Ngành game ăn nên làm ra trong dịch Covid-19

Việt Hưng - 08:10, 02/05/2020

TheLEADERNgành game đã được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay với số lượng người chơi trưởng thành tăng từ 51% vào năm 2018 lên 71% vào cuối năm 2019.

Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, người dùng ngày càng tìm kiếm những hoạt động giải trí tại nhà hòng lấp đầy khoảng thời gian cách ly tại nhà. Các hoạt động trên các cộng đồng về phim ảnh, âm nhạc và các trang web phim ảnh trực tuyến càng trở nên "đắt khách". Nhưng hơn hết, người dùng giờ đây dần tìm đến một thú vui lâu dài và phù hợp với nhiều độ tuổi hơn - đó chính là chơi game.

Những tháng gần đây, lượng người chơi game tăng mạnh do dành đa số thời gian ở nhà. Số liệu thống kê từ Verizone cho thấy lượng truy cập vào những trang web liên quan đến game có thể tăng tới 75% vào các giờ cao điểm, trong khi đó mảng streaming tăng 12% và các mạng xã hội vẫn duy trì số liệu ổn định.

Rõ ràng, thị trường game đang có những cơ hội, những ngách mở mới mẻ kết hợp với thị trường quảng cáo đang "chật ních" do hàng loạt doanh nghiệp đang buộc phải cân đối lại các kênh marketing và tập trung tận dụng tối đa nền tảng trực tuyến.

Thị trường game bùng nổ nhờ Covid-19

Ngay từ trước khi Covid-19 thực sự bùng phát và gây ảnh hưởng trên diện rộng, ngành game đã được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay với số lượng người chơi trưởng thành tăng từ 51% vào năm 2018 lên 71% vào cuối năm 2019.

Đặc biệt, sự phát triển của những game miễn phí với chất lượng cao về đồ họa, trải nghiệm cũng là một lý do lớn thúc đẩy việc mở rộng thị trường trong những năm qua và bùng nổ nhất vào năm 2019.

Bên cạnh đó, việc có nhiều lựa chọn trong thể loại game đem lại cho người chơi những trải nghiệm phong phú, hoàn toàn phù hợp với không gian trong nhà mà không gây nhàm chán. Chính yếu tố này đã thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ trong số lượng người chơi và thời gian chơi game của họ trong mùa dịch Covid-19.

Trò chơi điện tử ăn nên làm ra nhờ Covid-19
Lượng truy cập vào những trang web liên quan đến game tăng trưởng tới 75%

Theo điều tra của Mintel về thái độ đối với game tại Anh, 40% người chơi thừa nhận rằng họ thích chơi game hơn xem TV và hơn 33% nhận định việc chơi game thú vị hơn việc nghe nhạc. Có thể thấy, đối với người chơi game luôn mang lại trải nghiệm tích cực và ấn tượng nhất.

Ngoài ra, tình trạng cách ly kéo dài khiến việc tụ tập khó khăn hơn bao giờ hết khi mọi người chỉ có thể "gặp nhau" trên mạng. So với các nền tảng trực tuyến thông thường khác, game được xây dựng nhằm hỗ trợ việc giao tiếp và tương tác trên diện rộng. 

Khoảng 25% game thủ chơi game để kết nối với những người khác. Có thể nói, môi trường trên Game đang tạo ra những trải nghiệm gần giống với việc trực tiếp gặp mặt nhất. Điều này cũng góp phần tạo động lực phát triển cho các nền tảng streaming như Twitch, Youtube, Facebook Gaming,... nơi các game thủ và người xem có thể tương tác và kết nối với nhau.

Kết hợp giữa ngành game với bán lẻ và thương mại điện tử?

Trước hết, ngành game mang 2 yếu tố mà bán lẻ và thương mại điện tử rất coi trọng: sự tương táctập khách hàng đa dạng. Ngày nay, với sự gia tăng nhanh chóng trong số lượng người chơi do độ phổ biến của game, đặc biệt là Game di động, thị trường game đang đón nhận những đối tượng khách hàng khác nhau về độ tuổi và hành vi.

Đây có thể sẽ là một thách thức lớn đối với một nhãn hàng, nhưng lại vô cùng phù hợp với thị trường bao gồm nhiều phân khúc khách hàng như bán lẻ và thương mại điện tử.

Khi tác động của Covid-19 đang ngày càng lan rộng, người tiêu dùng sẽ tiếp tục được khuyến khích giữ khoảng cách với những người xung quanh và hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà. Do đó, việc chơi game sẽ thỏa mãn rất nhiều nhu cầu của người tiêu dùng như: giải tỏa căng thẳng, tương tác với bạn bè, mở rộng vòng quan hệ,...

Covid-19 có thể sẽ không tồn tại mãi mãi, nhưng người chơi sẽ luôn ghi nhớ cảm giác tích cực mà game mang lại trong thời điểm phức tạp này. Đây chính là là mấu chốt quan trọng nhất, đặc biệt là đối với các thương hiệu cần đến sự tương tác trực tuyến lâu dài như bán lẻ và thương mại điện tử.

Về cơ bản, các doanh nghiệp có thể hợp tác với các nhà phát triển, các nhà phát hành và các nền tảng có nội dung liên quan đến game nhằm mở rộng tương tác với cộng đồng này, đặc biệt là với những game phổ biến và được nhiều người yêu thích.

Bởi lẽ cộng đồng game thủ không những đông đảo mà còn rất đa dạng về lứa tuổi, ngành nghề và sở thích. Theo đó, thương hiệu hoàn toàn có thể sử dụng khả năng tương tác cao và thu hút người chơi của game để kết nối với đối tượng tiêu dùng chính của mình.

Ví dụ, các hoạt động livestream gần như không gặp bất kỳ trở ngại nào khi tổ chức online. Đặc biệt, tính cạnh tranh và đối kháng trong các game cũng là một yếu tố cuốn hút khiến các khán giả có thể duy trì hứng thú với sự kiện trong thời gian dài.

Các doanh nghiệp có thể tổ chức chuỗi livestream, thu hút khán giả vào trang thường xuyên và tăng tương tác. Lợi thế lớn nhất của bán lẻ và thương mại điện tử chính là có thể quảng cáo và chia sẻ link đặt hàng trực tiếp ngay tại livestream, thúc đẩy người xem mua hàng tại chỗ một cách nhanh chóng.