Người mua nhà trả nhiều tiền hơn cho không gian sống

Thu Phương Thứ tư, 27/05/2020 - 08:46

Khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố không gian sống khi lựa chọn mua nhà.

Không dễ kiến tạo một không gian sống xanh, nhiều tiện ích ở những đô thị lớn

Theo ông Nguyễn Văn Đính, nhu cầu của người mua nhà có thể được chia theo hình tháp Maslow từ thấp đến cao: nhu cầu có nhà ở: nhu cầu nhà ở đảm bảo sinh hoạt đủ tiện ích; nhu cầu nhà ở phải có tiện ích dịch vụ - xã hội; nhu cầu nhà ở tiện ích dịch vụ - xã hội chất lượng và nhu cầu nhà ở đẳng cấp, khác biệt.

Có một nơi để ở là nhu cầu cơ bản nhưng trong những năm gần đây, người mua nhà đòi hỏi cao hơn về dịch vụ tiện ích đi kèm mỗi dự án phải phong phú và gần đây là tiện ích chất lượng cao. Thậm chí, người mua nhà sẵn sàng trả tiền cho những dự án thể hiện được đẳng cấp, sự khác biệt, tức là dự án đáp ứng được nhu cầu thể hiện mình của khách hàng. Minh chứng được ông Đính dẫn ra là nhu cầu mua bất động sản cao cấp, siêu sang gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây.

Đơn cử, năm 2019 đã xuất hiện nhiều sản phẩm cao cấp đã xuất hiện với mức giá "giật mình" tại TP. HCM. Một dự án với 200 căn hộ đã xác lập mức giá cao kỷ lục, khoảng 300 triệu/m2, nhưng điều đáng nói là chủ đầu tư vẫn bán rất thành công và hết hàng chỉ trong hơn một tháng. 

Nếu như trước đây, những sản phẩm này rất khó được khách hàng đón nhận, trừ những khách hàng nước ngoài thì nay, nhu cầu của người mua nhà về những sản phẩm bất động sản đẳng cấp, chất lượng vượt trội tại Việt Nam đang tăng dần. "Người mua nhà đã bắt đầu có nhu cầu nhiều hơn, cao cấp hơn đối với nhà ở", ông Đính nhận xét.

Do đó, ông Đính cho rằng, các chủ đầu tư bất động sản cần nhận diện đủ và đúng về vấn đề này, từ đó đưa ra chiến lược phù hợp nhất đối với thị hiếu của khách hàng. 

Đây cũng chính là yếu tố được ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Văn Phú - Invest cho rằng, nó sẽ quyết định tới tính thanh khoản của dự án bất động sản. Theo ông Toàn, muốn dự án có thể kinh doanh tốt, chủ đầu tư cần đáp ứng được mọi nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng đối với sản phẩm nhà ở.

Để làm được điều này, tại Tọa đàm "Không gian sống trong đô thị hiện đại", do tạp chí Reatimes tổ chức, ông Toàn chia sẻ, yếu tố đầu tiên khi phát triển dự án, doanh nghiệp phải đặt ra câu hỏi đối tượng sử dụng là ai. 

Đối với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau như người già, trẻ em, người trẻ, trung niên, nhu cầu đối với một sản phẩm nhà ở là khác nhau. Do đó, chủ đầu tư cần những giải pháp khác biệt, chính sách hỗ trợ đặc biệt.

Thứ hai, chủ đầu tư cũng cần chi tiết hơn về sản phẩm đầu tư để cư dân có lợi nhất. Cách đây vài năm, người dân chỉ nghĩ đến một ngôi nhà để ở. Còn nay, nhu cầu ở dần dần phát triển thành nhu cầu ở một ngôi nhà lớn hơn, ở biệt thự cao cấp hơn với không gian sống xanh, thông minh cùng nhiều tiện ích, hiện đại. 

Lấy ví dụ về yếu tố phong thuỷ trong không gian sống của người Việt, ông Toàn nói rằng, các chủ đầu tư luôn xác định phong thủy là một phần rất quan trọng trong xây dựng các dự án bất động sản. 

"Trước đây, chủ đầu tư chung cư nào cũng hoàn thiện bếp cho cư dân nhưng tôi quan sát thấy sau khi nhận nhà họ đều đập hết để làm lại bếp theo hướng khác hợp với mệnh của gia chủ. 

Nếu nhà phát triển bất động sản chú ý từ đầu đến phong thủy thì người dân về không cần sửa chữa nhiều, từ đó tiết kiệm chi phí cho họ.

Người dân ngày càng chi trả nhiều hơn cho không gian sống  1
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Văn Phú - Invest

"Do đó, chủ đầu tư không cần hoàn thiện hết mà chỉ cần chú trọng đến không gian sống chung và tạo điều kiện cho họ đáp ứng các yêu cầu của mình. Đối với nhà cao tầng thì yếu tố phong thủy cũng tối giản hơn, chủ đầu tư cần chú ý không để nhà vệ sinh ở trên bếp", ông Toàn nói.

Theo ông Toản, các chủ đầu tư phải làm sao để tạo được môi trường sống tốt nhất cho cư dân. "Nếu làm được điều đó, việc kinh doanh của dự án sẽ rất tốt. Sản phẩm sẽ được thị trường đón nhận do đáp ứng được tâm lý, mong muốn của khách hàng".

