Ứng dụng 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' giúp Đà Nẵng đẩy lùi Covid-19

Việt Hưng Thứ ba, 28/07/2020 - 15:25

Với ứng dụng Bluezone, khi một người được xác định dương tính xuất hiện, những người tiếp xúc với người nhiễm trong khoảng thời gian 10 phút ở khoảng cách 2m trong 14 ngày sẽ nhận được cảnh báo bảo vệ cá nhân và cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hoành hành, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông sẽ triển khai ứng dụng Bluezone "truy vết" người nghi nhiễm tại Đà Nẵng.

Ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh. Người dân nên cài đặt Bluezone để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Theo Cục trưởng Cục tin học hóa, Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, công nghệ Bluezone trên điện thoại cho phép người sử dụng cài đặt trên điện thoại và ghi lại những tiếp xúc của người đó.

Khi một người được xác định nhiễm bệnh, lập tức ứng dụng sẽ phát hiện những người tiếp xúc gần và đủ lâu, từ đó có những cảnh báo kịp thời. Ưu điểm của ứng dụng cảnh báo này là giúp phát hiện sớm, từ đó xác định đúng các F1, giảm số người phải cách ly.

Ứng dụng truy vết người nghi nhiễm được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Từ tháng 3-4, các nước như Mỹ, Singapore, Australia, Việt Nam … đã sử dụng ứng dụng truy vết người nghi nhiễm bệnh.

Đến tháng 6/2020, một số quốc gia châu Âu cũng áp dụng công nghệ truy vết như Đức, Italia. Ông Dũng khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng công nghệ để truy vết người nghi nhiễm.

Với ứng dụng Bluezone, khi một người được xác định dương tính xuất hiện, những người tiếp xúc với người nhiễm trong khoảng thời gian 10 phút ở khoảng cách 2m trong 14 ngày sẽ nhận được cảnh báo bảo vệ cá nhân và cộng đồng.

Ứng dụng 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' giúp Đà Nẵng đẩy lùi Covid-19
Ứng dụng 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' giúp Đà Nẵng đẩy lùi Covid-19

Về phía Đà Nẵng, Sở TT&TT thành phố đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp phổ biến, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại smartphone.

UBND các quận, huyện, phường, xã chỉ đạo vận động, hướng dẫn cài đặt ứng dụng đến các hộ dân trên địa bàn quản lý. Đồng thời, tuyên truyền thường xuyên thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, dán poster tại khu vực bộ phận một cửa, nhà sinh hoạt văn hóa, các điểm công cộng trên địa bàn quản lý.

Thành Đoàn Đà Nẵng phát động, triển khai phong trào cài đặt ứng dụng Bluezone trong toàn bộ đoàn viên thanh niên, phong trào hỗ trợ người dân cài đặt. Sở GD&ĐT phổ biến đến tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn thành phố để vận động học sinh, sinh viên cài đặt ứng dụng cho mình và người thân.

Cùng với đó, Sở Du lịch Đà Nẵng được đề nghị triển khai đến các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú để cài đặt ứng dụng cho nhân viên và giới thiệu khách hàng cài đặt khi sử dụng dịch vụ, khi ra vào trụ sở, các địa điểm thuộc quyền quản lý…

Các sở KH&ĐT, Công Thương, Ban quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng triển khai đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại các trung tâm thương mại, các chợ… trong lĩnh vực phụ trách. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị hàng không, đường sắt phổ biến tại các sân bay, nhà ga, bến xe, bến bãi… trên địa bàn thành phố.

Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo ngoài trời hỗ trợ tuyên truyền cho ứng dụng Bluezone trên các màn hình quảng cáo ngoài trời. Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng đưa tin tuyên truyền và định kỳ nhắc lại trên các phương tiện thông tin đại chúng để đông đảo người dân biết, sử dụng ứng dụng.

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần trong 14 ngày .
Nếu có F0, cơ quan y tế (Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh) nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các điện thoại trong cộng đồng Bluezone. Lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với Fl).
Nguyên tắc của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch, ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đểu ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.

Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm
Dù mới ra đời hơn 3 năm, Hiip - startup influencer marketing của Việt Nam đã trở thành nền tảng hàng đầu ở Đông Nam Á với hơn 10.000 KOLs góp mặt.
Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm
Dù mới ra đời hơn 3 năm, Hiip - startup influencer marketing của Việt Nam đã trở thành nền tảng hàng đầu ở Đông Nam Á với hơn 10.000 KOLs góp mặt.
Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Khởi nghiệp -  4 năm

Tại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

Khởi nghiệp -  4 năm

Các startup sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình.

Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Khởi nghiệp -  4 năm

Dù mới ra đời hơn 3 năm, Hiip - startup influencer marketing của Việt Nam đã trở thành nền tảng hàng đầu ở Đông Nam Á với hơn 10.000 KOLs góp mặt.

Nỗ lực cán mốc 4 triệu người dùng của mạng xã hội Gapo

Nỗ lực cán mốc 4 triệu người dùng của mạng xã hội Gapo

Khởi nghiệp -  4 năm

Vượt qua những ý kiến tiêu cực, đội ngũ Gapo tiến vào cuộc đua của những kẻ tiên phong gan lì và đầy bản lĩnh. Họ vạch ra mục tiêu và chiến đấu hết mình vì mục tiêu. Gapo tự nhận mình là thế hệ làm những điều không thể.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  10 giờ

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  10 giờ

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Tiêu điểm -  3 ngày

Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.

SGI Capital: Chứng khoán là kênh tài sản lớn duy nhất vẫn còn rẻ

SGI Capital: Chứng khoán là kênh tài sản lớn duy nhất vẫn còn rẻ

Tài chính -  5 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá với sự kết hợp giữa định giá thấp, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và triển vọng nâng hạng.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  10 giờ

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  10 giờ

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch

Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch

Phát triển bền vững -  1 ngày

Ít ai biết rằng, những tấm pallet kê hàng nhỏ bé trong kho bãi lại đang âm thầm khơi dậy một cuộc cách mạng xanh trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.