Nielsen: Ngày càng bạo chi nhưng người Việt vẫn không quên tiết kiệm

Việt Hưng Thứ sáu, 30/03/2018 - 11:21

Gần một nửa người Việt sử dụng tiền nhàn rỗi để mua sắm quần áo mới và chi tiêu cho các chuyến du lịch.

Theo kết quả khảo sát niềm tin của người tiêu dùng quý IV/2017vừa được công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, liên tục trong nhiều năm qua, người tiêu dùng Việt luôn cho thấy rằng sau khi đã trang trải hết các chi phí sinh hoạt thiết yếu, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mục lớn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gần phân nửa người Việt cho biết họ thường sử dụng tiền nhàn rỗi để mua sắm quần áo mới (49%) và chi tiêu cho các chuyến du lịch (44%). Bên cạnh đó, khoảng 2 trong 5 người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ mới (40%), các khoản vui chơi giải trí bên ngoài (41%) và sửa chữa nhà cửa (42%). 

Tuy nhiên, người Việt vẫn là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới. Với 3/4 người Việt được hỏi (72%) cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm (so với mức 66% trong quý trước). Báo cáo cũng chỉ ra rằng tiết kiệm là một phần không thể thiếu trong việc chi tiêu của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á (66%) nói chung.

Người Việt thuộc nhóm lạc quan nhất toàn cầu

Công việc ổn định và sức khỏe tốt là mối quan tâm hàng đầu

Trong quý này, các mối quan tâm lớn nhất của người Việt vẫn giống như quý trước. Công việc ổn định dẫn dầu trong danh sách các mối quan tâm lớn của người Việt (46%). Sức khỏe là mối quan tâm lớn thứ hai (40%). Các mối quan tâm khác đó là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (27%), sự phát triển của nền kinh tế (21%) và sức khỏe & hạnh phúc của bố mẹ (19%).

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết: "Chúng tôi nhận thấy có sự chuyển dịch nhẹ trong mối bận tâm của người tiêu dùng Việt về công việc và nền kinh tế. Những mối quan ngại này trở nên mạnh hơn trong quý cuối của năm 2017, điều này có thể khiến người ta trở nên thận trọng hơn trong việc tiêu dùng và dè dặt hơn trong việc mở rộng hầu bao cho các khoản chi phí không cần thiết.

Bên cạnh đó, sự thận trọng này có thể là do người tiêu dùng muốn có một cuộc sống tốt hơn, họ muốn được sở hữu cá sản phẩm công nghệ cao, muốn có những kỳ nghỉ dài hơn, thường xuyên hơn và họ cũng xây dựng một nền tảng tốt hơn cho tương lai của con cái. Chính tất cả những điều nói trên đã khiến họ trở nên dè dặt hơn và ưu tiên tiết kiệm hơn là tiêu dùng", bà Quỳnh nhận định.

Theo khảo sát của Nielsen, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt trong suốt năm 2017 luôn được giữ ở mức cao. Điều này góp phần giúp Việt Nam xếp thứ 7 trong số các quốc gia lạc quan nhất toàn cầu.

Bà Quỳnh nhận xét:: "Tốc độ tăng trưởng khả quan của nền kinh tế ở khắp các lĩnh vực cùng với những dấu hiệu tích cực của dòng vốn đầu tư nước ngoài, sự tăng trưởng của thu nhập bình quân và những chính sách hỗ trợ của chính phủ có thể chính là những nguyên do tạo nên niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng".

Bên cạnh đó, theo bà Quỳnh, xu hướng này có thể là kết quả được tác động bởi niềm tin của người tiêu dùng đối với khả năng tài chính cá nhân, cũng như xu hướng sẵn sàng chi tiêu của người Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

"Nguyên nhân có thể được cho là do các thị trường này có nguồn nhân lực trẻ, dân số tăng trưởng nhanh và quan trọng là nền kinh tế có sự chuyển biến tích cực trong những năm qua. Và sự lạc quan, cũng như niềm tin vào tương lai của người tiêu dùng ở khu vực này cũng được cho là nguyên nhân quan trọng khiến các thị trường này trở nên tiềm năng hơn đối với các nhà sản xuất", bà Quỳnh bổ sung.

'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Một thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu có mức độ nhận biết, hay hiện diện rộng khắp mà phải là một thương hiệu được nguời tiêu dùng yêu thích và nể trọng.
'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Một thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu có mức độ nhận biết, hay hiện diện rộng khắp mà phải là một thương hiệu được nguời tiêu dùng yêu thích và nể trọng.
Niềm tin của doanh nhân với môi trường kinh doanh vẫn chưa cao

Niềm tin của doanh nhân với môi trường kinh doanh vẫn chưa cao

Tiêu điểm -  7 năm

Báo cáo phân tích chỉ số niềm tin doanh nhân CEO.CI 2017 cho thấy niềm tin của các doanh nhân vào môi trường kinh doanh hiện nay vẫn chưa cao.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt mức cao kỷ lục

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt mức cao kỷ lục

Tiêu điểm -  7 năm

Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2017 – điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý IV/2016) – mức điểm cao nhất trong 5 năm qua.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  56 phút

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  15 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Phát triển bền vững -  49 phút

Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  56 phút

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME

Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.

Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới

Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.

Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế

Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế

Vàng -  2 giờ

Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.

Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines

Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.

Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70

Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.