Giao thông miền Tây lấy đường thủy làm trọng tâm

Thứ năm, 15/12/2022 - 09:39

Theo kế hoạch mới đây của Bộ Giao thông vận tải, giao thông miền Tây sẽ phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, chú trọng vận tải đa phương thức, lấy đường thủy làm trọng tâm.

Miền Tây ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức và lấy đường thủy làm trọng tâm.

Hạ tầng giao thông yếu, chưa phát triển là một trong những nút thắt lớn của Đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì lý do này, phát triển hạ tầng giao thông là chủ trương quan trọng được nhấn mạnh tại quy hoạch tổng thể của vùng giai đoạn 2021 – 2030.

Mới đây, tiếp tục tháo gỡ khó khăn về giao thông cho miền Tây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo kế hoạch này, miền Tây sẽ tiếp tục thúc đẩy cơ cấu thị phần vận tải để đảm bảo kết nối hài hòa, hiệu quả. Đối với hệ thống cảng biển, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến, đổi mới công nghệ xếp dỡ hàng hóa.

Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh việc ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức trên các hành lang vận tải chính, hành lang kết nối với quốc tế, từ đó tăng khối lượng hàng, giảm chi phí logistics. Hệ thống cảng cạn cũng sẽ được đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt là các cảng kết nối nội thủy khu vực phía nam.

Một yếu tố quan trọng cho phát triển giao thông vận tải miền Tây là tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp vận tải, tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, đáp ứng được khâu vận tải xuất khẩu với giá hợp lý, chất lượng cao.

Song song với đó, kết nối doanh nghiệp vận tải với các chủ hàng cũng cần được chú trọng. Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch vận tải, giao dịch logistics, khuyến khích bên cung ứng và bên sử dụng dịch vụ logistics tham gia vào các sàn này.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh, trong kết nối giao thông đa phương thức, giao thông đường thủy vẫn là trọng tâm. Giao thông đường thủy từ lâu đã là một lợi thế của “miền sông nước”, nhờ hệ thống sông ngòi và kênh đào dày đặc.

Kế hoạch biến Cần Thơ thành ‘chợ container rỗng’ miền Tây

Thực tế, một số doanh nghiệp vận tải lớn đang khai thác tương đối hiệu quả hệ thống giao thông đường thủy tại Đồng bằng sông Cửu Long, tiêu biểu như dịch vụ “taxi đường thủy” của Tân cảng Sài Gòn.

Để thực hiện kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải cho biết cần hoàn thiện, bổ sung hệ thống văn bản pháp luật để tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp tham gia vào cung ứng dịch vụ giao thông vận tải, cùng với cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải.

Cơ chế liên quan đến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) cũng cần được hoàn thiện, làm cơ sở thu hút vốn xã hội hóa nâng cao chất lượng giao thông vận tải.

Một mũi nhọn cần được đẩy mạnh là công nghệ thông tin phục vụ giao thông vận tải, bao gồm không chỉ các sàn giao dịch đã nói ở trên mà còn hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong ngành vận tải, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống dữ liệu…

Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ điều chỉnh và bổ sung cơ chế, chính sách phát triển vận tải xuyên biên giới phù hợp với thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, đồng thời chuẩn hóa các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, định mức về vận tải, lưu thông hàng hóa.

Kinh tế tuần hoàn góp phần đảo ngược 'vòng xoáy đi xuống' cho miền Tây

Kinh tế tuần hoàn góp phần đảo ngược "vòng xoáy đi xuống" cho miền Tây

Phát triển bền vững -  1 năm

Mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra giá trị kinh tế cao, đồng thời tôn trọng những giá trị tự nhiên, sẽ là giải pháp quan trọng cho Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh "vòng xoáy đi xuống" của vùng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Rừng ngập mặn đảm bảo sinh kế bền vững cho miền Tây

Rừng ngập mặn đảm bảo sinh kế bền vững cho miền Tây

Phát triển bền vững -  1 năm

Hệ thống rừng ngập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long, nếu được bảo tồn và sử dụng hợp lý, sẽ tạo ra nhiều cơ hội cải thiện và nâng cao sinh kế cho bà con, đồng thời đóng góp tích cực vào ngăn ngừa và chống chịu biến đổi khí hậu.

Bức tranh chuyển đổi bền vững nông nghiệp miền Tây

Bức tranh chuyển đổi bền vững nông nghiệp miền Tây

Phát triển bền vững -  2 năm

Với tầm nhìn, tư duy phát triển mới, ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực chuyển đổi để tạo ra những giá trị mới và cơ hội mới hướng đến phát triển bền vững và thuận thiên.

Bỏ tư duy ''vựa lúa'', miền Tây thuận thiên để phát triển bền vững

Bỏ tư duy ''vựa lúa'', miền Tây thuận thiên để phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  2 năm

Quan điểm mới về nông nghiệp miền Tây được đưa ra tại Nghị quyết 120/NQ-CP năm 2017, là quan điểm “thuận thiên”, canh tác nông nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên, không tìm cách can thiệp thô bạo vào thiên nhiên.

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Phát triển bền vững -  15 phút

Nhu cầu giống để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 rất lớn, nhưng lượng giống trong kho dự trữ quốc gia chỉ còn ít.

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  15 phút

The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Đọc nhiều