Theo kế hoạch mới đây của Bộ Giao thông vận tải, giao thông miền Tây sẽ phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, chú trọng vận tải đa phương thức, lấy đường thủy làm trọng tâm.
Hạ tầng giao thông yếu, chưa phát triển là một trong những nút thắt lớn của Đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì lý do này, phát triển hạ tầng giao thông là chủ trương quan trọng được nhấn mạnh tại quy hoạch tổng thể của vùng giai đoạn 2021 – 2030.
Mới đây, tiếp tục tháo gỡ khó khăn về giao thông cho miền Tây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo kế hoạch này, miền Tây sẽ tiếp tục thúc đẩy cơ cấu thị phần vận tải để đảm bảo kết nối hài hòa, hiệu quả. Đối với hệ thống cảng biển, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến, đổi mới công nghệ xếp dỡ hàng hóa.
Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh việc ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức trên các hành lang vận tải chính, hành lang kết nối với quốc tế, từ đó tăng khối lượng hàng, giảm chi phí logistics. Hệ thống cảng cạn cũng sẽ được đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt là các cảng kết nối nội thủy khu vực phía nam.
Một yếu tố quan trọng cho phát triển giao thông vận tải miền Tây là tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp vận tải, tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, đáp ứng được khâu vận tải xuất khẩu với giá hợp lý, chất lượng cao.
Song song với đó, kết nối doanh nghiệp vận tải với các chủ hàng cũng cần được chú trọng. Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch vận tải, giao dịch logistics, khuyến khích bên cung ứng và bên sử dụng dịch vụ logistics tham gia vào các sàn này.
Kế hoạch cũng nhấn mạnh, trong kết nối giao thông đa phương thức, giao thông đường thủy vẫn là trọng tâm. Giao thông đường thủy từ lâu đã là một lợi thế của “miền sông nước”, nhờ hệ thống sông ngòi và kênh đào dày đặc.
Thực tế, một số doanh nghiệp vận tải lớn đang khai thác tương đối hiệu quả hệ thống giao thông đường thủy tại Đồng bằng sông Cửu Long, tiêu biểu như dịch vụ “taxi đường thủy” của Tân cảng Sài Gòn.
Để thực hiện kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải cho biết cần hoàn thiện, bổ sung hệ thống văn bản pháp luật để tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp tham gia vào cung ứng dịch vụ giao thông vận tải, cùng với cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải.
Cơ chế liên quan đến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) cũng cần được hoàn thiện, làm cơ sở thu hút vốn xã hội hóa nâng cao chất lượng giao thông vận tải.
Một mũi nhọn cần được đẩy mạnh là công nghệ thông tin phục vụ giao thông vận tải, bao gồm không chỉ các sàn giao dịch đã nói ở trên mà còn hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong ngành vận tải, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống dữ liệu…
Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ điều chỉnh và bổ sung cơ chế, chính sách phát triển vận tải xuyên biên giới phù hợp với thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, đồng thời chuẩn hóa các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, định mức về vận tải, lưu thông hàng hóa.
Mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra giá trị kinh tế cao, đồng thời tôn trọng những giá trị tự nhiên, sẽ là giải pháp quan trọng cho Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh "vòng xoáy đi xuống" của vùng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Hệ thống rừng ngập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long, nếu được bảo tồn và sử dụng hợp lý, sẽ tạo ra nhiều cơ hội cải thiện và nâng cao sinh kế cho bà con, đồng thời đóng góp tích cực vào ngăn ngừa và chống chịu biến đổi khí hậu.
Với tầm nhìn, tư duy phát triển mới, ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực chuyển đổi để tạo ra những giá trị mới và cơ hội mới hướng đến phát triển bền vững và thuận thiên.
Quan điểm mới về nông nghiệp miền Tây được đưa ra tại Nghị quyết 120/NQ-CP năm 2017, là quan điểm “thuận thiên”, canh tác nông nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên, không tìm cách can thiệp thô bạo vào thiên nhiên.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.