Tiêu điểm
Niềm tin của doanh nhân với môi trường kinh doanh vẫn chưa cao
Báo cáo phân tích chỉ số niềm tin doanh nhân CEO.CI 2017 cho thấy niềm tin của các doanh nhân vào môi trường kinh doanh hiện nay vẫn chưa cao.
CEO.CI 2017 là một trong những nội dung nổi bật của Sách Trắng - kết quả của Diễn đàn kinh tế tư nhân 2017 với chủ đề "Chương trình hành động từ nghị quyết Trung ương 5".
Khảo sát được thực hiện đối với 252 CEO trên nhiều lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, kinh tế số... Trong đó, có 45 CEO trong nhóm ngành du lịch, 37 CEO trong ngành nông nghiệp và 46 CEO từ ngành kinh tế số.
Trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ lệ lớn với 65% toàn nghiên cứu. Tuy nhiên, với nhóm ngành kinh tế số, có tới 36% doanh nghiệp tham gia khảo sát đến từ khối doanh nghiệp siêu nhỏ.
Chỉ số niềm tin doanh nhân được tính dựa trên sự hợp thành của yếu tố "Hiệu quả kinh doanh" và "Môi trường kinh doanh".
Niềm tin của các nhà lãnh đạo khối doanh nghiệp tư nhân hiện ở mức trung bình với 58 điểm.
Trong đó các nhà lãnh đạo đặt niềm tin nhiều hơn với yếu tố "Hiệu quả kinh doanh" xuất phát từ chính nội tại doanh nghiệp. Trong khi đó, niềm tin với "Môi trường kinh doanh" chưa cao, chỉ với 46 điểm, thấp nhất trong 3 yếu tố.
Lý giải cho điều này, khảo sát chỉ ra rằng hiện vẫn còn một số rào cản trong chính sách vẫn còn gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh như: Hệ thống thủ tục hành chính phức tạp, khó khăn trong tiếp cận nguồn tài chính.
Trong 3 ngành du lịch, nông nghiệp và kinh tế số, chỉ số niềm tin doanh nhân đạt cao nhất ở ngành du lịch trong cả hai yếu tố về môi trường kinh doanh và hiệu quả kinh doanh.
Khi được hỏi ý kiến đánh giá về nền kinh tế hiện tại cũng như dự đoán xu hướng nền kinh tế trong năm tới, niềm tin của chủ doanh nghiệp có xu hướng tích cực hơn, so với năm trước, chỉ có 55% CEO đánh giá nền kinh tế có nhiều thuận lợi hơn trong khi đánh giá xu hướng về nền kinh tế năm tới có sự tăng nhẹ ở mức 59%.
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Đây là lúc doanh nhân Việt phải vươn tới tầm chuẩn mực thế giới
Thủ tướng: Năng suất lao động tăng đóng góp khoảng 89% tăng trưởng GDP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tầm quan trọng của việc tăng năng suất trong quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam tại Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) năm 2017 diễn ra vào sáng nay (13/12).
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?