Phát triển bền vững

Thách thức từ 'luật chơi xanh' ngành hàng hải

Phạm Sơn Chủ nhật, 16/03/2025 - 13:50
Nghe audio
0:00

Ngành hàng hải đối diện với bài toán chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu của đối tác cũng như quy định pháp lý của thị trường quốc tế.

Ngành hàng hải đứng trước bài toán xanh hóa. Ảnh: Hoàng Anh

Từng bước triển khai hệ thống điện bờ là một trong những giải pháp được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (thuộc Bộ Quốc phòng) thực hiện nhằm xanh hóa hệ thống cảng biển của doanh nghiệp này.

Bởi lẽ, điện bờ là yêu cầu của nhiều hãng tàu lớn trên thế giới đến năm 2030. Với hệ thống điện bờ, việc cung ứng năng lượng cho tàu cập bến để xếp dỡ, chiếu sáng, làm mát sẽ do cảng biến đảm nhiệm, tránh tàu phải chạy máy phụ bằng dầu diesel, vừa thải carbon, ô nhiễm tiếng ồn, vừa tốn chi phí nhiên liệu.

Cấp thiết xanh hóa

Việc nhiều hãng tàu biển yêu cầu đến năm 2030 các cảng phải có hệ thống điện bờ phản ánh nhu cầu xanh hóa của ngành hàng hải. Bởi lẽ, chiếm 80% tổng khối lượng hàng hóa lưu chuyển toàn cầu, hàng hải là mắt xích không thể thiếu của đa số doanh nghiệp đa quốc gia, những doanh nghiệp đang đứng trước bài toán xanh hóa, khử carbon trong chuỗi cung ứng.

Mục tiêu của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) là giảm 20 – 30% khí thải trong ngành vận tải biển đến năm 2030 đã phần nào thể hiện “luật chơi xanh” của ngành hàng hải toàn cầu. Sau năm 2030, IMO sẽ tiếp tục cập nhật mục tiêu, đi kèm với đó là những “luật chơi” nghiêm ngặt, khắt khe hơn nhiều.

Một số quốc gia như Hoa Kỳ, Singapore, Trung Quốc thậm chí đã liên kết và thiết lập “vành đai hàng hải xanh” để kết nối các hãng tàu với các cảng biển đạt tiêu chí bền vững. Điều này có nghĩa, nếu không thuận theo xu thế, ngành hàng hải Việt Nam sẽ đánh mất khách hàng.

Là một thành viên của IMO, từ năm 2022, Việt Nam đã ban hành tiêu chí cảng xanh, với nhiều khía cạnh nhằm hướng dẫn doanh nghiệp triển khai giải pháp bền vững tại cảng biển. Một số tiêu chuẩn pháp lý cũng đang được nghiên cứu và ban hành trong thời gian tới để giảm nhẹ cường độ phát thải của ngành vận tải biển.

Ông Trương Vĩnh Khang, Trưởng bộ phận phát triển bền vững, Viện tiêu chuẩn Anh quốc (BSI) tại Việt Nam, cho biết, chuyển đổi xanh vừa là yêu cầu mang tính ràng buộc pháp lý, vừa là bài toán “sống còn” của doanh nghiệp hàng hải nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội mới.

Đó là cơ hội đạt được lợi ích về kinh tế thông qua tiết giảm chi phí, đáp ứng nhu cầu khách hàng, lợi ích về xã hội, đồng thời nắm bắt được những xu thế công nghệ mới của ngành hàng hải.

Đơn cử như tại Tân cảng Sài Gòn, việc chuyển đổi từ sử dụng dầu diesel sang điện tại các cảng biển đã giúp tiết giảm 1/3 chi phí vận hành hàng năm, từ khoảng 200 tỷ đồng xuống còn khoảng 66 tỷ đồng.

Lộ trình nào cho doanh nghiệp hàng hải

Việc xây dựng hệ thống điện bờ nhằm đáp ứng yêu cầu của các hãng tàu lớn không đơn giản đối với các doanh nghiệp vận hành cảng biển bởi những đòi hỏi khắt khe, chẳng hạn như phải có bộ biến tần do điện áp trên các loại tàu thủy có thể khác với điện áp trên lưới điện, hay hệ thống dây cáp đạt chuẩn.

