Leader talk
"Ông lớn" bất động sản Mỹ nói gì về nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam?
Theo Chủ tịch Keller Williams Vietnam Paul Mason, các công ty môi giới cũng như các cá nhân môi giới bất động sản tại Việt Nam cần phải được đào tạo theo chuẩn quốc tế, bồi dưỡng thêm để mang lại giá trị cho khách hàng.

Mặc dù là một thành phần quan trọng của thị trường nhưng hoạt động môi giới bất động sản ở Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu phát triển nóng, khó kiểm soát. Tại nhiều khu vực, dự án, các môi giới đã giở không ít chiêu trò như tạo nên những cơn sốt đất ảo, đẩy giá, làm nhiễu loạn thông tin nhằm kiếm lời, gây ra những hệ lụy khôn lường cho người mua.
Theo các chuyên gia, việc thiếu kỹ năng, không được đào tạo chuẩn mực nghề nghiệp chính là một trong những lý do khiến môi giới bất động sản tại Việt Nam hoạt động thiếu chuyên nghiệp, lũng đoạn phá hoại thị trường như trong thời gian qua.
Xung quanh vấn đề này, TheLEADER đã có cuộc trò chuyện với ông Paul Mason, Chủ tịch Keller Williams Vietnam, đơn vị dịch vụ bất động sản số 1 tại Mỹ trong hoạt động môi giới và đào tạo bất động sản.
Ông nhìn nhận như thế nào về triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam trong ngắn hạn?
Ông Paul Mason: Trong giai đoạn 10 năm vừa qua chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng tốt của thị trường bất động sản Việt Nam cả ở góc độ chủ đầu tư và sản phẩm. Trong ngắn hạn tôi nghĩ thị trường vẫn theo xu hướng tốt.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng nóng của thị trường cũng tạo ra một số vấn đề mà các chủ đầu tư phải cân nhắc, đặc biệt khi nguồn cung bất động sản trên thị trường bắt đầu tăng đột biến sẽ đòi hỏi các nhà đầu tư cần có chiến lược ngắn hạn.
Theo tôi, việc nguồn cung trên thị trường gia tăng là một dấu hiệu tốt trong việc đóng góp chung cho nền kinh tế, thể hiện qua sự tăng trưởng. Tuy nhiên về phía các chủ đầu tư, cần có sự nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn để có thể thích nghi tốt với sự tăng trưởng đó.
Hiện nay, các chủ đầu tư Việt Nam rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, nắm bắt sản phẩm và không ngừng tìm cách thích ứng với các đòi hỏi của khách hàng.
Ông đánh giá như thế nào về hoạt động môi giới tại Việt Nam?
Ông Paul Mason: Thị trường đang thay đổi nhanh chóng, tôi nghĩ các công ty môi giới cũng như các cá nhân môi giới bất động sản tại Việt Nam cần phải được đào tạo và học tập, bồi dưỡng thêm để mang lại giá trị cho khách hàng.
Tôi cảm nhận thấy, các bạn môi giới bất động sản Việt Nam vẫn đang bán hàng theo một cách cổ điển, kêu gọi và thụ động như một tài xế taxi.
Tín hiệu vui là các hội nghề nghiệp như Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hội Môi giới bất động sản đã nhận thấy rõ được vai trò của việc đào tạo nghề môi giới, tôi nhìn thấy rõ quyết tâm của các bạn trong việc nâng cao trình độ nghề nghiệp.
Hiện Keller Williams Vietnam và Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã có ký kết hợp tác và sẽ có nhiều chương trình cụ thể trong việc đào tạo nghề môi giới theo chuẩn Mỹ trong thời gian tới. Cơ hội hợp tác giữa hai bên rất lớn, hy vọng việc đào tạo sẽ nâng cao mặt bằng chung về kỹ năng trong nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam.
Tôi hy vọng chỉ trong vòng 2-3 năm tới, trong quá trình hợp tác chúng ta có thể tạo ra một mặt bằng tiêu chuẩn mới cho nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam.
Nhưng liệu rằng, các môi giới bất động sản ở Việt Nam có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế, nhất là đào tạo môi giới theo chuẩn Mỹ?