Không dễ tạo không gian sống chất lượng

Hiểu được tầm quan trọng của việc tạo dựng không gian sống trong đô thị hiện đại đối với việc phát triển các dự án bất động sản, song theo lãnh đạo Văn Phú Invest, không dễ để làm điều này.

Để xây dựng không gian sống tốt cho cư dân, trước hết cần có ban quản lý, ban quản trị nhiệt tâm có chuyên môn, tâm huyết với toà nhà.

Bên cạnh đó là về vấn đề chi phí. Khi phát triển một dự án bất động sản, chủ đầu tư coi đó là đứa con tinh thần nên đã đầu tư rất nhiều để tạo cảnh quan đẹp, không gian sống tốt, đẳng cấp cho cư dân.

Trên thị trường bất động sản hiện nay, không ít chủ đầu tư đã tự nguyện bỏ tiền túi ra để tạo lập nên các không gian sống tốt, đáp ứng nhu cầu này của người trẻ hiện đại. 

Tất nhiên, số tiền này không hoang phí mà sẽ giúp làm gia tăng giá trị cho dự án, mang lại lợi ích cho cư dân, nâng cao chất lượng sống cho họ. Đây cũng là cách để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững và uy tín của mình trên thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành dự án, cư dân cũng cần đóng góp chi phí để duy trì hệ thống cảnh quan này. Tại nhiều dự án, vấn đề này còn gây nhiều bất đồng giữa chủ đầu tư, đơn vị quản lý và cư dân gây ra những tranh chấp không đáng có trên thị trường bất động sản. 

Quan trọng hơn, theo ông Toàn, để kiến tạo không gian sống tốt cần sự chung tay của tất cả cư dân dự án. Cư dân là người sử dụng các không gian đó quyết định xem nó có bền vững hay không. 

Chính vì vậy, sau khi xây dựng xong khu đô thị, không gian sống, chủ đầu tư phải có sự đào tạo, hướng dẫn cho cư dân tham gia, cùng chung tay duy trì một không gian sống tốt.

"Nếu chúng ta không tuyên truyền, không hướng dẫn cư dân trong các đô thị để họ hiểu được về không gian sống cũng như cách sử dụng thì các đô thị thông minh, đô thị xanh thì không gian sống trong đô thị đó sẽ không thể tồn tại và phát triển bền vững", ông Toàn nhận định.

Xu hướng dịch chuyển để tìm không gian sống trong lành của cư dân đô thị

Xu hướng dịch chuyển để tìm không gian sống trong lành của cư dân đô thị

Bất động sản -  5 năm
Ngán ngẩm sự chật chội, bí bách ở khu vực nội đô, người dân đô thị ngày càng có xu hướng dịch chuyển ra các vùng lân cận để tận hưởng không gian sống trong lành, thoáng đãng nhưng đầy đủ tiện ích.
Xu hướng dịch chuyển để tìm không gian sống trong lành của cư dân đô thị

Xu hướng dịch chuyển để tìm không gian sống trong lành của cư dân đô thị

Bất động sản -  5 năm
Ngán ngẩm sự chật chội, bí bách ở khu vực nội đô, người dân đô thị ngày càng có xu hướng dịch chuyển ra các vùng lân cận để tận hưởng không gian sống trong lành, thoáng đãng nhưng đầy đủ tiện ích.
Xu hướng dịch chuyển để tìm không gian sống trong lành của cư dân đô thị

Xu hướng dịch chuyển để tìm không gian sống trong lành của cư dân đô thị

Bất động sản -  5 năm

Ngán ngẩm sự chật chội, bí bách ở khu vực nội đô, người dân đô thị ngày càng có xu hướng dịch chuyển ra các vùng lân cận để tận hưởng không gian sống trong lành, thoáng đãng nhưng đầy đủ tiện ích.

Vườn trên cao: 'Giải cơn khát' về không gian sống xanh giữa đô thị

Vườn trên cao: 'Giải cơn khát' về không gian sống xanh giữa đô thị

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Ở các thành phố lớn trên thế giới, sống xanh không chỉ là nhu cầu mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm với môi trường, xã hội. Nhiều thành phố trên thế giới đã tiến hành “xanh hóa” không gian sống rất thành công và Việt Nam có lẽ cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Vinh danh 20 không gian sống chuẩn mực nhất Việt Nam

Vinh danh 20 không gian sống chuẩn mực nhất Việt Nam

Bất động sản -  7 năm

Những tên tuổi lớn như Vingroup, Sun Group, CEO, Capital Land... đều góp mặt trong danh sách được bình chọn này.

Khu đô thị Dragon City được bầu chọn là không gian sống chuẩn mực

Khu đô thị Dragon City được bầu chọn là không gian sống chuẩn mực

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Ngày 28/3/2018, Khu đô thị Dragon City, Nam Sài Gòn được vinh danh trong “Top không gian sống chuẩn mực nhất Việt Nam năm 2017”.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  21 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  1 ngày

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  1 ngày

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

Bất động sản -  1 ngày

HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.

TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối

TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối

Bất động sản -  2 ngày

TP.HCM mở rộng đặt ra yêu cầu tái cấu trúc đô thị và TOD trở thành trụ cột quy hoạch, định hình kết nối đô thị và cách thị trường bất động sản vận hành.

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Tài chính -  12 giờ

Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  12 giờ

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  19 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  21 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  21 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.

Đọc nhiều