Khởi nghiệp
Startup Việt bắt tay nhau vượt qua Covid-19
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, những "cú bắt tay" giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay là rất cần thiết.
Cuối tháng 7/2020, ứng dụng gọi xe be đưa ra dịch vụ mới mang tên beTaxi với hai chọn lựa là xe 4 chỗ và xe 7 chỗ. Được biết, đây là kết quả của việc hợp tác giữa be và công ty Vinataxi - công ty taxi lâu đời nhất thị trường Việt Nam.
Hợp tác này đã đánh dấu bước tiến mới của ứng dụng be trong việc trở thành nền tảng mở về vận tải, nhằm hợp tác với các hãng taxi truyền thống cùng nhau phát triển để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Cụ thể, từ ngày 30/7/2020, khách hàng sử dụng ứng dụng be tại TP. HCM đã có thêm lựa chọn di chuyển bằng Vinataxi thông qua dịch vụ beTaxi. Giá cước beTaxi được thể hiện cố định ngay trên ứng dụng khi khách hàng đặt yêu cầu dịch vụ.
Bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO Be Group cho biết, sự hợp tác sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, cũng như mở ra cơ hội hợp tác giữa các đơn vị vận tải, nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Mặt khác, liên kết này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam sớm vượt qua những thách thức chung của thị trường.

Trước Vinataxi, ứng dụng gọi xe be cũng từng bắt tay với nhiều doanh nghiệp khác như: MoMo, Biti’s, Bosch… Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, những "cú bắt tay" giữa các doanh nghiệp là rất cần thiết.
Trước đó không lâu, Sapo Go - nền tảng quản lý và bán hàng online dành riêng cho các nhà bán hàng trên Facebook và Sàn Thương mại điện tử đã bắt tay với Tiki. Theo đó, các nhà bán hàng trên Tiki có thể kết nối nhiều gian hàng, đồng bộ giá và tồn kho sản phẩm, theo dõi báo cáo tập trung và tận dụng rất nhiều tính năng khác trên Sapo Go.
Đồng thời, Tiki có chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng của Sapo. Hợp tác này mang tới tiện ích cho các nhà bán lẻ trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Mục tiêu chung của hai đơn vị là tạo ra giá trị cho khách hàng, từ đó mở rộng thị trường và gia tăng tiềm lực kinh doanh.
Trong khi đó, ở lĩnh vực bảo hiểm, xu hướng chung là các startup Insurtech hiện nay tập trung đưa các ứng dụng công nghệ vào hệ thống bảo hiểm truyền thống nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng ở khâu mua bán sản phẩm, dịch vụ chăm sóc, tư vấn.
Ðơn cử, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đang phối hợp cùng 9Lives - một công ty khởi nghiệp Insurtech của Hàn Quốc, triển khai gói bảo hiểm trên di động dành cho khách hàng có mức thu nhập trung bình tại các nước đang phát triển.
Ngoài 9Lives, nhà bảo hiểm này còn hợp tác với startup Insurtech của Việt Nam là INSO để cung cấp và triển khai các sản phẩm bảo hiểm tại nông thôn, sản phẩm bảo hiểm tai nạn hộ gia đình, bảo hiểm viện phí…
Việc doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống hợp tác với startup đã trở thành xu hướng chung, giúp phát huy tối đa lợi thế của các bên, cũng như vượt qua khó khăn hiện tại.

Hay như lĩnh vực chăm sóc khách hàng, ứng dụng VOV BacSi24 phát triển bởi Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) đã kết hợp với nền tảng Video Call API của Stringee. Người dùng ở bất kỳ đâu, chỉ cần có điện thoại kết nối internet, có thể liên hệ khám bệnh trực tuyến với các bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ tuyến trung ương thông qua cuộc gọi video.
Bằng việc trò chuyện và quan sát hình ảnh, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn lâm sàng cho người bệnh. Nhờ đó, bệnh nhân không cần tới bệnh viện, vẫn nhận được hỗ trợ y tế kịp thời. Hơn 98% bệnh nhân hài lòng về ứng dụng này nhờ việc được kết nối trực tiếp qua cuộc gọi video với bác sĩ.
