Khởi nghiệp
Thị trường cung ứng ăn uống Việt Nam thu hút startup ngoại
Vừa qua, Food Market Hub đã gọi vốn thành công 4 triệu USD trong vòng series A. Startup này dự định sẽ dùng số vốn mới phát triển hơn nữa hoạt động của mình tại Malaysia và mở rộng sang Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Dù chưa được chú ý nhiều, nhưng ngành cung cấp nguyên vật liệu cho các cửa hàng ăn uống tại Việt Nam được xem là một thị trường đầy tiềm năng. Đặc biệt khi các dịch vụ giao đồ ăn và cửa hàng F&B phát triển mạnh mẽ, nhu cầu nhập hàng của các chủ cửa hàng cũng gia tăng nhanh chóng.
Tuy nhiên, việc nhập các sản phẩm như hộp đựng thức ăn, ly, muỗng, ống hút mang đi, hay các nguyên liệu thực phẩm như tương ớt, tương cà vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều chủ cửa hàng cho hay, họ thường xuyên phải lo lắng về giá cả chênh lệch trên thị trường, quản lý nhiều nguồn cung cấp khác nhau, thời gian giao và đặt hàng mất nhiều ngày.
Thực tế, kênh mua hàng chủ yếu lúc này của đa số chủ cửa hàng là chợ truyền thống và các đơn vị kinh doanh trung gian, chưa được "quy về một mối".
Hơn thế, các chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ thường không có khả năng nhập một số lượng lớn hàng hóa để được hưởng giá tốt, từ đó dẫn đến việc phải mua số lượng nhỏ từ các nhà cung cấp trung gian với đơn giá đội lên nhiều lần.
Không riêng Việt Nam, mà bài toán cung ứng cho các cửa hàng ăn uống cũng xuất hiện tại Malaysia. Ra mắt vào năm 2017, Food Market Hub được sáng lập bởi Anthony See và Shayna Teh, được biết đến là startup giúp giúp tự động hóa quy trình mua hàng và theo dõi hàng tồn kho cho các cửa hàng nhỏ lẻ.

Bằng cách kết nối các cửa hàng ăn uống với bếp trung tâm và nhà cung cấp, Food Market Hub giúp các đối tác này đặt hàng nhanh chóng qua hệ thống và sử dụng email hoặc WhatsApp, tùy thuộc vào từng điều kiện.
Theo đó, Food Market Hub vận hành một hệ thống dựa trên công nghệ đám mây, giúp các chủ cửa hàng quản lý và theo dõi việc tìm nguồn cung ứng, thu mua thực phẩm, chi phí, hàng tồn kho và các chức năng khác.
Hệ thống cũng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp các doanh nghiệp F&B dự báo nhu cầu mua hàng của họ bằng cách phân tích dữ liệu trong quá khứ và đề xuất việc sử dụng nguyên liệu thô để giúp quản lý hàng tồn kho thực phẩm.
"Một nhà hàng có thể cần xử lý khoảng 200 đơn đặt hàng mỗi tháng. Trước đây, hầu hết việc này được thực hiện thủ công, khiến nó trở nên tẻ nhạt và dễ nhầm lẫn. Và khi một nhà hàng phát triển hoặc trở thành nhượng quyền thương mại bằng cách sử dụng bếp trung tâm, sự phức tạp sẽ tăng lên theo cấp số nhân", Anthony See, đồng sáng lập Food Market Hub chia sẻ.
Được biết, Food Market Hub hiện hỗ trợ hơn 2.000 cửa hàng F&B tại Malaysia, Singapore, Hong Kong và Đài Loan. Khách hàng của công ty bao gồm Din Tai Fung, KFC, Putien, Paul Lafayet, Arabica và The Drunken Pot...
Vừa qua, Food Market Hub đã gọi vốn thành công 4 triệu USD trong vòng series A. Startup này dự định sẽ dùng số vốn mới phát triển hơn nữa hoạt động của mình tại Malaysia và mở rộng sang Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Công ty cho biết các khách hàng F&B đã tiếp tục trả tiền cho hệ thống và nhập hơn 90% đơn đặt hàng của họ vào ngay cả trong thời gian đại dịch. Trước đó, theo tin từ Crunchbase, công ty đã gọi vốn thành công 450.000 USD trong vòng hạt giống từ 500 Startups vào năm ngoái.
Vietnammm sẽ chính thức bị xóa sổ vào năm sau
Vietnammm sẽ chính thức bị xóa sổ vào năm sau
Đội ngũ vận hành ứng dụng Vietnammm trước đây cũng sẽ đảm nhiệm những vai trò mới tại Baemin Việt Nam.
Startup Umbalena số hóa thói quen đọc sách cho trẻ
Sau gần một năm ra mắt, Umbalena thuyết phục được hơn 40.000 bố mẹ trong và ngoài nước tin dùng cho con, hơn 60.000 trẻ đọc sách mỗi ngày qua kho sách khổng lồ lên đến 1.000 cuốn sách. Chỉ 15 phút mỗi ngày, Umbalena là một người bạn thực sự của trẻ.
Việt Nam là điểm đến hứa hẹn cho công nghệ RPA và AI
Các chuyên gia cho biết, AI và RPA không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa quy trình mà còn đưa ra dự báo chính xác, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, quản lý dữ liệu, giảm sai sót và chống các hành vi gian lận trong nghiệp vụ.
Một năm nhìn lại Gapo đạt 6 triệu người dùng
CEO Hà Trung Kiên khẳng định, Gapo mang tinh thần trẻ trung, nhiệt huyết của một startup công nghệ nhưng vận hành trên nền tảng kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê
Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.
Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.