Nhịp cầu kinh doanh
OCB ra mắt nền tảng quản lý bán hàng và thanh toán thông minh
Ngân hàng Phương Đông (OCB) chính thức cho ra mắt nền tảng OCB Smart Merchant - giải pháp quản lý bán hàng, thanh toán thông minh toàn diện và hiện đại, được thiết kế dành riêng cho các nhà bán hàng (merchant), đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Theo đó, OCB Smart Merchant mang đến sự khác biệt hoàn toàn so với các sản phẩm tài chính trên thị trường khi thành công tích hợp toàn bộ hoạt động kinh doanh của nhà bán hàng trên một nền tảng duy nhất.
Từ đó, giúp doanh nghiệp quản lý mọi thứ một cách tập trung, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí… từ quản lý dòng tiền, đơn hàng, doanh thu , với đa dạng phương thức thanh toán bao gồm: QR Code - định danh theo hóa đơn, cửa hàng, Pay By Link - thanh toán từ xa hoặc thanh toán qua các loại thẻ ngân hàng nội địa, quốc tế và hỗ trợ trả góp.
Ngoài ra, OCB còn cung cấp bộ thiết bị thanh toán đa dạng và hiện đại như POSM QRcode, QR POS, Smart POS, POS... đặc biệt là thiết bị thanh toán QR Soundbox thông báo ngay lập tức khi giao dịch thành công, gồm số tiền và phương thức thanh toán, phù hợp với cả cửa hàng nhỏ và chuỗi bán lẻ quy mô lớn.

Với giao diện trực quan và khả năng tích hợp linh hoạt, đa dạng, giải pháp này phù hợp doanh nghiệp đa chi nhánh – nơi yêu cầu kiểm soát dòng tiền chặt chẽ, minh bạch. OCB Smart Merchant sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình vận hành, kiểm soát rủi ro tài chính và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Không chỉ dừng ở hoạt động thanh toán, nền tảng còn tích hợp các công cụ quản lý tài chính chuyên sâu như: theo dõi dòng tiền theo thời gian thực, phân tích hiệu quả kinh doanh, quản lý đơn hàng, doanh thu, chi phí... Những công cụ này hỗ trợ nhà bán hàng ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.
Đặc biệt, OCB Smart Merchant còn hỗ trợ quản lý dòng tiền đa chi nhánh, cho phép chủ doanh nghiệp chia sẻ thông tin biến động số dư với nhân viên/quản lý chi nhánh, hay cho phép tùy chỉnh quyền truy cập, đảm bảo bảo mật doanh thu từng vùng kinh doanh.
Việc tích hợp các giải pháp thanh toán trên cùng một nền tảng giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình đối soát, hoàn tiền, xác nhận thanh toán và gạch nợ, giảm tới 97% thời gian xử lý thủ công.
Đến nay, OCB là một trong những ngân hàng đi đầu cung cấp giải pháp xuất hóa đơn điện tử trực tiếp ngay trên nền tảng quản lý bán hàng. Điều này cực kỳ quan trọng, giúp các hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên dễ dàng đáp ứng quy định mới tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP mà không cần thêm thao tác phức tạp nào.
Để gia tăng lợi ích cho khách hàng của mình, OCB cũng triển khai chương trình quy đổi điểm thưởng để khách hàng nhận ưu đãi chiết khấu, hoàn tiền hoặc các ưu đãi đặc biệt khác theo từng thời điểm dựa vào số điểm thưởng được tích lũy từ các giao dịch thanh toán thành công. Các dịch vụ hỗ trợ luôn được hoạt động 24/7 và thường xuyên tổ chức khóa đào tạo trực tuyến miễn phí, giúp khách hàng khai thác tối đa giá trị của nền tảng.

“Tại OCB, chúng tôi ứng dụng mạnh mẽ dữ liệu lớn (Big Data) không chỉ trong hoạt động cho vay tín chấp mà còn ở nhiều nghiệp vụ khác. Một ví dụ điển hình chính là nền tảng OCB Smart Merchant.
Điểm cốt lõi của giải pháp số này là tính năng "All-in-one" - toàn bộ dữ liệu của nhà bán hàng được tập trung một cách khoa học. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, AI giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về bức tranh tài chính, dòng tiền, cũng như nhu cầu vốn thực tế của họ.
Từ đó, OCB có thể đưa ra các giải pháp tài chính "đo ni đóng giày", bao gồm cả các khoản vay tín chấp một cách nhanh chóng, chính xác, đúng người, đúng thời điểm và quan trọng hơn hết là giảm thiểu rủi ro”, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc OCB cho biết.
Được biết trong tương lai gần, với sản phẩm OCB Smart Merchant, ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển các giải pháp tài chính chuyên biệt và cá nhân hóa hơn nữa.
Đơn cử như việc ứng vốn linh hoạt cho nhà bán hàng dựa trên dòng tiền thực tế hoặc triển khai mô hình mua trước – trả sau (BNPL) ngay trên nền tảng bán hàng hướng đến người mua của chính nhà bán.
Những giải pháp này không chỉ giúp nhà bán hàng tối ưu dòng tiền và tăng tốc kinh doanh, mà còn góp phần xây dựng một hệ sinh thái tài chính khép kín giữa nhà bán và người mua.
Đặc biệt, giải pháp số này còn có thể được tích hợp tính năng thư viện tri thức, nơi người dùng có thể truy cập và cập nhật kiến thức về vận hành, marketing, tài chính… Tính năng này được thiết kế đặc biệt để tương tác thông qua Chatbot AI, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm thông tin và nhận tư vấn theo nhu cầu.