Tương tự, đối với các vườn ươm khởi nghiệp, Sun* Startup và Songhan Incubator đã ký kết Biên bản ghi nhớ cho Thỏa thuận hợp tác song phương trong việc phối hợp chia sẻ nguồn lực hỗ trợ các startup có trụ sở tại Việt Nam.
Trong đó, tiềm lực của Sun*Startup là các giải pháp, sức mạnh công nghệ, và 1.000 kỹ sư CNTT. Songhan Incubator sở hữu các chuyên gia hàng đầu về mô hình kinh doanh, thế mạnh kết nối thị trường. Vì thế, việc bắt tay giữa 2 bên sẽ mở ra con đường phát triển vững chắc cho các startup công nghệ mà 2 bên đầu tư.
Sendo chuẩn bị cho vòng gọi vốn mới
Sendo chuẩn bị cho vòng gọi vốn mới
Theo dữ liệu của Sendo, công ty đang có hơn 500.000 đối tác bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, phục vụ 12 triệu người tiêu dùng ở 63 tỉnh của Việt Nam.
Giải mã 'ẩn số' ngành game
Quy mô các công ty game tại Việt Nam tuy lớn mạnh, nhưng có một sự thật là ngành này hiện còn chịu nhiều thách thức cả về môi trường đào tạo, làm việc, hay thông tin nghề nghiệp...
Giày cao gót và câu chuyện tăng trưởng của startup
Covid-19 đang làm đau tất cả chúng ta, đặc biệt là các startup, các SMEs. Khi được hỏi trong thời điểm hiện tại, các startup nên tập trung tăng trưởng hay "kiếm tiền", tôi nghĩ: Đến lúc chúng ta phải tháo giày cao gót rồi!
Doanh nghiệp may mặc 'ngược chiều gió' trong mùa dịch
Hiện tại đơn hàng của Dony Mask đã hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn kháng giọt bắn, xuất khẩu đi khắp thế giới: Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Singapore, Nhật Bản....
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Điện hạt nhân Ninh Thuận có mặt bằng sạch ngay trong năm nay
Điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ được hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho hai chủ đầu tư EVN và Petrovietnam ngay trong năm 2025.
Ngân hàng cần hy sinh một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay
Theo Thủ tướng, các ngân hàng hoạt động kinh doanh phải có lãi nhưng ngoài lợi nhuận thì phải mang lại lợi ích chung cho đất nước, bởi "nước nổi thì bèo nổi".
Doanh nghiệp phân bón tạo đà bứt phá
Dù quý cuối năm không thực sự đạt kỳ vọng, nhưng các “ông lớn” ngành phân bón vẫn kết thúc năm với thành quả tích cực, hướng tới triển vọng khởi sắc trong năm 2025.
Tăng trưởng tín dụng 16% năm 2025 không phải là mục tiêu cuối cùng
Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 16% không phải là mục tiêu cuối cùng mà chỉ là mục tiêu để điều hành cho phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là kiểm soát lạm phát, tỷ giá.
Nâng hạng thị trường chứng khoán mới chỉ là bước khởi đầu
HSBC đánh giá, hoạt động trên các thị trường vốn Việt Nam có tiềm năng phát triển đáng kể, trong đó, việc nâng hạng thị trường chứng khoán mởi chỉ là bước khởi đầu.
Thấy gì từ lợi nhuận hơn 4 ngàn tỷ của Eximbank?
2024, lợi nhuận trước thuế của Eximbank đạt mốc kỷ lục 4.188 tỷ đồng, các chỉ số tăng trưởng vượt bậc trong bối cảnh ngành tài chính ngân hàng còn đối mặt với nhiều thách thức.
Tài chính xanh: Đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt
Tài chính xanh giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận vốn bền vững, giảm rủi ro và nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế xanh.