Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư giao thông ở Việt Nam
Minh An
Thứ bảy, 05/08/2017 - 09:52
Tập đoàn Cát Châu Bá (CGGC) của Trung Quốc mong muốn được tham gia vào các dự án đường cao tốc, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm của Việt Nam.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Tổng thầu EPC - Tập đoàn Cục 6 Đướng sắt Trung Quốc thi công. Ảnh: Zing
Chiều 3/8, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của CGGC, ông Trần Hiểu Hoa đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
Ông Trần Hiểu Hoa cho biết CGGC là một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc có 99 chi nhánh ở nước ngoài, tham gia thiết kế thi công, đầu tư, vận hành các dự án công trình năng lượng như đường cao tốc, đường sắt, cầu cống, sân bay, bến cảng, thủy lợi, thủy điện…
“Việt Nam hiện là một quốc gia đang phát triển ổn định. Điều này tăng niềm tin cho các nhà đầu tư cho nước ngoài, vì vậy CGGC mong muốn được đầu tư hoặc thầu các dự án về đường cao tốc, đường sắt trên cao và tàu điện ngầm tại Việt Nam”, ông Trần Hiểu Hoa nói trong cuộc gặp hôm thứ Năm.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Việt Nam đang tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, coi việc phát triển cơ sở hạ tầng là 1 trong 3 khâu đột phát chiến lược, tuy nhiên nguồn vốn hạn chế.
Do đó, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào các dự án giao thông của Việt Nam theo hình thức PPP hoặc nhận thầu thi công công trình.
Thứ trưởng đề nghị CGGC làm việc trực tiếp với các cơ quan liên quan của Bộ Giao thông Vận tải để được cung cấp thông tin về các dự án.
Theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng phê duyệt, khu kinh tế Vân Đồn sẽ trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT được ký trước ngày 1/1/2018 chưa hoàn thành việc thanh toán sẽ tiếp tục được thực hiện thanh toán theo nội dung hợp đồng đã ký kết.
Theo tiết lộ của lãnh đạo Tập đoàn Nguyễn Hoàng, ngoài Quảng Ngãi, sắp tới sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều Thành phố giáo dục quốc tế ở các thành phố khác tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2018 ước tính các dự án FDI đã giải ngân 19,1 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.
Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Trong kỷ nguyên BANI, những nhà lãnh đạo bản lĩnh không ngồi chờ giông tố qua đi mà chủ động quản trị "con thuyền" doanh nghiệp vững vàng ngay tâm bão.