Phát triển bền vững

PRO Việt Nam sau bốn năm hoạt động

Hứa Phương Thứ bảy, 25/03/2023 - 08:25

PRO Việt Nam đặt ra mục tiêu tất cả sản phẩm của thành viên sản xuất và phân phối ra thị trường Việt Nam sẽ được tái chế vào năm 2030.

Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (Packaging Recycling Organization Vietnam – PRO Vietnam) vừa đưa ra cam kết thu gom và tái chế hơn 13.000 tấn bao bì trong năm 2023 tại cuộc họp thường niên năm 2023.

Liên minh tái chế bao bì sau bốn năm hoạt động
Trong năm 2023, PRO Việt Nam dự kiến thu gom và tái chế hơn 13.000 nghìn tấn gồm (6 loại bao bì chính: bìa giấy, vỏ hộp giấy, nhựa PET, nhựa HDPE, bao bì đơn vật liệu mềm, bao bì đa vật liệu mềm, nhôm)

Đồng thời, PRO Việt Nam cũng sẽ xây dựng nền tảng cơ bản cho các mô hình thu gom và tái chế bao bì có khả năng nhân rộng, phù hợp với việc thực thi Trách Nhiệm Mở Rộng Của Nhà Sản Xuất ( EPR - Extended Producer Responsibility) vào năm 2024.

Là đơn vị tiên phong trong việc thực thi trách nhiệm xã hội, môi trường và quản trị (ESG), thời gian qua, PRO Việt Nam đã cùng các thành viên trong liên minh như Ajinomoto Vietnam, An Nam Fine Food, Coca-Cola, Duy Tan Plastic, Frieslandcampina Vietnam, La Vie, Modelez Kinh Do Vietnam, Nestlé Vietnam, Thanh Thanh Cong – Bien Hoa… và các đối tác từ chính phủ đến các tổ chức quốc tế (bộ Tài Nguyên và môi trường, VCCI, WWF, IUCN, ENDA…) đã thí điểm xây dựng các mô hình theo hướng tuần hoàn phù hợp với điều kiện thị trường và thói quen tiêu dùng tại Việt Nam.

Đồng thời, PRO Việt Nam cũng bắt đầu xây dựng nền tảng cơ bản cho các mô hình thu gom và tái chế bao bì có khả năng nhân rộng, phù hợp với việc thực thi Trách Nhiệm Mở Rộng Của Nhà Sản Xuất theo Luật Bảo vệ môi trường sẽ chính thức có hiệu lực áp dụng cho các loại bao bì của các thành viên đang sản xuất kinh doanh trong liên minh vào ngày 1/1/2024 .

Sự tăng cường nhận biết và hiệu quả của PRO Việt Nam được cụ thể hoá bằng hơn 3.000 tấn bao bì (nhựa PET và vỏ hộp giấy) đã thu gom và được tái chế trong 2022 cùng nhiều nghiên cứu thương mại hoá các sản phẩm, nguyên liệu tái chế và đặc biệt là mong muốn tham gia của nhiều doanh nghiệp.

Tại hội nghị, PRO Việt Nam đã kết nạp thêm 3 thành viên mới là Perfetti Van Melle, Vinaauslabels, Commercial Plastics Holding (CPH) đưa tổng số thành viên tham liên minh tái chế bao bì PRO Việt Nam lên 21 và đối tác về thu gom và tái chế vỏ hộp giấy đa lớp Thuận An.

Lãnh đạo PRO Việt Nam chia sẻ lý do hợp tác với Novaland xử lý rác thải

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, chủ tịch của PRO Việt Nam cho biết: “Nguyên tắc chỉ đạo của PRO Việt Nam được xây dựng dựa theo các các khung định hướng của mô hình kinh tế tuần hoàn để đảm bảo được thực hiện nguyên tắc tiếp cận 3R - Giảm thiểu (Reduce), Tái sử dụng (Reuse) và Tái chế (Recycle) rác thải.

Những nỗ lực này sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm và điều kiện sẵn có được cân bằng với việc làm cho Việt Nam sạch, xanh và phát triển bền vững. Khát vọng của PRO Việt Nam là tất cả sản phẩm của các thành viên sản xuất và phân phối ra thị trường sẽ được tái chế và phục hồi hoàn toàn tại Việt Nam vào năm 2030.

PRO Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu này bằng cách tăng cường nhận thức và tiếp cận vấn đề tái chế tại Việt Nam bằng cách tuyên truyền và giáo dục, làm việc tại các khu vực công cộng, tăng thêm các điểm thu gom, cải thiện việc thu gom và đảm bảo đủ năng lực tái chế. Những việc làm này, sẽ giảm xả rác, mang lại sức sống mới cho bao bì sau tiêu dùng, kể cả tạo ra thêm việc làm cho người lao động”.

Ông Trai tin tưởng, dựa trên nguyên tắc “đồng kiến tạo giá trị” (creating shared value), khi tất cả các thành viên cùng làm việc với mục tiêu tái chế chung thì có thể đạt được kết quả nhanh hơn so với làm việc độc lập riêng lẻ từng công ty thành viên.

