Doanh nghiệp
Thaco hướng đến kỷ nguyên mới cùng dân tộc
Thaco có kế hoạch mở rộng trong nhiều lĩnh vực, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hạ tầng, công nghệ và nông nghiệp bền vững.

Sau hơn 25 năm phát triển và định hình trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đang hướng đến một kỷ nguyên mới với những định hướng và chiến lược mở rộng trong nhiều lĩnh vực quan trọng.
Tại hội nghị Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp ngày 10/2, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco Trần Bá Dương khẳng định tập đoàn sẽ tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Chính phủ đề ra.
Trong lĩnh vực ô tô, Thaco hiện chiếm 32% thị phần tại Việt Nam. Năm 2024, tập đoàn đã bán 92.000 xe và đặt mục tiêu nâng con số này lên 100.000 vào năm nay. Công ty sẽ tập trung vào dòng xe lai, xe hybrid, đáp ứng xu hướng phát triển bền vững.
Tỷ lệ nội địa hóa cũng được nâng cao, đạt từ 27% đến 40% đối với xe du lịch, trên 50% với xe tải và trên 70% với xe buýt. Điều này giúp giảm chi phí và phù hợp với điều kiện sử dụng trong nước.
Thaco cũng đẩy mạnh lĩnh vực cơ khí - công nghiệp hỗ trợ với việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Xuất khẩu của tập đoàn đang tăng trưởng mạnh mẽ, và một bước đi quan trọng sẽ là khởi công Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương vào tháng 9/2025, với quy mô 700 ha.
Dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu linh kiện và thiết bị máy móc của các doanh nghiệp FDI trong khu vực phía Nam, giúp làm giảm giá thành, chi phí logistic, và phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài.
Song hành cùng định hướng của Chính phủ, Thaco sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.
Với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm và khả năng hợp tác quốc tế, tập đoàn cam kết sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành và sản phẩm này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về chất lượng và giá thành.
Thông qua các dự án lớn, ông Dương cho biết Thaco sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất, cũng như liên kết để đặt hàng thép chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của sản phẩm.
Trong nông nghiệp, Thaco đã phát triển mô hình sản xuất quy mô lớn, tích hợp tuần hoàn trên nền tảng hữu cơ. Thành công tại Campuchia và Lào là động lực để tập đoàn tiếp tục triển khai mô hình tại cao nguyên.
Tuy nhiên, tập đoàn nhận thấy tại cao nguyên đang gặp khó khăn do quy hoạch và hệ thống thuỷ lợi chưa đồng bộ, các quy định pháp lý chuyển đổi về đất rừng sản xuất vẫn là rào cản.
Nếu được tháo gỡ, Thaco kỳ vọng mô hình này sẽ giúp Việt Nam trở thành một quốc gia sản xuất nông nghiệp hiệu quả, có thương hiệu và cạnh tranh được với các nước có nền nông nghiệp phát triển..
Trong lĩnh vực logistics, tập đoàn đã đầu tư cảng container 50.000 tấn, kết nối với Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên.
Ông Dương cho biết, Thủ tướng đã giải quyết vấn đề luồng 5 vạn tấn do tập đoàn tự đầu tư xây dựng. Nếu thể chế được đẩy nhanh và có cơ chế đặc thù, ông cam kết sẽ đưa vào vận hành vào cuối năm 2026.
Khi đó, hai tàu trọng tải 1.800 TEU sẽ sẵn sàng khai thác tuyến Chu Lai đi thẳng ra qua Thượng Hải, từ đó đi châu Âu đi Mỹ, đi Bắc Trung Quốc, đi Hàn Quốc, Nhật Bản, mở ra cơ hội giảm chi phí logistics cho khu vực miền Trung, đưa chi phí vận tải về mức tương đương với hai miền còn lại.
Ở lĩnh vực đầu tư xây dựng, Thaco đã hoàn thành cầu Ba Son kết nối trung tâm TP.HCM sang Thủ Thiêm.
Còn bốn tuyến đường trọng điểm đã hoàn thành cơ bản, chỉ còn vướng mặt bằng. Với sự tháo gỡ quyết liệt từ Chính phủ, tập đoàn đặt mục tiêu đồng hành cùng TP.HCM để triển khai nhanh chóng các dự án hạ tầng vào năm 2026. Chống lãng phí và đảm bảo tiến độ là những nguyên tắc cốt lõi mà Thaco theo đuổi.
Qua hội nghị lần này, Chủ tịch Trần Bá Dương cam kết rằng Thaco sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy tiềm lực, đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc phát triển kinh tế, đóng góp vào sự thịnh vượng của đất nước.
Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp tư nhân 'góp sức' vào các dự án trọng điểm
Thaco đặt nhiều kế hoạch tham vọng năm 2024
Năm 2024, Thaco phấn đấu nộp ngân sách gần 24.500 tỷ đồng, riêng tại tỉnh Quảng Nam là 20.200 tỷ đồng, trong đó thuế nội địa là 13.800 tỷ đồng, thuế xuất nhập khẩu là 6.300 tỷ đồng.
Sản lượng bán xe của Thaco giảm 25%
Sau khi bán ra hơn 96.500 xe ô tô các loại năm 2023, Thaco Auto đặt kế hoạch tiêu thụ 112,500 xe trong năm sau, chiếm 40% thị phần ô tô trong nước.
Pomina vay Thaco 300 tỷ đồng, thế chấp bằng 66 triệu cổ phiếu
Pomina thế chấp hơn 66 triệu cổ phiếu để vay 300 tỷ đồng từ công ty Đại Quang Minh (thành viên của Tập đoàn Thaco) với thời hạn trả nợ ban đầu là tháng 10/2023. Nhưng đến 31/12/2023, do tình hình kinh doanh thua lỗ, Pomina không thể thanh toán khoản vay này.
Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam
Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng
Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.
MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt
Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.
Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng
Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.
TP.HCM thành lập hiệp hội khoáng sản, bầu ông Phan Tấn Đạt làm chủ tịch nhiệm kỳ đầu
Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có trách nhiệm xây dựng nền tảng hoạt động ổn định, thực thi điều lệ, phát triển hội viên, tăng cường liên kết hợp tác và tham gia các hoạt động tham vấn trong lĩnh vực quản lý khoáng sản, vật liệu xây dựng và hạ tầng công nghiệp.
Một thành phố của Việt Nam nổi bật trong danh sách điểm đến đô thị khu vực
Điểm đến này nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại một số thị trường gửi khách lớn.
Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp
Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.
Đọng hàng nghìn tỷ đồng vì thuế giá trị gia tăng: Đề xuất lược bỏ nhiều quy định
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng tập trung sửa đổi ba nhóm vấn đề chính, tránh lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt trong nông nghiệp.
Dragon Capital: Chuyển hóa tài sản số thành dòng vốn dài hạn
Việc thí điểm tài sản số, tài sản mã hóa vào hệ thống tài chính chính thức được Dragon Capital đánh giá cao, khi mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế.






















































