Khởi nghiệp
Thị trường cung ứng ăn uống Việt Nam thu hút startup ngoại
Vừa qua, Food Market Hub đã gọi vốn thành công 4 triệu USD trong vòng series A. Startup này dự định sẽ dùng số vốn mới phát triển hơn nữa hoạt động của mình tại Malaysia và mở rộng sang Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Dù chưa được chú ý nhiều, nhưng ngành cung cấp nguyên vật liệu cho các cửa hàng ăn uống tại Việt Nam được xem là một thị trường đầy tiềm năng. Đặc biệt khi các dịch vụ giao đồ ăn và cửa hàng F&B phát triển mạnh mẽ, nhu cầu nhập hàng của các chủ cửa hàng cũng gia tăng nhanh chóng.
Tuy nhiên, việc nhập các sản phẩm như hộp đựng thức ăn, ly, muỗng, ống hút mang đi, hay các nguyên liệu thực phẩm như tương ớt, tương cà vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều chủ cửa hàng cho hay, họ thường xuyên phải lo lắng về giá cả chênh lệch trên thị trường, quản lý nhiều nguồn cung cấp khác nhau, thời gian giao và đặt hàng mất nhiều ngày.
Thực tế, kênh mua hàng chủ yếu lúc này của đa số chủ cửa hàng là chợ truyền thống và các đơn vị kinh doanh trung gian, chưa được "quy về một mối".
Hơn thế, các chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ thường không có khả năng nhập một số lượng lớn hàng hóa để được hưởng giá tốt, từ đó dẫn đến việc phải mua số lượng nhỏ từ các nhà cung cấp trung gian với đơn giá đội lên nhiều lần.
Không riêng Việt Nam, mà bài toán cung ứng cho các cửa hàng ăn uống cũng xuất hiện tại Malaysia. Ra mắt vào năm 2017, Food Market Hub được sáng lập bởi Anthony See và Shayna Teh, được biết đến là startup giúp giúp tự động hóa quy trình mua hàng và theo dõi hàng tồn kho cho các cửa hàng nhỏ lẻ.

Bằng cách kết nối các cửa hàng ăn uống với bếp trung tâm và nhà cung cấp, Food Market Hub giúp các đối tác này đặt hàng nhanh chóng qua hệ thống và sử dụng email hoặc WhatsApp, tùy thuộc vào từng điều kiện.
Theo đó, Food Market Hub vận hành một hệ thống dựa trên công nghệ đám mây, giúp các chủ cửa hàng quản lý và theo dõi việc tìm nguồn cung ứng, thu mua thực phẩm, chi phí, hàng tồn kho và các chức năng khác.
Hệ thống cũng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp các doanh nghiệp F&B dự báo nhu cầu mua hàng của họ bằng cách phân tích dữ liệu trong quá khứ và đề xuất việc sử dụng nguyên liệu thô để giúp quản lý hàng tồn kho thực phẩm.
"Một nhà hàng có thể cần xử lý khoảng 200 đơn đặt hàng mỗi tháng. Trước đây, hầu hết việc này được thực hiện thủ công, khiến nó trở nên tẻ nhạt và dễ nhầm lẫn. Và khi một nhà hàng phát triển hoặc trở thành nhượng quyền thương mại bằng cách sử dụng bếp trung tâm, sự phức tạp sẽ tăng lên theo cấp số nhân", Anthony See, đồng sáng lập Food Market Hub chia sẻ.
Được biết, Food Market Hub hiện hỗ trợ hơn 2.000 cửa hàng F&B tại Malaysia, Singapore, Hong Kong và Đài Loan. Khách hàng của công ty bao gồm Din Tai Fung, KFC, Putien, Paul Lafayet, Arabica và The Drunken Pot...
Vừa qua, Food Market Hub đã gọi vốn thành công 4 triệu USD trong vòng series A. Startup này dự định sẽ dùng số vốn mới phát triển hơn nữa hoạt động của mình tại Malaysia và mở rộng sang Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Công ty cho biết các khách hàng F&B đã tiếp tục trả tiền cho hệ thống và nhập hơn 90% đơn đặt hàng của họ vào ngay cả trong thời gian đại dịch. Trước đó, theo tin từ Crunchbase, công ty đã gọi vốn thành công 450.000 USD trong vòng hạt giống từ 500 Startups vào năm ngoái.
Vietnammm sẽ chính thức bị xóa sổ vào năm sau
Vietnammm sẽ chính thức bị xóa sổ vào năm sau
Đội ngũ vận hành ứng dụng Vietnammm trước đây cũng sẽ đảm nhiệm những vai trò mới tại Baemin Việt Nam.
Startup Umbalena số hóa thói quen đọc sách cho trẻ
Sau gần một năm ra mắt, Umbalena thuyết phục được hơn 40.000 bố mẹ trong và ngoài nước tin dùng cho con, hơn 60.000 trẻ đọc sách mỗi ngày qua kho sách khổng lồ lên đến 1.000 cuốn sách. Chỉ 15 phút mỗi ngày, Umbalena là một người bạn thực sự của trẻ.
Việt Nam là điểm đến hứa hẹn cho công nghệ RPA và AI
Các chuyên gia cho biết, AI và RPA không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa quy trình mà còn đưa ra dự báo chính xác, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, quản lý dữ liệu, giảm sai sót và chống các hành vi gian lận trong nghiệp vụ.
Một năm nhìn lại Gapo đạt 6 triệu người dùng
CEO Hà Trung Kiên khẳng định, Gapo mang tinh thần trẻ trung, nhiệt huyết của một startup công nghệ nhưng vận hành trên nền tảng kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
Một chất Thép, một chữ Tín
Không chỉ xây những căn nhà bằng triết lý “làm thật - ăn thật”, đặt chữ Tín và sự tử tế lên hàng đầu, Chủ tịch GP.Invest Nguyễn Quốc Hiệp còn làm công việc chẳng mấy ai muốn làm: lên tiếng thay cho những doanh nghiệp đang “lấm lem bụi công trình”, góp phần gỡ rối cho một hệ thống thủ tục chồng chéo và ngổn ngang.