SBIC hạ thuỷ tàu chở dầu đầu tiên sau 6 năm đình trệ
Phan Trang
Thứ hai, 16/10/2017 - 14:49
Hôm nay, Công ty Đóng tàu Phà Rừng (thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ - SBIC) vừa tổ chức lễ hạ thủy tàu dầu BS-01 mang tên “YN YEOSU”. Đây là chiếc tàu đầu tiên nằm trong lô 4 chiếc tàu được Hàn Quốc đặt hàng.
Lãnh đạo SBIC chia sẻ, một khoảng thời gian dài từ năm 2010 đến nay, ngành vận tải biển và đóng tàu gặp khủng hoảng, các đơn hàng lớn về đóng mới tàu xuất khẩu vắng bóng, các nhà máy đóng tàu Việt Nam nói chung thiếu việc làm. Tuy nhiên, năm 2016, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã chính thức ký được đơn hàng là hợp đồng đóng mới loạt tàu gồm 4 chiếc tàu chở dầu/hóa chất 6.500 tấn với Công ty BS Tanker (Hàn Quốc) – ký hiệu vỏ của 4 tàu là BS-01, BS-02; BS-03, BS-04.
Chiếc đầu tiên BS-01 mang tên “YN YEOSU” chính thức được Công ty Đóng tàu Phà Rừng hạ thuỷ vào sáng 16/10, đồng thời làm lễ đấu đà cho chiếc tàu thứ 2, BS-02.
Ông Vũ Hữu Chiến, Tổng Giám đốc Công ty đóng tàu Phà Rừng cho biết: "Tàu BS-01 theo kế hoạch sẽ được bàn giao cho chủ tàu vào cuối quý I năm 2018. Công ty Đóng tàu Phà Rừng đang đặt ra mục tiêu phấn đấu sẽ bàn giao cho chủ tàu sớm hơn kế hoạch 1 tháng. Các tàu tiếp theo sẽ bàn giao cứ sau 3 tháng một tàu".
Loạt tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 6.500 tấn đóng mới có các thông số cơ bản: Chiều dài toàn bộ 109,45 m; chiều dài giữa hai đường vuông góc 102,00 m; chiều rộng 18,20 m; mớn nước 6,80 m; trọng tải 6.500 tấn; dung tích khoang hàng 7.700 m3; tốc độ: 13 hải lý/giờ.
Tàu được Công ty Asia Ship Design & Consultants Co., LTD thiết kế và Đăng kiểm Hàn Quốc phân cấp, vùng hoạt động không hạn chế.
Trang thiết bị, máy móc lắp đặt trên tàu phần lớn có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu. Đây là loại tàu chở dầu/hóa chất đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tính ổn định cao và là sản phẩm thế mạnh của Phà Rừng.
Hiện nay Công ty Phà Rừng đã và đang triển khai thi công 3 tàu, chiếc thứ 4 dự kiến bắt đầu triển khai cắt tôn vào cuối tháng 12/2017.
Trong quá trình thực hiện Nghị định 67 đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc cần phải được tháo gỡ kịp thời để “xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển” như Nghị quyết Trung ương 4, khóa X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.
"Tôi mong các bộ, ban ngành sớm có công văn giãn nợ vì hiện tàu của tôi đã nợ hơn 1 tỉ đồng, nợ chồng chất, khiến tôi không còn tư tưởng vươn khơi”, ngư dân Lê Văn Hải than thở.
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tính đến ngày 30/6/2017, các ngân hàng thương mại đã giải ngân 8.928 tỷ đồng cho vay ngư dân đóng mới và nâng cấp tàu đánh cá.
Trong bối cảnh kinh doanh liên tục thay đổi, công nghệ được xem là chìa khóa quan trọng, giúp các CFO và nhà quản lý 'chèo lái' doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Một lượng lớn nguồn cung căn hộ cao cấp, hạng sang gia nhập thị trường là nguyên nhân chính đẩy giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tăng mạnh trong năm vừa qua.
Việt Nam SuperPort hợp tác chiến lược với Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải và Công ty TNHH tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam phát triển hạ tầng logistics đường sắt.
Chào đón năm mới Ất Tỵ, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 trở lại với chủ đề đặc biệt “Bản hòa ca Tết Việt”, không chỉ là một lễ hội xuân, mà còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống, được tôn vinh và tái hiện qua lăng kính sáng tạo hiện đại giữa lòng khu đô thị Mailand Hanoi City (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội).
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu, cần thống nhất nhận thức và hành động về sự cấp bách phải tiếp tục tiến hành công cuộc đổi mới về kinh tế. Chúng ta đã tổng kết 40 năm đổi mới và thống nhất rằng cần phải đổi mới mạnh mẽ, dứt khoát, quyết liệt, cách mạng, toàn diện hơn nữa trong quản lý kinh tế để chúng ta vững bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và phát triển.