"Ông lớn" bán lẻ Hàn Quốc và tham vọng 2.500 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam

Linh Lan Thứ sáu, 05/01/2018 - 08:05

GS25 Việt Nam, chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ Hàn Quốc, sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào ngày 19/1/2018, sau hai tháng trì hoãn.

Một cửa hàng GS25 tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Tháng 7 năm ngoái, công ty mẹ của chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 là GS Retail đã ký thỏa thuận liên doanh với Tập đoàn Sơn Kim của Việt Nam với tham vọng mở 2.500 cửa hàng GS25 tại Việt Nam trong 10 năm tới.

Việt Nam sẽ là thị trường nước ngoài đầu tiên của GS Retail, sau khi ra mắt tại Việt Nam, GS Retail cũng có kế hoạch tìm kiếm cơ hội tại các thị trường khác.

Với tầng lớp dân số trẻ và mức chi tiêu gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, ngành bán lẻ Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn, thu hút sự tham gia của nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Hiện nay, ngành bán lẻ Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng hàng năm hai con số. Nếu như tổng mức bán lẻ năm 2010 chỉ mới đạt 88 tỷ USD thì năm 2016 đã đạt 158 tỷ USD, vượt xa con số dự báo của nhiều hãng nghiên cứu thị trường nước ngoài. Theo dự báo của Tổng cục thống kê, đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt 11,9%/năm, quy mô thị trường khoảng 179 tỷ USD.

Tỷ lệ đóng góp của bán buôn và bán lẻ vào GDP với hơn 14%, kéo theo sự phát triển của hầu hết các ngành sản xuất trong nền kinh tế; đồng thời dịch vụ bán lẻ cũng là một trong top 6 các ngành nghề thu hút vốn đầu tư lớn nhất.

Trong những năm trở lại đây, thị trường Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các chuỗi cửa hàng tiện lợi với mức tăng trưởng hàng năm 70%. Các tên tuổi đình đám có thể kể đến là chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+, 7-Eleven, Circle K, Mini Stop hay Shop&Go.

Với sức ép cạnh tranh lớn như vậy, lý do nào khiến GS25 đặt ra mục tiêu lớn gấp 2,5 lần so với con 1.000 cửa hàng của chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới là 7-Eleven và tại sao đến tận bây giờ, 'ông lớn' này mới quyết định tham gia cuộc chơi tại thị trường ngoại?

Chọn mặt gửi vàng

Lý do thứ nhất phải kể đến đó là mối quan hệ hợp tác của GS Retail với Tập đoàn Sơn Kim. Không có gì khó hiểu khi tập đoàn Hàn Quốc lại chọn Sơn Kim làm đối tác nhượng quyền bởi đây chính là 'ông lớn' đứng đằng sau các thương vụ nhượng quyền đình đám trong ngành thời trang, đặc biệt là ở dòng sản phẩm đồ lót.

Trong lĩnh vực bán lẻ, Sơn Kim có tới 4 công ty con, là Sơn Kim Fashion, liên doanh chuyên đồ lót Quadrille&Vera, nội thất SB Furniture và kênh bán hàng qua tivi VGS Shop. VGS Shop đang được phát sóng 24h trên 4 mạng cáp lớn HTVC, VTC, HCTV, IPTV và một số mạng cáp tỉnh.

Hiện nay, Sơn Kim là một nhà một nhà bán lẻ lớn với hơn 400 cửa hàng trên khắp Việt Nam và là nhà sản xuất gốc cho các thương hiệu đồ lót như Jockey, Vera, J.Buss và WOW.

Thêm một chuỗi cửa hàng tiện lợi gia nhập thị trường: Càng đông, liệu có càng vui?
Sơn Kim là đối tác nhượng quyền uy tín của nhiều hãng thời trang nổi tiếng. Ảnh: Sonkimmode.com

Trước khi hợp tác liên doanh với GS25, Sơn Kim Fashion (thuộc tập đoàn Sơn Kim) đã hợp tác với GS Home Shopping (công ty con của GS Group) trong mảng mua sắm tại nhà từ năm 2012. Bên cạnh đó, nội thất SB Furniture cũng là sản phẩm hợp tác giữa một liên doanh với GS Shop của Hàn Quốc.

Theo thoả thuận, GS Retail sẽ cung cấp kinh nghiệm quản lý, vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi và quyền sử dụng nhãn hiệu cho liên doanh. Ngược lại, liên doanh sẽ phải trả tiền bản quyền và lợi tức cho GS Retail tương ứng với 30% cổ phần nắm giữ.

Kinh nghiệm chinh chiến

Trước khi GS25 tham gia cuộc đua giành thị phần ở chính thị trường quê nhà, 'miếng bánh' bán lẻ tại Hàn Quốc đã từng bị hai ông lớn 7-Eleven và FamilyMart 'thống lĩnh'. 

Tuy nhiên, đến nay, với các chiến lược marketing hiệu quả và kế hoạch đa dạng hóa các loại sản phẩm, GS25 đã trở thành một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất, chiếm khoảng 30% thị trường bán lẻ tại Hàn Quốc.

