Sóng lớn ngành cảng biển

Trần Anh Thứ năm, 06/06/2024 - 16:24

Sau giai đoạn khó khăn, ngành cảng biển Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng tích cực từ năm 2024 nhờ triển vọng sản lượng hàng hóa xuất khẩu phục hồi.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển đặt mục tiêu doanh thu cao trong năm nay. Ảnh minh họa: Hoàng Anh

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 sắp diễn ra, CTCP Gemadept dự kiến sẽ xin ý kiến về phương án chào bán tối đa 103,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương ứng với tỷ lệ thực hiện quyền 3:1.

Công ty đang có vốn điều lệ gần 3.105 tỷ đồng, nếu chào bán hoàn tất, vốn điều lệ mới tăng lên tối đa 4.140 tỷ đồng.

Với giá chào bán dự kiến 29.000 đồng/cổ phiếu, công ty muốn thu về hơn 3.000 tỷ đồng. Phần lớn nguồn tiền huy động sẽ dùng để mua sắm tài sản cố định, trả nợ ngân hàng và còn lại dùng để góp vốn vào CTCP Cảng Nam Đình Vũ.

Ban lãnh đạo đánh giá việc tăng vốn điều lệ là cần thiết nhằm đảm bảo nguồn lực mở rộng quy mô, nâng cao năng lực tài chính, cân đối vốn cho các hoạt động thường xuyên và hoạt động đầu tư thời gian tới.

Thời gian dự kiến chào bán trong năm 2024, cổ phiếu chào bán không bị hạn chế chuyển nhượng.

Trước đó, năm 2022, Gemadept từng đưa ra phương án phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 3:1 cho cổ đông hiện hữu với giá 20.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, công ty đã xin tạm dừng thực hiện trong kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, do có sự thay đổi theo căn cứ tình hình thị trường, kế hoạch kinh doanh 2023 và nhu cầu sử dụng vốn.

Kế hoạch tăng vốn được tái khởi động trong bối cảnh giá cổ phiếu Gemadept tăng mạnh. Hiện giá cổ phiếu quanh mức 84.000 đồng/cổ phiếu. 

Giá cổ phiếu Gemadept tăng cao nhờ triển vọng kinh doanh tích cực của ngành cảng biển. Sau giai đoạn khó khăn, ngành cảng biển Việt Nam sẽ tăng trưởng tích cực trong năm 2024 nhờ triển vọng sản lượng hàng hóa xuất khẩu phục hồi.

Bên cạnh đó, đầu tư công được thúc đẩy, các hệ thống giao thông được kết nối và hoàn thiện sẽ hỗ trợ ngành logistics và cảng biển hoạt động hiệu quả hơn, sôi động hơn.

Số liệu của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, trong hai tháng đầu năm 2024, đối với hàng container, tổng sản lượng thông qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 4 triệu TEU, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 1,3 triệu TEU, tăng 20%; hàng nhập khẩu đạt hơn 1,2 triệu TEU, tăng 19%; hàng nội địa đạt gần 1,5 triệu TEU, tăng 40%.

Với Gemadept, trong quý I/2024 công ty ghi nhận sản lượng toàn hệ thống đạt 908.000 TEU, tăng 56% so với cùng kỳ. Trong đó, cảng Gemalink ghi nhận sản lượng 355.451 TEU, tăng hơn gấp đôi, mang về 47,8 tỷ đồng lợi nhuận cho Gemadept. Cùng kỳ năm ngoái, cảng Gemalink lỗ 38,7 tỷ đồng.

Năm nay, Gemadept đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục 4.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp sẽ triển khai Gemalink 2 với tổng đầu tư vào khoảng 300 triệu USD. Sau khi hoàn thành, tổng công suất thiết kế cảng sẽ đạt 3 triệu TEU, mức cao nhất so với các đối thủ lớn khác trong khu vực Đông Nam Á. Khu vực cảng mới dự kiến đưa vào khai thức từ 2025 – 2026.

Với cảng Nam Đình Vũ được chia làm ba giai đoạn, giai đoạn 1 khai thác từ 2018, giai đoạn hai từ giữa 2023, giai đoạn ba dự kiến khởi công từ đầu quý III năm nay với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Gemadept kỳ vọng phát triển Nam Đình Vũ trở thành cảng sông lớn nhất miền Bắc, nâng tổng công suất thêm 67% lên 2 triệu TEU.

Tương tự, CTCP vận tải và xếp dỡ Hải An cũng ghi nhận kết quả tích cực trong quý I. Doanh thu công ty đạt hơn 700 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ sau khi mở thêm các tuyến vận tải mới.

