Theo kế hoạch mới đây của Bộ Giao thông vận tải, giao thông miền Tây sẽ phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, chú trọng vận tải đa phương thức, lấy đường thủy làm trọng tâm.
Miền Tây ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức và lấy đường thủy làm trọng tâm.
Hạ tầng giao thông yếu, chưa phát triển là một trong những nút thắt lớn của Đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì lý do này, phát triển hạ tầng giao thông là chủ trương quan trọng được nhấn mạnh tại quy hoạch tổng thể của vùng giai đoạn 2021 – 2030.
Mới đây, tiếp tục tháo gỡ khó khăn về giao thông cho miền Tây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo kế hoạch này, miền Tây sẽ tiếp tục thúc đẩy cơ cấu thị phần vận tải để đảm bảo kết nối hài hòa, hiệu quả. Đối với hệ thống cảng biển, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến, đổi mới công nghệ xếp dỡ hàng hóa.
Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh việc ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức trên các hành lang vận tải chính, hành lang kết nối với quốc tế, từ đó tăng khối lượng hàng, giảm chi phí logistics. Hệ thống cảng cạn cũng sẽ được đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt là các cảng kết nối nội thủy khu vực phía nam.
Một yếu tố quan trọng cho phát triển giao thông vận tải miền Tây là tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp vận tải, tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, đáp ứng được khâu vận tải xuất khẩu với giá hợp lý, chất lượng cao.
Song song với đó, kết nối doanh nghiệp vận tải với các chủ hàng cũng cần được chú trọng. Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch vận tải, giao dịch logistics, khuyến khích bên cung ứng và bên sử dụng dịch vụ logistics tham gia vào các sàn này.
Kế hoạch cũng nhấn mạnh, trong kết nối giao thông đa phương thức, giao thông đường thủy vẫn là trọng tâm. Giao thông đường thủy từ lâu đã là một lợi thế của “miền sông nước”, nhờ hệ thống sông ngòi và kênh đào dày đặc.
Thực tế, một số doanh nghiệp vận tải lớn đang khai thác tương đối hiệu quả hệ thống giao thông đường thủy tại Đồng bằng sông Cửu Long, tiêu biểu như dịch vụ “taxi đường thủy” của Tân cảng Sài Gòn.
Để thực hiện kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải cho biết cần hoàn thiện, bổ sung hệ thống văn bản pháp luật để tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp tham gia vào cung ứng dịch vụ giao thông vận tải, cùng với cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải.
Cơ chế liên quan đến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) cũng cần được hoàn thiện, làm cơ sở thu hút vốn xã hội hóa nâng cao chất lượng giao thông vận tải.
Một mũi nhọn cần được đẩy mạnh là công nghệ thông tin phục vụ giao thông vận tải, bao gồm không chỉ các sàn giao dịch đã nói ở trên mà còn hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong ngành vận tải, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống dữ liệu…
Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ điều chỉnh và bổ sung cơ chế, chính sách phát triển vận tải xuyên biên giới phù hợp với thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, đồng thời chuẩn hóa các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, định mức về vận tải, lưu thông hàng hóa.
Mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra giá trị kinh tế cao, đồng thời tôn trọng những giá trị tự nhiên, sẽ là giải pháp quan trọng cho Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh "vòng xoáy đi xuống" của vùng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Hệ thống rừng ngập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long, nếu được bảo tồn và sử dụng hợp lý, sẽ tạo ra nhiều cơ hội cải thiện và nâng cao sinh kế cho bà con, đồng thời đóng góp tích cực vào ngăn ngừa và chống chịu biến đổi khí hậu.
Với tầm nhìn, tư duy phát triển mới, ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực chuyển đổi để tạo ra những giá trị mới và cơ hội mới hướng đến phát triển bền vững và thuận thiên.
Quan điểm mới về nông nghiệp miền Tây được đưa ra tại Nghị quyết 120/NQ-CP năm 2017, là quan điểm “thuận thiên”, canh tác nông nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên, không tìm cách can thiệp thô bạo vào thiên nhiên.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.