Diễn đàn quản trị
'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'
Một thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu có mức độ nhận biết, hay hiện diện rộng khắp mà phải là một thương hiệu được nguời tiêu dùng yêu thích và nể trọng.

Đó là nhận định của chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong, Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược thương hiệu Châu Á trước câu hỏi của TheLEADER về chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Ông Phong cho rằng, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang vì lợi ích ngắn hạn, bằng mọi cách để tạo ra “độ phủ” nhận biết của thương hiệu trên thị trường mà quên mất những giá trị dài hạn cần tạo dựng. Trong khi đó, đây mới là những giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững và quan trọng hơn là xây dựng mối quan hệ, thiện cảm cũng như có được niềm tin vững chắc từ người tiêu dùng, đối tác.
Ông đánh giá như thế nào là một thương hiệu mạnh?
Ông Bùi Quý Phong: Để đánh giá về một thương hiệu, thông thường mọi người vẫn cho rằng thương hiệu mạnh là thương hiệu được nhiều người biết đến.
Tuy nhiên, tôi cho rằng, có rất nhiều quan điểm để nhìn nhận đánh giá về một thương hiệu. Trong đó, “được nhiều người biết đến” chỉ là một yếu tố, nó là điều kiện cần nhưng không đủ. Điều cốt yếu là thương hiệu đó được biết đến với thái độ như thế nào, hay những liên tưởng đi kèm thương hiệu đó tích cực hay tiêu cực, độ tin cậy, sùng mộ đến mức nào?
Thương hiệu phải truyền tải được tinh thần, tình cảm tích cực và đạt được niềm tin yêu của người tiêu dùng cùng các đối tác mới là một thương hiệu mạnh chứ không chỉ dừng lại ở việc thương hiệu đó có mức độ nhận biết rộng rãi trên thị trường. Hay nói gọn, thương hiệu chính là là biểu tượng của niềm tin nơi khách hàng, đối tác.
Có ba cấp độ để đánh giá một thương hiệu: Thương hiệu được người tiêu dùng biết đến; thương hiệu được người tiêu dùng ưa thích và thương hiệu được người tiêu dùng tin cậy, tôn sùng. Chúng tôi gọi là thương hiệu truyền thông, thương hiệu trải nghiệm và thương hiệu văn hoá.
Trong quá trình xây dựng thương hiệu, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang dùng các thủ thuật truyền thông “marketing bất chấp” để thu hút sự chú ý (thậm chí là dung tục, phản cảm) để gây hiệu ứng phát tán trong dư luận. Ông đánh giá như thế nào về cách làm này?
Ông Bùi Quý Phong: Như tôi đã đề cập ở trên, những hành động này của doanh nghiệp đều xuất phát từ nhận định sai lầm về thương hiệu. Họ nhìn nhận thương hiệu đơn giản là sự nhận biết và doanh số bán hàng đơn thuần là xác suất tỷ lệ trên sự nhận biết đó, vì thế, họ đã dùng mọi cách thức, tiểu xảo, thậm chí là bất chấp cảm xúc, liên tưởng tiêu cực có thể có nhằm tạo ra và lan toả sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường.
Tiếp thị thương hiệu qua thể thao: Bài học từ vụ bikini Vietjet và thủ môn Bùi Tiến Dũng
Tận dụng cơ hội tạo ra sự lan toả là cách làm không sai nhưng chỉ để nhận biết không thôi thì hoàn toàn chưa đúng đắn. Truyền thông lan toả là con dao hai lưỡi đối với thương hiệu doanh nghiệp, nhiều trường hợp quá lạm dụng đã gây phản cảm và đương nhiên phản tác dụng, gây hại cho danh tiếng thương hiệu.