Cuộc họp thường niên của PRO Việt Nam cũng thống nhất mục tiêu cụ thể trong năm 2023 là sẽ thu gom và tái chế hơn 13.000 nghìn tấn bao bì (6 loại bao bì chính: bìa giấy, vỏ hộp giấy, nhựa PET, nhựa HDPE, bao bì đơn vật liệu mềm, bao bì đa vật liệu mềm, nhôm ) với chi phí cạnh tranh hợp lý và khả năng gia tăng sản lượng.

Ngoài ra còn tự nguyện đăng ký trở thành tổ chức trung gian được ủy quyền theo quy định tại nghị định 08/2022/NĐ-CP và sẽ được Bộ Tài nguyên và môi trường công nhận trong thời gian tới.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi nhận thức về tiêu dùng, thu gom và tái chế rác thải nhựa, cũng như hỗ trợ người lao động hoạt động trong lĩnh vực thu gom.

PRO Việt Nam cũng phối hợp với Chính phủ trong việc triển khai thực thi EPR, triển khai các điều kiện bắt buộc tuân thủ về trách nhiệm thu gom và tái chế bao bì từ các doanh nghiệp thành viên, một cách hiệu quả nhất.

PRO Việt Nam là các công ty FDI và Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, sản xuất bao bì, bán lẻ và nhập khẩu gồm 19 thành viên là cũ Ajinomoto Vietnam, An Nam Fine Food, Coca-Cola, Duy Tan Plastic, Frieslandcampina Vietnam, La Vie, Modelez Kinh Do Vietnam, Nestlé Vietnam, Ngoc Nghia, Pepsico Foods Vietnam, RKW Vietnam, Saigon Co.op, SIG Vietnam, Suntory Pepsico Vietnam Beverage, Tetrapak Vietnam, TH Group, Thanh Thanh Cong – Bien Hoa, URC Vietnam cùng với 3 thành viên mới kết nạp Perfetti Van Melle, Vinaauslabels, Commercial Plastics Holding.
Đây là những doanh nghiệp có cùng mong muốn góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn, bền vững hơn. Đây là một trụ cột quan trọng trong nguyên tắc 3R (Reduce – giảm thiểu, Recycle – Tái chế, Reuse – tái sử dụng). PRO Việt Nam được thành lập vào ngày 21/06/2019.

Lãnh đạo PRO Việt Nam chia sẻ lý do hợp tác với Novaland xử lý rác thải

Lãnh đạo PRO Việt Nam chia sẻ lý do hợp tác với Novaland xử lý rác thải

Phát triển bền vững -  4 năm
Việc hợp tác với Novaland là ưu tiên của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam nhằm thu gom, phân loại rác tại nguồn ở tất cả dự án của Novaland.
Lãnh đạo PRO Việt Nam chia sẻ lý do hợp tác với Novaland xử lý rác thải

Lãnh đạo PRO Việt Nam chia sẻ lý do hợp tác với Novaland xử lý rác thải

Phát triển bền vững -  4 năm
Việc hợp tác với Novaland là ưu tiên của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam nhằm thu gom, phân loại rác tại nguồn ở tất cả dự án của Novaland.
Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  15 giờ

Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.

Nhựa tái chế Duytan và Unilever thu gom, tái chế hơn 15 nghìn tấn phế liệu nhựa

Nhựa tái chế Duytan và Unilever thu gom, tái chế hơn 15 nghìn tấn phế liệu nhựa

Phát triển bền vững -  3 ngày

Nhựa tái chế Duytan và Unilever Việt Nam triển khai dự án thúc đẩy thu gom, tái chế phế liệu nhựa, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn.

Chiến lược ESG và Net Zero: Hướng đi bền vững cho thương mại, công nghiệp Việt Nam

Chiến lược ESG và Net Zero: Hướng đi bền vững cho thương mại, công nghiệp Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 ngày

ESG và Net Zero, từ một lựa chọn chiến lược đang trở thành yếu tố sống còn để thương mại, công nghiệp Việt Nam tiến xa, bền vững trên sân chơi toàn cầu.

Nhiệt điện là bên mua tín chỉ carbon chủ yếu

Nhiệt điện là bên mua tín chỉ carbon chủ yếu

Phát triển bền vững -  6 ngày

Nhiệt điện sẽ là bên mua tín chỉ carbon chủ yếu, trong khi lĩnh vực xi măng, sắt thép có tiềm năng bán tín chỉ carbon nếu áp dụng giải pháp giảm nhẹ phát thải.

'Chiến binh xanh' và hành trình Vì một Việt Nam văn minh với rác

'Chiến binh xanh' và hành trình Vì một Việt Nam văn minh với rác

Phát triển bền vững -  1 tuần

"Chiến binh xanh" là những người đồng nát, ve chai sẵn sàng chung tay cùng VietCycle xây dựng ngành công nghiệp tái chế đạt chuẩn, vì môi trường xanh sạch đẹp.

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Vàng -  7 giờ

Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  9 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  10 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  12 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  14 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  15 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Đọc nhiều