Sửa đổi nghị định để có ‘đội tàu 67’ lớn mạnh vươn khơi

Lưu Hương Thứ tư, 30/08/2017 - 06:00

Trong quá trình thực hiện Nghị định 67 đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc cần phải được tháo gỡ kịp thời để “xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển” như Nghị quyết Trung ương 4, khóa X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Hội thảo có sự tham gia đông đảo của ngư dân và lãnh đạo các tỉnh, thành phố. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Nghị định 67 đáp ứng nguyện vọng bà con ngư dân

Sáng 29/8, tại Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, báo Dân Việt và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Sửa đổi Nghị định 67 - những vấn đề cần đặt ra” với sự tham dự của 200 đại biểu đến từ UBND các tỉnh, thành phố, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, ngân hàng thương mại, công ty đóng tàu, công ty bảo hiểm tham gia Nghị định 67 và bà con ngư dân các tỉnh ven biển miền Trung.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, đã có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu, trong đó đã đóng mới 1.510 tàu (tàu vỏ thép và vật liệu mới là 768, tàu vỏ gỗ là 742). Tổng số tiền cam kết cho vay đóng mới tàu cá là 9.931 tỷ đồng và đã giải ngân cho vay được 9.012 tỷ đồng, dư nợ đạt 8.838 tỷ đồng.

Đến ngày 31/7 đã có 761 tàu cá (trong đó có 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ) đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động.

Các tàu cá vỏ thép có công suất lớn, trang bị hiện đại đi vào hoạt động đã làm thay đổi nhận thức, tác phong làm việc của ngư dân theo hướng công nghiệp, điều kiện làm việc, sinh hoạt của thuyền viên trên tàu cá được cải thiện và nâng cao.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định 67 đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc về chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng cho thủy sản, vốn vay, thiết kế, thi công, công tác giám sát đóng mới tàu cá, công tác đào tạo nhân lực... Những vướng mắc này cần được tháo gỡ kịp thời để “xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển” như Nghị quyết Trung ương 4, khóa X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Hạ thủy tàu vỏ thép cho ngư dân Quảng Nam. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Nhiều khó khăn cần được khắc phục

Tại hội thảo, lãnh đạo các tỉnh, thành phố và bà con ngư dân đã có nhiều kiến nghị xung quanh Nghị định 67.

Cụ thể, về chính sách đầu tư, các hạng mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão chưa đồng bộ; đội tàu cá phát triển mạnh về số lượng, kích thước và công suất tàu lớn hơn, trong khi cơ sở hạ tầng nghề cá (cảng cá, khu neo đậu) chưa phát triển đồng bộ.

Về chính sách tín dụng, thời gian đầu tiến độ đóng mới tàu cá còn chậm do khối lượng văn bản hướng dẫn nhiều, phối hợp nhiều đơn vị; do lần đầu triển khai đóng tàu vỏ thép nên ngư dân còn lúng túng trong việc chọn cơ sở đóng tàu, tư vấn thiết kế và công tác giám sát thi công; công tác đăng kiểm còn thiếu về nguồn lực, yếu về trình độ.

Một số tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Ninh Thuận bị rỉ sét nặng phần vỏ, máy tàu bị hư hỏng, trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn hoạt động kém... gây thiệt hại cho ngư dân.

Tại hội thảo, ngư dân Đinh Công Khánh (Bình Định), một trong những ngư dân bị thiệt hại do tàu hư hỏng vừa qua kiến nghị các cấp chính quyền cần xử lý nghiêm những công ty đóng tàu sai phạm, đồng thời có kế hoạch giãn nợ hỗ trợ cho bà con ngư dân, vì tàu thuyền đang nằm bờ mà vẫn phải trả tiền hằng tháng cho ngân hàng…

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Quảng Nam cho rằng, trong quá trình thực hiện, việc đánh giá các tiêu chí đủ điều kiện đóng mới tàu cá giữa các cấp chính quyền và các ngân hàng thương mại chưa đồng nhất. Ngoài ra, việc tìm hiểu, lựa chọn và thực hiện đóng tàu cá có công suất lớn, vỏ thép hoặc composite, trang bị nhiều thiết bị khai thác, hàng hải, bảo quản hiện đại còn mới lạ so với ngư dân. Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã ban hành 26 mẫu tàu vỏ thép áp dụng cho toàn quốc, nhưng khi áp dụng cho từng địa phương, vẫn có nhiều điểm chưa phù hợp.

