"Ông lớn" bán lẻ Hàn Quốc và tham vọng 2.500 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam

Linh Lan Thứ sáu, 05/01/2018 - 08:05

GS25 Việt Nam, chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ Hàn Quốc, sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào ngày 19/1/2018, sau hai tháng trì hoãn.

Một cửa hàng GS25 tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Tháng 7 năm ngoái, công ty mẹ của chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 là GS Retail đã ký thỏa thuận liên doanh với Tập đoàn Sơn Kim của Việt Nam với tham vọng mở 2.500 cửa hàng GS25 tại Việt Nam trong 10 năm tới.

Việt Nam sẽ là thị trường nước ngoài đầu tiên của GS Retail, sau khi ra mắt tại Việt Nam, GS Retail cũng có kế hoạch tìm kiếm cơ hội tại các thị trường khác.

Với tầng lớp dân số trẻ và mức chi tiêu gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, ngành bán lẻ Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn, thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Hiện nay, ngành bán lẻ Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng hàng năm hai con số. Nếu như tổng mức bán lẻ năm 2010 chỉ mới đạt 88 tỷ USD thì năm 2016 đã đạt 158 tỷ USD, vượt xa con số dự báo của nhiều hãng nghiên cứu thị trường nước ngoài. Theo dự báo của Tổng cục thống kê, đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt 11,9%/năm, quy mô thị trường khoảng 179 tỷ USD.

Tỷ lệ đóng góp của bán buôn và bán lẻ vào GDP với hơn 14%, kéo theo sự phát triển của hầu hết các ngành sản xuất trong nền kinh tế; đồng thời dịch vụ bán lẻ cũng là một trong top 6 các ngành nghề thu hút vốn đầu tư lớn nhất.

Trong những năm trở lại đây, thị trường Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các chuỗi cửa hàng tiện lợi với mức tăng trưởng hàng năm 70%. Các tên tuổi đình đám có thể kể đến là chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+, 7-Eleven, Circle K, Mini Stop hay Shop&Go.

Với sức ép cạnh tranh lớn như vậy, lý do nào khiến GS25 đặt ra mục tiêu lớn gấp 2,5 lần so với con 1.000 cửa hàng của chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới là 7-Eleven và tại sao đến tận bây giờ, 'ông lớn' này mới quyết định tham gia cuộc chơi tại thị trường ngoại?

Chọn mặt gửi vàng

Lý do thứ nhất phải kể đến đó là mối quan hệ hợp tác của GS Retail với Tập đoàn Sơn Kim. Không có gì khó hiểu khi tập đoàn Hàn Quốc lại chọn Sơn Kim làm đối tác nhượng quyền bởi đây chính là 'ông lớn' đứng đằng sau các thương vụ nhượng quyền đình đám trong ngành thời trang, đặc biệt là ở dòng sản phẩm đồ lót.

Trong lĩnh vực bán lẻ, Sơn Kim có tới 4 công ty con, là Sơn Kim Fashion, liên doanh chuyên đồ lót Quadrille&Vera, nội thất SB Furniture và kênh bán hàng qua tivi VGS Shop. VGS Shop đang được phát sóng 24h trên 4 mạng cáp lớn HTVC, VTC, HCTV, IPTV và một số mạng cáp tỉnh.

Hiện nay, Sơn Kim là một nhà một nhà bán lẻ lớn với hơn 400 cửa hàng trên khắp Việt Nam và là nhà sản xuất gốc cho các thương hiệu đồ lót như Jockey, Vera, J.Buss và WOW.

Thêm một chuỗi cửa hàng tiện lợi gia nhập thị trường: Càng đông, liệu có càng vui?
Sơn Kim là đối tác nhượng quyền uy tín của nhiều hãng thời trang nổi tiếng. Ảnh: Sonkimmode.com

Trước khi hợp tác liên doanh với GS25, Sơn Kim Fashion (thuộc tập đoàn Sơn Kim) đã hợp tác với GS Home Shopping (công ty con của GS Group) trong mảng mua sắm tại nhà từ năm 2012. Bên cạnh đó, nội thất SB Furniture cũng là sản phẩm hợp tác giữa một liên doanh với GS Shop của Hàn Quốc.

Theo thoả thuận, GS Retail sẽ cung cấp kinh nghiệm quản lý, vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi và quyền sử dụng nhãn hiệu cho liên doanh. Ngược lại, liên doanh sẽ phải trả tiền bản quyền và lợi tức cho GS Retail tương ứng với 30% cổ phần nắm giữ.

Kinh nghiệm chinh chiến

Trước khi GS25 tham gia cuộc đua giành thị phần ở chính thị trường quê nhà, 'miếng bánh' bán lẻ tại Hàn Quốc đã từng bị hai ông lớn 7-Eleven và FamilyMart 'thống lĩnh'. 

Tuy nhiên, đến nay, với các chiến lược marketing hiệu quả và kế hoạch đa dạng hóa các loại sản phẩm, GS25 đã trở thành một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất, chiếm khoảng 30% thị trường bán lẻ tại Hàn Quốc.

Thêm một chuỗi cửa hàng tiện lợi gia nhập thị trường: Càng đông, liệu có càng vui? 1
Có mặt ở 12 quốc gia, chuỗi cửa hàng Watsons đã trở nên phổ biến trên khắp châu Á

Cũng phải nói thêm rằng, tập đoàn GS của Hàn Quốc hoạt động kinh doanh ở 3 lĩnh vực: Năng lượng, Thương mại - Bán lẻ và Xây dựng - Dịch vụ. 

Trong đó, chuỗi cửa hàng GS25 nằm trong công ty GS Retail thuộc mảng kinh doanh thứ hai Thương mại - Bán lẻ. 

