Tiêu điểm
Nông sản Việt khó thoát phụ thuộc vào Trung Quốc?
Lưu lượng xe và hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh, thành phố đưa lên khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc đang xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài nhưng biện pháp duy nhất hiện nay chỉ là chờ phía bạn hàng Trung Quốc.
Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục giám sát quản lý về hải quan cho biết, tính đến sáng 21/12, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực của khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn) là 4.461 xe.
Các khu vực bến bãi tại các cửa khẩu đã quá tải, khó bố trí, sắp xếp được thêm (gồm cả các khu vực tạm sử dụng), ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu, chất lượng hàng hóa, tăng thời gian xuất khẩu cũng như tăng chi phí, khó khăn cho công tác kiểm soát phòng, chống dịch và bố trí, sắp xếp các phương tiện vận chuyển, ông Tuấn cho biết.
Hàng hoá xuất khẩu chủ yếu là nông sản do Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Điều này dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng 20- 25% so với lưu lượng thông quan hàng hóa so với bình thường.
Hiện tượng ùn tắc còn có nguyên nhân liên quan thông tin chính quyền thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) có thông báo sẽ tạm dừng làm thủ tục thông quan cho người, hàng hóa qua cửa khẩu này (gồm cả khu mậu dịch cặp chợ biên giới) từ 0h ngày 21/12/2021, thời gian thông quan cụ thể sẽ có thông báo sau.
Về phía Việt Nam, nông sản của các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch, sản lượng hàng hóa tăng và nhu cầu tiêu dùng dịp lễ, Tết của thị trường Trung Quốc vào những tháng cuối năm tăng cao.
Cách thức mua bán hàng hóa nông sản vẫn không tuân theo các chuẩn mực thương mại quốc tế nên thiệt hại nhiều năm qua vẫn nghiêng về phía người xuất khẩu Việt Nam
Ông Âu Anh Tuấn
Cục trưởng Cục giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan
Trong khi đó, thông tin về tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các khu vực biên giới đến các doanh nghiệp xuất khẩu, thương lái không được đầy đủ, chi tiết dẫn đến hàng hóa vẫn tiếp tục được đưa lên cửa khẩu với số lượng lớn, không được điều tiết theo diễn biến tình hình thực tế.
“Cách thức mua bán hàng hóa nông sản vẫn không tuân theo các chuẩn mực thương mại quốc tế (hợp đồng thương mại quốc tế, các điều khoản quy định cụ thể về phương thức giao nhận hàng hóa, thanh toán tiền hàng cũng như các điều khoản quy định trong trường hợp rủi ro…) nên thiệt hại nhiều năm qua vẫn nghiêng về phía người xuất khẩu Việt Nam”, ông Tuấn nhận định.
Nói cụ thể hơn về tình hình tại các cửa khẩu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, hiện duy nhất có cửa khẩu Hữu Nghị còn thông quan. Theo số liệu của ban quản lý cửa khẩu, tính đến ngày 19/12 chỉ thông quan 95 xe, rất chậm so với trước đây.
Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh đang ùn ứ hơn 2.000 xe, số hàng hoá này sẽ tiếp tục phải "nằm chờ" vì Tân Thanh hiện nay đang đóng biên.
Khi được hỏi bao giờ sẽ giải quyết hết hàng hoá ùn ứ, ông Thiệu cho biết, điều này phụ thuộc vào phía Trung Quốc.
"Nếu phía bạn đồng ý cho thông quan cả ở cửa khẩu Tân Thanh và Chi Ma thì một ngày có thể thông quan hơn 500 xe, hàng hoá ùn ứ sẽ được giải quyết", ông Thiệu nói.
Lâu nay dù đã ghi được dấu ấn tốt với các thị trường Âu, Mỹ nhưng với ưu thế về địa lý nên vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc thuận lợi hơn các nước.
Theo nhận định của giới chuyên gia, trong 10 đến 15 năm tới Trung Quốc vẫn là thị trường lớn rất tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Tuy nhiên, dù đã có thâm niên 30 năm xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc nhưng đến nay các hàng hóa Việt Nam vẫn trong tình trạng bị động và phụ thuộc vào các doanh nghiệp đầu mối ở Trung Quốc.
Không phải đến bây giờ mà nhiều năm trước, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc đều gặp những khó khăn nhất định dẫn đến việc ùn ứ, tắc nghẽn, đặc biệt là vào mùa thu hoạch chính vụ của nhiều loại nông sản. Cùng với đó là những quy định của phía Trung Quốc thường xuyên thay đổi trong những thời điểm nhất định gây nhiều cản trở cho việc thông quan.