Thêm một chuỗi cửa hàng tiện lợi gia nhập thị trường: Càng đông, liệu có càng vui? 1
Có mặt ở 12 quốc gia, chuỗi cửa hàng Watsons đã trở nên phổ biến trên khắp châu Á

Cũng phải nói thêm rằng, tập đoàn GS của Hàn Quốc hoạt động kinh doanh ở 3 lĩnh vực: Năng lượng, Thương mại - Bán lẻ và Xây dựng - Dịch vụ. 

Trong đó, chuỗi cửa hàng GS25 nằm trong công ty GS Retail thuộc mảng kinh doanh thứ hai Thương mại - Bán lẻ. 

Bên cạnh chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25, GS Retail còn đang điều hành GS Supermarket (hệ thống siêu thị đảm bảo an toàn, thực phẩm tươi sống đến người tiêu dùng), Watsons (hệ thống cửa hàng mở rộng sự lựa chọn của người tiêu dùng về sức khoẻ và sắc đẹp) và Parnas Hotel (thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới).

Theo đó, những hệ thống này đều đang 'ăn nên làm gia' ở các thị trường họ đặt chân tới.

Chiến lược riêng biệt từ sức mạnh mềm

Tuy nhiên, ngoài hai lý do trên, không ai có thể chắc chắn chuỗi cửa hàng này sẽ thành công tại thị trường Việt, nếu họ không có những chiến lược thu hút khách hàng độc đáo.

Chiến lược thứ nhất mà GS25 hướng tới đó là thu hút khách hàng là người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. 

Hàn Quốc đã và đang là nhà đầu tư trực tiếp lớn nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam, số lượng các công ty đặt chi nhánh và cơ sở sản xuất tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng, kéo theo mức tăng của số lượng người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại đây.

GS25 kỳ vọng sẽ nhận được sự quan tâm của người Hàn Quốc tại Việt Nam khi chuỗi này bước chân vào thị trường.

Thêm một chuỗi cửa hàng tiện lợi gia nhập thị trường: Càng đông, liệu có càng vui? 2
Hình ảnh giới trẻ Việt Nam háo hức gặp thần tượng được ghi nhận tại trung tâm Hà Nội. Ảnh cắt từ clip chương trình.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận rằng giới trẻ Việt Nam chịu ảnh hưởng rất nhiều từ làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hallyu) qua các phương tiện truyền thông đại chúng. 

Do vậy, khi gia nhập thị trường Việt Nam, đây chắc chắn sẽ là phân khúc khách hàng mà GS25 hướng đến.

Nữ tướng Sơn Kim Fashion Nguyễn Hồng Trang: Đầu tư lớn cho R&D để tạo khác biệt và lợi thế cạnh tranh

Nữ tướng Sơn Kim Fashion Nguyễn Hồng Trang: Đầu tư lớn cho R&D để tạo khác biệt và lợi thế cạnh tranh

Tiêu điểm -  7 năm
Gia tộc của bà Nguyễn Hồng Trang, Thành viên HĐQT Công ty thời trang Sơn Kim (SKF), được đánh giá là đã tạo ra sự khác biệt trong nhận thức và tiêu dùng của người Việt trong lĩnh vực đồ lót, đồ mặc ở nhà với một chuỗi giá trị từ thiết kế, sản xuất, hệ thống phân phối cho đến đầu tư nghiên cứu phát triển (R&D).
Nữ tướng Sơn Kim Fashion Nguyễn Hồng Trang: Đầu tư lớn cho R&D để tạo khác biệt và lợi thế cạnh tranh

Nữ tướng Sơn Kim Fashion Nguyễn Hồng Trang: Đầu tư lớn cho R&D để tạo khác biệt và lợi thế cạnh tranh

Tiêu điểm -  7 năm
Gia tộc của bà Nguyễn Hồng Trang, Thành viên HĐQT Công ty thời trang Sơn Kim (SKF), được đánh giá là đã tạo ra sự khác biệt trong nhận thức và tiêu dùng của người Việt trong lĩnh vực đồ lót, đồ mặc ở nhà với một chuỗi giá trị từ thiết kế, sản xuất, hệ thống phân phối cho đến đầu tư nghiên cứu phát triển (R&D).
Cửa hàng tiện lợi có đối thủ mới: cửa hàng không nhân viên

Cửa hàng tiện lợi có đối thủ mới: cửa hàng không nhân viên

Tiêu điểm -  6 năm

BingoBox - Công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng không nhân viên của mình ra Hồng Kông và các nước châu Á khác sau khi phát triển hơn 200 cửa hàng tại thị trường nội địa.

Cửa hàng tiện lợi phình to, tạp hóa teo tóp

Cửa hàng tiện lợi phình to, tạp hóa teo tóp

Tiêu điểm -  6 năm

Thị phần hàng tiêu dùng nhanh tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi cùng tăng lần lượt lên 13% và 4% thì tại các cửa hàng tạp hóa lại giảm từ 27% xuống còn 25%.

Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt

Hàng Nhật “đổ bộ” vào cửa hàng tiện lợi Việt

Tiêu điểm -  7 năm

Bắt đầu từ ngày 1-11, 76 sản phẩm, trong đó chủ yếu là thực phẩm, thức uống, sách tranh cho trẻ em, kem, bánh kẹo Nhật sẽ được đưa vào bán tại hệ thống các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.