Khởi nghiệp
Thương mại điện tử Việt Nam dịch chuyển vì Covid-19
Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thương mại điện tử được dự đoán là có "cơ hội vàng" để phát triển. Các doanh nghiệp trong ngành đã tận dụng cơ hội này ra sao trong 3 tháng đầu năm?
Website tìm kiếm và so sánh giá iPrice Group cùng công ty đo lường SimilarWeb công bố Bản đồ Thương mại Điện tử Việt Nam Quý 1 năm 2020, thống kê lượng truy cập của top 50 website TMĐT hàng đầu Việt Nam.
Tiki đã trở lại
Báo cáo của iPrice Group tiết lộ Tiki đã trở lại top 2 các sàn TMĐT Việt Nam sau hai quý bị Sendo qua mặt. Sau 3 tháng đầu năm, website của Tiki đạt 23,99 triệu lượt truy cập/tháng, giảm nhẹ 500.000 lượt/tháng so với quý 4/2019, nhưng vẫn ổn định nếu so với hai đối thủ Lazada Việt Nam và Sendo.
Lượng truy cập vào Lazada Việt Nam và Sendo trong quý 1 lần lượt giảm 7,3 triệu lượt/tháng và 9,6 triệu lượt/tháng. Hai sàn này cũng lần lượt xếp sau Tiki.
Hạng 1 toàn quốc vẫn là Shopee Việt Nam với 43,16 triệu lượt truy cập website/tháng. Shopee Việt Nam còn tăng thêm 5,2 triệu lượt truy cập website/tháng so với quý trước. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp Shopee đạt tăng trưởng về lượng truy cập website.

Như vậy lượng truy cập vào website của các sàn TMĐT, trừ Shopee, trong quý này giảm trung bình 9% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo iPrice Group, một phần nguyên nhân là do trong mùa dịch, các sàn TMĐT tiết chế các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi mà thay vào đó, đẩy mạnh livestream và game trên ứng dụng và mạng xã hội. Mục đích là tận dụng lúc người dân ở nhà và có nhiều thời gian ngồi trước màn hình để tăng tương tác, tăng độ gắn kết với khách hàng, đồng thời thử nghiệm tính năng mới.
Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân nữa là nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong mùa dịch thay đổi liên tục và khó đoán trước.
Thương mại điện tử biến đổi vì dịch
Dữ liệu của iPrice Group cho thấy do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà quý 1 vừa qua có một số ngành hàng trực tuyến trở nên "nóng sốt".
Hưởng lợi đầu tiên là ngành hàng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Trong tháng 2, nhu cầu tìm mua trực tuyến cho các sản phẩm khẩu trang và nước rửa tay khô lần lượt tăng đến 610% và 680% so với tháng 1.
Sang đến tháng 3, khi người tiêu dùng ở nhà tránh dịch nhiều hơn thì đến lượt ngành bách hóa trực tuyến lên ngôi. Lượng truy cập vào website của Bách Hóa Xanh quý này nhờ vậy đã tăng 49% so với quý 4/2019.

Éo le là các ngành này trước đó lại không phải là tâm điểm của thị trường TMĐT Việt Nam. Điển hình là trong top 50 website TMĐT Việt Nam chỉ có hai website chuyên doanh hàng tạp hóa là Bách Hóa Xanh và BigC, ít hơn nhiều so với 10 website ngành hàng di động và 7 website ngành hàng thời trang.
Ngược lại, chính các ngành trước đây là "gà đẻ trứng vàng" của TMĐT Việt Nam như thời trang và điện máy thì trong mùa dịch lại bị ảnh hưởng tiêu cực.
Trong 3 tháng đầu năm, các website ngành thời trang bị sụt giảm trung bình 38% lượng truy cập so với quý trước.
Tương tự, lượng truy cập vào các website ngành điện máy trong tháng 2 giảm 17% so với tháng 1. May mắn là sang tháng 3, thị trường xuất hiện nhu cầu mua laptop, webcam, microphone, màn hình… để phục vụ học tập và làm việc tại nhà.
Như vậy, chỉ sau 3 tháng đầu năm, thị trường TMĐT đã trả qua nhiều biến chuyển do ảnh hưởng của Covid-19. Điều này vừa mang đến các cơ hội mới, vừa đặt ra thách thức cho các sàn và các website TMĐT, đòi hỏi họ phải nhanh nhậy và luôn sẵn sàng thay đổi.
Ví dụ như một số website bán hàng mỹ phẩm nay có bán thêm khẩu trang và nước rửa tay khô. Kết quả cho thấy lượng truy cập vào các website này trong quý 1/2020 tăng trung bình 32% so với quý 4/2019. Còn các website thuần bán mỹ phẩm thì chỉ tăng trung bình 10%.
Trong khi đó, bốn sàn TMĐT Việt Nam đến tháng 3 mới bắt đầu tập trung đẩy mạnh các mặt hàng bách hóa, chăm sóc sức khỏe phục vụ mùa dịch, còn trước đó thì vẫn là các ngành hàng thời trang, điện máy, mỹ phẩm chiếm vị trí chủ đạo trên trang chủ và trong các chiến dịch khuyến mãi.
Chỉ sau khi các sàn bắt đầu chuyển dịch mặt hàngtheo các nhu cầu mới của thị trường thì đến cuối quý 1, lượng truy cập vàowebsite của các sàn mới đồng loạt tăng trở lại, cho thấy những dấu hiệu khởi sắccho TMĐT thời gian tới đây.
Ông lớn thương mại điện tử đồng loạt gia nhập cuộc đua livestream
Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Việc một số tên tuổi lớn chia tay thị trường thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho những tay chơi mới. Theo iPrice, 3 gương mặt đáng chú ý tại thị trường lúc này gồm: Lozi, CellphoneS và Fado.vn.
Xu hướng thương mại điện tử 2020: Khách hàng là trọng tâm
Sau khi mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử đã trở thành phản xạ của người tiêu dùng Việt Nam, thách thức của các doanh nghiệp trong ngành là gia tăng giá trị mới nhằm giữ chân khách hàng.
Ông lớn thương mại điện tử lớn hơn cả Shopee, Lazada, Tiki
Với tính chất miễn phí và phù hợp với hình thức cá nhân bán hàng, Facebook có thể làm tăng cạnh tranh đối với các hình thức bán hàng qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
"Ông trùm" thương mại điện tử
Shopee hiện là ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất và dẫn đầu về lượng truy cập website.
Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.
 
                             
                            












 
         
         
         
         
        























 
 