Ông Paul Mason: Chắc chắn rồi, trong một thời gian ngắn thôi. Tôi nghĩ là trong khoảng 2-3 năm tới, nếu các bên phối hợp tốt trong công tác đào tạo thì môi giới bất động sản Việt Nam sẽ bắt kịp với tiêu chuẩn Mỹ.
Người Việt rất thông minh, cần cù và chăm chỉ, với các giá trị đó, tôi tin rằng người Việt sẽ tiến rất nhanh và các nhà môi giới bất động sản cũng vậy, họ sẽ nhanh chóng đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.
Một trong những khó khăn của các chương trình đào tạo ở Việt Nam hiện nay là khó thu hút được các học viên tham gia vào các lớp học? Với các khóa đào tạo được coi là chuẩn Mỹ sắp tới của Keller Williams, chiến lược nào để thu hút các nhà môi giới bất động sản Việt Nam vào học?
Ông Paul Mason: Không chỉ ở Việt Nam đâu mà ở các quốc gia khác trên thế giới, kể cả Mỹ, việc kêu gọi các nhà môi giới tham gia vào các khóa học là rất khó. Tuy nhiên nếu chúng ta có thể chỉ cho họ thấy được các giá trị cho họ thì họ sẽ tự có động cơ để đi học.
Các khóa học bên cạnh việc cung cấp kiến thức, sẽ có những theo dõi chặt chẽ về sự tiến bộ của học viên, đưa ra các thông số và chỉ số để so sánh về các giá trị, sự tiến bộ giữa người đi học và người không tham gia khóa học.
Theo tôi biết, trong quá trình học, các nhà môi giới vẫn tiếp tục làm việc nên nếu họ được đào tạo nghiêm túc, chúng ta sẽ nhìn thấy ngay sự khác biệt giữa các nhà môi giới trong thực tế công việc của họ.
Trong những năm qua, ông đã có dịp tư vấn hay hỗ trợ người nước ngoài, đặc biệt là người Mỹ đầu tư và mua nhà ở Việt Nam chưa? Có gặp khó khăn gì không?
Ông Paul Mason: Trước đây, khi thị trường bất động sản Việt Nam bắt đầu phát triển, các nhà đầu tư nước ngoài thường là các nhà đầu tư lớn, là các tổ chức và đầu tư ở cấp độ dự án. Có rất ít các cá nhân tham gia vào thị trường hay mua nhà tại Việt Nam.
Trước đây, hình thức đầu tư mua nhà ở Việt Nam của các cá nhân thường phải qua người đại diện hoặc Việt Kiều. Hiện nay, thị trường bất động sản ở Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và trở nên minh bạch hơn, nhu cầu mua nhà ở của các cá nhân bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.
Với một thị trường đang phát triển và ngày càng minh bạch hơn, gần đây, nhu cầu đầu tư bất động sản tại Việt Nam của các nhà đầu tư cá nhân ngày càng có xu hướng tăng lên; đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.
Tôi có biết khá nhiều người Mỹ đã mua nhà tại Việt Nam.
Tuy nhiên, mặc dù có những tiến bộ nhưng Việt Nam vẫn còn rất nhiều thứ phải làm chẳng hạn như giải quyết các vấn đề liên quan đến khung pháp lý, thuế, liên quan tới các các nhân nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.
Xin cám ơn ông!
Keller Williams Realty (viết tắt là KW) là một thương hiệu bất động sản lớn nhất Hoa Kỳ với trụ sở chính tại Texas. Được thành lập năm 1983 bởi Gary Keller và Joe Williams, hiện nay KW có hơn 700 văn phòng và 175.000 cộng sự trên toàn thế giới.
Không chỉ lớn nhất Hoa Kỳ, KW còn nằm trong nhóm các công ty môi giới bất động sản lớn nhất thế giới, thuộc nhóm Inc 5000.
KW Vietnam là chi nhánh nước ngoài đầu tiên của KW toàn cầu. KW cũng rất nổi tiếng là công ty có chương trình đào tạo nghề bất động sản chuyên nghiệp, được bình chọn ở vị trí số 1 trong các chương trình đào tạo toàn cầu
Năm 2016, KW Vietnam quyết định thành lập và đưa vào hoạt động Viện đào tạo KW Vietnam Academy và chính thức hoạt động từ cuối năm 2017.
Môi giới nhiễu loạn thị trường bất động sản Nha Trang
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER
TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.
Chất riêng của TheLEADER
Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.