Nhiều người lo ngại về bảo mật thông tin khi cài Bluezone

Quỳnh Chi Thứ sáu, 14/08/2020 - 09:50

Ông Đỗ Công Anh, Phó cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và truyền thông) khẳng định, Bluezone chỉ sử dụng bluetooth để ghi nhận tiếp xúc và thông báo cho người dùng mà không có quyền truy cập mọi dữ liệu khác trên điện thoại. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc cũng chỉ được lưu trên điện thoại và cung cấp cho cơ quan y tế với sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là người nghi nhiễm.

Tính đến 11h ngày 13/8, đã có hơn 17 triệu người Việt cài đặt ứng dụng Bluezone

Tính đến 11h ngày 13/8/2020, đã có 17 triệu người dân trên cả nước cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone. Trong đó, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP. HCM và Bắc Ninh là năm tỉnh/thành phố đi đầu trong việc cài đặt ứng dụng. 

Đây là ứng dụng do Bkav cùng một số doanh nghiệp khác như Memozone, MobiFone và VNPT phát triển, được Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và truyền thông) ra mắt ngày 18/4/2020 nhằm đối phó và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Chức năng của Bluezone là cảnh báo sớm cho người dân trong trường hợp đã từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Với cơ quan y tế, Bluezone giúp tìm ra chính xác những trường hợp có nguy cơ lây bệnh để từ đó có biện pháp cách ly và điều trị. 

Cụ thể, Bluezone tự động quét và ghi nhận những điện thoại khác xung quanh cũng đang cài Bluezone. Việc này giống như ghi nhật ký tiếp xúc với người khác. Khi phát hiện một ca nhiễm Covid-19 bất kỳ, nhật ký tiếp xúc trên điện thoại của bệnh nhân được đem ra tra cứu, so sánh với nhật ký tiếp xúc của tất cả những người dùng Bluezone khác trên toàn quốc.

Nếu nhật ký tiếp xúc trên máy của người dùng xuất hiện một ghi nhận trùng khớp với nhật ký tiếp xúc của bệnh nhân nêu trên, Bluezone sẽ cảnh báo cho người dùng biết là đã tiếp xúc với người nhiễm Covid-19.

Như vậy, tỷ lệ người dân cài đặt Bluezone tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 17,4% dân số. Theo ước tính của các chuyên gia, để ứng dụng phát huy hiệu quả, tỷ lệ người dùng Bluezone phải đạt tối thiểu 60% dân số trưởng thành. Do đó, việc cài đặt và sử dụng Bluezone là rất cần thiết để người dân chung tay cùng cả nước đối phó với sự lây lan của đại dịch.

Nhằm khuyến khích người dùng tải và sử dụng Bluezone, từ ngày 12/8, các nhà mạng lớn tại Việt Nam như Viettel, MobiFone, Vinaphone cũng đồng loạt thông báo tặng 5 GB data đồng thời miễn cước khi truy cập ứng dụng này. 

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều băn khoăn của người dân, đặc biệt là vấn đề quyền riêng tư, khả năng bảo mật và việc lưu trữ cơ sở dữ liệu người dùng Bluezone. 

Trên trang cá nhân facebook của mình, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng khẳng định, Bluezone đảm bảo tính riêng tư của người dùng bằng cách không ghi nhận danh tính, số điện thoại và vị trí của những người mà người sử dụng đã từng tiếp xúc. Ứng dụng chỉ nhận mã số của người tiếp xúc và mã này liên tục thay đổi mỗi 15 phút. 

Mã Bluezone gốc chỉ được lưu trên thiết bị, không sử dụng để trao đổi. Do đó không có khả năng người khác có thể giả mạo.

Theo ông Đỗ Công Anh, Phó cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và truyền thông), Bluezone chỉ sử dụng quyền “truy cập tệp” để ghi lịch sử tiếp xúc vào bộ nhớ của thiết bị.

Nhiều người lo ngại về bảo mật thông tin khi cài Bluezone
Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và truyền thông)

Mặc dù vậy, theo chính sách của Google, bất cứ ứng dụng nào khi yêu cầu quyền “truy cập tệp” thì thiết bị vẫn tự động đề nghị "cho phép truy cập vào ảnh, phương tiện và tệp" ngay cả khi các ứng dụng đó (bao gồm cả Bluezone) không sử dụng các quyền còn lại.

Người dùng cần cấp quyền để có thể lưu lại lịch sử tiếp xúc. Bluezone hoàn toàn không sử dụng đến những quyền truy cập còn lại trong chính sách của Google.

Đáng chú ý, trước câu hỏi "Máy chủ và đơn vị tham gia vận hành phần mềm Bluezone là của Bkav, điều gì đảm bảo Bkav không khai thác các dữ liệu này vào mục đích riêng của họ" được đưa ra tại trong buổi giao lưu trực tuyến giải đáp thắc mắc về ứng dụng Bluezone, ông Anh cho biết, Bkav chỉ là một trong số những đơn vị hỗ trợ xây dựng và vận hành hệ thống chứ không có quyền khai thác và sử dụng những dữ liệu phát sinh. 

