Tài chính
OCB đầu tư hệ thống quản lý gian lận trong ngân hàng số đa kênh
Vừa qua, OCB hợp tác với IBM triển khai hệ thống quản lý gian lận trên nền tảng IBM® Safer Payments. IBM và đối tác Seatech ứng dụng nền tảng IBM® Safer Payments hỗ trợ OCB giám sát, ngăn chặn và quản lý các hoạt vi gian lận trong hoạt động ngân hàng đa kênh kỹ thuật số của ngân hàng này.
IBM Safer Payment cung cấp năng lực phòng chống rủi ro và gian lận trong thời gian thực. Giải pháp này đã được Tập đoàn công nghệ IBM triển khai tại nhiều tổ chức ngân hàng lớn trên thế giới. Với hoạt động này, OCB hướng đến cam kết là đơn vị chủ động và tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động quản lý rủi ro.
Nền tảng này giúp ngân hàng phát hiện, phòng ngừa, giảm thiểu gian lận chủ động với giao diện thân thiện, dễ tùy chỉnh để đáp ứng sự thay đổi thường xuyên của các tình huống gian lận trên thị trường. Cụ thể, nền tảng sử dụng học máy và trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi, mô hình gian lận, cho phép ngân hàng ngăn chặn hoạt động gian lận trước khi nó xảy ra, đồng thời đảm bảo các giao dịch chính xác của khách hàng không bị dừng lại do lỗi.
Ngoài ra, nền tảng này còn giúp OCB xây dựng và ứng dụng các mô hình để ngăn chặn những mối đe dọa gian lận mới xuất hiện, từ đó đề xuất các giải pháp phản ứng phòng chống hữu hiệu.
Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB cho biết, xu hướng gian lận trong hoạt động ngân hàng trên thế giới cũng như Việt Nam đang gia tăng với chiều hướng phức tạp. Việc ngân hàng áp dụng các nền tảng công nghệ vào phát triển sản phẩm, dịch vụ là cần thiết để đảm bảo lợi ích của khách hàng và ngân hàng. Với OCB, bên cạnh việc bảo vệ người dùng, đưa lại trải nghiệm tối ưu, an toàn khi sử dụng sản phẩm dịch vụ, nhà băng còn tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước về giám sát giao dịch, phòng chống gian lận.
“Tôi cho rằng việc chú trọng đầu tư công nghệ vào công tác phát hiện, phòng chống gian lận sẽ góp phần giúp OCB trở thành một trong những ngân hàng top đầu hoạt động bền vững, hiệu quả trong khối các ngân hàng thương mại cổ phần”, ông Nguyễn Đình Tùng cho biết.
IBM đã có kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống Fraud management tại nhiều ngân hàng ở châu Úc, New Zealand, châu Âu. Là đối tác của OCB lần này, IBM mong muốn cùng Seatech triển khai thành công Safer Payments, qua đó, giúp ngân hàng thích nghi với các mối đe dọa mới nhanh hơn và phát hiện gian lận với tốc độ và độ chính xác cao hơn, mà không phụ thuộc vào nhà cung cấp hoặc các chuyên gia dữ liệu.
Ông Nguyễn Tuấn Khang, Giám đốc Khối Phần mềm, IBM Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tự tin khi được hợp tác cùng ngân hàng OCB triển khai IBM Safer Payments nhằm giúp ngân hàng thích ứng với các mối đe dọa mới nhanh hơn để có thể phát hiện gian lận theo thời gian thực với độ chính xác cao hơn mà không phụ thuộc vào nhà cung cấp giải pháp hoặc các chuyên gia dữ liệu”.
“Với bộ giải pháp phòng ngừa và phát hiện gian lận toàn diện được thiết kế để bảo vệ các ngân hàng và khách hàng của họ khỏi nguy cơ gian lận ngày càng gia tăng trong bối cảnh thanh toán kỹ thuật số ngày nay, OCB có thể đặt yếu tố quản lý rủi ro lên hàng đầu mà không phải hy sinh trải nghiệm khách hàng”, ông Khang nói thêm.
Thời gian qua, OCB ưu tiên đầu tư, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản trị rủi ro. Năm 2018, OCB đã hoàn thành các hạng mục quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế Basel II. Đến năm 2022, nhà băng này tiếp tục nằm trong nhóm các ngân hàng đi đầu về triển khai Basel III.
Ngày 12/4 vừa qua, ngân hàng cũng công bố hoàn thành triển khai và áp dụng nền tảng tính vốn điện toán đám mây theo Basel II nâng cao (phương pháp tiếp cận nội bộ - IRB), trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành tất cả các yêu cầu tiên tiến của Basel trong chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế.
OCB sẽ tăng vốn điều lệ lên hơn 20.000 tỷ đồng
OCB sẽ tăng vốn điều lệ lên hơn 20.000 tỷ đồng
Đại hội cổ đông OCB thông qua kế hoạch phát hành gần 685 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ phát hành 50%. Nếu thành công, vốn điều lệ sẽ được tăng từ 13.699 tỷ đồng lên 20.548 tỷ đồng.
OCB tăng cường quản trị rủi ro và số hóa trong đầu năm 2023
Trong quý đầu năm, OCB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 983 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022.
Mảng ngân hàng số OCB tăng trưởng mạnh trong năm 2022
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Theo đó, tổng tài sản và các mảng kinh doanh cốt lõi đều tăng trưởng tốt, đặc biệt là sự bứt phá ấn tượng trong hoạt động chuyển đổi số và bán lẻ.
OCB phối hợp thu ngân sách và thanh toán song phương điện tử với Kho Bạc Nhà nước
Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) mới đây đã phối hợp với Kho Bạc Nhà nước nhằm rút ngắn thời gian, đảm bảo ghi nhận việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế chính xác, kịp thời cho khách hàng.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.