Nielsen: Ngày càng bạo chi nhưng người Việt vẫn không quên tiết kiệm

Việt Hưng Thứ sáu, 30/03/2018 - 11:21

Gần một nửa người Việt sử dụng tiền nhàn rỗi để mua sắm quần áo mới và chi tiêu cho các chuyến du lịch.

Theo kết quả khảo sát niềm tin của người tiêu dùng quý IV/2017vừa được công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, liên tục trong nhiều năm qua, người tiêu dùng Việt luôn cho thấy rằng sau khi đã trang trải hết các chi phí sinh hoạt thiết yếu, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mục lớn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gần phân nửa người Việt cho biết họ thường sử dụng tiền nhàn rỗi để mua sắm quần áo mới (49%) và chi tiêu cho các chuyến du lịch (44%). Bên cạnh đó, khoảng 2 trong 5 người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ mới (40%), các khoản vui chơi giải trí bên ngoài (41%) và sửa chữa nhà cửa (42%). 

Tuy nhiên, người Việt vẫn là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới. Với 3/4 người Việt được hỏi (72%) cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm (so với mức 66% trong quý trước). Báo cáo cũng chỉ ra rằng tiết kiệm là một phần không thể thiếu trong việc chi tiêu của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á (66%) nói chung.

Người Việt thuộc nhóm lạc quan nhất toàn cầu

Công việc ổn định và sức khỏe tốt là mối quan tâm hàng đầu

Trong quý này, các mối quan tâm lớn nhất của người Việt vẫn giống như quý trước. Công việc ổn định dẫn dầu trong danh sách các mối quan tâm lớn của người Việt (46%). Sức khỏe là mối quan tâm lớn thứ hai (40%). Các mối quan tâm khác đó là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (27%), sự phát triển của nền kinh tế (21%) và sức khỏe & hạnh phúc của bố mẹ (19%).

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết: "Chúng tôi nhận thấy có sự chuyển dịch nhẹ trong mối bận tâm của người tiêu dùng Việt về công việc và nền kinh tế. Những mối quan ngại này trở nên mạnh hơn trong quý cuối của năm 2017, điều này có thể khiến người ta trở nên thận trọng hơn trong việc tiêu dùng và dè dặt hơn trong việc mở rộng hầu bao cho các khoản chi phí không cần thiết.

Bên cạnh đó, sự thận trọng này có thể là do người tiêu dùng muốn có một cuộc sống tốt hơn, họ muốn được sở hữu cá sản phẩm công nghệ cao, muốn có những kỳ nghỉ dài hơn, thường xuyên hơn và họ cũng xây dựng một nền tảng tốt hơn cho tương lai của con cái. Chính tất cả những điều nói trên đã khiến họ trở nên dè dặt hơn và ưu tiên tiết kiệm hơn là tiêu dùng", bà Quỳnh nhận định.

Theo khảo sát của Nielsen, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt trong suốt năm 2017 luôn được giữ ở mức cao. Điều này góp phần giúp Việt Nam xếp thứ 7 trong số các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.

Bà Quỳnh nhận xét:: "Tốc độ tăng trưởng khả quan của nền kinh tế ở khắp các lĩnh vực cùng với những dấu hiệu tích cực của dòng vốn đầu tư nước ngoài, sự tăng trưởng của thu nhập bình quân và những chính sách hỗ trợ của chính phủ có thể chính là những nguyên do tạo nên niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng".

Bên cạnh đó, theo bà Quỳnh, xu hướng này có thể là kết quả được tác động bởi niềm tin của người tiêu dùng đối với khả năng tài chính cá nhân, cũng như xu hướng sẵn sàng chi tiêu của người Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

"Nguyên nhân có thể được cho là do các thị trường này có nguồn nhân lực trẻ, dân số tăng trưởng nhanh và quan trọng là nền kinh tế có sự chuyển biến tích cực trong những năm qua. Và sự lạc quan, cũng như niềm tin vào tương lai của người tiêu dùng ở khu vực này cũng được cho là nguyên nhân quan trọng khiến các thị trường này trở nên tiềm năng hơn đối với các nhà sản xuất", bà Quỳnh bổ sung.

'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Một thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu có mức độ nhận biết, hay hiện diện rộng khắp mà phải là một thương hiệu được nguời tiêu dùng yêu thích và nể trọng.
'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Một thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu có mức độ nhận biết, hay hiện diện rộng khắp mà phải là một thương hiệu được nguời tiêu dùng yêu thích và nể trọng.
Niềm tin của doanh nhân với môi trường kinh doanh vẫn chưa cao

Niềm tin của doanh nhân với môi trường kinh doanh vẫn chưa cao

Tiêu điểm -  7 năm

Báo cáo phân tích chỉ số niềm tin doanh nhân CEO.CI 2017 cho thấy niềm tin của các doanh nhân vào môi trường kinh doanh hiện nay vẫn chưa cao.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt mức cao kỷ lục

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt mức cao kỷ lục

Tiêu điểm -  7 năm

Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2017 – điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý IV/2016) – mức điểm cao nhất trong 5 năm qua.

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Tiêu điểm -  23 giờ

Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  2 ngày

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  2 ngày

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

Tiêu điểm -  3 ngày

Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.

Bứt phá thị phần môi giới, lợi nhuận SSI đạt hơn 2.100 tỷ đồng nửa đầu năm

Bứt phá thị phần môi giới, lợi nhuận SSI đạt hơn 2.100 tỷ đồng nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  14 giờ

Trong 6 tháng đầu năm, SSI đã nâng tổng thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HoSE lên 10,47%, tăng gần gấp đôi so với quý liền trước.

Lợi nhuận trước thuế FPT đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Lợi nhuận trước thuế FPT đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  14 giờ

FPT liên tục thắng thầu 12 dự án lớn (trên 10 triệu USD mỗi dự án) trong 6 tháng đầu năm, tăng 50% so với cùng kỳ.

Dự báo giá vàng tuần tới 21-25/7: Tăng tiếp

Dự báo giá vàng tuần tới 21-25/7: Tăng tiếp

Vàng -  22 giờ

Giá vàng hôm nay 19/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Dự báo giá vàng tuần tới phần lớn nghiêng về tăng tiếp.

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt

Tiêu điểm -  23 giờ

Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Leader talk -  1 ngày

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.