Vingroup đạt 4.388 tỷ đồng lợi nhuận
Lĩnh vực công nghiệp của Tập đoàn Vingroup tiếp tục ghi dấu ấn khi VinFast có nhiều mẫu xe bán chạy nhất trong năm còn Vinsmart giữ vững vị thế trong top thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất.
Trong suốt giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chưa một tháng nào Thế Giới Di Động ghi nhận lỗ. Đây là điểm khác biệt lớn của MWG với các doanh nghiệp cùng ngành.
Năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh toàn cầu cùng với tình hình thiên tai liên tục diễn ra tại Việt Nam. Bất chấp những thách thức này, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận mức tăng trưởng 6% doanh thu đạt 108.546 tỷ đồng, và tăng trưởng 2% LNST đạt 3.920 tỷ đồng so với 2019.
Trong suốt giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chưa một tháng nào công ty ghi nhận lỗ. Đây là điểm khác biệt lớn của MWG với các doanh nghiệp cùng ngành, thể hiện nền tảng tài chính tốt, sự bền vững, cũng như tinh thần chiến đấu kiên cường của toàn thể nhân viên.
Trong nửa sau năm 2020, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và nền kinh tế phần nào hoạt động bình thường trở lại, MWG đã triển khai thần tốc hàng loạt dự án mới như chuỗi ĐMX supermini,Bluetronics Campuchia, mô hình BHX diện tích lớn hơn 500 m2.
Nhờ sự bứt phá này, MWG ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận ròng 10% trong 6 tháng cuối năm so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả này, ngoài nỗ lực tối ưu chi phí, việc cải thiện biên lợi nhuận gộp có đóng góp vô cùng quan trọng, đạt mức 22,1% và là mức cao nhất từ trước tới nay. Biên lợi nhuận gộp của hầu hết các ngành hàng chính được cải thiện.
Trong 6 tháng cuối năm 2020, MWG tập trung mở rộng mạng lưới cửa hàng mạnh mẽ, liên tục thử nghiệm các mô hình mới, tăng cường sức mạnh cho đội ngũ mua hàng, đầu tư cho hệ thống kho vận và các nền tảng hỗ trợ vận hành. Việc này làm tăng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong ngắn hạn nhưng là sự đầu tư cần thiết giúp Công ty quay lại đà tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững trong tương lai.
Thị trường đa số các sản phẩm công nghệ và điện tử tiêu dùng năm 2020 tăng trưởng âm so vớ icùng kỳ (ngoại trừ máy tính xách tay và thiết bị đeo). Trong đó, điện thoại và điện tử bị ảnh hưởn gnặng nhất, ghi nhận mức sụt giảm hai chữ số so với năm 2019.
Công ty đẩy mạnh khai thác các ngành hàng có biên lợi nhuận tốt và còn dư địa tăng trưởng như đồng hồ, với hơn 500 điểm bán mang về gần 1.600 tỷ đồng (gấp đôi so với năm 2019) từ 1,2 triệu sản phẩm bán ra.
Ngành hàng Máy tính xách tay mở 26 trung tâm Laptop và hơn 1.000 điểm trưng bày sản phẩm trongTGDĐ & ĐMX đóng góp hơn 3.500 tỷ đồng (tăng hơn 40% so với 2019). Với kết quả này, MWG chiếm khoảng 30% thị phần laptop tại Việt Nam năm 2020.
Sau 6 tháng triển khai Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS), chuỗi này đã phát triển thần tốc với 302 cửa hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vùng nông thôn tại 61/63 tỉnh thành. Không chỉ tăng nhanh về số lượng (mở mới 200 cửa hàng chỉ trong 2 tháng cuối năm), chuỗi này đã đóng góp hơn 850 tỷ đồng doanh thu lũy kế cho công ty, tương đương doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt ổn định hơn 1 tỷ đồng/tháng.
Đáng kể, chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) ghi nhận mức doanh thu gấp đôi so với năm 2019, đạt 21.260 tỷ đồng và đóng góp khoảng 20% trong tổng doanh số của MWG. Trong năm 2020, BHX là động lực tăng trưởng chính của kênh cửa hàng hiện đại tại Việt Nam.
Thị phần hàng tiêu dùng nhanh của BHX đã vượt mức 10% tại khu vực thành thị nói chung và trên 20% tại riêng TP. HCM. Sự tăng trưởng vượt trội của BHX so với thị trường là do mở rộng mạnh mẽ hệ thống cửa hàng tại nhiều tỉnh thành Nam Bộ và Nam Trung Bộ, cũng như tăng trưởng doanh số tích cực của các cửa hàng cũ.
Tại thời điểm 31/12/2020, BHX có 1.719 cửa hàng có mặt tại 24/63 tỉnh thành (tăng 711 điểm bán so với cuối năm 2019) với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt xấp xỉ 1,25 tỷ đồng/ tháng. Biên lợi nhuận gộp sau hủy hàng và mất mát đạt trên 24% cả năm 2020 (tăng trưởng 5% so với năm 2019).
Với biên lợi nhuận gộp này, BHX đã có lời EBITDA (chưa bao gồm khấu hao) ở cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối (DC) cho cả năm 2020. Mục tiêu đến cuối năm 2021, BHX sẽ có hơn 500 cửa hàng diện tích lớn đến từ cả nâng cấp và mở mới, phân bố khắp các đô thị khu vực Nam Bộ và Nam Trung Bộ.
Theo đó, mô hình cửa hàng diện tích lớn 500m2 được triển khai thử nghiệm khoảng 6 tháng nay, cung cấp 6.000-8.000 lựa chọn hàng hóa (phần lớn nâng cấp từ các cửa hàng hiện hữu đang kinh doanh tốt) được lựa chọn là động lực tăng trưởng doanh thu cho chuỗi BHX trong năm tới.
Năm 2020, kênh BHX online ghi nhận sự tăng trưởng đột phá về cả số lượng và doanh thu so với 2019. Tháng 12/2020, với 20 trung tâm phân phối, BHX online phục vụ trung bình 7.000 giao dịch mỗi ngày cho khách hàng tại 11 tỉnh thành, những ngày cao điểm lên đến 10.000 đơn hàng.
Cuối năm 2020, An Khang có 68 nhà thuốc đang hoạt động (trong đó có 53 điểm bán mới, được sắp xếp đi cùng với mô hình BHX diện tích lớn).
Lĩnh vực công nghiệp của Tập đoàn Vingroup tiếp tục ghi dấu ấn khi VinFast có nhiều mẫu xe bán chạy nhất trong năm còn Vinsmart giữ vững vị thế trong top thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất.
Năm 2020, Masan Consumer và Vincommerce đạt tổng doanh thu 54.227 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD) đưa The CrownX, thành viên của Tập đoàn Masan trở thành công ty tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam.
Luỹ kế cả năm ngoái, Pomina ghi nhận 9.885 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế đạt 38 tỷ đồng, bứt phá ngoạn mục so với mức lỗ 302 tỷ đồng năm ngoái.
Danh Khôi đang thay đổi mạnh mẽ từ việc đẩy mạnh M&A đến thay đổi nhận diện thương hiệu, đa dạng hóa nguồn vốn…để phục vụ cho kỷ nguyên tăng trưởng bứt phá. Vậy Danh Khôi đã có sự chuẩn bị như thế nào, TheLEADER.vn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Quang, Thành viên HĐQT - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi về chiến lược mang tính bước ngoặt này.
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.