Bất động sản
Người mua nhà trả nhiều tiền hơn cho không gian sống
Khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố không gian sống khi lựa chọn mua nhà.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, nhu cầu của người mua nhà có thể được chia theo hình tháp Maslow từ thấp đến cao: nhu cầu có nhà ở: nhu cầu nhà ở đảm bảo sinh hoạt đủ tiện ích; nhu cầu nhà ở phải có tiện ích dịch vụ - xã hội; nhu cầu nhà ở tiện ích dịch vụ - xã hội chất lượng và nhu cầu nhà ở đẳng cấp, khác biệt.
Có một nơi để ở là nhu cầu cơ bản nhưng trong những năm gần đây, người mua nhà đòi hỏi cao hơn về dịch vụ tiện ích đi kèm mỗi dự án phải phong phú và gần đây là tiện ích chất lượng cao. Thậm chí, người mua nhà sẵn sàng trả tiền cho những dự án thể hiện được đẳng cấp, sự khác biệt, tức là dự án đáp ứng được nhu cầu thể hiện mình của khách hàng. Minh chứng được ông Đính dẫn ra là nhu cầu mua bất động sản cao cấp, siêu sang gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây.
Đơn cử, năm 2019 đã xuất hiện nhiều sản phẩm cao cấp đã xuất hiện với mức giá "giật mình" tại TP. HCM. Một dự án với 200 căn hộ đã xác lập mức giá cao kỷ lục, khoảng 300 triệu/m2, nhưng điều đáng nói là chủ đầu tư vẫn bán rất thành công và hết hàng chỉ trong hơn một tháng.
Nếu như trước đây, những sản phẩm này rất khó được khách hàng đón nhận, trừ những khách hàng nước ngoài thì nay, nhu cầu của người mua nhà về những sản phẩm bất động sản đẳng cấp, chất lượng vượt trội tại Việt Nam đang tăng dần. "Người mua nhà đã bắt đầu có nhu cầu nhiều hơn, cao cấp hơn đối với nhà ở", ông Đính nhận xét.
Do đó, ông Đính cho rằng, các chủ đầu tư bất động sản cần nhận diện đủ và đúng về vấn đề này, từ đó đưa ra chiến lược phù hợp nhất đối với thị hiếu của khách hàng.
Đây cũng chính là yếu tố được ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Văn Phú - Invest cho rằng, nó sẽ quyết định tới tính thanh khoản của dự án bất động sản. Theo ông Toàn, muốn dự án có thể kinh doanh tốt, chủ đầu tư cần đáp ứng được mọi nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng đối với sản phẩm nhà ở.
Để làm được điều này, tại Tọa đàm "Không gian sống trong đô thị hiện đại", do tạp chí Reatimes tổ chức, ông Toàn chia sẻ, yếu tố đầu tiên khi phát triển dự án, doanh nghiệp phải đặt ra câu hỏi đối tượng sử dụng là ai.
Đối với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau như người già, trẻ em, người trẻ, trung niên, nhu cầu đối với một sản phẩm nhà ở là khác nhau. Do đó, chủ đầu tư cần những giải pháp khác biệt, chính sách hỗ trợ đặc biệt.
Thứ hai, chủ đầu tư cũng cần chi tiết hơn về sản phẩm đầu tư để cư dân có lợi nhất. Cách đây vài năm, người dân chỉ nghĩ đến một ngôi nhà để ở. Còn nay, nhu cầu ở dần dần phát triển thành nhu cầu ở một ngôi nhà lớn hơn, ở biệt thự cao cấp hơn với không gian sống xanh, thông minh cùng nhiều tiện ích, hiện đại.
Lấy ví dụ về yếu tố phong thuỷ trong không gian sống của người Việt, ông Toàn nói rằng, các chủ đầu tư luôn xác định phong thủy là một phần rất quan trọng trong xây dựng các dự án bất động sản.
"Trước đây, chủ đầu tư chung cư nào cũng hoàn thiện bếp cho cư dân nhưng tôi quan sát thấy sau khi nhận nhà họ đều đập hết để làm lại bếp theo hướng khác hợp với mệnh của gia chủ.
Nếu nhà phát triển bất động sản chú ý từ đầu đến phong thủy thì người dân về không cần sửa chữa nhiều, từ đó tiết kiệm chi phí cho họ.

"Do đó, chủ đầu tư không cần hoàn thiện hết mà chỉ cần chú trọng đến không gian sống chung và tạo điều kiện cho họ đáp ứng các yêu cầu của mình. Đối với nhà cao tầng thì yếu tố phong thủy cũng tối giản hơn, chủ đầu tư cần chú ý không để nhà vệ sinh ở trên bếp", ông Toàn nói.
Theo ông Toản, các chủ đầu tư phải làm sao để tạo được môi trường sống tốt nhất cho cư dân. "Nếu làm được điều đó, việc kinh doanh của dự án sẽ rất tốt. Sản phẩm sẽ được thị trường đón nhận do đáp ứng được tâm lý, mong muốn của khách hàng".
