Sau Google, đến lượt Facebook 'lách' vào Trung Quốc

Đường Tú - 10:57, 25/07/2018

TheLEADERFacebook mới đây đã tiến hành thiết lập một công ty con tại Trung Quốc, bất chấp việc bị cấm tại quốc gia này kể từ năm 2009.

Theo hồ sơ trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu công khai về thông tin đăng kí kinh doanh tại Trung Quốc, công ty trên có số vốn đăng kí 30 triệu USD và được sở hữu duy nhất bởi Facebook Hong Kong. Công ty này được thiết lập tại Hàng Châu, quê hương của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, Reuters đưa tin.

Công ty con của Facebook không nhắm tới mảng truyền thông xã hội, thị trường nội địa đang được thống trị bởi WeChat của Tencent. Thay vào đó, sự xuất hiện mới này của Facebook tại Trung Quốc mong muốn mang lại những cách làm đổi mới cho quốc gia châu Á này.

"Chúng tôi quan tâm đến việc thiết lập một trung tâm đổi mới tại Chiết Giang nhằm hỗ trợ các nhà phát triển, sáng tạo và khởi nghiệp của Trung Quốc", CNBC dẫn lời người phát ngôn của Facebook. "Chúng tôi đã làm điều này tại một số nơi trên thế giới như Pháp, Brazil, Ấn Độ, Hàn Quốc, và những nỗ lực của chúng tôi sẽ tập trung vào việc đào tạo nhằm giúp các nhà phát triển cũng như những doanh nhân đổi mới và phát triển ”.

Một loạt động thái gần đây đã cho thấy sự quan tâm ngày càng cao của Facebook đối với thị trường Trung Quốc. Năm ngoái, một ứng dụng tương tự như ứng dụng chia sẻ ảnh của Facebook có tên Colorful Balloon đã lặng lẽ xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng Apple tại quốc gia châu Á này. Mới đây hồi đầu năm, Facebook cũng "bắt tay" với Xiaomi ra mắt tai nghe thực tế ảo trong nước.

Facebook vẫn là một trong những kênh quảng cáo phổ biến với các doanh nghiệp Trung Quốc khi nhắm mục tiêu tới người tiêu dùng ở nước ngoài và Tech In Asia ước tính, điều này đã giúp mang lại hơn 1 tỷ USD mỗi năm cho mạng xã hội đến từ Mỹ.

Facebook không phải là cái tên công nghệ Mỹ đầu tiên nỗ lực tiến vào Trung Quốc sau nhiều lần thất bại. Tuần trước, Google cho biết sẽ ra mắt trò chơi trí tuệ nhân tạo (AI) trên ứng dựng WeChat của Tencent.

Hiện trang web chính thức của Facebook vẫn bị cấm tại Trung Quốc, thị trường có sự kiểm duyệt chặt chẽ đối với các công cụ tìm kiếm và truyền thông xã hội nước ngoài như Twitter và Google.

Năm ngoái, ứng dụng nhắn tin của Facebook WhatsApp cũng bị "khai trừ" khỏi quốc gia này và đến nay vẫn chưa thể quay lại.