‘Duyên’ với miền Tây của Giám đốc Abavina
Những duyên lành thú vị và đầy bất ngờ là điều giúp cho chị Nguyễn Thị Kim Thoa, người con mảnh đất Phú Yên, tìm đến và quyết định gắn bó lâu dài với Đồng bằng sông Cửu Long.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ, quyết tâm hoàn thành 544km đường cao tốc tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngay trong nhiệm kỳ này.
Hạ tầng là nút thắt lớn của miền Tây, được Thủ tướng nêu ra tại buổi kiểm tra công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ và công trường thi công tuyến Cần Thơ – Hậu Giang.
Theo Thủ tướng, miền Tây có vị trí địa lý đóng vai trò quan trọng và mang tính chiến lược, có nhiều tiềm năng về kinh tế, văn hóa, tuy nhiên lại là vùng chịu tác động nặng nề nhất trước biến đổi khí hậu. Nơi đây cũng là vùng trũng về cơ sở hạ tầng, với hệ thống đường bộ, đường cao tốc thưa thớt, ít ỏi, khiến hoạt động vận tải gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nhiều hàng hóa, đặc biệt là nông sản.
Năm 2017, Nghị quyết 120-NQ/CP đã được ban hành, mở ra tư duy, quan điểm phát triển mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tiếp nối và cụ thể hóa những chiến lược phát triển miền Tây, trong năm vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 và ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 13.
Một trong những nội dung của chiến lược phát triển miền Tây là dồn lực đầu tư mạnh để khai thông hệ thống đường cao tốc cũng như các loại hình giao thông khác, đặc biệt là hệ thống kết nối cao tốc – cảng biển – đường thủy nội địa. Đây là chìa khóa để “cởi trói” cho tiềm năng của Đồng bằng sông Cửu Long, tiền đề quan trọng giúp thu hút vốn đầu tư phát triển cho vùng.
Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển hạ tầng giao thông sẽ giúp người nông dân thoát nghèo, làm giàu, mở ra không gian phát triển mới, tạo thêm nhiều công ăn việc làm. Do đó, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh quyết tâm phải hoàn thành bằng được 544km đường cao tốc miền Tây trong nhiệm kỳ này.
Để thực hiện nhiệm vụ nói trên, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo công khai, minh bạch và tuân thủ pháp luật trong lựa chọn nhà thầu, tuyệt đối không chia nhỏ gói thầu, chống lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm. Đối với các cơ quan tư vấn, cần làm đúng quy trình nhưng với tư duy mới, tầm nhìn dài hạn, tinh thần “làm cao tốc ra cao tốc”, “làm đâu dứt điểm tới đó”, tránh lãng phí nguồn lực.
Các bên liên quan cần giải quyết nhanh và dứt điểm các vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án, làm sao các dự án phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ quan, an toàn lao động, tránh ảnh hưởng tới môi trường và không làm đội vốn bất hợp lý.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh cần giải quyết, xử lý nghiêm các trường hợp giao mỏ đất, đá cho tư nhân quản lý để lợi dụng nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Những duyên lành thú vị và đầy bất ngờ là điều giúp cho chị Nguyễn Thị Kim Thoa, người con mảnh đất Phú Yên, tìm đến và quyết định gắn bó lâu dài với Đồng bằng sông Cửu Long.
Sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, tuyến tàu container nội địa từ cụm cảng Cần Thơ được tái khởi động, kỳ vọng tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo kế hoạch mới đây của Bộ Giao thông vận tải, giao thông miền Tây sẽ phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, chú trọng vận tải đa phương thức, lấy đường thủy làm trọng tâm.
Mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra giá trị kinh tế cao, đồng thời tôn trọng những giá trị tự nhiên, sẽ là giải pháp quan trọng cho Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh "vòng xoáy đi xuống" của vùng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
Hàng tỷ người tại nhiều thành phố lớn trên toàn cầu đều khó mua nhà do không có khả năng chi trả.
Nếu không được kiểm soát, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ bong bóng bất động sản và hệ lụy đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.
Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.
VPBank và 3TS thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện, nhằm tích hợp dịch vụ tài chính của ngân hàng trên nền tảng phần mềm kế toán của 3TS, cùng đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp và SME mới thành lập với giải pháp tài chính số linh hoạt.
Sự phát triển kinh tế xanh đòi hỏi những hành động táo bạo và điều đó cần bắt đầu từ việc hỗ trợ các giải pháp đổi mới ngay từ giai đoạn đầu.
Việc chính thức bàn giao những căn biệt thự Alta Villa đầu tiên tại The 9 Stellars đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho sự hình thành của một khu đô thị TOD hiện hữu.
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.