PMI Việt Nam phục hồi trong tháng 6

Minh An Thứ tư, 19/07/2017 - 00:00

Kết quả chỉ số mới nhất cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã được cải thiện mạnh mẽ.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’Index) lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’Index) lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei đã tăng lên 52,5 điểm trong tháng 6 từ mức thấp của 14 tháng được ghi nhận trong tháng 5. 

Sau khi chậm lại đáng kể trong tháng 5, tốc độ tăng trưởng số lượng đơn đặt hàng mới đã gia tăng trong tháng 6. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 6.

Tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng phản ánh tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa tiêu dùng và hàng hoá trung gian. Trong khi đó số lượng đơn đặt hàng mới của các công ty sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản lại giảm.

Tốc độ tạo việc làm cũng nhanh hơn trong tháng 6 khi các nhà sản xuất ở Việt Nam đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới nhiều hơn và yêu cầu đối với sản xuất cao hơn. 

Các nhà sản xuất gia tăng hoạt động mua hàng tháng thứ 9 liên tiếp và với một mức độ lớn. Điều này giúp làm tăng tồn kho hàng mua, với một số công ty cho biết muốn tăng dự trữ hàng tồn kho. Hàng tồn kho sau sản xuất cũng tăng trong tháng 6 nhưng chỉ tăng nhẹ khi một vài công ty sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các đơn đặt hàng.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn nhưng vẫn yếu hơn nhiều so với ba tháng đầu năm. Bất kể gánh nặng chi phí cao hơn, các công ty đã giảm giá cả đầu ra tháng thứ hai liên tiếp khi chi phí một số mặt hàng đầu vào giảm và nỗ lực duy trì doanh số bán hàng.

Việc thiếu hụt nguyên vật liệu và những vấn đề về giao thông đã làm giảm hiệu suất hoạt động của người bán hàng lần thứ năm trong năm tháng. 

Mức độ lạc quan trong kinh doanh đã tiếp tục giảm trong tháng 6, tức là đã giảm tháng thứ tư liên tiếp thành mức yếu nhất kể từ tháng 6/2013. 

Tuy nhiên, kết quả mới nhất vẫn cho thấy sự lạc quan với quan điểm tích cực phản ánh kỳ vọng nhu cầu thị trường tăng, thành công trong việc giành được những đơn đặt hàng mới và các kế hoạch tăng công suất.

"Mặc dù giảm nhẹ vào quý 1 của năm, kết quả chỉ số PMI trung bình trong quý 2 cho thấy sản lượng của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng mạnh. IHS Markit dự báo GDP của Việt Nam tăng 6,2% năm nay, với những dữ liệu mới nhất cho thấy lĩnh vực sản xuất tiếp tục đóng góp tích cực", ông Andrew Harker, tại IHS Markit nói trong báo cáo.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  10 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  12 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  20 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.