng 10% xuống còn 5,4 tỷ đồng.
Tuy nhiên, chi phí tài chính của công ty, đặc biệt là chi phí lãi vay cũng tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế NCS chỉ thu về gần 1 tỷ đồng, giảm tới 94% so với cùng kỳ năm ngoái.
NCS là một đơn vị cung cấp suất ăn hàng không đầu tiên tại Nội Bài khi Sân bay quốc tế Nội Bài bắt đầu chuyển sang khai thác hoạt động bay thương mại và vẫn đang là nhà cung cấp lớn nhất tại sân bay này.
Mặc dù vậy, công ty cho biết, từ đầu năm 2020, đại dịch Covid 19 đã lan ra nhiều quốc gia và tác động tiêu cực đối với hoạt động kinh tế xã hội toàn cầu và Việt Nam. Do vậy sản xuất kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng trực tiếp do các hãng Hàng không cắt, hủy chuyến bay đi và đến sân bay Nội Bài đã dẫn đến lợi nhuận của công ty giảm.
Không chỉ riêng NCS, Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) cũng công bố kết quả kinh doanh quý 1 không mấy khả quan. Theo đó doanh thu thuần trong quý 1/2020 của công ty chỉ đạt 523 tỷ đồng giảm 29% so với cùng kỳ.
Dù đã cắt giảm chi phí khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý vừa qua, nhưng doanh thu giảm sâu khiến lợi nhuận Sasco cũng giảm theo. Lãi ròng của Sasco đạt 16 tỷ đồng, giảm 81% so với cùng kỳ năm 2019.
Sasco là một trong những doanh nghiệp lớn nhất kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại sân bay. Các nguồn thu chính của công ty đến từ kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng khách thương gia, ẩm thực, nhà hàng khách sạn tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Lợi nhuận hàng năm của Sasco hiện đạt trên 400 tỷ đồng, trong đó hơn một nửa đến từ hoạt động kinh doanh phòng chờ VIP tại sân bay.
Tuy nhiên sự bùng phát và diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid – 19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh trong kỳ của công ty.
Với kịch bản khả quan dự kiến dịch Covid-19 sẽ kết thúc vào hết tháng 4/2020, theo đó sản lượng khách suy giảm sâu từ đầu tháng 2/2020, đặc biệt là nhóm khách hàng quốc tế mục tiêu của Công ty là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (chiếm gần 50% doanh thu Công ty) làm cho doanh thu năm 2020 sẽ giảm tương ứng với ước tính khả năng lượng khách Trung Quốc giảm 100%, lượng khách Hàn Quốc và Nhật Bản giảm 50% và lượng khách từ các quốc gia khác giảm 20% so với thực hiện năm 2019.
Theo báo cáo thường niên năm 2019, Sasco đặt mục tiêu doanh thu kinh doanh năm 2020 với 2.141 tỷ đồng doanh thu và 186 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt giảm 31% và 58% so với 2019.
Chưa công bố báo cáo tài chính quý 1 song Công ty cổ phần dịch vụ hàng không Taseco (Taseco Air) nhiều khả năng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19.
Do mảng kinh doanh lõi là bán lẻ tại sân bay, hiện sở hữu các chuỗi cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, quán ăn nhanh và cafe dưới thương hiệu “Lucky” tại 5 sân bay quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, năm 2019, Taseco Airs đã ghi nhận doanh thu hợp nhất 1.141 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2018.
Từ ngày 29/3, Công ty đã tạm đóng cửa một số cửa hàng tại các sân bay. Sau đó ngày 30/3, Công ty đã đóng cửa khách sạn A La Carte Đà Nẵng, một trong những dự án tạo ra doanh thu và lợi nhuận lớn cho Công ty trong năm qua.
Năm 2020, Taseco Airs cho biết công ty lên kế hoạch doanh thu đạt hơn 670 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 27 tỷ đồng, lần lượt giảm tới 41% và 90% so với kết quả đạt được năm 2019.
Kế hoạch kinh doanh này được xây dựng dựa trên giả định kịch bản về tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ hết dịch vào tháng 7, thị trường hồi phục dần và trở lại bình thường từ tháng 9. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường, kế hoạch này có thể phải tiếp tục điều chỉnh.
Các hãng hàng không tìm 'máy thở'
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng
Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.
Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên
ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.
Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam
Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.
Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast
Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.
Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc
Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng
Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.
Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên
ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.
Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam
Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.
Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast
Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.













