Khách hàng, người tiêu dùng hiện nay có quá nhiều lựa chọn, họ ngày càng khó tính, khắt khe hơn. Họ khai thác tối đa lợi ích của internet để trở nên thông thái, am hiểu hơn và luôn nắm thế chủ động, vì thế, họ yêu cầu, đòi hỏi nhiều hơn trong suốt quá trình ra quyết định mua sắm, tiêu dùng, cũng như sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Bên cạnh đó, công nghệ thông minh (smart phone) và mạng xã hội đã thực sự chắp đôi cánh quyền lực cho người tiêu dùng, chưa bao giờ tiếng nói quan điểm, nhận định của người tiêu dùng có trọng lượng và giá trị như bây giờ.
Để tạo dựng danh tiếng bền vững, nếu doanh nghiệp không lưu ý đến toàn bộ chu trình làm thoả mãn kỳ vọng của người tiêu dùng ở tất cả các khâu từ tiếp cận, giao dịch đến sử dụng, chăm sóc nhằm có được trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch và thể hiện tính kiên định với giá trị văn hoá cốt lõi của thương hiệu mà chỉ tập trung tô vẽ sự nhận biết, chắc chắn những rủi ro khủng hoảng truyền thông thương hiệu sẽ luôn tiềm ẩn và sẵn sàng bùng phát bất cứ lúc nào.
Như Vietjet Air với sự kiện chào đón đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam vừa qua là một ví dụ về sự phản cảm và phản tác dụng trong tạo dựng danh tiếng thương hiệu.
Thực tế hiện nay rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân trước khi tung ra các sản phẩm mới đều cố gắng tạo ra các sự kiện gây chú ý của dư luận hay thậm chí là các scandal, và không ít trong số họ đã thành công. Ông có cho rằng đây là động lực để việc làm này liên tiếp được lặp lại?
Ông Bùi Quý Phong: Bản chất quyết định tiêu dùng thường là cảm tính và hay thay đổi, dư luận thì dễ bức xúc nhưng cũng mau quên. Chính vì vậy, việc áp dụng các tiểu xảo, khai thác cơ hội truyền thông một cách mạo hiểm vẫn là lựa chọn của không ít doanh nghiệp nhằm nhanh chóng đạt được những mục đích trước mắt.
Chưa kể đến chiến lược tuỳ giai đoạn của từng thương hiệu và khả năng kiên định trong quản trị chiến lược cũng như quan điểm về thành công thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Có lẽ đó là lý do khiến các chiến thuật truyền thông gây sốc, tạo dư luận vẫn được ưa chuộng và phổ biến.
Tuy nhiên, thương hiệu cũng giống như con người, tạo dựng danh tiếng, hình thành cốt cách đáng để mến mộ và nể trọng cần thời gian và bản lĩnh kiên định trong hành xử, đặc biệt là cần luôn nhất quán với tầm nhìn giá trị trong dài hạn.
Hơn nữa, quản trị chiến lược thương hiệu không những là một khoa học mà còn là nghệ thuật của sự lựa chọn bởi những lợi ích ngắn hạn và dài hạn thường mâu thuẫn với nhau. Thành công chóng vánh trước mắt chưa chắc đã tốt cho mục đích lâu dài nhưng để vượt qua những cám dỗ, cơ hội thành đạt tức thời quả là không hề dễ.
Trở lại với ví dụ về Vietjet Air, họ đã tạo ra sự nhận biết khá rộng rãi tại Việt Nam với mong muốn chiến lược tạo ra liên tưởng về một thương hiệu cởi mở, vui vẻ và giá rẻ. Song về nghệ thuật quản trị để không bị đánh giá là một thương thiệu có văn hoá thấp, rẻ tiền, gắn liền với bikini là một thách thức về sự tinh tế trong truyền thông, ứng xử.
Bên cạnh đó, về lâu dài với tầm nhìn toàn cầu của một hãng hàng không thì những liên tưởng khác biệt này lại chính là rào cản văn hoá đối với việc gia nhập một số thị trường châu Á tiềm năng như Trung Đông.
Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, theo ông doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng thương hiệu thành công?
