Tiêu điểm
Thách thức buộc ngành bán lẻ phải thay đổi nhìn từ cái chết của Parkson
Với sự lớn mạnh không ngừng của thế hệ Y – khách hàng chủ lực của ngành bán lẻ, đã đến lúc các trung tâm thương mại cần đa dạng hoá sản phẩm của bản thân nếu không muốn lụi tàn.
.jpg)
Ông Nicholas Bradstreet, Giám đốc bộ phận cho thuê Savills Hong Kong cho biết, hiện tại ngành bán lẻ châu Á đang thay đổi chóng mặt, muốn sống tốt các chủ trung tâm thương mại phải biết ‘kết nạp’ thêm nhiều cửa hàng/trung tâm ngoài ngành may mặc, như ẩm thực, sức khoẻ, giải trí…
“Trong 2 tháng đầu năm 2018, ngành bán lẻ của Hong Kong tăng trưởng 15,7%, Trung Quốc là 9,7%,Thổ Nhĩ Kỳ 0,6%, Thái Lan 12,7% và Việt Nam 10,1%”, ông Nicholas Bradstreet cho biết.
Sở dĩ có sự tăng trưởng tốt như thế là bởi nền kinh tế của các nước trong khu vực châu Á đang phát triển tốt và ổn định, thu nhập của người dân tăng cao, tầng lớp trung lưu ngày một nhiều. Tầng lớp trung lưu chỉ tính riêng của Trung Quốc hiện có khoảng 300 triệu người.
Nhiều nước cắt giảm thuế ở nhiều mặt hàng khác nhau, giúp tăng sức mua. Chính phủ Trung Quốc vừa cắt giảm thuế quan đối với các mặt hàng tiêu dùng như rượu vang, rượu mạnh, dược phẩm và thực phẩm.
Bên cạnh đó, quá trình phát triển nhanh như vũ bão của ngành thương mại điện tử cũng góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ. Việc mua bán online đang trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của giới trẻ. Dự đoán, vào năm 2022, khoảng ¼ sản lượng bán lẻ của vùng châu Á – Thái Bình Dương là qua online.
Một lý do nữa đến từ việc thế hệ Y – Millennial, sinh năm 1980 – 2000 đang dần lớn mạnh, hiện thế hệ Y chiếm hơn 40% dân số trong khu vực và sẽ là một quyền lực mới trong tương lai khi có thể chi tiêu 6.000 tỷ USD vào việc mua sắm tới năm 2020. Trung bình họ dùng smartphone 2,8 giờ/ngày, bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các quảng cáo trên mạng xã hội (social media).
Còn nhớ, cách đây khoảng 13 năm, các trung tâm thương mại mang thương hiệu Parkson chính là điểm đến thể hiện sự sành điệu của nhiều người tại thành phố lớn. Nhưng hiện chúng đang dần phải đóng cửa, một trong những lý do quan trọng là do Parkson phản ứng quá chậm trước sự thay đổi của thời cuộc, nhất là trong mảng bán lẻ.
“Khách hàng bây giờ đã thay đổi, không còn giống trước kia, họ có ít thời gian hơn nhưng mong đợi cao hơn, muốn được kết nối mọi lúc mọi nơi, muốn được trao quyền nhiều hơn và được giải trí nhiều hơn.
Hãy mang nhiều hơn các cửa hàng thức ăn và thức uống vào các trung tâm thương mại. Kèm theo đó là rạp chiếu phim, quá cà phê ca nhạc, sân khấu kịch nói, phòng triển lãm, thư viện… phục vụ cho việc giải trí", lãnh đạo Savills Hong Kong khẳng định.

Tiếp theo, tích cực giới thiệu các thương hiệu mới cho thị trường như Lululemon, Lego, Atellier Cologne… Đừng quá ưu ái các nhãn hiệu quá sang trọng, hãy tập trung vào các thương hiệu tốt nhưng giá cả phải chăng Rag & Bone, MM6, Maje… hay các thương hiệu độc lập giống Moleskine, Fedeli.
Tất cả các nhãn hàng này rồi cũng sẽ nhanh chóng cập bến thị trường Việt Nam.
Cuối cùng, các trung tâm/cửa hàng luyện tập và chăm sóc sức khoẻ như phòng gym, xông hơi, nước uống trái cây, rau quả hữu cơ… cũng cần thiết chẳng kém. Chúng cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn các hoạt động hơn khi đến các trung tâm thương mại.
Nếu được, trang bị thêm các máy trò chơi, giải trí… nhằm biến các trung tâm thương mại trở thành nơi có thể thoả mãn mọi nhu cầu của khách hàng, từ mua sắm ăn uống, vui chơi, thư giãn, khám phá, chăm sóc sắc đẹp và sức khoẻ…
Các nhà bán lẻ cũng không thể đứng ngoài buộc, muốn dẫn đầu, họ cũng phải thoả mãn những nhu cầu ngày càng cao và khác biệt của khách hàng.
Cửa hàng thời nay phải tương tác với người tiêu dùng một cách khắng khít hơn, huấn luyện nhân viên để theo kịp thay đổi của người dùng, đề cao trải nghiệm cá nhân, tập trung vào lượng khách VIPs, tăng cường lòng trung thành của người tiêu dùng…
Theo các nhà bán lẻ phải bỏ công sức tạo ra những cửa hàng có cách bài trí đặc biệt – sinh động – phá cách, có những quầy kệ khác nhau để giới thiệu sản phẩm mới/cao cấp, làm sao để khi khách hàng bước vào cửa hàng sẽ phải thốt lên “wow”.
Ngày nay, các cửa hàng không chỉ đơn thuần là nơi để trưng bày sản phẩm mà còn thể hiện sự sáng tạo, đẳng cấp và mức độ hiểu khách hàng của các nhà bán lẻ.
Đồng thời, các nhà bán lẻ phải tạo ra nhiều trải nghiệm cá nhân hơn cho khách hàng trong cửa hàng, giúp khách hàng tương tác được với các sự kiện của các thương hiệu, cá nhân hoá trong việc sản xuất và miêu tả sản phẩm… thông qua nhiều kênh khác nhau.
Hoặc nữa, có thể hợp tác với các nhãn hàng khác, như Rinowa và Supreme, Blenciaga và Crocs, Vetements và Champion…
Một chủ cho thuê/nhà bán lẻ tài giỏi là kẻ dám chấp nhận thay đổi, thích nghi và trở nên mạnh hơn. Kẻ sống sót cuối cùng chính là kẻ bắt kịp nhanh và đúng với thời cuộc, Nicholas Bradstreet nói.
"Ông lớn" bán lẻ Hàn Quốc và tham vọng 2.500 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.