Bên cạnh đó, hoạt động đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu tại OCB, mọi công tác vận hành và kinh doanh của ngân hàng đều phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo mật dữ liệu ở từng khâu triển khai sản phẩm theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Đặc biệt, ngân hàng còn không ngừng đầu tư và nâng cấp các tiêu chuẩn kỹ thuật bảo mật tiên tiến như chứng chỉ PCI-DSS, ISO và triển khai các hệ thống tường lửa cùng nhiều giải pháp công nghệ hiện đại khác.
Các biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho dữ liệu và giao dịch của người dân, đồng thời duy trì hiệu suất hoạt động cao của hệ thống.
Với kinh nghiệm phục vụ hàng chục nghìn nhà bán hàng và xử lý hàng triệu giao dịch tức thời, OCB kỳ vọng nền tảng lần này khi tung ra thị trường sẽ trở thành đòn bẩy để tiếp cận, tăng độ phủ triển khai và hợp tác với hàng trăm nghìn Merchant trong thời gian tới.
“Chúng tôi không đơn thuần cung cấp một nền tảng, mà chúng tôi đã và đang mang đến một hệ sinh thái tài chính số hoàn chỉnh dành riêng cho nhà bán hàng. Với OCB Smart Merchant, các doanh nghiệp - đặc biệt là SME sẽ có công cụ quản lý tài chính hiệu quả, từ đó tối ưu nguồn vốn, tăng sức cạnh tranh trên thị trường”. Đại diện lãnh đạo OCB cho biết thêm.
Chủ tịch OCB 'chạnh lòng' khi cổ phiếu bị định giá thấp so với nhóm ngân hàng
Áp lực nợ xấu bào mòn lợi nhuận ngân hàng OCB quí I/2025
Áp lực nợ xấu cùng chi phí gia tăng khiến lợi nhuận trước thuế quý I/2025 của OCB chỉ đạt xấp xỉ 900 tỷ.
Kỳ vọng bất động sản phục hồi, OCB mạnh tay giải ngân
Năm 2024, ngân hàng OCB ghi nhận tăng trưởng tín dụng gần 20% - mức đầu ngành ngân hàng. Một phần không nhỏ trong số này đã được nhà băng dồn vào lĩnh vực bất động sản.
OCB quay trở lại đường đua tăng trưởng theo hướng phát triển bền vững
OCB vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024, lợi nhuận trước thuế đạt 1.453 tỷ đồng, mạnh mẽ chuyển đổi danh mục theo hướng phát triển bền vững.
13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: Vinamilk có gì đặc biệt?
13 năm qua, thương hiệu Vinamilk là cái tên dẫn đầu danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam.
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Ngày Đại dương thế giới 8/6, trong ngày 7/6, hàng trăm cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tại 11 tỉnh/thành đồng loạt ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải ở các bờ biển theo chương trình “Ocean cleanup 2025”.
Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng
Từ trung tâm công nghiệp và logistics, Hải An – cửa ngõ Đông Nam Hải Phòng - vươn lên thành cực tăng trưởng mới, kéo theo thị trường bất động sản sôi động với loại hình nhà ở thấp tầng đang lên ngôi.
Hội Kỷ lục gia Việt Nam tổ chức tọa đàm phát triển kinh tế tư nhân
Hội Kỷ lục gia Việt Nam tổ chức tọa đàm "Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng trong thời kỳ vươn mình của dân tộc" ngày 29/6 tới tại Hà Nội.
Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương
Tháng 8 năm nay, Vincom Mega Mall Ocean City – trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội – sẽ chính thức khai trương, hứa hẹn mở ra một điểm đến không thể bỏ lỡ với hàng loạt trải nghiệm đột phá chưa từng có.
Tết của người làm báo trên khắp mọi miền Tổ quốc
Hội Báo 2025 quy tụ 124 cơ quan báo chí, 130 gian trưng bày, hàng trăm ấn phẩm đặc sắc cùng hàng ngàn người làm báo trên cả nước.
Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc
Nguồn vốn đầu tư cho dự án gần 22.000 tỷ đồng, được thực hiện trong 2 giai đoạn, kéo dài tới năm 2030. Trước đó, Sun Group cũng thành lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước.
100 năm báo chí cách mạng Việt Nam: Chuyển mình trong kỷ nguyên mới
Đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới, đòi hỏi báo chí cũng phải vươn lên, tự làm mới mình, theo kịp dòng chảy của cuộc sống, thời đại.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tiếp tục dựa vào vốn ngân hàng sẽ tiềm ẩn rủi ro hệ thống
Dư nợ tín dụng đến cuối năm 2024 đã đạt mức 134% GDP. Việc phụ thuộc lớn vào vốn tín dụng ngân hàng tiềm ẩn rủi ro hệ thống, có thể gây hệ lụy cho nền kinh tế.
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025
Sáng 19/6, tại Hà Nội, Hội Báo toàn quốc 2025 với chủ đề Báo chí Việt Nam: Trung thành, sáng tạo, bản lĩnh, đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã chính thức được khai mạc.
Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài chính về việc bỏ thuế khoán
Từ 2026, thuế khoán sẽ bị bãi bỏ, hàng triệu hộ kinh doanh loay hoay chuẩn bị, trong khi Bộ Tài chính khẳng định hỗ trợ toàn diện.
13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: Vinamilk có gì đặc biệt?
13 năm qua, thương hiệu Vinamilk là cái tên dẫn đầu danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam.