Leader talk

"Ông lớn" bất động sản Mỹ nói gì về nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam?

Đặng Hoa Thứ tư, 27/12/2017 - 11:16

Theo Chủ tịch Keller Williams Vietnam Paul Mason, các công ty môi giới cũng như các cá nhân môi giới bất động sản tại Việt Nam cần phải được đào tạo theo chuẩn quốc tế, bồi dưỡng thêm để mang lại giá trị cho khách hàng.

Ông Paul Mason, Chủ tịch Keller Williams Vietnam.

Mặc dù là một thành phần quan trọng của thị trường nhưng hoạt động môi giới bất động sản ở Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu phát triển nóng, khó kiểm soát. Tại nhiều khu vực, dự án, các môi giới đã giở không ít chiêu trò như tạo nên những cơn sốt đất ảo, đẩy giá, làm nhiễu loạn thông tin nhằm kiếm lời, gây ra những hệ lụy khôn lường cho người mua.

Theo các chuyên gia, việc thiếu kỹ năng, không được đào tạo chuẩn mực nghề nghiệp chính là một trong những lý do khiến môi giới bất động sản tại Việt Nam hoạt động thiếu chuyên nghiệp, lũng đoạn phá hoại thị trường như trong thời gian qua.

Xung quanh vấn đề này, TheLEADER đã có cuộc trò chuyện với ông Paul Mason, Chủ tịch Keller Williams Vietnam, đơn vị dịch vụ bất động sản số 1 tại Mỹ trong hoạt động môi giới và đào tạo bất động sản.

Ông nhìn nhận như thế nào về triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam trong ngắn hạn?

Ông Paul Mason: Trong giai đoạn 10 năm vừa qua chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng tốt của thị trường bất động sản Việt Nam cả ở góc độ chủ đầu tư và sản phẩm. Trong ngắn hạn tôi nghĩ thị trường vẫn theo xu hướng tốt.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng nóng của thị trường cũng tạo ra một số vấn đề mà các chủ đầu tư phải cân nhắc, đặc biệt khi nguồn cung bất động sản trên thị trường bắt đầu tăng đột biến sẽ đòi hỏi các nhà đầu tư cần có chiến lược ngắn hạn.

Theo tôi, việc nguồn cung trên thị trường gia tăng là một dấu hiệu tốt trong việc đóng góp chung cho nền kinh tế, thể hiện qua sự tăng trưởng. Tuy nhiên về phía các chủ đầu tư, cần có sự nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn để có thể thích nghi tốt với sự tăng trưởng đó.

Hiện nay, các chủ đầu tư Việt Nam rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, nắm bắt sản phẩm và không ngừng tìm cách thích ứng với các đòi hỏi của khách hàng.

Ông đánh giá như thế nào về hoạt động môi giới tại Việt Nam?

Ông Paul Mason: Thị trường đang thay đổi nhanh chóng, tôi nghĩ các công ty môi giới cũng như các cá nhân môi giới bất động sản tại Việt Nam cần phải được đào tạo và học tập, bồi dưỡng thêm để mang lại giá trị cho khách hàng.

Tôi cảm nhận thấy, các bạn môi giới bất động sản Việt Nam vẫn đang bán hàng theo một cách cổ điển, kêu gọi và thụ động như một tài xế taxi.

Tín hiệu vui là các hội nghề nghiệp như Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hội Môi giới bất động sản đã nhận thấy rõ được vai trò của việc đào tạo nghề môi giới, tôi nhìn thấy rõ quyết tâm của các bạn trong việc nâng cao trình độ nghề nghiệp.

Hiện Keller Williams Vietnam và Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã có ký kết hợp tác và sẽ có nhiều chương trình cụ thể trong việc đào tạo nghề môi giới theo chuẩn Mỹ trong thời gian tới. Cơ hội hợp tác giữa hai bên rất lớn, hy vọng việc đào tạo sẽ nâng cao mặt bằng chung về kỹ năng trong nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam.

Tôi hy vọng chỉ trong vòng 2-3 năm tới, trong quá trình hợp tác chúng ta có thể tạo ra một mặt bằng tiêu chuẩn mới cho nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam.

Nhưng liệu rằng, các môi giới bất động sản ở Việt Nam có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế, nhất là đào tạo môi giới theo chuẩn Mỹ?

Ông Paul Mason: Chắc chắn rồi, trong một thời gian ngắn thôi. Tôi nghĩ là trong khoảng 2-3 năm tới, nếu các bên phối hợp tốt trong công tác đào tạo thì môi giới bất động sản Việt Nam sẽ bắt kịp với tiêu chuẩn Mỹ.

Người Việt rất thông minh, cần cù và chăm chỉ, với các giá trị đó, tôi tin rằng người Việt sẽ tiến rất nhanh và các nhà môi giới bất động sản cũng vậy, họ sẽ nhanh chóng đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Một trong những khó khăn của các chương trình đào tạo ở Việt Nam hiện nay là khó thu hút được các học viên tham gia vào các lớp học? Với các khóa đào tạo được coi là chuẩn Mỹ sắp tới của Keller Williams, chiến lược nào để thu hút các nhà môi giới bất động sản Việt Nam vào học?

Ông Paul Mason: Không chỉ ở Việt Nam đâu mà ở các quốc gia khác trên thế giới, kể cả Mỹ, việc kêu gọi các nhà môi giới tham gia vào các khóa học là rất khó. Tuy nhiên nếu chúng ta có thể chỉ cho họ thấy được các giá trị cho họ thì họ sẽ tự có động cơ để đi học.

Các khóa học bên cạnh việc cung cấp kiến thức, sẽ có những theo dõi chặt chẽ về sự tiến bộ của học viên, đưa ra các thông số và chỉ số để so sánh về các giá trị, sự tiến bộ giữa người đi học và người không tham gia khóa học.

Theo tôi biết, trong quá trình học, các nhà môi giới vẫn tiếp tục làm việc nên nếu họ được đào tạo nghiêm túc, chúng ta sẽ nhìn thấy ngay sự khác biệt giữa các nhà môi giới trong thực tế công việc của họ.

Trong những năm qua, ông đã có dịp tư vấn hay hỗ trợ người nước ngoài, đặc biệt là người Mỹ đầu tư và mua nhà ở Việt Nam chưa? Có gặp khó khăn gì không?

Ông Paul Mason: Trước đây, khi thị trường bất động sản Việt Nam bắt đầu phát triển, các nhà đầu tư nước ngoài thường là các nhà đầu tư lớn, là các tổ chức và đầu tư ở cấp độ dự án. Có rất ít các cá nhân tham gia vào thị trường hay mua nhà tại Việt Nam.

Trước đây, hình thức đầu tư mua nhà ở Việt Nam của các cá nhân thường phải qua người đại diện hoặc Việt Kiều. Hiện nay, thị trường bất động sản ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và trở nên minh bạch hơn, nhu cầu mua nhà ở của các cá nhân bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.

Với một thị trường đang phát triển và ngày càng minh bạch hơn, gần đây, nhu cầu đầu tư bất động sản tại Việt Nam của các nhà đầu tư cá nhân ngày càng có xu hướng tăng lên; đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. 

Tôi có biết khá nhiều người Mỹ đã mua nhà tại Việt Nam.

Tuy nhiên, mặc dù có những tiến bộ nhưng Việt Nam vẫn còn rất nhiều thứ phải làm chẳng hạn như giải quyết các vấn đề liên quan đến khung pháp lý, thuế, liên quan tới các các nhân nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

Xin cám ơn ông!

Keller Williams Realty (viết tắt là KW) là một thương hiệu bất động sản lớn nhất Hoa Kỳ với trụ sở chính tại Texas. Được thành lập năm 1983 bởi Gary Keller và Joe Williams, hiện nay KW có hơn 700 văn phòng và 175.000 cộng sự trên toàn thế giới.
Không chỉ lớn nhất Hoa Kỳ, KW còn nằm trong nhóm các công ty môi giới bất động sản lớn nhất thế giới, thuộc nhóm Inc 5000.
KW Vietnam là chi nhánh nước ngoài đầu tiên của KW toàn cầu. KW cũng rất nổi tiếng là công ty có chương trình đào tạo nghề bất động sản chuyên nghiệp, được bình chọn ở vị trí số 1 trong các chương trình đào tạo toàn cầu
Năm 2016, KW Vietnam quyết định thành lập và đưa vào hoạt động Viện đào tạo KW Vietnam Academy và chính thức hoạt động từ cuối năm 2017.

Môi giới nhiễu loạn thị trường bất động sản Nha Trang

Môi giới nhiễu loạn thị trường bất động sản Nha Trang

Bất động sản -  7 năm
Theo ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, thị trường bất động sản tỉnh đang xuất hiện một số chủ đầu tư yếu kém bắt tay với các sàn môi giới làm ăn chụp giật gây bát nháo thị trường.
Môi giới nhiễu loạn thị trường bất động sản Nha Trang

Môi giới nhiễu loạn thị trường bất động sản Nha Trang

Bất động sản -  7 năm
Theo ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, thị trường bất động sản tỉnh đang xuất hiện một số chủ đầu tư yếu kém bắt tay với các sàn môi giới làm ăn chụp giật gây bát nháo thị trường.
Hai thành viên của Công ty Duy Tân được trao Thương hiệu quốc gia 2024

Hai thành viên của Công ty Duy Tân được trao Thương hiệu quốc gia 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Công ty CP Nhựa tái chế DUYTAN và Công ty CP Khuôn chính xác Minh Đạt thuộc Công ty Duy Tân được trao Thương hiệu quốc gia 2024.

Phúc Sinh Group mở cửa hàng K Coffee đầu tiên ở Hà Nội

Phúc Sinh Group mở cửa hàng K Coffee đầu tiên ở Hà Nội

Doanh nghiệp -  9 giờ

Cửa hàng K Coffee đầu tiên ở Hà Nội nằm trong kế hoạch mở rộng chuỗi tại các thành phố lớn của Phúc Sinh Group.

Dấu ấn Tân Long trong chiến lược chuyển dịch của BAF Việt Nam

Dấu ấn Tân Long trong chiến lược chuyển dịch của BAF Việt Nam

Doanh nghiệp -  14 giờ

Mối quan hệ với Tập đoàn Tân Long giúp mang lại nhiều lợi thế củng cố khả năng tăng trưởng, chiếm lĩnh thị phần ngành chăn nuôi heo của BAF Việt Nam.

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.

Đón làn sóng đầu tư mới giá trị gia tăng cao

Đón làn sóng đầu tư mới giá trị gia tăng cao

Tiêu điểm -  20 giờ

Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư mới giá trị cao, đánh dấu sự phát triển trở thành một trung tâm sản xuất, logistics và kỹ thuật số của khu vực.

Mảng nông nghiệp tái tạo của Mekong Capital thăng hoa

Mảng nông nghiệp tái tạo của Mekong Capital thăng hoa

Doanh nghiệp -  20 giờ

Startup nông nghiệp tái tạo Husk dù mới về tay Mekong Capital chưa lâu, nhưng đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực và trở thành điểm sáng của năm 2024.

Doanh nghiệp TP. HCM lo ngại tiền thuê đất tăng cao

Doanh nghiệp TP. HCM lo ngại tiền thuê đất tăng cao

Tiêu điểm -  20 giờ

Nhiều doanh nghiệp sẽ phải trả thêm chi phí vì tiền thuê đất tăng theo bảng giá đất mới điều chỉnh của TP.HCM.