‘Ảo tưởng nông sản Việt chiếm lĩnh thị trường thế giới’

Phạm Sơn Chủ nhật, 31/10/2021 - 08:29

Nông sản Việt Nam đã xuất hiện ở nhiều thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Úc, châu Âu…, tuy nhiên tỷ trọng xuất khẩu vẫn chưa cao, chủ yếu được bày bán ở cửa hàng của người Việt, người gốc Á.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan. Ảnh: Báo Nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan kể lại một kỷ niệm khi còn làm lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp. Khi ấy, ông Hoan là người truyền thông việc xuất container xoài Đồng Tháp đầu tiên sang thị trường Mỹ và bán được giá cao.

Hình ảnh người Việt Nam ở nước ngoài chụp ảnh quả xoài Đồng Tháp bán ở siêu thị Mỹ, cũng giống như những hình ảnh mới đây hay được chia sẻ trên mạng xã hội hay các phương tiện thông tin đại chúng về quả vải, quả chôm chôm, quả thanh long bày bán với giá cao ngất ngưỡng ở các siêu thị của Mỹ, Nhật, châu Âu.

Những hình ảnh đó, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, là những hình ảnh “thật vui, mà cũng thật buồn”.

Mới đây, qua trao đổi với 27 đại sứ Việt Nam ở EU, Bộ trưởng nhận ra một vấn đề, là nông sản Việt dù xuất được sang các thị trường khó tính đó nhưng vẫn “bán ra ít lắm”, chỉ chiếm 1% nông sản nhập khẩu ở EU, đa số xuất hiện ở các cửa hàng của người Việt, người Thái Lan, người Thổ Nhĩ Kỳ.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp nhận xét, truyền thông về những mặt hàng nông sản Việt xuất hiện trên kệ hàng siêu thị nước ngoài tạo ra cảm xúc rất mạnh, là lời động viên quan trọng cho những người làm nông nghiệp. Nhưng nhiều khi “hào hứng” quá, chúng ta lại quên mất những vấn đề, những rủi ro vẫn còn tồn đọng.

“Chỉ khi chúng ta đi “đàng hoàng, chễm chệ”, đưa nông sản của mình vào hệ thống phân phối chính quy của họ thì ta mới định hình được thương hiệu cho nông sản nước mình, từ đó mới có sức lan tỏa, người tiêu dùng mới biết đến”, Bộ trưởng nhận xét.

Đồng quan điểm với Bộ trưởng Lê Minh Hoan, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, truyền thông về xuất khẩu nông sản ra nước ngoài là rất tốt nhưng không vì thế mà ngành nông nghiệp có thể chủ quan.

“Chỉ qua vài hiện tượng nhỏ lẻ mà ảo tưởng ta đã chiếm lĩnh được thị trường thế giới, ảo tưởng là nông sản Việt có giá trị gia tăng cao, có phẩm cấp cao là không đúng”, ông Lộc nhấn mạnh.

Giải pháp căn cơ cho ngành nông nghiệp

Nói về việc nông sản Việt Nam chưa thể chiếm lĩnh thị trường quốc tế, Chủ tịch VIAC nhận xét, ngành nông nghiệp của Việt Nam đến nay vẫn ở trình độ thấp so với thế giới. Có thể đánh giá được điều này qua hiện tượng nông sản chủ yếu là sản phẩm thô, gia công, nhập khẩu nhiều về giống, phân bón, thuốc trừ sâu…

Theo ông Lộc, nông nghiệp là truyền thống và là thế mạnh của Việt Nam, với điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng hết sức thuận lợi. Do đó, nếu ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hữu cơ, đặc sản, "thuận thiên" sẽ có giá trị cao hơn rất nhiều.

Chia sẻ quan điểm với ông Lộc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đưa ra 6 từ khóa cho chiến lược dài hạn của ngành nông nghiệp, đang được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đưa vào chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030, chiến lược dài hạn đầu tiên của ngành nông nghiệp.

Từ khóa đầu tiên là “hợp tác”, chỉ sự hợp tác giữa các nhà sản xuất, thay vì “đèn nhà ai nhà nấy rạng” như hiện trạng vẫn đang xảy ra mà ông Hoan gọi là “cái bẫy chết người của ngành nông nghiệp”. Từ khóa tiếp theo là “liên kết” để tạo thành chuỗi giá trị từ sản xuất cho đến chế biến và tiêu thụ.

Cả “hợp tác” và “liên kết” đều phải cân nhắc đến từ khóa thứ 3 là “thị trường”, tức là phải đáp ứng nhu cầu của thị trường, bán cái thị trường cần thay vì tập trung vào sản lượng, để rồi lặp đi lặp lại nỗi đau “được mùa mất giá”.

Theo Bộ trưởng, tư duy chạy theo sản lượng khiến ngành nông nghiệp đánh mất niềm tin của thị trường ngay cả tại sân chơi nội địa, khiến cho người tiêu dùng khi đi chợ, mua chính nông sản của nước mình nhưng vẫn đắn đo về sự kém chất lượng, kém an toàn. Nếu đã bị quay lưng ngay trên sân nhà, chẳng thể nào nông sản Việt Nam chiếm lĩnh được thị trường quốc tế.

Từ khóa thứ 4 là “giảm chi phí”, yếu tố vô cùng quan trọng khi xây dựng theo mô hình kinh tế nông nghiệp. Từ khóa thứ 5 là “tăng chất lượng”, không chỉ là ở độ thơm ngon mà còn phải sạch, phải có trách nhiệm với môi trường, khí hậu. Đây chính là xu thế chung của toàn thế giới, bắt buộc phải thực hiện nếu muốn vươn ra thế giới.

“Xu thế của thế giới là người ta đã tiến tới nông nghiệp 4.0, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn… và tiêu dùng xanh sẽ là yếu tố mới chi phối toàn bộ hoạt động của thị trường nông nghiệp”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhấn mạnh.

Từ khóa cuối cùng là “đa dạng hóa”, là phải đẩy mạnh hoạt động chế biến nông sản thay vì bán thô. Nông sản được chế biến vừa dễ bảo quản, vừa tạo ra giá trị gia tăng cao, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, góp phần tích cực phát triển kinh tế nông thôn.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  1 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  2 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Tiêu điểm -  4 ngày

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Tiêu điểm -  4 ngày

Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.

Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn

Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

'Chảo lửa' V-Concert: Biển người 2,5 vạn khán giả khuấy đảo trung tâm triển lãm Top 10 thế giới

'Chảo lửa' V-Concert: Biển người 2,5 vạn khán giả khuấy đảo trung tâm triển lãm Top 10 thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Dàn sao hạng A cùng hơn 2,5 vạn khán giả biến Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TTTLVN) - công trình Top 10 thế giới - thành “chảo lửa” cảm xúc với “V-Concert rạng rỡ Việt Nam”. Sự kiện bom tấn mở màn cho chuỗi hoạt động chào mừng 80 năm Quốc khánh như lời khẳng định Trung tâm Triển lãm Việt Nam đã sẵn sàng trở thành điểm đến xứng tầm cho những sự kiện quốc gia và quốc tế, khai mở nền kinh tế Expo tỷ đô cho Việt Nam.

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  1 ngày

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Bất động sản -  1 ngày

Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Bất động sản -  1 ngày

Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Bất động sản -  1 ngày

Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.