Năm 2024, công ty đặt mục tiêu doanh thu hơn 3.500 tỷ đồng, tăng 32%, với đóng góp chính từ hoạt động khai thác tàu khi sản lượng dự kiến đạt 702.000 TEU, tăng 60% so với năm 2023.

Cuối năm ngoái, Hải An đã nhận bàn giao một tàu container đóng mới có tải trọng 1.800 TEU mang tên HAIAN ALFA, đây là tàu mới hiện đại có tải trọng lớn nhất đội tàu container tại Việt Nam. Trong năm nay, công ty dự kiến sẽ nhận thêm ba tàu đóng mới.

Công ty đặt mục tiêu gia tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới, cùng với liên doanh ZIM-HAIAN phát triển các tuyến nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông), khai thác đội tàu hiệu quả thông qua việc áp dụng linh hoạt tỷ lệ tàu được công ty tự khai thác và cho thuê định hạn, đồng thời tiết giảm các chi phí.

Trong khi đó, CTCP Container Việt Nam (Viconship) mở rộng dư địa tăng trưởng thông qua hoạt động mua cổ phần các doanh nghiệp trong ngành. Từ đầu năm đến nay, Viconship liên tiếp nâng tỷ lệ sở hữu tại Hải An từ 2,96% lên 6,6% vốn điều lệ.

Hiện Viconship đang triển khai chào bán hơn 133,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, mục đích huy động vốn chủ yếu là nhằm thâu tóm Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ (sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng), dự kiến sẽ nâng tỷ lệ sở hữu từ 35% lên 79%.

Chứng khoán TPS nhận định, khởi đầu thuận lợi sẽ tạo tiền đề cho ngành cảng biển tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm 2024. 

Theo TPS, các công ty vận tải biển sẽ được hưởng lợi nhờ áp lực lạm phát trên toàn cầu hạ nhiệt và nhu cầu tại thị trường Trung Quốc phục hồi khi những chính sách hỗ trợ nền kinh tế đã bắt đầu “thẩm thấu”. Hoạt động thương mại khu vực châu Á cũng được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong 2024.

Thêm vào đó, giá cước neo cao sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp vận tải biển có hoạt động cho thuê tàu như Xếp dỡ Hải An.

Tuy nhiên, TPS vẫn lưu ý về tình trạng dư cung tàu container trên thị trường nội địa, điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá cước nội địa.

Công ty chứng khoán SSI tin tưởng ngành logistics có thể phục hồi về sản lượng nhờ hoạt động sản xuất đang gia tăng, từ đó làm giảm áp lực lên giá cước trung bình. Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu giảm cũng là một yếu tố tích cực.

EIA dự báo, năm 2024 và 2025, giá dầu thô trung bình sẽ ở gần mức trung bình năm 2023 là 82 USD/thùng, nhờ sự cân bằng về cung - cầu. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải biển bình ổn chi phí nhiên liệu đầu vào trong thời gian tới.

Trong dài hạn, ngành cảng biển toàn Đông Nam Á đang hưởng lợi mạnh mẽ từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng. Trung Quốc vẫn là nguồn nhập khẩu chủ yếu của thị trường châu Âu và Bắc Mỹ nhưng đang mất dần thị phần vào tay Đông Nam Á và Nam Á. Trong đó Việt Nam là nước đạt mức tăng mạnh nhất từ chiếm tỷ trọng 6% (2016) lên đến 13% (2022).

Quảng Nam yêu cầu Thaco dừng hỗ trợ lập quy hoạch cảng biển

Quảng Nam yêu cầu Thaco dừng hỗ trợ lập quy hoạch cảng biển

Tiêu điểm -  2 năm
Sau hơn một năm chấp thuận, tỉnh Quảng Nam đã dừng việc hỗ trợ, lập đề xuất quy hoạch của Thaco liên quan tới vùng đất, vùng nước cảng biển trên địa bàn.
Quảng Nam yêu cầu Thaco dừng hỗ trợ lập quy hoạch cảng biển

Quảng Nam yêu cầu Thaco dừng hỗ trợ lập quy hoạch cảng biển

Tiêu điểm -  2 năm
Sau hơn một năm chấp thuận, tỉnh Quảng Nam đã dừng việc hỗ trợ, lập đề xuất quy hoạch của Thaco liên quan tới vùng đất, vùng nước cảng biển trên địa bàn.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  10 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  2 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  9 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  9 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  10 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  11 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  11 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  11 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.