Do vậy, để gỡ khó cho những khó khăn này, nhất là khi việc kiểm soát ngày càng chặt chẽ do ảnh hưởng của dịch bệnh và những yêu cầu khắt khe hơn của phía Trung Quốc, việc ký hết các hợp đồng thương mại, chuyển sang xuất khẩu bằng hình thức chính ngạch là giải pháp cần thiết và cần được tăng cường thực hiện để giảm thiểu rủi ro cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường này.
‘Ảo tưởng nông sản Việt chiếm lĩnh thị trường thế giới’
Người dân thắt hầu bao, doanh nghiệp căng sức trước mùa Tết 2026
Dù kinh tế vĩ mô ổn định, tâm lý người tiêu dùng được dự báo vẫn duy trì sự thận trọng, buộc doanh nghiệp phải thích ứng nhanh hơn, minh bạch hơn và bền vững hơn.
Sân bay Gia Bình dự kiến vận hành thử đầu năm 2027
Theo tiến độ, sân bay Gia Bình hoàn thành công tác xây dựng hvào cuối năm 2026 để vận hành thử tháng 2/2027.
Gỡ vướng thuế giá trị gia tăng cho nông nghiệp: Làm sao cho trúng?
Mặc dù các doanh nghiệp phải ứng ra hàng nghìn tỷ đồng để nộp thuế giá trị gia tăng đầu vào, các tổ chức tín dụng lại không giải ngân phần thuế này khi cấp vốn lưu động.
Tọa đàm: Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh
Sáng ngày 10/12/2025, Tọa đàm 'Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh' do TheLEADER tổ chức diễn ra tại Hà Nội.
Quảng Ninh tăng tốc về đích ở chặng nước rút cuối năm
Nguồn lực tài chính dồi dào và đà tăng trưởng rõ nét tạo nền tảng để Quảng Ninh tăng tốc trong chặng nước rút và hướng tới một quỹ đạo phát triển bền vững.
SHB được vinh danh 'Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025'
Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.
Người dân thắt hầu bao, doanh nghiệp căng sức trước mùa Tết 2026
Dù kinh tế vĩ mô ổn định, tâm lý người tiêu dùng được dự báo vẫn duy trì sự thận trọng, buộc doanh nghiệp phải thích ứng nhanh hơn, minh bạch hơn và bền vững hơn.
Sân bay Gia Bình dự kiến vận hành thử đầu năm 2027
Theo tiến độ, sân bay Gia Bình hoàn thành công tác xây dựng hvào cuối năm 2026 để vận hành thử tháng 2/2027.
Thị trường lao động 2026: Thắt chặt tuyển dụng, áp lực kỹ năng tăng cao
Trong làn sóng tinh gọn đang lan khắp thị trường lao động, doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí nhưng vẫn cần giữ vững đội ngũ nòng cốt. Bài toán đặt ra: làm sao bảo toàn nhân tài khi tuyển dụng chậm lại, yêu cầu hiệu suất tăng lên và cạnh tranh nguồn lực ngày càng khốc liệt?
Giá vàng hôm nay 11/12: Đà tăng rục rịch trở lại sau cuộc họp Fed
Giá vàng hôm nay 11/12 tăng 400.000 - 500.000 đồng mỗi lượng với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới đang có xu hướng tăng trở lại sau cuộc họp Fed.
Một lần bỏ vốn, ba dòng doanh thu: Công thức gia tăng lợi nhuận bền vững tại Asia Vibe
Tại tâm điểm giao thương sôi động bậc nhất Móng Cái, nhà phố Asia Vibe (khu đô thị Vinhomes Golden Avenue) không chỉ là không gian để ở hay kinh doanh, mà đã trở thành một mô hình tài sản thương mại có khả năng sinh lời theo ba hướng đồng thời: tự doanh, cho thuê và tăng giá theo thời gian.
Ocean City - 'Thương hiệu sống tỷ đô' định danh tầng lớp tinh hoa mới
Ocean City đang mang đến một “thương hiệu sống tỷ đô” khó sao chép trên thị trường, được kiến tạo từ phong cách sống đắt giá, cộng đồng văn minh gắn kết và khả năng gia tăng giá trị tài sản bền vững theo thời gian. Sở hữu nhà tại siêu đô thị biển đồng nghĩa sở hữu một hệ giá trị sống đang không ngừng thăng hạng, định danh tầng lớp tinh hoa mới.
















