Thực tế, không chỉ lắp đặt hệ thống điện bờ, nhiều giải pháp khác hướng đến xanh hóa ngành hàng hải cũng không hề đơn giản. Như tính toán của Tân cảng Sài Gòn, riêng hai dự án bến 7 và 8 của cảng Lạch Huyện có thể đội vốn gấp ba lần, lên mức 40 nghìn tỷ đồng nếu muốn xanh và tự động hóa ở mức cao nhất.

Điều này cho thấy việc chuyển đổi xanh ngành công nghiệp lâu đời như hàng hải là rất lớn, chưa kể đến những khó khăn về đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như kiểm đếm, đo đạc các dữ liệu liên quan.

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn về nguồn vốn cũng như kiến thức, kinh nghiệm chuyển đổi xanh ngành hàng hải, ông Khang khuyến nghị cần xây dựng một kế hoạch bài bản để chuyển đổi từng bước.

Trong đó, cần xác định những chiến lược cụ thể để cắt giảm khí thải carbon ở từng khâu. Chẳng hạn, đối với cảng biển, bên cạnh giải pháp điện bờ, còn có những giải pháp như áp dụng hệ thống năng lượng mặt trời, ứng dụng số hóa, trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động và giảm chi phí, sử dụng nhiên liệu thay thế hoặc dùng xe điện thay cho xe xăng.

Hoặc đối với tàu biển, ngoài việc sử dụng nhiên liệu thay thế, có thể tính đến giải pháp công nghệ động cơ hybrid (tức là dùng kết hợp xăng và điện), cải tiến hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua thiết kế thân, vỏ tàu, chân vịt, hệ thống lái, sử dụng công nghệ kiểm soát khí thải.

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, khâu quản trị cũng đặc biệt quan trọng. Một mô hình quản trị vận hành thông suốt, minh bạch sẽ giúp tối ưu hoạt động của cảng biển và tàu biển, qua đó tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và cắt giảm khí thải.

Tùy thuộc vào điều kiện thực tế, mỗi doanh nghiệp có thể triển khai một hoặc nhiều giải pháp theo lộ trình phù hợp, qua đó vừa cân đối chi phí, vừa từng bước xanh hóa.

Các giải pháp đem lại hiệu quả ngay với chi phí không quá cao hoặc có khả năng ngay lập tức giúp giảm chi phí có thể được doanh nghiệp ưu tiên để đảm bảo chiến lược xanh hóa được tiến hành thông suốt.

Mặt khác, ngành hàng hải là lĩnh vực gắn bó mật thiết với chuỗi cung ứng, kết nối liên tục với nhiều lĩnh vực vận tải và ngành kinh tế khác. Do đó, xanh hóa hàng hải không thể thiếu những cơ chế hợp tác, chia sẻ thông tin, liên kết về công nghệ, dữ liệu và nhân lực trong chuỗi cung ứng.

Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm
Công ty cổ phần T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (T&Y) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sẽ hợp tác phát triển các sản phẩm và dịch vụ tổng hợp cho cảng cạn (ICD) và kho thu gom hàng lẻ (CFS).
Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm
Công ty cổ phần T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (T&Y) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sẽ hợp tác phát triển các sản phẩm và dịch vụ tổng hợp cho cảng cạn (ICD) và kho thu gom hàng lẻ (CFS).
Những bài học kinh doanh của ông vua hàng hải Việt Nam thế kỷ 20

Những bài học kinh doanh của ông vua hàng hải Việt Nam thế kỷ 20

Khởi nghiệp -  6 năm

Bài học của doanh nhân Bạch Thái Bưởi vẫn còn đó như một lời nhắc nhở các doanh nhân trẻ Việt Nam muốn thành công thì phải học, nghĩ mới, làm khác, chấp nhận dấn thân, bản lĩnh thương trường, không ngừng học hỏi, không có thất bại mà chỉ có những bài học lớn.

Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng

Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng

Tiêu điểm -  2 năm

Thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) cho thấy, đội tàu Việt Nam đã tăng từ hạng 4 năm 2019 lên đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, và thứ 22 trên thế giới năm 2022.

100% tàu biển nội địa sử dụng năng lượng xanh vào 2050

100% tàu biển nội địa sử dụng năng lượng xanh vào 2050

Tiêu điểm -  2 năm

Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ đầu tư phương tiện, trang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, hoặc có các biện pháp tương đương tại các cảng đầu tư mới, đầu tư bổ sung, sau đó thực hiện chuyển đổi để đạt mục tiêu 100% sử dụng năng lượng xanh vào 2050.

Nhựa tái chế Duytan và Unilever thu gom, tái chế hơn 15 nghìn tấn phế liệu nhựa

Nhựa tái chế Duytan và Unilever thu gom, tái chế hơn 15 nghìn tấn phế liệu nhựa

Phát triển bền vững -  2 ngày

Nhựa tái chế Duytan và Unilever Việt Nam triển khai dự án thúc đẩy thu gom, tái chế phế liệu nhựa, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn.

Chiến lược ESG và Net Zero: Hướng đi bền vững cho thương mại, công nghiệp Việt Nam

Chiến lược ESG và Net Zero: Hướng đi bền vững cho thương mại, công nghiệp Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 ngày

ESG và Net Zero, từ một lựa chọn chiến lược đang trở thành yếu tố sống còn để thương mại, công nghiệp Việt Nam tiến xa, bền vững trên sân chơi toàn cầu.

Nhiệt điện là bên mua tín chỉ carbon chủ yếu

Nhiệt điện là bên mua tín chỉ carbon chủ yếu

Phát triển bền vững -  5 ngày

Nhiệt điện sẽ là bên mua tín chỉ carbon chủ yếu, trong khi lĩnh vực xi măng, sắt thép có tiềm năng bán tín chỉ carbon nếu áp dụng giải pháp giảm nhẹ phát thải.

'Chiến binh xanh' và hành trình Vì một Việt Nam văn minh với rác

'Chiến binh xanh' và hành trình Vì một Việt Nam văn minh với rác

Phát triển bền vững -  1 tuần

"Chiến binh xanh" là những người đồng nát, ve chai sẵn sàng chung tay cùng VietCycle xây dựng ngành công nghiệp tái chế đạt chuẩn, vì môi trường xanh sạch đẹp.

Trung hòa hàng chục nghìn tấn carbon mỗi năm: Lời khẳng định XANH của Tập đoàn TH

Trung hòa hàng chục nghìn tấn carbon mỗi năm: Lời khẳng định XANH của Tập đoàn TH

Phát triển bền vững -  1 tuần

Với việc hai đơn vị sản xuất chủ lực vừa được cấp chứng nhận trung hòa carbon, Tập đoàn TH một lần nữa tái khẳng định phát triển bền vững là cam kết mà tập đoàn kiên tâm theo đuổi trong suốt hành trình, coi đó là con đường tất yếu để doanh nghiệp tồn tại, phát triển và cống hiến cho xã hội.

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bất động sản -  26 phút

Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Bất động sản -  1 giờ

Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Leader talk -  1 giờ

Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.

'Người cũ' ở MB làm tân chủ tịch PGBank

'Người cũ' ở MB làm tân chủ tịch PGBank

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Tân chủ tịch PGBank có nhiều kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng, từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.

Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower

Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ecoland, chủ đầu tư tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower, vừa ký hợp tác chiến lược với Mai Việt Land ngày 24/4 vừa qua để phát triển kinh doanh dự án này.

SeABank bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

SeABank bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Tài chính -  1 giờ

Một trong những nội dung quan trọng được thông qua tại ĐHĐCĐ ngày 25/4 là việc bầu bổ sung ông Matthew Sander Hosford (sinh năm 1958, quốc tịch Mỹ) làm thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đọc nhiều