Tiêu điểm
TikTok Shop đang đe dọa thị phần Shopee, Tiki, Lazada
Mức doanh thu trong 1 tháng của Tiktok Shop tại Việt Nam tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.
Thống kê từ Metric.vn cho biết, Shopee, Lazada, Tiki và Sendo hiện vẫn đang là những tên tuổi thống trị thị trường thương mại điện tử Việt Nam, khi có tới 566.000 nhà bán hàng phát sinh đơn hàng trên 4 sàn thương mại điện tử này, với 1,3 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra.
Trong đó, ngành hàng bán chạy nhất vẫn là các sản phẩm liên quan tới lĩnh vực làm đẹp, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường thương mại điện tử, theo Metric.vn. Theo sau là các lĩnh vực như là thời trang nữ, nhà cửa - đời sống.
Mặc dù, thị phần các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã được phân chia rõ ràng - Shopee chiếm hơn 70%, Lazada chiếm 20%, Tiki chiếm 5%, Sendo là 1%, nhưng với sự nhập cuộc của TikTok Shop trong thời gian gần đây thì rất có thể "miếng bánh" sẽ được chia lại.
Quan điểm này càng được củng cố khi chỉ trong tháng 11/2022, tổng doanh thu TikTok Shop đạt 1.686 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng.
"Mức doanh thu trong 1 tháng của Tiktok Shop tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Đây là các con số ấn tượng mà những sàn thương mại điện tử khác phải mất nhiều năm mới xây dựng được", phía Metric.vn nhấn mạnh.
Được biết, TikTok Shop là một hệ sinh thái của các giải pháp thương mại điện tử cho phép các nhà bán hàng, bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok của họ. Tính năng ngày được cung cấp một cách tự nhiên trong nền tảng.
Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video nguồn dữ liệu, livestream và Tab giới thiểu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ.
TikTok Shop mang đến cho người dùng một cách thức để mua hàng ngay tại ứng dụng TikTok mà không cần thoát app, mở sang một trang web hay gian hàng thương mại điện tử khác.
Theo các chuyên gia, tính năng TikTok Shop thực sự đe dọa tới thị phần của các ông lớn đang có mặt tại Việt Nam như: Shopee, Tiki, hay Lazada.
Với lượng người dùng đông đảo có sẵn trên nền tảng, TikTok có thể chuyển đổi nhu cầu của họ từ giải trí sang mua sắm, vì đây là 2 trải nghiệm có nhiều điểm tương đồng.
Bên cạnh đó, TikTok Shop được mô tả như "một cú đánh trực diện" vào phương thức bán hàng affiliate - vốn đang được áp dụng rộng rãi bởi Shopee, hay Lazada.
Trước đó, ở Trung Quốc, phiên bản nội địa của TikTok có tên Douyin đã cho phép người bán nhúng phần link sản phẩm vào livestream hoặc video ngắn của họ từ nhiều năm qua.
Theo dữ liệu từ We Are Social, lượng người dùng ứng dụng TikTok trên 18 tuổi tại Việt Nam là 39,65 triệu người. Con số này cũng đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6 toàn cầu về lượng người dùng TikTok sau các quốc gia Mỹ, Indonesia, Brazil, Nga, Mexico.
Xu hướng phát triển bền vững ngành thương mại điện tử
Kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 732 tỷ USD
Với 732 tỷ USD, Việt Nam đang ở nhóm các nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Đây cũng là năm xuất siêu thứ 7 liên tiếp.
VinFast trở lại CES 2023 với hệ sinh thái xe điện
VinFast vừa công bố trở lại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2023 với hệ sinh thái xe điện đầy đủ, bao gồm bốn mẫu ô tô SUV phân khúc từ B đến E, ra mắt concept xe đạp điện, tổ chức lái thử xe VF 8 và nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế thú vị khác.
Nhóm ngành hưởng lợi và bất lợi khi Trung Quốc mở cửa
Nhóm doanh nghiệp có thể hưởng lợi bao gồm cơ khí, dệt may, da giày, điện tử, ô tô. Ngược lại, các nhóm doanh nghiệp phân bón, hóa chất dự báo sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn.
Nhà đầu tư thận trọng dù dự báo nhu cầu than gia tăng
IEA lưu ý rằng, mặc dù giá cao và biên lợi nhuận tốt, không có dấu hiệu cho thấy có sự gia tăng đầu tư vào các dự án than định hướng xuất khẩu. Điều này phản ánh sự thận trọng của các nhà đầu tư và các công ty khai khoáng về triển vọng trung và dài hạn đối với than.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?