Đối với ngư dân, lâu nay chỉ mới sử dụng tàu vỏ gỗ, chưa có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về tàu vỏ thép, nên khi đặt hàng thiết kế mới hoặc điều chỉnh thiết kế mẫu của Bộ vẫn chưa thể đưa ra đầy đủ các yêu cầu của mình, do vậy khi thi công đóng mới, còn nhiều vấn đề nảy sinh cần phải thay đổi về kết cấu vỏ tàu, máy chính đẩy tàu, trang thiết bị, giá thành đầu tư... làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện chính sách.

Theo ông Ngô Tấn, tới đây cần tăng cường công tác khuyến ngư, đào tạo, hướng dẫn thuyền trưởng, thuyền viên kỹ thuật vận hành tàu vỏ thép, kiến thức sử dụng các trang thiết bị hàng hải, khai thác hiện đại, phương pháp bảo quản sản phẩm tiên tiến… để phát huy công năng tàu, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Còn ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ: Để giải quyết vướng mắc khi đóng tàu theo Nghị định 67, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá. Phân bổ thêm cho tỉnh số lượng tàu cá đóng mới từ 20-30 chiếc để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi đánh bắt từ vùng lộng sang vùng khơi của bà con ngư dân.

Đồng thời khuyến khích đóng tàu lớn và tàu vỏ thép để hình thành những đội tàu hùng mạnh vươn khơi bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ Tổ quốc; quan tâm hậu cần nghề cá để phục vụ tàu thuyền bám biển vươn khơi…

Dùng đèn LED mỗi tàu cá tiết kiệm được 100 USD/ngày

Dùng đèn LED mỗi tàu cá tiết kiệm được 100 USD/ngày

Tiêu điểm -  7 năm

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính cho biết, dự án lắp đặt hệ thống đèn LED cho tàu cá ở Quảng Trị đã giúp cho mỗi tàu tiết kiệm được chí phí trung bình khoảng 100 USD/ngày.

Ngân hàng Việt và một thập kỷ nỗ lực mở cửa trái phiếu xanh

Ngân hàng Việt và một thập kỷ nỗ lực mở cửa trái phiếu xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Từ những quy định ban đầu của Ngân hàng Nhà nước để thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia vào năm 2015, đến năm 2025, các ngân hàng thương mại đã có một thập kỷ nỗ lực mở cửa thị trường tài chính xanh, trong đó có sứ mệnh tiên phong dẫn dắt trái phiếu xanh tại Việt Nam.

Những câu chuyện kinh doanh truyền cảm hứng của ‘vua tiêu’ Phan Minh Thông

Những câu chuyện kinh doanh truyền cảm hứng của ‘vua tiêu’ Phan Minh Thông

Tủ sách quản trị -  9 giờ

Thành công của kinh doanh nông sản phải đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt, chấp nhận nhiều rủi ro và bằng tinh thần lao động kiên cường.

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng như Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.

Dự án siêu sang, mức giá siêu hời, sở hữu siêu dễ phía Đông TP. HCM

Dự án siêu sang, mức giá siêu hời, sở hữu siêu dễ phía Đông TP. HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vinhomes Grand Park đang chuẩn bị cho hàng loạt sự kiện chào đón Tết Ất Tỵ.

Khai xuân mới 2025, Sacombank trao 'tỷ lộc may' tri ân khách hàng

Khai xuân mới 2025, Sacombank trao 'tỷ lộc may' tri ân khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Trước thềm xuân mới 2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại “Xuân Ất Tỵ - Tỷ lộc may” trên toàn quốc cùng nhiều quà tặng, ưu đãi hấp dẫn nhằm tri ân tất cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với tổng giá trị lên đến 18 tỷ đồng.

SeABank được chấp thuận chuyển nhượng 100% vốn PTF cho AEON

SeABank được chấp thuận chuyển nhượng 100% vốn PTF cho AEON

Tài chính -  12 giờ

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn góp của SeABank tại Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) cho AEON Financial Service.

VCCI và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

VCCI và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.