"Hiện nay đã có quy chế quy định rõ về vấn đề này và các giải pháp kỹ thuật kèm theo tuân theo các quy định của pháp luật hiện hành về an toàn thông tin và an ninh mạng", ông Anh nói.

Trước nỗi lo về việc dữ liệu gửi lên máy chủ như ID của máy, số điện thoại có thể bị khai thác ngoài ý muốn, lãnh đạo Cục Tin học hóa cho biết, người dùng có quyền lựa chọn đăng ký thông tin cá nhân của mình để được hướng dẫn trợ giúp của cơ quan y tế khi cần thiết (bao gồm số điện thoại). Bằng việc đăng ký thông tin cá nhân, người dùng đồng y cho cơ quan y tế sử dụng với mục đích phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Máy chủ không lưu trữ mọi dữ liệu lịch sử tiếp xúc cũng như ID của người dùng. Dữ liệu tiếp xúc sẽ chỉ được phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nghi nhiễm.

"Dữ liệu cá nhân và các dữ liệu phát sinh của hệ thống Bluezone sẽ được lưu trữ và bảo mật bởi các cơ quan Chính phủ và chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuyệt đối không sử dụng vào các mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư", ông Anh khẳng định. 

Ứng dụng 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' giúp Đà Nẵng đẩy lùi Covid-19

Ứng dụng 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' giúp Đà Nẵng đẩy lùi Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Với ứng dụng Bluezone, khi một người được xác định dương tính xuất hiện, những người tiếp xúc với người nhiễm trong khoảng thời gian 10 phút ở khoảng cách 2m trong 14 ngày sẽ nhận được cảnh báo bảo vệ cá nhân và cộng đồng.
Ứng dụng 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' giúp Đà Nẵng đẩy lùi Covid-19

Ứng dụng 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' giúp Đà Nẵng đẩy lùi Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Với ứng dụng Bluezone, khi một người được xác định dương tính xuất hiện, những người tiếp xúc với người nhiễm trong khoảng thời gian 10 phút ở khoảng cách 2m trong 14 ngày sẽ nhận được cảnh báo bảo vệ cá nhân và cộng đồng.
Doanh nghiệp làm gì để tự lực cánh sinh thời Covid-19

Doanh nghiệp làm gì để tự lực cánh sinh thời Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Đảm bảo các doanh nghiệp có thể vượt qua thời kỳ khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra chính là chìa khóa giúp nền kinh tế phục hồi nhanh chóng và bền vững.

Startup Việt ứng dụng bản đồ xe buýt chống Covid-19

Startup Việt ứng dụng bản đồ xe buýt chống Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm

Sau nhiều ngày triển khai và hoàn thiện, hiện tại cơ sở dữ liệu về các địa điểm liên quan đến dịch bệnh đã được đội ngũ BusMap cùng với cổng thông tin 1022 Đà Nẵng cập nhật chính xác với đầy đủ thông tin cần thiết cung cấp cho người dân.

Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tiêu điểm -  4 năm

Khách hủy tour, đòi hoàn tiền trong khi các hãng hàng không chỉ cho lùi tiền cọc vé chứ không có chính sách hoàn trả. Đó là thế kẹt của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay.

Hy vọng ngày càng mong manh của hàng không trước cơn bão Covid-19 mới

Hy vọng ngày càng mong manh của hàng không trước cơn bão Covid-19 mới

Tiêu điểm -  4 năm

Sự bùng phát của làn sóng Covid-19 mới đang diễn ra trên nhiều thị trường khiến hy vọng sống sót của không ít hãng hàng không càng trở nên mong manh.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  1 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 ngày

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Tiêu điểm -  4 ngày

Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.

'Săn lùng' thấp tầng Vinhomes Green City với suất đầu tư chỉ từ 550 triệu đồng

'Săn lùng' thấp tầng Vinhomes Green City với suất đầu tư chỉ từ 550 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp, lạm phát có dấu hiệu gia tăng, dòng tiền đang dịch chuyển đến các tài sản đầu tư thực, đặc biệt là bất động sản thấp tầng gắn liền với đất tại các đô thị vệ tinh như Vinhomes Green City nhờ nền giá thấp, hạ tầng đang hoàn thiện và chính sách tài chính vượt trội.

Sun Group Cát Bà 'dệt sắc di sản' qua 293 mẫu nhà phố xanh boutique

Sun Group Cát Bà 'dệt sắc di sản' qua 293 mẫu nhà phố xanh boutique

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Lật từng trang sử, chắt lọc tinh hoa văn hóa bản địa Cát Bà, Sun Group đã dồn tâm huyết kiến tạo thành phố vịnh trung tâm Xanh Island, nơi cư dân được “chạm vào” lịch sử, văn hóa và thiên nhiên. Nổi bật giữa không gian ấy là những dãy nhà phố Xanh Boutique được dệt nên từ bàn tay tài hoa của các kiến trúc sư.

Tokyo AA chính thức khai trương nhà điều hành Sei Harmony

Tokyo AA chính thức khai trương nhà điều hành Sei Harmony

Bất động sản -  1 giờ

Công ty cổ phần Tokyo AA ngày 12/7 đã chính thức tổ chức sự kiện khai trương nhà điều hành Sei Harmony – khu nhà phố compound tại trung tâm khu Tây thành phố.