Ông Bùi Quý Phong: Thương hiệu muốn phát triển thành công và bền vững, đầu tiên cần có nhận thức đúng đắn, tiếp đến là phải lựa chọn được giá trị văn hoá phù hợp và sau đó là tạo ra trải nghiệm độc đáo, làm thoả mãn thậm chí vượt ngoài mong đợi cho những kỳ vọng của khách hàng, người dùng.
Nói cách khác, trong thị trường của xã hội số hoá ngày nay, đòi hỏi để một thương hiệu thành công không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay khả năng quảng bá rộng khắp mà những yếu tố văn hoá, xã hội như động cơ, mục đích hiện diện của doanh nghiệp, cảm xúc, liên tưởng của thương thiệu và trải nghiệm xuyên suốt của người dùng cần được đặc biệt quan tâm chú trọng.
Khái niệm công nghệ 4.0 ở đây theo tôi, không chỉ đề cập đến tự động hoá và trí tuệ nhân tạo, mà nên được hiểu rộng ra về một thế giới với vạn vật bao gồm cả con người đều phát sinh và tồn tại song song đồng thời một phiên bản số hoá.
Do đó, trải nghiệm xuyên suốt nói trên là sự đòi hỏi của kết nối, sự tương tác liên tục trong suốt quá trình (mối quan hệ) từ xuất hiện nhu cầu, tìm kiếm, lựa chọn, sử dụng, chăm sóc và tái sử dụng, từ online đến offline và ngược lại (không gián đoạn) của thương hiệu với đối tác, khách hàng, người tiêu dùng.
Bàn về nhận thức đúng đắn, nhân đầu xuân, nói chuyện dông dài. Người châu Á chúng ta với tín ngưỡng đạo Phật thường nhắc đến hoặc gọi mùa xuân là Xuân Di Lặc với ý nghĩa chào đón, mong chờ vị Phật tương lai được huyền ký sẽ xuất hiện có danh hiệu là Di Lặc Như Lai, tiếng Sankrit là Maitreya, dịch là đức Phật Từ Thị. Ngài là hiện thể của phẩm tính maitri (Pali) – lòng nhân từ độ lượng, (nội hàm hiểu theo ngôn ngữ ngày nay là sự tử tế), với ngầm ý tương lai tươi đẹp, kỷ nguyên của đức Phật Di Lặc chính là mùa xuân với dòng suối từ âm thầm tuôn chảy.
Bất giác, tôi liên hệ tới từ khoá “integrity” – sự chính trực, điều mà giới chuyên môn marketing chúng tôi dự báo sẽ là tâm điểm quyết định mang lại sức mạnh bền vững cho thương hiệu trong bối cảnh thị trường, người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng trước tác động của công nghệ số hoá ngày nay.
Xin cảm ơn ông!
'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'
Xây dựng quốc gia du lịch nhìn từ dịch vụ taxi
Một trong những hoạt động dễ gây mất thể diện quốc gia nhất chính là dịch vụ taxi.
'Vua gốm sứ Việt' Lý Ngọc Minh và đạo của người quân tử
Nhiều người gọi Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty gốm sứ Minh Long 1 là “vua gốm sứ Việt”, một nhà kinh doanh văn hóa, nhưng con người ông lại thật giản dị, cốt cách khiêm nhường, chừng mực, hiền hòa.
Doanh nghiệp cần nhanh và kỷ luật hơn
Theo doanh nhân Lâm Bình Bảo, trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp cần phải sáng tạo hơn trong việc tạo ra giá trị, nhanh hơn và kỷ luật hơn trong hành động để tồn tại và phát triển.
Từ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp đến tạo dựng hình ảnh quốc gia
Khi xây dựng tên tuổi một doanh nghiệp và hình ảnh quốc gia thì không có hành động nào là nhỏ và hành động nào là lớn mà chỉ có vô nghĩa hay có ý nghĩa mà thôi.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế
Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70
Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.