Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
"Tôi mong các bộ, ban ngành sớm có công văn giãn nợ vì hiện tàu của tôi đã nợ hơn 1 tỉ đồng, nợ chồng chất, khiến tôi không còn tư tưởng vươn khơi”, ngư dân Lê Văn Hải than thở.
Sáng 29/8, tại TP Đà Nẵng, Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội thảo Sửa đổi nghị định 67 - những vấn đề cần đặt ra.
Sau hơn 3 năm triển khai, Nghị định 67 (NĐ 67) của Chính phủ đã mang lại hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có hàng chục tàu phải nằm bờ.
1.510 con tàu được đóng mới
Ông Lại Xuân Môn (Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam) cho biết, sau hơn 3 năm thực hiện NĐ 67 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đã có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển đã phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 con tàu, trong đó đã đóng mới 1.510 con tàu.
“Tổng số tiền cam kết cho vay đóng mới tàu cá là 9.931 tỉ đồng và đã giải ngân cho vay được 9.012 tỉ đồng, dư nợ đạt 8.838 tỉ đồng”, ông Môn cho hay.
Tuy nhiên, theo ông Lại Xuân Môn, NĐ 67 đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc về chính sách về đầu tư cơ sở hạ tầng cho thủy sản, vốn vay, thiết kế, thi công, công tác giám sát đóng mới tàu cá...
“Những vướng mắc này, cần phải được tháo gỡ kịp thời để xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển”, ông Môn nói.
Còn theo ông Nguyễn Đỗ Tám (Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng), các tàu cá đóng mới theo NĐ 67 mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hiện tại chất lượng tàu cá tốt, chưa có hiện tượng hư hỏng từ phản ánh của chủ tàu.
Nói về bất cập của NĐ 67, ông Tám cho biết: “Hiện nay Bộ NN&PTNT đã ban hành 21 mẫu thiết kế tàu vỏ thép. Tuy nhiên, hầu hết các tổ chức, cá nhân đóng mới tàu khai thác hải sản phải điều chỉnh thiết kế để phù hợp với kinh nghiệm và ngư trường hoạt động. Vì vậy sẽ mất thời gian điều chỉnh thiết kế, kinh phí điều chỉnh thiết kế cũng khá cao (khoảng 50 triệu đồng). Ngoài ra, thời gian thẩm định tại các ngân hàng kéo dài nên tiến độ thực hiện về xét duyệt tổ chức, cá nhân đóng mới, nâng cấp tàu còn chậm”.
Hơn 20 lần đi họp
Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Đinh Công Khánh (ngư dân Bình Định) bức xúc, ông đã cùng 6 ngư dân lặn lội ra Đà Nẵng dự hội thảo nhưng chẳng giải quyết được vấn đề. Ông Khánh cho hay, tàu ông được đóng mới và chỉ chạy ra được 10 hải lý thì bị hỏng phải chạy vào bờ.
“Đến nay, tàu của tôi vẫn chưa được sửa chữa và đang tiếp tục nằm bờ. Phía nhà máy đóng tàu thì im hơi lặng tiếng khiến ngư dân trở thành con nợ của ngân hàng. Chúng tôi là ngư dân muốn ra khơi chứ nằm bờ như thế này rất xót xa. Tôi cũng mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xử lý các công ty làm ăn gian dối khiến tàu của chúng tôi phải nằm bờ”, ông Khánh nói.
Cùng quan điểm, ông Lê Văn Hải (ngư dân Bình Định, có tàu hư hỏng nặng) cho biết, ngư dân rất mong muốn có một con tàu hiện đại, đầy đủ tiện nghi để yêu tâm vươn khơi bán biển.
“Trước đây tôi có 1 còn tàu vỏ gỗ và tôi đã thanh lý với giá hơn 1 tỉ đồng để đầu tư vào tàu vỏ thép. Tôi chỉ ước, chúng tôi có thể vươn khơi bám biển, làm giàu trên biển và góp phần bảo về chủ quyền biển đảo của quê hương”, ông Hải nói.
Ông Hải kiến nghị, ngân hàng nhà nước nên có công văn giãn nợ trong thời gian tàu nằm bờ. Như tàu của ông Hải đã quá hạn hơn 1 tỉ đồng, điều đó khiến gia đình ông không còn tư tưởng để vươn khơi bám biển trong khi số nợ cứ ngày chồng lên.
Ngư dân Lê Văn Hải cũng cho rằng, về phần bảo hiểm tàu cá, thân vỏ tàu rất rõ ràng, nhưng bảo hiểm ngư lưới cụ lại yêu cầu chỉ khi mất hết mới mới đền bù. Thực tế việc hư hỏng 1 phần máy móc vẫn khiến ngư dân bị thiệt hại cả tỉ đồng mà đơn vị bảo hiểm không đền bù.
“Tôi tính không nhầm, từ lúc xảy ra sự cố đến bây giờ, tôi đã đi dự trên 20 cuộc họp. Nhưng họ cũng chỉ hứa sẽ trình bày với cấp trên cho đến giờ vẫn bặt vô âm tín. Tôi mong các bộ, ban ngành sớm có công văn giãn nợ vì hiện tàu của tôi đã nợ hơn 1 tỉ đồng, nợ chồng chất, khiến tôi không còn tư tưởng vươn khơi”, ông Hải than thở.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Vietravel Airlines là nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?