Bên cạnh chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25, GS Retail còn đang điều hành GS Supermarket (hệ thống siêu thị đảm bảo an toàn, thực phẩm tươi sống đến người tiêu dùng), Watsons (hệ thống cửa hàng mở rộng sự lựa chọn của người tiêu dùng về sức khoẻ và sắc đẹp) và Parnas Hotel (thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới).

Theo đó, những hệ thống này đều đang 'ăn nên làm gia' ở các thị trường họ đặt chân tới.

Chiến lược riêng biệt từ sức mạnh mềm

Tuy nhiên, ngoài hai lý do trên, không ai có thể chắc chắn chuỗi cửa hàng này sẽ thành công tại thị trường Việt, nếu họ không có những chiến lược thu hút khách hàng độc đáo.

Chiến lược thứ nhất mà GS25 hướng tới đó là thu hút khách hàng là người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. 

Hàn Quốc đã và đang là nhà đầu tư trực tiếp lớn nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam, số lượng các công ty đặt chi nhánh và cơ sở sản xuất tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng, kéo theo mức tăng của số lượng người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại đây.

GS25 kỳ vọng sẽ nhận được sự quan tâm của người Hàn Quốc tại Việt Nam khi chuỗi này bước chân vào thị trường.

Thêm một chuỗi cửa hàng tiện lợi gia nhập thị trường: Càng đông, liệu có càng vui? 2
Hình ảnh giới trẻ Việt Nam háo hức gặp thần tượng được ghi nhận tại trung tâm Hà Nội. Ảnh cắt từ clip chương trình.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận rằng giới trẻ Việt Nam chịu ảnh hưởng rất nhiều từ làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hallyu) qua các phương tiện truyền thông đại chúng. 

Do vậy, khi gia nhập thị trường Việt Nam, đây chắc chắn sẽ là phân khúc khách hàng mà GS25 hướng đến.

Nữ tướng Sơn Kim Fashion Nguyễn Hồng Trang: Đầu tư lớn cho R&D để tạo khác biệt và lợi thế cạnh tranh

Nữ tướng Sơn Kim Fashion Nguyễn Hồng Trang: Đầu tư lớn cho R&D để tạo khác biệt và lợi thế cạnh tranh

Tiêu điểm -  8 năm
Gia tộc của bà Nguyễn Hồng Trang, Thành viên HĐQT Công ty thời trang Sơn Kim (SKF), được đánh giá là đã tạo ra sự khác biệt trong nhận thức và tiêu dùng của người Việt trong lĩnh vực đồ lót, đồ mặc ở nhà với một chuỗi giá trị từ thiết kế, sản xuất, hệ thống phân phối cho đến đầu tư nghiên cứu phát triển (R&D).
Nữ tướng Sơn Kim Fashion Nguyễn Hồng Trang: Đầu tư lớn cho R&D để tạo khác biệt và lợi thế cạnh tranh

Nữ tướng Sơn Kim Fashion Nguyễn Hồng Trang: Đầu tư lớn cho R&D để tạo khác biệt và lợi thế cạnh tranh

Tiêu điểm -  8 năm
Gia tộc của bà Nguyễn Hồng Trang, Thành viên HĐQT Công ty thời trang Sơn Kim (SKF), được đánh giá là đã tạo ra sự khác biệt trong nhận thức và tiêu dùng của người Việt trong lĩnh vực đồ lót, đồ mặc ở nhà với một chuỗi giá trị từ thiết kế, sản xuất, hệ thống phân phối cho đến đầu tư nghiên cứu phát triển (R&D).
Cửa hàng tiện lợi có đối thủ mới: cửa hàng không nhân viên

Cửa hàng tiện lợi có đối thủ mới: cửa hàng không nhân viên

Tiêu điểm -  7 năm

BingoBox - Công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng không nhân viên của mình ra Hồng Kông và các nước châu Á khác sau khi phát triển hơn 200 cửa hàng tại thị trường nội địa.

Cửa hàng tiện lợi phình to, tạp hóa teo tóp

Cửa hàng tiện lợi phình to, tạp hóa teo tóp

Tiêu điểm -  7 năm

Thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi cùng tăng lần lượt lên 13% và 4% thì tại các cửa hàng tạp hóa lại giảm từ 27% xuống còn 25%.

Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt

Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt

Tiêu điểm -  8 năm

Bắt đầu từ ngày 1-11, 76 sản phẩm, trong đó chủ yếu là thực phẩm, thức uống, sách tranh cho trẻ em, kem, bánh kẹo Nhật sẽ được đưa vào bán tại hệ thống các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Tiêu điểm -  18 giờ

Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  21 giờ

Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Gen Z và nghệ thuật 'chỉnh lỗi' cuộc sống giữa nhịp thành phố

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong tiếng xe cộ, thông báo điện thoại và công việc dồn dập, đôi khi Gen Z chỉ cần một khoảnh khắc dừng lại. Ánh nắng, một hơi thở sâu và ngụm Trà Xanh Không Độ thanh mát là những “công cụ” giúp họ làm mát tinh thần, cân bằng nhịp sống và minh chứng rằng nghỉ ngơi cũng có thể là bước đầu cho một hành trình bền bỉ.

PVFCCO – Phú Mỹ ra mắt công nghệ VR360 tham quan nhà máy Đạm Phú Mỹ

PVFCCO – Phú Mỹ ra mắt công nghệ VR360 tham quan nhà máy Đạm Phú Mỹ

Doanh nghiệp -  57 phút

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) chính thức ra mắt nền tảng tham quan tổ hợp nhà máy Phú Mỹ trực tuyến bằng công nghệ VR360.

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

Doanh nghiệp -  14 giờ

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Doanh nghiệp -  14 giờ

ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  15 giờ

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  15 giờ

Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.