Tài chính
SHB xác định chiến lược phát triển ngân hàng số
Xác định mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu Việt Nam, SHB đã xây dựng lộ trình chuyển đổi trở thành một ngân hàng số toàn diện, hiệu quả và năng động.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hôm qua, các cổ đông của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã thông qua tất cả các nội dung quan trọng trong năm 2019 trong đó xác định mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng hàng đầu Việt Nam, SHB đã xây dựng lộ trình chuyển đổi ngân hàng số toàn diện, hiệu quả, phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại trên nền tảng công nghệ cao, phù hợp với xu hướng Cách mạng công nghiệp 4.0.
Cụ thể, các cổ đông của SHB đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 17.570 tỷ đồng, tương đương tăng thêm 5.534 tỷ đồng từ việc phân phối cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu ra công chúng.
Trong đó, chi trả cổ tức bằng cổ phiếu là 21% với tỷ lệ chia cổ tức 10% cho năm 2017 và 11% cho năm 2018.
Việc tăng vốn điều lệ nhằm mục tiêu chậm nhất đến 2020 SHB đạt chuẩn Basel II, nâng cao tiềm lực tài chính mở rộng quy mô cho vay, đầu tư vào công nghệ thông tin, thuê các Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới tư vấn và phản biện, sẵn sàng cho hành trình chuyển đổi số và trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng với các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại trên nền tảng công nghệ cao.
Hướng tới mục tiêu TOP 3 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất Việt Nam và đạt chuẩn quốc tế Basel II, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro, SHB chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ, xác định chiến lược ngân hàng số…giảm thiểu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất lao động; phát triển mạnh mẽ hoạt động bán lẻ, khai thác tối đa lợi thế và tiềm năng của Công ty tài chính tiêu dùng SHB (SHB FC).
Đồng thời, SHB tập trung khai thác triệt để tiềm năng thế mạnh khác biệt của mình từ quy mô hệ thống tệp KHDN lớn sẵn có và hệ sinh thái của KHDN lớn là các KHDN nhỏ và vừa, KHCN... bằng các sản phẩm theo chuỗi trên nền tảng công nghệ mới.
Đặc biệt cùng với kế hoạch xây dựng chiến lược ngân hàng số, năm 2019, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 3.068 tỷ đồng, tăng 46,51% so với năm 2018.
Bên cạnh đó, SHB dự kiến thành lập ngân hàng con 100% vốn đầu tư của SHB hoặc góp vốn đầu tư vào một tổ chức tín dụng tại Bờ Biển Ngà để mở rộng sự hiện diện của SHB vào thị trường châu Phi.
Kế hoạch này không chỉ hỗ trợ tốt cho khách hàng là các nhà xuất nhập khẩu và các nhà đầu tư Việt Nam tại Bờ Biển Ngà mà còn phát huy tiềm năng thế mạnh xuất nhập khẩu và đầu tư giữa Việt Nam và các nước châu Phi.
Với nền tảng hoạt động bền vững, ổn định, SHB đã đề rakế hoạch kinh doanh 2019 và được ĐHĐCĐ thông qua như sau:

Trước đó, ông Nguyễn Văn Lê – Tổng Giám đốc SHB báo cáo về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2018. Đây là năm đánh dấu chặng đường 25 năm SHB hình thành và phát triển, ghi dấu nhiều thành tựu nổi bật. Tốc độ tăng trưởng huy động, cho vay luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân toàn ngành. Các chỉ số an toàn, thanh khoản đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các quy định của ngân hàng Nhà nước, hướng tới chuẩn mực quốc tế.
SHB cũng được Moody’s xếp hạng tương đương mức xếp hạng các ngân hàng lớn của Việt Nam, luôn được các Bộ ngành và các tổ chức quốc tế uy tín như Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng tái thiết Đức (KFW)... đánh giá cao và được lựa chọn làm ngân hàng phục vụ, ngân hàng cho vay lại nhiều dự án ODA lớn.
Năm 2018, SHB có tổng tài sản đạt 323.276 tỷ đồng tăng trưởng 13%, tổng nguồn vốn huy động đạt 300.565 tỷ đồng, dư nợ cấp tín dụng đạt 231.474 tỷ đồng, tăng trưởng 15%, lợi nhuận trước thuế đạt 2.094 tỷ đồng.
Bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra, SHB tiếp tục ứng dụng công nghệ mới nhất trong phát triển sản phẩm, dịch vụ để gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng.
Xác định mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đạihàng đầu Việt Nam, SHB đã xây dựng lộ trình chuyển đổi trở thành một ngân hàngsố toàn diện, hiệu quả và năng động.
Theo lộ trình này, trong vòng 05 năm, SHBsẽ tập trung vào triển khai các dự án theo các nhóm lĩnh vực Hướng tới kháchhàng (Customer Centricity), Dữ liệu lớn (Big Data), Số hóa (Digital), Tối ưuhóa quy trình (Process Optimization), Hạ tầng công nghệ (Technology), Mô hìnhquản trị Công nghệ thông tin (IT Operating model). Để thực thi lộ trình chiếnlược CNTT, ngay trong năm 2018, SHB đã bắt đầu khởi động các dự án trải đều ởcác nhóm lĩnh vực.
SHB đặt mục tiêu đứng top 3 ngân hàng cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.