Không dễ tạo không gian sống chất lượng
Hiểu được tầm quan trọng của việc tạo dựng không gian sống trong đô thị hiện đại đối với việc phát triển các dự án bất động sản, song theo lãnh đạo Văn Phú Invest, không dễ để làm điều này.
Để xây dựng không gian sống tốt cho cư dân, trước hết cần có ban quản lý, ban quản trị nhiệt tâm có chuyên môn, tâm huyết với toà nhà.
Bên cạnh đó là về vấn đề chi phí. Khi phát triển một dự án bất động sản, chủ đầu tư coi đó là đứa con tinh thần nên đã đầu tư rất nhiều để tạo cảnh quan đẹp, không gian sống tốt, đẳng cấp cho cư dân.
Trên thị trường bất động sản hiện nay, không ít chủ đầu tư đã tự nguyện bỏ tiền túi ra để tạo lập nên các không gian sống tốt, đáp ứng nhu cầu này của người trẻ hiện đại.
Tất nhiên, số tiền này không hoang phí mà sẽ giúp làm gia tăng giá trị cho dự án, mang lại lợi ích cho cư dân, nâng cao chất lượng sống cho họ. Đây cũng là cách để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững và uy tín của mình trên thị trường bất động sản.
Tuy nhiên, trong quá trình vận hành dự án, cư dân cũng cần đóng góp chi phí để duy trì hệ thống cảnh quan này. Tại nhiều dự án, vấn đề này còn gây nhiều bất đồng giữa chủ đầu tư, đơn vị quản lý và cư dân gây ra những tranh chấp không đáng có trên thị trường bất động sản.
Quan trọng hơn, theo ông Toàn, để kiến tạo không gian sống tốt cần sự chung tay của tất cả cư dân dự án. Cư dân là người sử dụng các không gian đó quyết định xem nó có bền vững hay không.
Chính vì vậy, sau khi xây dựng xong khu đô thị, không gian sống, chủ đầu tư phải có sự đào tạo, hướng dẫn cho cư dân tham gia, cùng chung tay duy trì một không gian sống tốt.
"Nếu chúng ta không tuyên truyền, không hướng dẫn cư dân trong các đô thị để họ hiểu được về không gian sống cũng như cách sử dụng thì các đô thị thông minh, đô thị xanh thì không gian sống trong đô thị đó sẽ không thể tồn tại và phát triển bền vững", ông Toàn nhận định.
Xu hướng dịch chuyển để tìm không gian sống trong lành của cư dân đô thị
Xu hướng dịch chuyển để tìm không gian sống trong lành của cư dân đô thị
Ngán ngẩm sự chật chội, bí bách ở khu vực nội đô, người dân đô thị ngày càng có xu hướng dịch chuyển ra các vùng lân cận để tận hưởng không gian sống trong lành, thoáng đãng nhưng đầy đủ tiện ích.
Vườn trên cao: 'Giải cơn khát' về không gian sống xanh giữa đô thị
Ở các thành phố lớn trên thế giới, sống xanh không chỉ là nhu cầu mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm với môi trường, xã hội. Nhiều thành phố trên thế giới đã tiến hành “xanh hóa” không gian sống rất thành công và Việt Nam có lẽ cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Vinh danh 20 không gian sống chuẩn mực nhất Việt Nam
Những tên tuổi lớn như Vingroup, Sun Group, CEO, Capital Land... đều góp mặt trong danh sách được bình chọn này.
Khu đô thị Dragon City được bầu chọn là không gian sống chuẩn mực
Ngày 28/3/2018, Khu đô thị Dragon City, Nam Sài Gòn được vinh danh trong “Top không gian sống chuẩn mực nhất Việt Nam năm 2017”.
Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.
Masteri Sky Quarter mang mô hình MultiLex đến Wonder City, Hà Nội
Masteri Sky Quarter - Bộ sưu tập phong cách sống Masteri Collection tại trung tâm Wonder City - tiên phong ra mắt MultiLex, mô hình căn hộ tầng thấp đa chức năng kết hợp giữa thương mại và an cư trong cùng một không gian, góp phần nâng tầm chuẩn sống quốc tế cho cộng đồng cư dân toàn cầu phía Tây Hà Nội.
Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh
Thế hệ Millennials, Gen Z đang kiến tạo chuẩn mực sống mới, từ những căn hộ đa năng, thân thiện với môi trường đến các cộng đồng gắn kết.
Eden Landscape khởi xướng trường phái thiết kế 'Non Sông Gấm Vóc'
Lãnh đạo Eden Landscape kỳ vọng kiến tạo các không gian sống của người Việt thực sự giàu bản sắc, bền vững với môi trường và mang trong mình hơi thở của thời đại.
Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao
Thị trường chung cư Hà Nội đang chứng kiến lượng nguồn cung tăng mạnh, nhưng giá bán vẫn neo cao.
Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.
Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?
Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.